Đá mắt mèo trông như thế nào? Phân biệt đá mắt mèo thật – giả

Đá mắt mèo trông như thế nào? Phân biệt đá mắt mèo thật – giả. Đá mắt mèo Là một trong những loại đá quý được sử dụng nhiều làm trang sức phong thủy tại Việt Nam. Đá mắt mèo là một loại đá được ưa chuộng bởi những công dụng thần kỳ mà nó đem tới cho người sử dụng cũng như giá trị thẩm mỹ của chúng. Thế nhưng, nhiều người tiêu dùng đá quý tại Việt Nam vẫn chưa có cái nhìn rõ ràng cụ thể về loại đá phong thủy quý hiếm này cũng như họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân biệt vòng tay đá mắt mèo thật và hàng giả khi mà hàng giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường đá quý.

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Phân biệt đá mắt mèo thật – giả

Đá mắt mèo là gì? Nguồn gốc ở đâu?

Đá mắt mèo (tên quốc tế là Chrysoberyl cat’s eye) là đá có quầng sáng chính giữa, giống như mắt mèo trong đêm tối. Loại đá này được đánh giá là một trong những dòng đá phong thủy siêu đẹp và cực kỳ quý hiếm trong tự nhiên. Cả về tên gọi và ngoại hình, nó dễ bị nhầm lẫn với đá mắt hổ vì độ giống nhau giữa chúng.

Đá mắt mèo được tìm thấy và khai thác nhiều ở các nước như Sri Lanka, Ấn Độ, Tanzania, Indonesia. Một số nước khác trên thế giới cũng có thể tìm thấy loại đá này nhưng không nhiều.

đá mắt mèo
đá mắt mèo

Tại Việt Nam, có rất ít khu vực có thể khai thác được ngọc mắt mèo, đa phần đều là hàng ngoại nhập. Đó là lý do vì sao loại đá này khá đắt và có giá trị trên thị trường trang sức đá quý hiện nay.

Đặc điểm của đá mắt mèo

Đá mắt mèo có đặc điểm khi được chiếu hai nguồn sáng và xoay, mắt của viên đá sẽ nháy và tách ra thành hai dải sáng xa dần rồi lại chập lại. Cứ thế, hiệu ứng này được giới chơi ngọc gọi là hiệu ứng “mở và khép”. Hiệu ứng này có thể được giải thích là xuất hiện bởi ánh sáng tác động lên các bao thể li ti hình kim bên trong viên đá. Cũng vì lý do này mà đá mắt mèo thường không trong suốt.

Đặc điểm của đá mắt mèo

Có độ cứng cao 8,5 trên thang đo Mohs, đá mắt mèo sở hữu màu sắc độc đáo nên được sử dụng nhiều trong các chế tác trang sức phong thủy, đặc biệt đối với phái mạnh. Màu sắc của đá mắt mèo trải dài từ nâu “mật ong” cho đến lục “táo”. Trong đó màu vàng kim có giá trị kinh tế cao nhất.

Màu sắc của đá mắt mèo

Màu sắc của đá mắt mèo phổ biến trong khoảng màu từ đỏ tới nâu đen. Trong đó, màu vàng ánh kim có giá trị kinh tế cao nhất. Bên cạnh đó, một viên mắt mèo đẹp thường có hiện tượng vân sữa nổi bật.
Khi được chiếu sáng theo chiều thẳng góc với mắt, thì một viên đá sẽ có đường sáng đặc trưng. Khi xoay viên đá, dải màu cũng sẽ xoay theo. Đây là đặc điểm giúp ngọc mắt mèo khó có thể bị làm giả.

Đá mắt mèo hợp với mệnh gì?

Để trả lời cho câu hỏi đá mắt mèo hợp mệnh gì thì chúng ta đi tìm hiểu quy luật ngũ hành tương sinh. Trong ngũ hành Thổ sinh Kim, vì vậy sắc vàng nâu đặc trưng của đá mắt mèo đều phù hợp với 2 cũng mệnh này.

Đá mắt mèo hợp với mệnh gì?

Màu vàng hoàng thổ rất tốt cho người mang mệnh kim. Một lưu ý cho người mệnh kim là tránh sử dụng những màu mang xu hướng đỏ như màu hồng, màu đỏ. Kim cũng mang màu trắng nên người mệnh kim mang vòng đá mắt mèo trắng cũng rất tốt giúp tính kim của người mệnh này hưng thịnh hơn. Vòng đá mắt mèo rất phù hợp cho người mệnh Kim. Người mệnh Kim đeo vòng đá mắt mèo sẽ hỗ trợ cân bằng rất tốt.

Tiêu chí đánh giá đá mắt mèo

  • Nó có thể nhìn thấy rõ ràng
  • Nó chia đôi cabochon một cách đối xứng
  • Nó tương phản rõ rệt với màu của viên đá,
  • Nó di chuyển trơn tru khi đá được xoay

Nếu một viên đá có tất cả các tiêu chí trên và có màu sắc đặc biệt, thì bạn có một viên đá tuyệt vời.

