Cách nhận biết đá quý, Cách tìm đá quý trong tự nhiên

Cách nhận biết đá quý, cách nhận biết đá quý thô ,Cách tìm đá quý trong tự nhiên. Bản thân đá quý đã là một loại đá khác với đá thông thường, có độ cứng rất cao cùng màu sắc rực rỡ, đôi khi không theo một quy luật nào cả. Một viên đá quý thật sẽ có những vết rạn nứt, vân, và những tạp chất nhất định, tùy loại đá, qúa trình hình thành và tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, đây chỉ là cách nhận biết chung chung và rất cảm quan, đôi khi gây ra nhầm lẫn, nhất là với những người không có kinh nghiệm, ít được tiếp xúc với đá quý. Lúc này, bạn cần xác định rõ loại đá mình đang tìm hiểu là gì để áp dụng những cách nhận biết thủ công khá chính xác tương ứng

Cách nhận biết đá quý, Cách tìm đá quý trong tự nhiên
Cách nhận biết đá quý, Cách tìm đá quý trong tự nhiên

Mỗi loại đá quý được hình thành trong những điều kiện địa hình khác nhau. Khi tìm đến địa điểm phân bố của nó, cơ hội tìm thấy đá sẽ tăng lên khá nhiều. Ở Việt Nam, chúng ta có bản đồ phân bố các loại đá quý như sau:

  • Lục Yên: sở hữu nhiều mỏ đá Ruby và Sapphire quý hiếm
  • Quỳ Châu huyện Nghệ An: Có một số mỏ Ruby với chất lượng và độ tinh khiết của đá quý rất cao.
  • Topaz: Phân bố chủ yếu ở huyện Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa
  • Đá quý Bích tỷ: Được tìm thấy ở Yên Bài và Bắc Cạn.
  • Peridot: Đây là loại đá nổi tiếng với màu sắc đặc biệt. Peridot chủ yếu được thấy tại Hàm Rồng và Biển Hồ của tỉnh Lâm Đồng.
  • Thạch Anh và các biến thể: Thường được tìm thấy tại Lạng Sơn, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Lâm Đồng.
  • Amazonite: Được bắt gặp nhiều nhất ở các huyện của Yên Bái với chất lượng rất cao.

Cách nhận biết đá quý  thô qua việc phân biệt đá quý với đá thường

Việc khai thác mà không có máy móc cỡ lớn khi tìm đá quý là điều rất khó khăn. Do vậy, bạn hãy hy vọng rằng mình vô tình tìm thấy một viên đá quý thì hơn. Và thật ra, theo lời kể của các bậc tiền bối, những năm ở thập kỉ 90, người dân Lục Yên đã tự đi làm ruộng và nhặt được đá quý. Thời điểm đó, đá quý ở đây có mật độ dày hơn bây giờ cho nên dễ được tìm thấy. Và giờ hãy xem cách nhận biết nó như thế nào nhé.

Cảm nhận

Đá quý và đá thường khác biệt nhau rất nhiều. Đầu tiên, bạn hãy nhìn để cảm nhận rõ ràng viên đá có gì khác biệt. Nếu nó thô kệch, dễ vỡ thì không phải đá quý. Những viên “ngọc” của tự nhiên thường có độ cứng cao, vẻ ngoài sắc nét và bắt mắt.

Cách tìm đá quý trong tự nhiên: Soi đá quý dưới ánh sáng

Hầu hết các viên đá quý trong tự nhiên đều có tì vết. Đây là đặc điểm quan trọng giúp bạn nhận diện. Đặc biệt, khi soi dưới ánh sáng nó sẽ cho những tia phản xạ khác biệt. Tùy thuộc vào màu của viên đá mà ánh sáng này khác nhau. Đây là đặc điểm không tìm thấy ở những viên đá thường.

Kiểm định

Nếu một ngày bạn bắt gặp viên đá lạ và nghĩ nó là đá quý, hãy liên hệ với các chuyên gia kiểm định. Họ sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định đó có phải một viên đá quý, có giá trị kinh tế cao hay không.

