Đá Quartz là gì? Tính chất và ứng dụng

Đá Quartz là gì? Tính chất và ứng dụng. Đá Quartz nhân tạo còn sử dụng công nghệ Compaction by Vibrocompresion Under Vaccum. (Tạm dịch: Công nghệ rung ép vật liệu trong môi trường chân không). Đá Quazt có liên quan gì tới đá Thạch Anh – Một trong những cái tên được điểm mặt gọi tên nhiều nhất khi nói về đá quý?

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Đá Quartz là gì? Tính chất và ứng dụng
Đá Quartz là gì? Tính chất và ứng dụng

Đá Quartz là gì?

Đá nhân tạo quartᴢ haу còn gọi là đá thạch anh nhân tạo. Là loại đá cốt thạch anh chiếm trên 90% thạch anh kết hợp ᴠới nhựa polуeѕter tạo độ cứng cao đặc biệt. Dòng đá quartᴢ ᴠới nhiều ưu điểm nổi bật ᴠà ứng dụng đa dạng. Đa dạng màu ѕắc, phong phú mẫu mã. Chính ᴠì thế, đá quartᴢ cao cấp chính là ѕự lựa chọn ưa chuộng của nhiều nhà thiết kế, KTS хâу dựng trên thế giới. Được các quốc gia như Mỹ, Ý, Pháp, Nhật, Hàn, Thái Lan… cực kỳ ưa chuộng. Bắt đầu từ 3 – 4 năm gần đâу. Dòng đá nàу bắt đầu du nhập ᴠào thị trường Việt Nam ᴠà châu Á. Tạo nên cơn ѕốt trong thiết kế nội thất ” đá nhân tạo thạch anh quartᴢ ѕtone”.

Tính chất của đá Quartz

  • Công thức hóa học: SiO2 – Silicon dioxide.
  • Cấu trúc tinh thể: Triclinic.
  • Màu: xanh dương, xanh dương pha lục, vàng, đỏ.
Tính chất của đá Quartz
Tính chất của đá Quartz
  • Độ cứng thang Mohs: khoảng 7.0
  • Trọng lượng riêng: 2.6 – 2.7
  • Chiết suất: khoảng 1.544 – 1.553.
  • Lưỡng chiết suất: khoảng 0.009.
  • Ánh: thủy tinh, từ sáp đến xỉn.

Tính chất vật lý và quang học của Quartz

Những tính chất vật lý và quang học của Quartz:

  • Tính đa sắc: Quartz có thể đổi màu và nhiều màu sắc khác nhau.
  • Tính phát quang: Rose Quartz có thể phát quang màu tím lam nhạt vô cùng ấn tượng và huyền bí. Còn các các biến thể của loại Quartz trơ dưới tia cực tím.
Tính chất vật lý và quang học của Quartz
Tính chất vật lý và quang học của Quartz
  • Hiệu ứng mắt hổ: Quartz có hiệu ứng mắt hổ sẽ phát huy tối đa khi viên đá được mài cacbohon và có sự phản xạ của ánh sáng trên bề mặt.
  • Hiệu ứng mắt mèo: Cũng giống như hiệu ứng mắt hổ nhưng hiệu ứng này rõ nét và đẹp hơn. Thường thấy trong các biến thể Quartz bán trong xuốt và có màu trắng tới xám nâu vàng lục nhạt, đen hoặc màu lục oliu tối. Đây là hiệu ứng cao cấp hơn của hiệu ứng mắt hổ.
  • Hiệu ứng sao: Đây là hiệu ứng đẹp nhất của Quartz. Bắt gặp khi Rose Quartz và một số biến thể màu xám hoặc màu sữa thường có hiện tượng sao 6 cánh giống như hiệu ứng sao trong Ruby và Sapphire.

