Vua của kim cương – Kim cương đỏ

Khác với các loại kim cương lạ mắt khác, kim cương đỏ không có màu do có các tạp chất như nitơ trong thành phần của chúng. Trên thực tế, nguyên nhân chính xác về màu sắc của viên kim cương đỏ vẫn đang được các chuyên gia tranh cãi. Một số nhà đá quý tin rằng màu đỏ xuất phát từ những thay đổi đối với cấu trúc nguyên tử – trong một quá trình gọi là biến dạng dẻo – xảy ra trong quá trình hình thành của viên kim cương bị đẩy lên trên bề mặt Trái đất. 

Sau đây, Nhadaquy sẽ giúp mọi người biết được chính xác vì sao kim cương đỏ lại có giá trị đến như vậy.

Vua của kim cương – Kim cương đỏ

Kim cương đỏ là gì?

Kim cương đỏ là màu kim cương đắt nhất và hiếm có nhất trên thế giới, thậm chí kim cương đỏ độ quý hiếm còn hơn cả kim cương hồng hoặc xanh. Trong lịch sử ngành đá quý, từ trước đến nay chưa đến 30 viên kim cương đỏ tự nhiên được tìm thấy.

Khác với các loại kim cương màu khác, sắc tố màu đỏ của kim cương đỏ không được tạo ra từ các tạp chất như nitơ có trong thành phần của kim cương đỏ. Trên thực tế, nguyên nhân chính xác hình thành màu sắc đỏ của kim cương vẫn chưa xác định được.

Một số nhà nghiên cứu đá quý tin rằng màu đỏ của kim cương xuất phát từ những thay đổi cấu trúc nguyên tử – một hiện tượng gọi là biến dạng dẻo – xảy ra trong quá trình viên kim cương bị đẩy lên bề mặt Trái đất. Tương tự như kim cương hồng, áp suất cực lớn đã tác động đến cấu trúc phân tử của chúng. Với lý thuyết này, áp suất càng cao có nghĩa là màu đỏ càng đậm.

Kim cương đỏ là gì?

Cường độ màu sắc của kim cương đỏ

Kim cương đỏ thường không có nhiều màu khác nhau giống như những loại kim cương khác. Có thể khẳng định rằng, bản màu kim cương đỏ là bảng màu bão hoà nhất trong các loại kim cương hiện nay.

Màu Đỏ cũng được phân loại ra khá nhiều. Phổ biến nhất, và có lẽ là đẹp mắt nhất về mặt thẩm mỹ, là màu đỏ tía. Các màu tương đồng khác là Nâu vàng và Da cam. Những viên đá có màu Cam và Nâu vàng có giá trị thấp hơn đáng kể so với những viên kim cương sỏ hữu màu Đỏ thuần hoặc Đỏ tía.

Cường độ màu sắc của kim cương đỏ

Ý nghĩa của viên kim cương đỏ

Kim cương đỏ tượng trưng cho niềm đam mê, quyền lực và lễ nghi. Kim cương đỏ cũng tượng trưng cho sự uyên bác và trí tuệ của con người. Kim cương đỏ có nguồn gốc ở Úc, Brazil, Nga và Ấn Độ, nhưng cũng có thể được sản xuất trong phòng thí nghiệm với áp suất thích hợp và xử lý ở nhiệt độ cao.

Kim cương đỏ có màu tự nhiên là một điều cực kỳ hiếm. Chúng không chứa bất kỳ tạp chất nào và được làm bằng carbon nguyên chất. Các nhà đá quý tin rằng những khiếm khuyết trong cấu trúc mạng tinh thể là nguyên nhân gây ra màu đỏ, cho thấy sự phân lớp áp suất gây ra trong quá trình hình thành. Khi ánh sáng đi qua cấu trúc bên trong bị biến dạng, ánh sáng bị bẻ cong dẫn đến màu đỏ.

Giá kim cương đỏ được xác định bởi cường độ màu của nó. Kim cương có màu cơ bản càng đậm thì càng có giá trị. Chỉ có 30 viên kim cương có chất lượng cao thực sự được cho là tồn tại.

Kim cương đỏ – đỉnh cao của sự sang trọng

Phần lớn những viên kim cương Đỏ được tìm thấy có trọng lượng dưới 1 carat. Chỉ có 5 viên kim cương đỏ được biết là có trọng lượng vượt quá 5 carat, viên lớn nhất là 5,11 carat.

Một viên kim cương Đỏ được định giá theo độ mạnh về màu sắc- tức là màu đỏ càng đậm thì giá trị càng cao. Những loại có màu đỏ thuần hoặc đỏ tím rất khan hiếm và do đó đắt nhất.

Nhiều người khao khát được sở hữu kim cương đỏ bởi màu sắc quyến rũ mà nó mang trong mình nhiều ý nghĩa, nhiều quý ông, quý bà tài phiệt tậu kim cương đỏ về nhằm mục đích làm nhẫn cầu hôn, trang sức đeo trên người. Khi đeo bất cứ loại trang sức nào có viên đá này đều khiến cho người đó toát lên được phong thái cao quý và đẳng cấp hơn người.

