Carat kim cương là gì? Quy đổi carat

Carat kim cương là gì? Quy đổi carat. Chắc hẳn bạn đã được nghe đến khái niệm Carat nhưng không phải ai cũng hiểu được Carat là gì? 1 carat bằng bao nhiêu ly? Carat và ly là hai từ bạn sẽ được nghe nhiều trong ngành kinh doanh đá quý và kim cương. 

Những thắc mắc trên sẽ được Tahi Gems giải đáp cụ thể trong bài viết này.

Carat kim cương là gì? Quy đổi carat
Carat kim cương là gì? Quy đổi carat

Kim cương là gì?

Kim cương là một dạng hình thù của Cacbon (dạng còn lại là than chì) với độ cứng rất cao, độ cứng được xếp thứ 10 trên thang đo Mohs. Với khả năng khúc xạ ánh sáng cực kỳ tốt nên kim cương được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp và đặc biệt những viên kim cương tốt nhất được sử dụng trong ngành kim hoàn.

Kim cương là gì?

Kim cương được cho là loại khoáng sản với tính chất vật lý hoàn hảo và được sưu tầm, tìm kiếm như 1 loại đá quý hiếm. Đây là nguyên liệu cực tốt để tạo ra bề mặt nhám và chỉ có những viên kim cương, những tinh thể cacbon dạng lồng mới có thể cắt được.

Kiến thức về kim cương

Hình dạng viên kim cương

Để có được một viên kim cương hoàn mỹ đính lên trên các món đồ trang sức từ một thỏi kim cương thô mới được khai thác thì phải trải qua một quá trình chế tác kì công tỉ mỉ. Hình dạng viên kim cương quyết định nhiều khả năng quang học cũng như độ trong suốt của nó.

Sau đây là 10 hình dạng kim cương phổ biến nhất: hình tròn, hình vuông góc nhọn, hình chữ nhật vạt góc, hình chữ nhật xếp tầng, hình vuông xếp tầng, hình hạt thóc, hình bầu dục, hình giọt lệ/ quả lê, hình trái tim, hình chữ nhật bo góc.

Hình dạng viên kim cương
Hình dạng viên kim cương

Trọng lượng viên kim cương

Đơn vị đo trọng lượng của một viên kim cương là carat (chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần dưới). Giá của mỗi viên kim cương sẽ tăng lên theo trọng lượng của nó nếu mọi yếu tố khác là giống nhau. Viên kim cương lớn hơn thì có độ hiếm hơn và được ưu chuộng nhiều hơn. Nếu hai viên kim cương trọng lượng bằng nhau có thế giá trị rất khác nhau tùy thuộc vào ba yếu tố khác của 4C: độ tinh khiết, màu sắc và giác cắt.

Lịch sử của đá quý - TahiGems
Trọng lượng viên kim cương

Màu sắc viên kim cương

Màu tự nhiên của kim cương là màu trắng (không màu). Thực tế, viên kim cương không màu lại cực kỳ hiếm vì chúng có xu hướng tự biểu lộ màu vàng hoặc vàng nhạt tạo nên cảm giác viên kim cương bị đục và kém tinh khiết. Chính vì thế mà trong bảng phân màu sắc của kim cương được phân theo cấp độ bảng chữ cái từ D-Z, trong đó D là trắng nhất (không màu, hiếm nhất) và Z là vàng nhất (kém nhất).

Độ tinh khiết của kim cương

Độ tinh khiết của viên kim cương là thước đo về số lượng và kích thước của các khiếm khuyết nhỏ trong kim cương như tạp chất, bọt bong bóng, vết bẩn,… Phần lớn các khiếm khuyết trên viên kim cương ở mức hiển vi và không ảnh hưởng nhiều đến vẻ đẹp của nó. Viên kim cương có càng ít khiếm khuyết thì giá trị càng cao.

Độ tinh khiết Nhandaquy
Độ tinh khiết của kim cương

Giác cắt viên kim cương

Cắt mài là yếu tố do con người quyết định đến giá trị viên kim cương. Mỗi viên kim cương thô khi được cắt mài với tỷ lệ thích hợp trở nên sáng bóng, lấp lánh nhờ khả năng khúc xạ của nó. Cắt mài tạo nên các hình dạng đặc thù của kim cương.