Ý nghĩa và công dụng đá mắt mèo

Làm vật dụng phong thủy

Sở hữu độ cứng đạt 8,5 trên thang đo Mohs nên mắt mèo thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực phong thủy. Quả cầu đá mắt mèo hoặc vòng tay đá mắt mèo là một trong những vật dụng phong thủy được nhiều người tìm mua trong thời gian gần đây.

Ý nghĩa và công dụng đá mắt mèo

Làm vật hộ mệnh

Ngọc mắt mèo tự nhiên luôn mang trong mình nguồn năng lượng tích cực. Do đó khi người dùng quyết định lựa chọn loại đá này làm vật hộ mệnh, chắc chắn sẽ thu về những dấu hiệu tốt cả về thể chất và tinh thần.

Làm đồ trang sức

Đối với phái đẹp, việc sử dụng đá mắt mèo làm đồ trang sức đem lại nét cuốn hút riêng khác biệt so với các loại đá thông dụng khác. Đặc biệt, với màu sắc trang nhã tinh tế, ngọc mắt mèo rất dễ kết hợp với mọi trang phục giúp chủ nhân trở nên nổi bật trong các sự kiện quan trọng.

Phân biệt đá mắt mèo thật – giả

Thứ nhất, người tiêu dùng có thể phân biệt đá mắt mèo thật và giả dựa vào giá cả. Nếu đá mắt mèo chỉ có giá từ  vài chục đến vài trăm ngàn, đây không thể là loại đá thật. . Tuy nhiên, chúng tôi có thể đảm bảo đây là giá không bao giờ có được ở những loại vòng đá phong thủy thật. Ví dụ như nhiều loại nhựa dởm đa màu có ánh mắt mèo thường được bày bán tại cửa chùa với giá chỉ vài chục ngàn một cái,

Một cách khác mà bạn có thể sử dụng nhận biết đá mắt mèo thật và giả là hơ trên lửa. Nếu chỉ trong vòng vài giây hơ trên lửa, đá đã bị chảy thì đây chắc chắn là đá giả, tuy nhiên với đá thật thì sẽ không có vấn đề gì trong thời gian ngắn hơ trên lửa.

Phân biệt đá mắt mèo thật – giả

Cách thứ ba để phân biệt đá mắt mèo thật và giả là dựa vào màu sắc. Trong khi đá mắt mèo tự nhiên thường có màu vàng, nâu, xanh đen, đỏ, nhiều loại đá giả, kém chất lượng lại đang được bày bán với các màu hồng, xanh lục, xanh lam.

Thêm nữa, nếu khi chiếu ánh sáng vào vòng tay đá mắt mèo phong thủy, ta thấy trên vòng đá xuất hiện những ánh sọc sáng tựa như ánh sét chạy trên bề mặt đá, đây có thể là đá mắt hổ hoặc đá thạch anh, loại có giá thành rẻ hơn nhưng có hiệu ứng và màu sắc đẹp.

Tại sao đá mắt mèo được xem là vật phong thuỷ?

  • Về mặt phong thủy, quả cầu hoặc vòng tay đều là vật có chức năng hỗ trợ việc học hành và làm ăn kinh doanh, giúp thi cử may mắn, việc kinh doanh phát đạt.
  • Đá mắt mèo được hình thành từ sâu trong lòng đất nên có một nguồn năng lượng lớn. Chính lẻ đó, nó sẽ giúp chủ nhân có sức mạnh về thể chất. Tinh thần minh mẫn, kích thích sự sáng tạo của trí não.
  • Khi có loài đá này bên cạnh, bạn sẽ gặp được nhiều may mắn, giúp công việc ổn định. Bản thân sẽ cảm nhận được sự dịu dàng từ bên trong mình. Giúp bạn giao tiếp tốt hơn trong các mối quan hệ xã hội.

Bảo quản đá mắt mèo luôn sáng bóng

  • Để viên đá luôn giữ được vẻ đẹp sắc nét và sáng bóng thì bạn nên biết cách bản quản chính xác để luôn duy trì năng lượng tuyệt vời của nó.
  • Hãy thường xuyên rửa đá mắt mèo bằng xà phồng trong nước ấm và dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên viên đá, đặc biệt phía sau là nơi có nhiều vết bẩn.
  • Tuyệt đối không nên đặt đá ở những nơi âm u, môi trường ô nhiễm. Và hãy đặt ở những nơi cao ráo, sạch sẽ, khô mát, thoáng đãng. Với trang sức thì nên bảo quản trong hộp riêng để tránh bị trầy xước.

Câu hỏi thường gặp

Đá mắt mèo hợp với mệnh gì?
Tại sao đá mắt mèo được xem là vật phong thuỷ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.