Sự hình thành của ngọc trai Tahiti – Ngọc trai Tahiti

Sự hình thành của ngọc trai đen – Ngọc trai Tahiti. Màu sắc độc đáo, quy trình chế tác công phu là yếu tố giúp loài ngọc đến từ hòn đảo nước Pháp chinh phục giới thượng lưu sành điệu. Từ xưa đến nay, ngọc trai là dòng trang sức được những biểu tượng thời trang thế giới lựa chọn để tôn đẳng cấp. Những tên tuổi nổi tiếng như cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy, huyền thoại Audrey Hepburn và Elizabeth Taylor, công nương Diana hay nhà thiết kế Coco Chanel luôn gắn liền hình ảnh với những chuỗi ngọc trai.

Hãy cùng TahiGems bắt tay tìm hiểu về ngọc trai Tahiti ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sự hình thành của ngọc trai đen - Ngọc trai Tahiti
Sự hình thành của ngọc trai đen – Ngọc trai Tahiti

Sự hình thành ngọc trai Tahiti

Khi công nghệ chưa phát triển để thu hoạch ngọc trai, các thợ lặn thường bắt sò/trai từ đáy biển để tìm ngọc và tỷ lệ rất thấp, theo thống kê thì 3 tấn chỉ tìm được 3 đến 4 con có ngọc.

Ngọc trai Tahiti tự nhiên đạt chất lượng thường có kích cỡ từ 8-17mm. Với các hình dạng phổ biến là tròn, oval, baroc, giọt lệ, nửa hình tròn. Ngọc trai đen Tahiti nổi tiếng với màu đen huyền bí. Bên cạnh đó chúng còn có các màu sắc như: Lục, lam, xanh đen, đuôi công, bạc,…

Sở hữu màu sắc độc đáo cùng với quy trình chế tác công phu là những yếu tố giúp loài ngọc trai biển Tahiti chinh phục giới thượng lưu khó tính và những người sành ngọc.

Sự hình thành ngọc trai Tahiti
Sự hình thành ngọc trai Tahiti

Ngày nay, với trình độ khoa học phát triển, con người có thể nuôi cấy trai lấy ngọc, trên thị trường ngày nay hầu hết là ngọc trai nuôi. Vật lạ được cấy vào con sò/ trai là mảnh vỏ con trai được đánh bóng cùng với một mảnh nhỏ mô của con trai khác vào cơ quan sinh dục của con trai để làm xúc tác tạo ngọc. Đặc biệt là những con trai ở biển Nam và Tahiti thường được khai thác 2 lần, trong đó lần 2 được cấy nhân to hơn rồi thả xuống môi trường nuôi cấy trong vài năm để thu thoạch ngọc tiếp.

Ngọc trai Tahiti tự nhiên là gì?

Ngọc trai Tahiti tự nhiên là những viên ngọc nước mặn được nuôi dưỡng tự nhiên trong vỏ trân châu của loài sò (hàu) Pinctada margaritifera cumnigi. Quá trình nuôi cấy 5 năm diễn ra theo cách: Phần nhân làm từ mảnh vỏ trai được đánh bóng cùng mô nhỏ của con trai khác. Rồi cấy vào trai để tạo ngọc.

Ngọc trai Tahiti tự nhiên đạt chất lượng thường có kích cỡ từ 8-17mm. Với các hình dạng phổ biến là tròn, oval, baroc, giọt lệ, nửa hình tròn. Ngọc trai đen Tahiti nổi tiếng với màu đen huyền bí. Bên cạnh đó chúng còn có các màu sắc như: Lục, lam, xanh đen, đuôi công, bạc,…

Ngọc trai Tahiti tự nhiên
Ngọc trai Tahiti tự nhiên

Sở hữu màu sắc độc đáo cùng với quy trình chế tác công phu là những yếu tố giúp loài ngọc trai biển Tahiti chinh phục giới thượng lưu khó tính và những người sành ngọc.

Ngọc trai Tahiti là tên của những viên ngọc trai được khai thác ở Tahiti thuộc hòn đảo nằm trên quần đảo Polynesia của nước Pháp lãng mạn ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng khai thác ngọc trai Tahiti được nuôi cấy trong vỏ trân châu/sò (hàu) Pinctada margaritifera cumnigi, ngọc trai Tahiti được biết đến là những viên ngọc nước mặn chất lượng được hình thành hoàn toàn từ tự nhiên. Loài ngọc này đặc biệt nổi tiếng với màu đen huyền bí.

Vẻ đẹp của ngọc trai Tahiti

Với gam màu đen tự nhiên, sở hữu độ ánh độc đáo, Tahiti nổi tiếng thế giới với vẻ đẹp và chất lượng ngọc tuyệt hảo mà không loại ngọc nào có thể sánh được, được giới thượng lưu và chính khách, người nổi tiếng yêu thích và săn lùng.

