Cách nhận biết vàng non đơn giản nhất

Cách nhận biết vàng non đơn giản nhất. Trên thị trường có rất nhiều loại vàng. Vàng có thể nói là đồ trang sức đẹp, sang trọng không thể thiếu trong cuộc sống vật chất, lẫn tinh thần. Và cũng có nhiều khái niệm về vàng mà chúng ta chưa biết đến. Vàng non là một trong những loại chất liệu thường được sử dụng để chế tác các món đồ trang sức. Vậy, vàng non là gì? Cách phân biệt như thế nào?

Cùng TahiGems đón đọc để có câu trả lời nhé!

Cách nhận biết vàng non đơn giản nhất

Vàng non là gì?

Vàng là một kim loại quý, có độ dẻo, dẫn nhiệt, dẫn điện tốt. Kim loại này thường được sử dụng để chế tạo trang sức.

Trong quá trình tạo ra các sản phẩm, người ta sẽ thêm vào một số hợp chất của các kim loại khác nhằm làm cho món trang sức có thêm độ bền, độ dẻo và tạo ra những món đồ đẹp mắt.

Hàm lượng vàng Tuổi vàng Karat
99,99% 10 tuổi Vàng 24k
91,7% 9 tuổi 17 Vàng 22k
83,3% 8 tuổi 33 Vàng 21k
75% 7 tuổi 5 Vàng 18k
58,3% 5 tuổi 83 Vàng 14k
41,7% 4 tuổi 17 Vàng 10k
37,5% 3 tuổi 75 Vàng 8k

Từ đó các cửa hàng sẽ hạ giá thành để thu hút khách. Người mua bằng mắt thường sẽ không thể biết được tỷ lệ vàng nguyên chất bên trong là bao nhiêu. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề giá cả.

Mặc khác, nhiều người lầm tưởng vàng non là vàng tây. Tuy nhiên đây là hai loại vàng khác nhau. Vàng non là loại vàng thiếu tuổi và không đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều người bán mỹ ký quảng cáo sản phẩm được làm từ vàng non nhưng thực chất chỉ là vàng mỹ ký.

Thông tin cần biết về vàng non

  • Vàng non là loại vàng ít tuổi, chúng có nguyên liệu vàng thấp, và bình quân vàng thường được xem là 76% số lượng vàng nguyên chất, nhưng rất nhiều những cửa hàng trang sức vàng cho ra những loại vàng thấp 76% và họ thường pha những loại kim loại khác và không ai biết . Và chính điều đó giá vàng đột nhiên rẻ và vàng hạ giá xuống để quảng bá những thị trường sản phẩm và khách hàng không biết được phần trăm nguyên liệu của vàng là bao nhiêu. Chính vì vậy khách hàng lựa chọn mua vàng thường hay bị ảnh hưởng bởi hàng kém chất lượng về vàng
Thông tin cần biết về vàng non
  • Vàng non không bị bay màu mà nó sẽ bị xỉn màu do các tác động bên ngoài vào nó, như khi chúng ta tắm sẽ dùng xà bông và xà bông đó sẽ làm vàng non xỉn màu.
  • Vàng non thường được bán với mức giá rẻ và chúng không có giá niêm yết so với các loại vàng ta, vàng tây hay bạch kim
  • Vàng non bề mặt của chúng không hề mịn, sẽ có những chấm nhỏ li ti thường màu sắc của chúng khá nhạt và rất dễ bị xỉn màu.

Cách nhận biết vàng non

Khi mua vàng hay vàng non, việc nắm rõ cách nhận biết sẽ giúp bạn mua được sản phẩm chất lượng. Và để nhận biết vàng non tuổi các bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

Nhận biết bằng mắt thường

  • Với vàng đạt chất lượng, bề mặt vàng sẽ mịn, không có chấm nhỏ li ti, màu sắc thống nhất.
  • Còn vàng non tuổi, bề mặt không mịn, màu sắc nhạt do bị pha chế từ nhiều kim loại, hoa văn không sắc nét, màu sắc không đồng nhất.
Cách nhận biết vàng non

Nhận biết bằng dụng cụ hỗ trợ

  • Bạn có thể dùng nam châm để thử và kiểm tra vàng. Nếu vàng thật sẽ không bị nam châm hút, còn vàng bị pha nhiều tạp chất sẽ bị nam châm hút.
  • Dùng lực tác động lên vàng, nếu vàng nguyên chất sẽ mềm. Còn vàng pha tạp chất sẽ cứng hơn nhiều.
  • Cắn lên vàng để kiểm tra chất lượng. Nếu cắn thấy vàng mềm, để lại dấu răng thì là vàng cao tuổi và ngược lại.

Có nên mua vàng non không?

Vàng non thường được dân buôn mỹ ký chào bán, nhằm vào sự mù quáng của người tiêu dùng, khiến họ tin tưởng đó là vàng thật, nhưng thực tế là đồ mỹ ký. Với kiểu dáng bề ngoài và độ sáng bóng của mỹ ký thậm chí còn lấp lánh hơn cả vàng thật, vàng đủ tuổi.

Nếu bạn lên mạng xã hội thì có thể thấy những lời mời chào mua những loại nhẫn, dây chuyền, lắc tay,… làm từ vàng non rất đẹp từ các shop online. Tuy nhiên hãy cẩn thận kẻo bị nhầm với hàng mỹ ký nhé. Bởi vì thoạt nhìn thì chúng không khác gì nhau mấy. Những sản phẩm mỹ ký này được dân buôn nhập từ bên Trung Quốc với giá thành rất rẻ nhưng lại bán cho người tiêu dùng với giá cắt cổ khi lợi dụng khái niệm “vàng non” để đánh lừa người tiêu dùng.

Trong ngành kinh doanh vàng bạc đá quý sẽ không bao giờ kinh doanh buôn bán những loại vàng non, vàng kém chất lượng, không đủ tuổi vàng.

Có nên mua vàng non không?

Nói như vậy là vì đồ mỹ ký thực chất không phải là vàng, còn vàng non dù gì vẫn là vàng dù nó có ít tuổi hay chất lượng hơi kém một chút so với vàng đủ tuổi. Và các món trang sức vàng non ít ra cũng lên đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng rồi. Nếu nghe rao bán với giá từ 500 nghìn trở xuống thì ắt nó là đồ mỹ ký rồi nhé.

Để nhận biết vàng non thật hay đồ mỹ kỹ trá hình thì khi đeo trang sức đó bạn hãy chú ý một chút. Sau một thời gian ngắn nếu thấy bị phai màu, làm da bị mẫn đỏ hay nghiêm trọng hơn là phồng rộp, có triệu chứng dị ứng nặng,… thì đích thị đó không phải vàng rồi.

Nếu mua phải hàng mỹ ký thì khá là không ổn. Bởi vì chúng là những món đồ kim loại được mạ lên lớp màu vàng. Lớp màu vàng này cũng gây độc, mà kim loại cũng độc không kém. Chúng đã dễ phai màu, xỉn màu, xấu đi trông thấy, mà lại còn gây hại cho người dùng. Tuyệt đối không dùng khuyên tai làm bằng đồ mỹ ký vì có thể bị ung thư da.

Câu hỏi thường gặp

Vàng non là gì?
Có nên mua vàng non không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.