Tìm hiểu về hình dáng của kim cương

Tất tần tật hình dáng của kim cương. Sự đa dạng của những loại đá quý như Kim Cương ngày càng xuất hiện càng nhiều. Hình dạng kim cương (Shape) dùng để chỉ kiểu dáng của một viên kim cương và thường là một trong những thuộc tính đầu tiên được cân nhắc trước khi mua kim cương. 

Hãy cùng nhau xem qua các loại hình dáng phổ biến trong xã hội hiện nay nhé. Cùng Tahi Gems điểm qua những hình dáng kim cương được nhiều người ưa chuộng.

Tất tần tật hình dáng của kim cương
Tất tần tật hình dáng của kim cương

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều nhất của Carbon, dạng còn lại đó là than chì. Kim cương có độ cứng cao và khả năng quang học cực tốt và chúng được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, và đặc biệt những viên kim cương chất lượng tốt nhất được sử dụng trong ngành kim hoàn.

Kim cương là gì?
Kim cương là gì?

Kim cương được cho là một loại khoáng sản với những tính chất vật lý hoàn hảo. Chúng là những vật liệu tốt để tạo ra các bề mặt nhám và chỉ có những viên kim cương khác – những tinh thể carbon dạng lồng hay ADNR mới có thể cắt kim cương được (chỉ có kim cương mới cắt được kim cương). Điều đó có nghĩa là chúng có thể giữ bề mặt đánh bóng rất lâu và rất tốt. Khoảng 150 triệu cara (30.000 kg) kim cương được khai thác mỗi năm với tổng giá trị là 10 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, có khoảng 100.000 kg kim cương được chế tạo trong phòng thí nghiệm.

Kim cương là gì?
Kim cương là gì?

Tên gọi “kim cương” được bắt nguồn từ tiếng Hán có nghĩa là kim loại cứng, còn ở Hy Lạp chúng được gọi với cái tên “admas” nghĩa là “không thể phá hủy”. Chúng được sưu tầm như một loại đá quý và được sử dụng trên những biểu tượng tôn giáo của người Ấn Độ cách đây 2.500 năm. Và người cổ đại đã biết sử dụng loại khoáng chất này để tạo ra những mũi khoan.

Thế kỷ 19, những viên kim cương mới thực sự phổ biến, khi kỹ thuật cắt, đánh bóng thực sự phát triển đạt tới một trình độ mới và kinh tế thế giới bắt đầu có sự dư giả. Như cầu làm đẹp tăng và những nhà kim hoàng bắt đầu tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho loại đá quý hiếm này.

Kiểu cắt kim cương là gì?

Kiểu cắt kim cương, hay còn gọi là hình dạng kim cương, là các cách cắt viên kim cương rời theo các hình dạng khác nhau để tạo ra độ đẹp, đều, độ phát sáng và rực lửa đa dạng.

Kiểu cắt kim cương là gì?
Kiểu cắt kim cương là gì?

Kiểu cắt kim cương nhìn chung có thể phân ra thành các nhóm sau:

  • Kiểu cắt thông thường (Well-known cut): là hình dạng kim cương thấy được ở hầu hết các tiệm trang sức kim cươngNhưng không có nghĩa nhóm kiểu cắt này sẽ làm cho viên kim cương kém giá trị hơn các nhóm kiểu cắt còn lại.
  • Kiểu cắt ít phổ biến (Less common cut): là kiểu cắt kim cương ít gặp hơn trong các tiệm bán kim cương.  Các tiệm bán kim cương thường bày bán mặt hàng với 90% nhóm kiểu cắt thông thường và khoảng dưới 10% là nhóm kiểu cắt ít phổ biến.
  • Kiểu cắt hiếm gặp (Rare cut): là kiểu cắt kim cương đòi hỏi máy móc chuyên nghiệp và người cắt nhiều năm kinh nghiệm do các kiểu cắt này đòi hỏi ở người cắt độ chính xác cao cũng như khả năng chọn góc cắt từ viên kim cương thô. Những viên kim cương trong nhóm kiểu cắt này thường được các cửa hiệu kim cương lớn trên thế giới dùng làm trưng bày hoặc bán cho khách hàng VIP.