Đây chính là cách kiểm tra chính xác và cho hiệu quả tuyệt đối. Nó sẽ giúp bạn dám chắc viên đá của mình có giá trị kinh tế gì hay không.

 

Video Cách nhận biết đá quý

Hướng dẫn cách tìm đá quý trong tự nhiên chi tiết

Cách tìm đá quý trong tự nhiên sẽ bao gồm 2 bước cơ bản. Đầu tiên, bạn cần đến địa điểm phân bố đá. Sau đó, sử dụng máy móc tìm kiếm và cần phải biết phân biệt đâu là đá quý thật.

Tìm đến địa điểm phân bố đá quý

Mỗi loại đá quý sẽ được hình thành trong những điều kiện địa hình khác nhau. Bạn cần đi đến đúng khu vực phân bố của nó thì cơ hội tìm được đá quý mới tăng lên. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo sơ đồ các vị trí phân bố đa tự nhiên dưới đây.

  • Mỏ đá Ruby và Sapphire: Lục Yên (Yên Bái)
  • Mỏ Ruby: Quỳ Châu (Nghệ An).
  • Amazonite: Yên Bái.
  • Topaz: Thường Xuân (Thanh Hóa).
  • Đá quý Bích tỷ: Yên Bài và Bắc Cạn.
  • Peridot: Hàm Rồng và Biển Hồ (Lâm Đồng).
  • Thạch Anh: Lạng Sơn, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Lâm Đồng.

Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên

Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên như thế nào? Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành thì có nhiều phương pháp để kiểm chứng đá quý. Trong đó, được áp dụng phổ biến và có tính chính xác cao là những cách sau:

Cảm nhận bên ngoài

Nếu có một sự am hiểu nhất định về đá quý và con mắt tinh tường thì khi nhìn đá quý và đá thường, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất nhiều.

Đá thường có vẻ ngoài thô kệch, dễ vỡ và không có gì nổi bật.

Đá quý nhìn sắc nét, bắt mắt, độ cứng cao; ngay từ lần đầu nhìn vào bạn sẽ thấy nó sức hút.

Soi đá dưới ánh sáng

Những viên đá quý trong tự nhiên đều có tì vết giúp bạn nhận diện dễ dàng. Đặc biệt, khi soi dưới ánh sáng thì nó sẽ có các tia phản xạ độc lạ. Màu sắc của tia phản xạ khác nhau, phụ thuộc vào màu của viên đá. Trong khi đó, đá thường thì bạn sẽ không thấy có điều này.

Dựa vào độ cứng

Đá quý có độ cứng cao, bạn có thể dựa vào đặc điểm này để nhận biết đá quý trong tự nhiên. Bằng cách sử dụng một vật sắc nhọn như mũi dao thép hoặc mảnh kiếng rạch vào viên đá. Nếu đá bị trầy xước thì chứng tỏ nó không phải đá tự nhiên thật. Lưu ý:

Phương pháp này chỉ nên áp dụng với một số loại đá có độ cứng lớn hơn 5 như thạch anh, ruby, sapphire, topaz, thủy tinh.

Còn những sản phẩm đá mỹ nghệ có độ cứng thấp như canxit (thạch anh non), serpentine rất dễ bị hư hại nên không nên dùng cách này.

Chuyên gia kiểm định

Trong một ngày đẹp trời, bạn tìm thấy một viên đá lạ mắt và nghĩ nó là đá quý nhưng không chắc chắn. Cách tốt nhất là hãy liên hệ ngay tới các chuyên gia kiểm định. Bằng kinh nghiệm và hệ thống thiết bị hiện đại, họ sẽ nhanh chóng giúp bạn xác định đó có phải là đá thật hay không, giá trị kinh tế như thế nào.

Trên đây là những cách tìm đá quý trong tự nhiên mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng vào thực tế. Nếu nắm vững những thông tin này thì việc kiếm đá quý không còn quá khó khăn. Chúc các bạn sẽ nhanh chóng tìm được và sở hữu cho mình những viên đá quý hiếm nhé!