Ngọc đế quang là gì? Nguồn gốc và công dụng

Ngọc đế quang là gì? Nguồn gốc và công dụng. Ngọc Đế Quang với tên khoa học là đá Chrysoprase hay chrysoprasus, thường được giới quý tộc, vua chúa thời trong kiến sử dụng đại diện cho sự cao quý và quyền lực. Vậy lục ngọc hoàng gia này là gì? Có điểm gì nổi bật và tác dụng như thế nào?

Cùng TahiGems đi tìm câu trả lời nhé!

Ngọc đế quang là gì? Nguồn gốc và công dụng

Ngọc Đế Quang (Chrysoparase) là gì?

Đá Chrysoprase là một khoáng chất silicon dioxide thuộc nhóm chalcedony (bao gồm bao gồm Mã Não, Carnelian và Onyx). Chrysoprase hay là “Ngọc Đế Quang” được coi là một trong những loại đá quý hiếm nhất và có giá trị nhất của họ nhà đá chalcedony (canxedon).

Không giống như các loại đá quý màu xanh lá cây khác đều được tạo màu bằng sắt (tourmaline), crom (ngọc lục bảo) hoặc vanadi (garavorite garnet).  Đối với Ngọc Đế Quang có màu xanh lục mờ chuyển ngọc là do sự có mặt của Niken trong khoáng vật thạch anh không màu với độ cứng 6,5 đến 7 trên thang đo Mohs. Màu sắc của Ngọc Đế Quang thường bị nhầm lẫn với màu xanh của Ngọc Bích, Cẩm thạch hay Serpentine.

Ngọc Đế Quang (Chrysoparase) là gì?

Đá Chrysoprase có thể được tìm thấy ở các địa điểm trên toàn thế giới. Một số nguồn quan trọng nhất được khai thác ở Australia, Brazil, Nga, Nam Phi, Đức, Ba Lan,Tanzania, Zimbabwe, Madagascar, Ấn Độ, Kazakhstan và Hoa Kỳ (Arizona, Oregon và California). Trước đây, mỏ khai thác ở Frankenstein (Zabkowice) ở Thượng Silesia, Ba Lan là những nguồn dồi dào nhất cho đá quý Ngọc Đế Quang chất lượng tốt nhất. Nhưng ngày nay, Australia là nơi cung cấp gần 85% đá Chrysoprase chất lượng.

Đặc tính đá Ngọc Đế Quang

– Công thức hóa học: SiO2, Silicon dioxide

– Cấu trúc tinh thể: Trigonal hoặc Monoclinic

– Màu sắc: Xanh lục nhạt, xanh lục đậm

– Độ cứng: 6,5 đến 7 trên thang đo Mohs

– Chỉ số khúc xạ: 1,530 đến 1,540

– Tỉ trọng: 2,58 đến 2,64

 Độ trong suốt: Bán trong

– Huỳnh quang: N/A

Màu sắc ngọc đế quang có gì đặc biệt?

Hầu hết các loại đá quý khác được tô lên màu xanh bởi sắt (như Tourmaline xanh), Crom (như Ngọc lục bảo) hay Valnadi (như Tsavorite Garnet), riêng ngọc đế quang có màu xanh quyến rũ đến từ tạp chất Niken được hình thành trong tinh thể thạch anh không màu.

Sự phong phú của Niken quyết định đến độ đậm màu sắc của ngọc đế quang. Những mẫu vật có màu xanh lục ngả vàng nhạt có thể chỉ có 0.2 – 1.0 % oxit niken. Còn ngọc đế quang có màu xanh đậm có thể chứa tới 5% oxit niken trên tổng trọng lượng.

Màu sắc ngọc đế quang

Cần chú ý rằng màu sắc của 1 vài mẫu ngọc đế quang là không ổn định. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay nguồn nhiệt lớn trong thời gian dài có thể khiến màu xanh của chúng bị phai đi

Ngày ngay, Chrysoprase trên thị trường thường có màu xanh táo. Ngọc đế quang dễ bị nhầm lẫn với 1 vài loại đá quý khác cũng có màu xanh lục như: ngọc bíchcẩm thạch, Chrome Chalcedony hay Serpentine

Nhận Biết Ngọc Đế Quang như thế nào?

Đầu tiên các bạn có thể dễ dàng phân biệt đá ngọc đế quang với các loại đá khác nhờ vào màu sắc: nó có màu xanh lục nhạt cho đến xanh lá đậm rất khác biệt.

Thứ hai, Ngọc Đế Quang có thể phân biệt với ngọc bích hay các loại ngọc khác dựa vào độ cứng. Theo mohs thì độ cứng ngọc đế quang khá cao 6.5 – 7. Ngọc bích thì mềm hơn nhiều và ít trong hơi mờ.

Nhận Biết Ngọc Đế Quang như thế nào?

Thứ 3, nếu vẫn chưa xác định được thì có thể xác định dấu vết riêng biệt của niken. Trên thực tế đây là loai5 đá gần như duy nhất có màu xanh lục được tạo bởi niken.

Cũng nói thêm, những loại đá có màu xanh lá cây khác thường được tạo màu bởi sắt ,crom, vanadi.

Đá Chrysoprase – Ngọc Đế Quang tự nhiên phân bổ ở đâu?