Kim cương đỏ – đỉnh cao của sự sang trọng

Trong thế giới của những viên kim cương có màu sắc lạ mắt, đá đỏ là thứ hiếm nhất trong số chúng. Trên thực tế, những viên kim cương màu đỏ rất hiếm, từ năm 1957 đến 1987 không có một báo cáo phòng thí nghiệm GIA (Viện Đá quý Hoa Kỳ) nào được phát hành cho đá đỏ. Và phần lớn những viên được phát hiện thường ít hơn một carat.

Điều này giải thích tại sao, việc bán đấu giá một viên kim cương đỏ lạ mắt 2,11 cara ở New York gây tiếng vang trên quy mô lớn như vậy. ‘Argyle Everglow, được tìm thấy ở Tây Úc, là một trong những viên kim cương màu đỏ fancy lớn nhất từng được khai thác. Là hiếm nhất trong số các màu đỏ hiếm, lạ mắt rất khó có được và, khi có sẵn, mức giá cao nhất trên mỗi carat của tất cả các viên kim cương màu. Độ hiếm của chúng có nghĩa là chúng rất được săn lùng bởi những người đam mê và sưu tập kim cương.

Đánh giá giá trị của kim cương

  • Colour(Màu sắc): Kim cương thông thường có màu trắng (ngoài ra còn có màu hồng, xanh, vàng, nâu), và giá trị càng cao nếu màu càng trắng. Thang màu bắt đầu từ ký hiệu D (Colourless – Không màu) và tiếp tục xuống E, F, G, H, I, J,… Z.
  •  Clarity (Độ trong): Được dùng để mô tả mật độ khuyết điểm có trong kim cương, bắt đầu từ FL (Flawless – Không có khuyết điểm),IF(Internally Flawless) xuống dần đến VVS (Very Very Slightly Included), VS (Very Slightly Included), SI (Slightly Included), P, I (Imperfect). Giá trị viên kim cương càng cao khi càng ít khuyết điểm.
  •  Carat: Tính theo đơn vị carat (tương đương với 0.2 gram). Trọng lượng càng nặng, giá trị càng cao – nhưng cần lưu ý rằng giá trị tăng theo cấp số nhân vì những viên kim cương lớn hiếm có hơn. Ví dụ nếu 1 viên kim cương nặng 0.5 carat có giá là 3,000 USD, thì một viên 1 carat (trọng lượng gấp đôi) có thể có giá là 10,000 USD thay vì 6,000 USD.
  • Cut: Nếu 3 chữ C nêu trên là yếu tố thiên nhiên sẵn có của kim cương, thì chữ C cuối cùng này là yếu tố cực kỳ quan trọng để xác định giá trị của kim cương. Chính cách cắt mới làm tôn lên vẻ đẹp lấp lánh tuyệt vời của kim cương. Nếu cắt chuẩn, viên kim cương sẽ trở nên sáng hơn, trắng hơn, lấp lánh hơn vì tất cả ánh sáng chiếu vào nó đều được khúc xạ và phản xạ hoàn toàn ra mặt trên chứ không bị thất thoát xuống phía dưới nhờ sự phối hợp tối ưu của góc độ, sự cân đối và số lượng của các bề mặt cắt. Theo thông lệ, cách cắt được chia làm 3 đẳng cấp: Good (Đẹp), Very good (Rất đẹp), Excellent (Xuất sắc) để phản ánh mức độ chuẩn xác của các bề mặt cắt (tỷ lệ, số lượng, góc độ, sự cân đối).

Định giá kim cương như thế nào?

Khi nói về giá thì tất cả kim cương được phân loại theo trọng lượng (carat), và mỗi mức trọng lượng thì có một mức giá riêng. Sau đó nó được chia làm 2 loại là hình tròn hoặc hình dáng lạ mắt (bất cứ hình dạng khác). Nhưng bất kể kim cương bạn muốn mua là hình tròn hoặc hình dáng lạ mắt, cách tính giá kim cương với Danh sách giá kim cương Rapaport là giống hệt nhau.

  • Dựa theo carat: Giá viên kim cương = Giá trên mỗi Carat x trọng lượng carat.

    Áp dụng cho ví dụ nói trên thì ta có phép tính: 28.270 x 3= $84,810

    Do đó, chúng ta sẽ phải chi 84,810 đô la cho một viên kim cương 3 carat, màu G và độ sạch VS1.

    Giả sử bạn muốn mua một viên kim cương với trọng lượng carat cụ thể thì bạn nên tìm kiếm viên 3.12 carat, màu G, độ sạch VS2. Phép tính là: 28.270 x 3,12 = $88.202

  • Danh sách giá Rapaport là nguồn thông tin đáng tin cậy cho việc buôn bán kim cương và thường được các đại lý sử dụng để định giá giá kim cương. Tuy nhiên, các mức giá trong danh sách này có thể cao hơn đáng kể so với giá giao dịch thực tế. Rapaport được công bố trực tuyến vào nửa đêm thứ 5 hàng tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.