Bạn có biết rằng hình dạng kim cương và các đặc điểm riêng sẽ quyết định giá trị của viên đá; các giác cắt tác động như thế nào tới chất lượng, kích thước và giá cả của viên kim cương? Hôm nay, TahiGems sẽ giúp bạn tổng hợp thông tin về chi phí, ưu và nhược điểm của từng hình dạng kim cương khác nhau. Bài viết này cũng sẽ đề xuất cho bạn những lựa chọn tiết kiệm nhất cho túi tiền của mình mà vẫn có được viên kim cương chất lượng hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu nào.

Khám phá những hình dáng kim cương phổ biến

Round – Hình tròn

Là hình dạng kim cương có kiểu cắt rực rỡ & phổ biến nhất, Round Diamond (kim cương tròn) được lựa chọn phổ biến nhất cho nhẫn đính hôn. Với gần 60 mặt được thiết kế để tối đa hóa sự phản chiếu và lấp lánh của ánh sáng, Round Diamond đã được chứng minh là không bao giờ lỗi thời.

Round - Hình tròn
Round – Hình tròn

Có khả năng khúc xạ ánh sáng cao. Kim cương tròn rực rỡ khi đặt vào những thiết kế trang sức độc đáo sẽ càng tỏa sáng mê hoặc, được nhiều người ưa chuộng.

Princess – Hình vuông góc nhọn

Nếu xét về độ phổ biến thì kim cương dạng vuông chỉ đứng thứ hai sau kim cương dạng tròn. Nếu kim cương tròn mang nét đẹp đơn giản, mềm mại thì viên kim cương thô mang nét phóng khoáng và mạnh mẽ và cổ điển. Về mặt chế tác, kim cương dạng vuông rất được ưa thích. Vì hình dạng này sẽ ít bị thất thoát trong quá trình cắt hơn rất nhiều so với kim cương dạng tròn.

Princess - Hình vuông góc nhọn
Princess – Hình vuông góc nhọn

Được biết đến với phong cách đương đại và độ lấp lánh, kim cương hình dạng Princess là hình dạng kim cương lạ mắt được ưa chuộng nhất. Phổ biến nhất là hình vuông với bốn góc nhọn, kim cương cắt kiểu Princess có hơn 70 mặt tạo ra với ánh sáng lấp lánh đặc biệt.

Radiant – Hình chữ nhật vạt góc

Radiant - Hình chữ nhật vạt góc
Radiant – Hình chữ nhật vạt góc

Radiant là kim cương hình chữ nhật vạt góc, giống với Princess nhưng các góc của viên kim cương được vạt ngang chứ không để nhọn.

Emerald – Xếp tầng

Emerald được hiểu là cấu trúc xếp tầng, viên kim cương có thể ít phản quang hơn, nhưng ngược lại, nó thể hiện độ tinh khiết rõ ràng hơn.

Emerald - Xếp tầng
Emerald – Xếp tầng

Kim cương hình ngọc lục bảo – Emerald cut diamond là một trong những hình dạng phổ biến nhất, được đánh giá cao vì sự sang trọng tinh tế và hình dáng nổi bật. cạnh nông và bề mặt mở làm nổi bật độ trong (clarity) của đá, trong khi các mặt cắt hình chữ nhật cung cấp ánh sáng phản chiếu tinh tế.

Asscher – Xếp tầng vuông

Kim cương Asscher có cấu trúc tương tự với Emerald nhưng là hình vuông, một viên kim cương hình vuông xếp tầng đạt chuẩn sẽ có tâm hình vuông khi ta nhìn xuyên qua mặt cắt.