Ngọc trai Tahiti nổi tiếng không chỉ vì độ hiếm có, màu sắc đặc biệt mà trong điều kiện ánh sáng tự nhiên hay trong các phòng tiệc, ngọc trai Tahiti có thể tỏa sáng với cường độ màu sắc gần như đèn neon, giúp bạn tôn lên vẻ đẹp quyến rũ và phong thái sang trọng, quyền quý cho người sử dụng.

Vẻ đẹp của ngọc trai Tahiti

Mặc dù có những bảng màu ngọc cơ bản, hầu hết ngọc trai của Tahiti nổi tiếng toàn cầu bởi gam màu undertone (sắc nhạt, dịu) và overtone (màu sẫm, tối) đặc trưng mà không một vùng nuôi ngọc trai nào vượt qua được. Đó là một tổ hợp dãy quang phổ từ màu đen ánh xanh (đuôi công), xám ánh chì (than đá), xám bạc, xanh lá, xanh dương, tím hoa cà đến nâu đồng, thậm chí là những màu độc đáo như vàng xanh (hồ trăn), tím bạc (oải hương)… ánh lên sáng bóng.

Tuy nhiên, nổi tiếng nhất vẫn là dòng ngọc trai màu đen tuyền cực phẩm – loại được dùng trong hầu hết trang sức cao cấp. 95% sản lượng ngọc trai đen trên toàn thế giới được sản xuất tại đây. Màu đen huyền thoại có được là nhờ mặt trong màu đen của loài trai có môi – một loài đặc hữu chỉ sống tự nhiên tại các vịnh nước sâu thuộc quần đảo Polynesia.

Vẻ đẹp của ngọc trai đen Tahiti không bị giới hạn bởi kích thước mà được đánh giá cao nhờ sắc đen huyền bí do thiên nhiên ưu ái ban tặng cùng với nhiều màu sắc khác…Điểm đặc biệt của loài ngọc này là lớp vỏ xà cừ cầu vồng hoàn toàn tự nhiên.

Trang sức cao cấp từ ngọc trai Tahiti -ngọc trai đen luôn dành được sự yêu mến và quan tâm từ phụ nữ thượng lưu, mỗi lần xuất hiện trước thảm đỏ và công chúng giúp họ tỏa sáng, nổi bật.

Vì sao ngọc trai Tahiti đắt giá?

Giá trị của viên ngọc phụ thuộc vào kích thước. Ngọc được xếp loại A khi đường kính lớn hơn 18 mm, bất kể màu sắc. Viên ngọc trai đen đạt đường kính lớn nhất từng đo được là 21 mm, trong khi ngọc trai baroque (hình cầu) có đường kính kỷ lục là 26,9 mm. Sản phẩm này hiện được trưng bày ở bảo tàng ngọc trai của thủ phủ Papeete tại Tahiti.

Giới chuyên môn cho rằng chỉ cần tăng 1 mm đường kính, giá trị của nó có thể tăng gấp đôi hay gấp ba.

Một yếu tố nữa mang tới sức hút là sự đa dạng và độc đáo về màu sắc mà chỉ ngọc trai Tahiti có được. Với các loại ngọc nuôi cấy thông thường, người ta phải nhuộm màu hoặc xử lý viên ngọc để cho ra những sắc độ khác nhau. Còn ngọc Tahiti có được màu sắc tự nhiên và hiếm có mà không cần dùng phương pháp xử lý hay tác động nào. Điều này đến nay vẫn là điều bí ẩn. Người ta phỏng đoán màu sắc đặc biệt có được là do độ dày của lớp xà cừ khác nhau, màu của mảnh vỏ sò làm nhân, nhiệt độ và chất lượng nước biển khác biệt của đảo quốc này.

Bảo quản ngọc trai đúng cách

  • Nên lưu giữ ngọc trai ở nơi có nhiệt độ và ánh sáng phù hợp, tốt nhất nên giữ ngọc trai trong hộp đựng hoặc ngăn kéo để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đèn hoặc vật dụng điện có phát nhiệt, kể cả khi dùng máy sấy tóc hay tắm hơi.
  • Tránh đeo ngọc trai khi làm việc nhà: Các hóa chất như nước lau nhà, nước giặt, nước rửa chén,… hầu như đều có độ tẩy rửa mạnh và ảnh hưởng đến chất lượng của ngọc trai.

  • Làm sạch ngọc trai sau mỗi lần sử dụng, rửa bằng nước tinh khiết, lau lại cẩn thận bằng vải mềm, sạch, khô trước khi cất giữ. Nếu không thường xuyên sử dụng nên cho ngọc trai tiếp xúc với nước ít nhất 1 năm/lần để làm tươi lại tế bào sống sau thời gian dài cất giữ.
  • Cho trang sức “nghỉ ngơi”:Bạn đừng nên đeo trang sức suốt 24/24 nếu như không thực sự cần thiết. Vì trang sức khi đeo trên người sẽ ma sát với làn da, nhất là với các vị trí hay chuyển động như cổ tay, ngón tay, lâu ngày sẽ khiến ngọc trai bị bào mòn, giảm độ bóng.

Câu hỏi thường gặp

Ngọc trai Tahiti tự nhiên là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.