Birthstone – Ý nghĩa của đá quý theo tháng sinh

Có lẽ đây là chủ đề mà rất nhiều người quan tâm, rằng bạn sinh tháng 1 có hợp với loại đá quý bạn đang thích? hay tháng nào thì hợp với đá ruby?

Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

BIRTHSTONE – Câu chuyện đá quý theo tháng sinh

Birthstone là câu chuyện về các loại đá quý đại diện cho mỗi tháng sinh trong một năm, với khá nhiều sự huyền bí, thú vị trong tín ngưỡng Phương Tây.

Loại đá quý được ví như ngọc của biển cả - Khoa học và đời sống

Nguồn gốc

Theo nhà sử học sống ở thế kỹ thứ 1 tên là Flavius Josephus, có mối liên quan thần bí giữa 12 viên đá đính trên áo giáp của Areon và 12 tháng của năm với 12 cung hoàng đạo, đã được đề cập trong sách Exodus – một loại kinh thánh của bộ tộc người Do Thái cổ. Trong khi đó Thánh Jerome nói rằng các tín đồ Thiên Chúa Giáo nên tin vào điều được ghi trên Tảng Đá Nền (the Foundation Stones) ở New Jerusalem.

Nhà địa chất và sưu tập đá quý nổi tiếng George Frederick Kunz (người đặt tên cho đá Kunzite) cũng có nhiều nghiên cứu sâu về Birthstone khi còn làm việc cho Tiffany & Co.

Theo nghiên cứu của ông, vào thế kỷ 8 và 9, thịnh hành trào lưu quý tộc thường sở hữu 12 viên đá khác nhau và đeo chúng mỗi tháng với từng viên phù hợp. Trào lưu đeo 1 viên đá theo tháng sinh chỉ mới xuất hiện trong một vài thế kỹ gần đây.

Cụ thể phong tục này mới bắt nguồn từ Ba Lan từ thế kỹ 18, bằng chứng là trong văn hoá Ba Lan có những bài đồng dao nói về các tháng trong năm có nhắc đến một số loại đá quý tương tự Birthstone (hãng Tiffany & Co. đã cho in các bài đồng dao này trong cuốn sổ tay & tặng cho khách hàng vào năm 1870).

Thật sự không có bất cứ tài liệu chính thống nào chỉ ra cụ thể 12v đá Birthstone để đối chiếu cái nào là đúng. Các tin đồn, danh sách tự lập thiếu căn cứ làm ta càng đi xa với nguồn gốc thực sự của vấn đề này…

Danh Sách

Năm 1912, Hiệp hội trang sức Mỹ (Jewelers of American) đã nhóm hợp ở Kansas và thống nhất đưa ra danh sách 12 loại đá quý tương ứng với 12 tháng trong năm, gọi là “Kanas Book 1912”. Theo đó các loại đá đại diện cho 12 tháng là:

Tháng 1: Garnet

Đá quý Garnet ( ngọc hồng lựu ) – TahiGems  cung cấp

Tháng 2: Amethyst

Amethyst (Thạch anh tím) – TahiGems cung cấp

Tháng 3: Heliotrope, Aquamarine

Aquamarine – TahiGems cung cấp

Tháng 4: Diamond

Kim cương tự nhiên – TahiGems cung cấp

Tháng 5: Emerald

Emerald ( ngọc lục bảo ) – TahiGems cung cấp

Tháng 6: Pearl, Moonstone

Pearl ( Ngọc Trai ) – TahiGems cung cấp

Tháng 7: Ruby

Ruby ( hồng ngọc ) – TahiGems cung cấp

Tháng 8: Carnelian, Peridot

Peridot – TahiGems cung cấp

Tháng 9: Sapphire

Sapphire tím – TahiGems cung cấp

Tháng 10: Opal, Tourmaline

Tourmaline – TahiGems cung cấp

Tháng 11: Topaz

Topax xanh – TahiGems cung cấp

Tháng 12: Turquoise, Lapiz Lazuli

 

Sự bổ sung

Đến năm 1952, Hiệp hội trang sức Mỹ lại bổ sung Alexandrite cho tháng 5, Citrine vàng cho tháng 11 và Pink Tourmaline cho tháng 12.

Họ còn bỏ hoàn toàn đá Lapis Lazuli của tháng 12 và thay bằng bằng Zircon.

Vào năm 2002, họ lại bổ sung đá Tanzanite làm đá quý đại diện cho tháng 12

Vào năm 2016, Hiệp hội Thương Mại Trang Sức & Đá Quý Mỹ lại bỏ Carnelian và thay thế bằng Spinel vào đá quý đại diện cho tháng 8.

Chính vì hàng loạt sự thay đổi không có căn cứ, đậm chất thị trường này mà “Kansas Book 1912” bị nhiều người tẩy chay và xem một sản phẩm rẻ tiền, phục vụ cho việc bán hàng ko hơn ko kém…

Danh sách Birthstone hiện hành:

-Tháng 1: Garnet

-Tháng 2: Amethyst

-Tháng 3: Aquamarine

-Tháng 4: Diamond

-Tháng 5: Emerald

-Tháng 6: Pearl, Alexandrite

-Tháng 7: Ruby

-Tháng 8: Spinel, Peridot

-Tháng 9: Sapphire

-Tháng 10: Opal, Tourmaline

-Tháng 11: Topaz, Citrine

-Tháng 12: Turquoise, Zircon, Tanzanite

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.