Asscher - Xếp tầng vuông
Asscher – Xếp tầng vuông

Tương tự như hình dạng kim cương ngọc lục bảo Emerald Cut Diamond, kim cương hình dạng asscher mang lại ánh sáng lung linh rực rỡ. Với hình dạng vuông với các góc cắt, hình dạng này độc đáo sang trọng trong một khung cảnh vừa hiện đại vừa cổ điển.

Marquise – Hình hạt thóc

Marquise là kim cương hình dạng hạt thóc, có thể tối đa hóa trọng lượng carats của viên kim cương và tạo cảm giác thon dài cho ngón tay đeo nhẫn.

Marquise - Hình hạt thóc
Marquise – Hình hạt thóc

Oval – Tròn oval

Hình dạng kim cương oval chính là hình dạng phù hợp nhất với những viên kim cương có kích thước to.

Oval - Tròn oval
Oval – Tròn oval

Mang dáng vẻ mềm mại, giản dị, kim cương oval phù hợp với rất nhiều loại trang sức.

Perl – Hình trái lê

Đặc trưng của kim cương Perl là hình dạng trái lê, nhọn ở đỉnh và tròn ở đáy giống như giọt nước. Đây là sự kết hợp của hình Round và Marquise.

Heart – Hình trái tim

Heart – Viên kim cương hình trái tim phải có hai nửa đều nhau, khe sắc nét và cánh hơi tròn.

Heart - Hình trái tim
Heart – Hình trái tim

Những viên kim cương hình trái tim lung linh với hai nửa đối xứng, tạo nên vẻ lãng mạn và táo bạo. Đây có thể xem là một biến thể của hình dạng quả lê Pear Diamond, hình dạng nữ tính này được cắt với sự đối xứng chính xác để thể hiện sự lấp lánh của viên kim cương.

Cushion – Hình chữ nhật bo góc

Cushion là kim cương dạng hình chữ nhật bo góc, có dáng vẻ đầy đặn và mềm mại với các cạnh hình vuông được bo tròn. Mức độ sáng gần như hoàn hảo, kim cương hình dáng Cushion chỉ đứng sau dạng tròn và dạng vuông.

Cushion - Hình chữ nhật bo góc
Cushion – Hình chữ nhật bo góc

Kiểu cắt này đã phổ biến trong hơn một thế kỷ với hình dạng kiểu hình vuông và hình chữ nhật nhưng tròn ở các góc.

Ngoài ra, còn một số kiểu cắt kim cương khác như Trillion (hình tam giác), Rose (hình hoa hồng), Mixed (kiểu hỗn hợp)…

Lưu ý khi mua kim cương

Chứng thư kiểm định của một viên kim cương là bằng chứng cho thấy viên kim cương được phân tích và kiểm tra bởi các chuyên gia ngọc học. Chứng thư kiểm định của các tổ chức uy tín là điều kiện đảm bảo cho chất lượng và giá thành của viên kim cương. Bạn có thể tham khảo chứng thư kiểm định của một số tổ chức uy tín như: GIA, DJL, HRD, IGI…

“Tiêu chuẩn 4C” được coi là một công thức chuẩn mực và có độ chính xác cao khi đánh giá kim cương. Một viên kim cương hoàn hảo sẽ phải đảm bảo được 4 tiêu chí: màu sắc (Color), giác cắt (Cut), độ tinh khiết (Clarity) và kích thước (Carat). Nếu các tiêu chí càng đạt đến điểm hoàn hảo thì đồng nghĩa với giá trị của viên kim cương càng lớn.

Có hai thuật ngữ khác khi nhắc đến kim cương bạn không nên nhầm lẫn đó là “carat” và “ly”. Carat (1 ct = 200 milligram) là đơn vị để đo trọng lượng, còn ly (millimet) là đơn vị để đo kích thước của kim cương. Bạn có thể ước lượng carat dựa vào kích thước viên kim cương và ngược lại. Viên đá có trọng lượng carat hay kích thước ly càng lớn thì giá trị càng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.