Có thể nói, đá đế quang Chrysoprase có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Trong đó, những mỏ khai thác ngọc đế quang tự nhiên chủ yếu và nổi tiếng trên thế giới là các mỏ tại Úc, Brazil, Nga, Nam Phi, Đức, Ba Lan, Tanzania, Zimbabwe, Madagascar, Ấn Độ và Kazakhstan. Tại Hoa Kỳ, ngọc đế quang được khai thác chính tại Arizona, Oregon và California.

Tác dụng của Ngọc Đế Quang

Tác dụng của Ngọc Đế Quang với sức khỏe và thể chất

Đá Ngọc Đế Quang với nguồn năng lượng dồi dào mang đến những tác động tích cực đến người sử dụng như:

  • Kích thích hệ thống tuần hoàn như gan, thận, hệ bài tiết giải độc và loại bỏ chất có hại tác động tiêu cực ra khỏi cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng chất bệnh tật.
Tác dụng của Ngọc Đế Quang với sức khỏe và thể chất
  • Theo một số nghiên cứu thì Đá Ngọc Đế Quang cũng có thể giúp phòng và chữa một số bệnh  liên quan đến da liễu như viêm da, dị ứng da, nấm da…Cực kì có hiệu quả với bệnh chàm eczema, viêm da thần kinh neurodermatitis.  Đặc biệt khi viên đá này kết hợp với thạch anh khói sẽ tăng cường sự chữa lành mọi loại nhiễm trùng nấm.
  • Về thể chất, chrysoprase được cho là có khả năng tăng cường thị lực, giảm huyết áp và giảm đau do bệnh thấp khớp.
  • Ngoài ra đá Chrysoprase có khả năng kích thích khả năng sinh sản ở phụ nữ, đặc biệt là nếu nhiễm trùng STD dẫn đến vô sinh.

Công dụng của Ngọc Đế Quang trong phong thủy

  • Không chỉ có nhiều tác dụng trong sức khỏe mà đá Ngọc đế quang còn rất được ưa chuộng trong phong thủy. Từ xa xưa người Hy Lạp, La Mã và Ai Cập đã sử dụng Ngọc Đế Quang và cho rằng viên đá này có thể mang lại hạnh phúc. Giúp thoát khỏi tổn thương về thể chất cũng như tin thần mang lại nhưng mối quan hệ gắn bó, tình bạn keo sơn, tình yêu nồng cháy.
  • Chrysoprase là một loại đá mạnh mẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc. Mang đến sự điềm tĩnh, kiềm chế cảm xúc. Đá Chrysoprase  có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng nhanh chóng nhất. Bởi nó có tác dụng điều hòa lưu, cân bằng hệ thần kinh trung ương. khi sử dụng mọi người sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái giúp bạn có suy nghĩ tích cực, đầu óc sáng suốt để tìm ra định hướng chính xác.
Công dụng của Ngọc Đế Quang trong phong thủy
  • Bên cạnh đó Ngọc Đế Quang còn có thể giúp bạn dịu cơn đau và sự cô đơn lấy lại sự cân bằng về tình cảm. Giúp giải quyết xung đột bên trong nội tâm, chữa lành các vết thương, cảm xúc tổn thương về tin thần. Chrysoprase làm giảm nỗi sợ hãi và thay thế nó bằng tình yêu vô điều kiện.
  • Trong thiền định đá chrysoprase tác động lên các luân xa tim khai mở con mắt thứ ba mang lại cái nhìn sâu sắc, khai thông tâm trí và nhận thức về những rung động tình cảm của người khác.
  • Với màu xanh lá, xanh lục biểu tượng cho sự sinh sôi, đâm chồi của “Hành Mộc”. Chrysoprase là viên đá quý tích tụ một nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ mang đến may mắn , thành công, suôn sẻ hơn trong mọi công việc cho người thuộc cung Mệnh Mộc và Mệnh Hỏa.

Mệnh nào hợp với Ngọc Đế Quang?

Trong ngũ quang tương sinh, với màu xanh lá là biểu tượng cho sự sinh sôi, đâm chồi của “hành Mộc” và “hành Hoả”. Ngọc đế quang là viên đá quý tích tụ một nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ. Mang đến may mắn, thành công, suôn sẻ hơn trong mọi việc cho người thuộc cung mệnh Mộc và mệnh Hỏa.

Hướng dẫn bảo quản Ngọc Đế Quang

Ngọc đế quang không có sự phân tách, độ cứng khá cao nên nó được coi là vật liệu bền. Tuy nhiên cần chú ý khi sử dụng trang sức ngọc đế quang với những loại đá quý cứng hơn có thể dễ dàng làm trầy xước nó như Topaz, Spinel hay kim cương.

Chrysoprase có độ xốp tự nhiên nên nó dễ bị ảnh hưởng bởi các hóa chất tẩy rửa mạnh. Như TahiGems đã trình bày phía trên, ngọc đế quang còn dễ bị phai màu nếu phơi dưới nắng hay tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài nên chủ nhân cần chú ý những điều này.

Đọc thêm:

Đá quý Hồng Ngọc và ý nghĩa phong thủy

Các mẫu lắc tay đá quý thời trang nhà TahiGems

Top những loại đá quý đắt nhất

Câu hỏi thường gặp

Ngọc Đế Quang (Chrysoparase) là gì?
Màu sắc ngọc đế quang có gì đặc biệt?
Mệnh nào hợp với Ngọc Đế Quang?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.