Giấy chứng nhận

Mỗi viên kim cương thật đều có giấy chứng nhận để giúp khách hàng xác định nguồn gốc cũng như giá trị của nó. Trên giấy chứng nhận có các thông số của viên kim cương như kích thước, trọng lượng, màu sắc, độ trong, độ bóng, mức độ đối xứng v.v…

Giấy chứng nhận kim cương thường được cấp bởi Gemological Institute of America (GIA) và American Gem Society Laboratories (AGSL), đây là hai phòng thí nghiệm uy tín nhất trong ngành công nghiệp kim cương. So với kim cương không rõ nguồn gốc thì những viên kim cương có giấy chứng nhân sẽ có giá cao hơn.

Carat – Đơn vị đo lường Kim cương

Carat là đơn vị chính dùng để thẩm định giá trị của Kim cương từ trước đến nay. Vậy 1 carat quy đổi sang đơn vị gram là bao nhiêu? Hiện tại, các đơn vị quốc tế đã chuẩn hóa carat vào hệ thống đo lường cứ 1 carat sẽ tương đương với 0,2 gram.

Đối với những viên kim cương có kích thước nhỏ và khó đo lường thì trọng lượng sẽ được chia thành điểm. Theo đó, người ta quy ước viên kim cương 1 carat sẽ được chia thành 100 điểm.

Carat – Đơn vị đo lường Kim cương
Carat – Đơn vị đo lường Kim cương

1 Carat Kim cương bằng bao nhiêu Ly?

Ly là đơn vị milimet, thay vì quy đổi 1 carat kim cương ra đơn vị mimilet thì người ta hay dùng từ khác là ly. Đó là lý do vì sao chúng ta hay nghe nói viên kim cương 3 ly, 4 ly… Vậy 1 Carat Kim cương bằng bao nhiêu ly?

Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi này:

  • 1 viên kim cương 0.2 carat bằng 4.0 – 4.3 ly
  • 1 viên kim cương 0.3 carat bằng 4.3 – 4.7 ly
  • 1 viên kim cương 0.4 carat bằng 4.8 – 5.0 ly
  • 1 viên kim cương 0.5 carat bằng 5.0 – 5.4 ly
  • 1 viên kim cương 0.6 carat bằng 5.4 – 5.7 ly
  • 1 viên kim cương 0.7 carat bằng 5.7 – 5.9 ly
  • 1 viên kim cương 0.8 carat bằng 6.0 – 6.1 ly
  • 1 viên kim cương 0.9 carat bằng 6.1 – 6.4 ly
  • 1 viên kim cương 1.0 carat bằng 6.3 – 6.6 ly

Vậy ta có thể thấy được 1 Carat Kim cương bằng 6.3 – 6.6 ly

1 Carat Kim cương bằng bao nhiêu Ly
1 Carat Kim cương bằng bao nhiêu Ly

Bảo quản kim cương đúng cách

Tùy vào mức độ bẩn của trang sức kim cương mà người đeo sẽ có những cách vệ sinh phù hợp. Nếu kim cương chỉ bị bẩn nhẹ, công đoạn này sẽ cực kỳ đơn giản với các bước: ngâm nước trong khoảng vài phút, tiếp đến xối dưới vòi nước sạch rồi lau khô bằng khăn mềm.

Bảo quản kim cương đúng cách

Với những tình trạng tệ hơn, sử dụng một tí nước rửa bát hòa pha loãng, cho trang sức kim cương vào ngâm khoảng 15 phút, dùng bàn chải đánh răng cọ nhẹ sẽ cải thiện được độ sáng màu. Tuy nhiên, tốt hơn hết, người đeo nên mang những món trang sức của mình đến những nơi có uy tín để tân trang, làm sạch, giúp giảm thiểu rủi ro hư hỏng đáng tiếc.

Câu hỏi thường gặp

Kim cương là gì?
1 Carat Kim cương bằng bao nhiêu Ly?

3 bình luận trên bài viết “Carat kim cương là gì? Quy đổi carat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.