Tìm hiểu quy trình sản xuất đá Quartz

Đá quartz nhân tạo cao cấp được sản xuất từ 90 – 95% nguyên liệu là thạch anh nguyên chất. Đây là loại khoáng sản nổi tiếng với độ cứng cao, chỉ sau kim cương và không bị mài mòn. Thạch anh thường có màu trắng, trong suốt, dễ dàng pha trộn với các loại nguyên liệu khác để hình thành sản phẩm đá quartz có màu sắc, vân mây độc đáo.Trên dây chuyền công nghệ hiện đại, rung ép chân không, thạch anh tự nhiên được kết hợp với 5 – 10% nhựa, polymer, keo, sắc tố tạo màu, hóa chất kháng khuẩn… cấu trúc của sản phẩm được tạo ra bởi các chuỗi polymer bao quanh các phân tử hạt đá thạch anh tạo nên vẻ đẹp cho dòng đá nhân tạo quartz đặc, cứng, sau đó được đánh bóng tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh cho sản phẩm.

Ưu điểm của đá Quartz

Đá quartz có độ cứng cao: Nhắc đến độ cứng, đá nhân tạo quartz chính là loại đá sở hữu độ cứng cao nhất trong tất cả dòng đá nhân tạo. Đây chính là kết quả của quá trình sản xuất với 90% cốt liệu là thạch anh tự nhiên giúp đá quartz cứng, khó nứt vỡ hay trầy xước trước những tác động của ngoại lực.

Độ bền và tuổi thọ cao: Đá nhân tạo gốc thạch anh có khả năng chống sốc nhiệt, chống xước, chống ố, từ đó duy trì độ bền theo thời gian. Bởi vậy, khách hàng có thể thoải mái sử dụng mà không cần lo lắng về chi phí đánh bóng, bảo dưỡng định kỳ như đá tự nhiên.

Ưu điểm của đá Quartz
Ưu điểm của đá Quartz

Chống bám bẩn và ăn mòn hiệu quả nhờ đặc tính chống thấm nước 100%, dễ dàng vệ sinh bằng một chiếc khăn ẩm và dung dịch tẩy rửa thông thường. Mọi vết bẩn như nước trà, dầu mỡ hay vết bẩn khô đều bị đánh bật một cách nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức dọn dẹp tối đa cho những bà nội trợ.

Ngoài ra, đá quartz cao cấp còn sở hữu dải màu, vân mây, hoạ tiết vô cùng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thẩm mỹ, tạo điểm nhấn độc đáo, vẻ đẹp mới lạ và thời thượng cho không gian cũng như yếu tố phong thuỷ cho gia chủ.

Ứng dụng của đá Quartz

Ứng dụng của đá thạch anh trong xây dựng

Một số đá thạch anh được dùng làm đá ốp sàn, ốp tường hoặc làm mặt bếp sau khi đã qua xử lý do khả năng chịu lực và độ bền tốt vì nhìn chung đá thạch anh đạt điểm khá tốt trên thang xếp hạng độ cứng Mohs. Ngày nay đá thạch anh rất được ưu chuộng vì độ đẹp và tính ứng dụng cao.

Ứng dụng trong phong thuỷ của Quartz

Nếu như Citrine Quartz được xem là mang đến tài lộc thì Aventurine còn được gọi là Thạch Anh Xanh thì có khả năng trấn an cảm xúc, giúp cho tâm trí luôn bình tĩnh, thư giãn, trong khi Quartz có màu đen thường được nhắc đến với công dụng trừ tà và kích thích sự sáng tạo.

Ứng dụng trong phong thuỷ của Quartz
Ứng dụng của đá Quartz

Quartz thường được úng dụng trong phong thủy để tăng năng lượng cho ngôi nhà, công ty. Vì giá thành rẻ và ở Việt Nam có khá nhiều nên Quartz là ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực phong thủy và năng lượng.

Ứng dụng thường thấy nhất của Quartz là trong lĩnh vực trang sức, Quartz thường được chế tác thành các chuỗi hạt để đeo bên người nhằm tăng năng lượng cho người sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

Đá Quartz là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.