Đá Moissanite – Tất tần tật về đá Moissanite

Đá Moissanite – Tất tần tật về đá Moissanite. Đá moissanite ứng dụng trong nhiều loại trang sức, khá giống kim cương và khó phân biệt bằng mắt thường. Người ta vẫn thường nói, thời gian gần đây một thứ “kim cương lạ” mang tên Moissanite xuất hiện và đang làm mưa làm gió.

Vậy bạn có biết đá moissanite là gì? có ý nghĩa và đặc điểm như nào chưa?

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đá Moissanite - Tất tần tật về đá Moissanite
Đá Moissanite – Tất tần tật về đá Moissanite

Đá Moissanite là đá gì?

Đá Moissanite có công thức hóa học là SiC, được kết hợp bởi hai nguyên tố hóa học là Silic và cacbon, hay còn gọi là khoáng vật Silic cacbua hoặc Carborundum.

Đá Moissanite được Henri Moissan phát hiện trong khi kiểm tra các mẫu đá từ một hố thiên thạch nằm ở Canyon Diablo, Arizona vào năm 1893.

Đá Moissanite là đá gì?
Đá Moissanite là đá gì?

Ban đầu, ông nhầm lẫn các tinh thể này là kim cương , nhưng vào năm 1904, ông xác định các tinh thể này là silic cacbua.

Trước đó, Silic Cacbua nhân tạo đã được tổng hợp trong phòng thí nghiệm bởi Edward G. Acheson chỉ hai năm trước khi Moissan phát hiện ra nó.

Dạng khoáng chất của cacbua silic sau này được đặt theo tên ông là Moissanite để vinh danh ông.

Đá Moissanite trong tự nhiên rất hiếm. Nó chỉ được phát hiện trong một số loại đá từ lớp phủ trên và trong thiên thạch. Nó xuất hiện trong tự nhiên dưới dạng bao thể trong kim cương, Xenoliths và các loại đá siêu Mafic như Kimberlite và Lamproite.

Đặc tính vật lý đá Moissanite

Trên thế giới, có một hệ thống dữ liệu rất uy tín để các nhà nghiên cứu tham khảo, đó là Mindat. Đây là cơ sở dữ liệu khoáng sản trực tuyến, độc lập và phi thương mại, cung cấp nguồn tư liệu khoáng sản dồi dào và uy tín bậc nhất trên toàn cầu. Hệ thống đã liệt kê đặc điểm chi tiết của đá Moissanite như sau:

  • Tia sáng: Tia thủy tinh.
  • Độ trong: Trong vắt, không lẫn tạp chất.
Đặc tính vật lý đá Moissanite
  • Màu sắc: Tương đối đa dạng, từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu… Tùy thuộc vào địa điểm tìm thấy và mức độ áp suất tác động lên viên đá.
  • Vết cắt: Màu xanh xám.
  • Độ cứng theo thang đo Mohs: 9.5.
  • Tỉ trọng: 3.218 – 3.22g / 1 cm3

Những đặc tính vật lý này về phương diện so sánh Moissanite và kim cương tự nhiên, thì độ tương đồng lên đến 98%. Sự tương đồng này chính là nguồn cơn của việc đánh giá sai lệch, nhầm lẫn rằng đây chính là kim cương tự nhiên trong thời gian đầu khi các nhà khoa học tìm thấy.

Đặc tính quang học đá Moissanite

Đặc tính quang học của một viên đá quý. Cho ta biết màu sắc, độ tán sắc của nó trong môi trường tự nhiên. Điều này giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và khả năng tạo nên giá trị của một viên đá. Ở viên Moissanite các thông số quan trọng cần phải chú ý là:

  • Giá trị RI trung bình: n ω = 2,616-2,757 n ε = 2,654-2,812 (RI là giá trị đo tỉ số góc của mỗi cạnh viên đá).
Đặc tính quang học đá Moissanite
  • Khúc xạ đơn: Tia sáng không bị lệch, chiều lan tỏa của tia sáng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá. (Khúc xạ đơn là đường đi của tia sáng gốc khi chiếu qua viên đá).
  • Khúc xạ kép: Tia sáng lệch 0.2 – 0.3 độ so với tia sáng ban đầu. Tia sáng cũng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá (Khúc xạ kép chỉ tia sáng bị tách thứ hai khi ánh sáng mạnh chiếu qua viên đá).
  • Giá lưỡng chiết: δ = 0.038 (Giá trị nhằm đánh giá độ khúc xạ kép của viên đá trong điều kiện tự nhiên. Được ánh sáng mạnh chiếu vào).

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Mặc dù đá Mois và kim cương có thể trông giống nhau khi nhìn từ xa, nhưng cũng có những điểm khác biệt nhất định.

Thang màu Moissanite tương tự như thang phân loại màu GIA; tuy nhiên, nó không phải là thang đo chính thức mà được sử dụng dựa trên thang đo của kim cương để mô tả màu sắc của đá. Đá Moissanite khác với kim cương về thành phần, do đó chúng hiển thị màu sắc cũng khác nhau. Ngay cả khi được phân loại là “không màu”, Moissanite vẫn sẽ chiếu màu vàng, xanh lục hoặc xám trong một số ánh sáng nhất định. Đá càng lớn thì sắc thái càng dễ nhận thấy.

Giống như kim cương, đá Mois thường đi kèm với những điểm không hoàn hảo có thể nhìn thấy khi chúng được nhìn dưới độ phóng đại. Mặc dù đá Moissanite được phân loại về độ trong bằng thang đo độ trong của GIA, tuy nhiên Viện Đá quý Hoa Kỳ không phân loại các loại đá giống kim cương (không cấp chứng nhận). Điều này có nghĩa là chứng nhận đá Moissanite sẽ được cấp bởi nhà sản xuất hoặc người bán đá.

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?
Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Độ sáng của đá Mois và kim cương cũng khác nhau. Đá moissanite có chiết suất từ 2,65 đến 2,69, cao hơn so với kim cương. Nhiều người yêu thích những tia chớp cầu vồng do đá moissanite phát ra, nhưng những người khác lại cảm thấy rằng sự rực rỡ đầy màu sắc và cường độ cao của Moissanite là quá nhiều, đặc biệt là dưới ánh sáng mặt trời, tạo cảm giác chói mắt.

Mặc dù đá Mois rất đẹp và trông gần giống với Kim cương, nhưng có một điều không thể phủ nhận là kim cương có vẻ đẹp tinh tế cùng độ bền vĩnh cửu mà không bất cứ loại đá quý nào có thể thay thế được.

Chọn moissanite hay kim cương?

Ưu thế của kim cương là sự đẳng cấp, trường tồn. Một viên đá nhỏ có vẻ đẹp rực rỡ, được xem là khối tài sản lớn và tăng giá trị theo thời gian. Do đó, trang sức này giành cho giới thượng lưu tỷ phú hay bộ phận tinh anh.

Nếu chỉ cần vừa đủ, trọn vẹn, bạn có thể chọn đá moissanite. Nếu kim cương có giá từ vài trăm triệu đồng trở lên mỗi carat, thì với 10 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một viên moissanite cùng kiểu dáng.

Chọn moissanite hay kim cương?
Chọn moissanite hay kim cương?

Với vẻ đẹp tiệm cận kim cương, mang tới trải nghiệm đa dạng và giá thành hợp lý, trang sức moissanite không chỉ phù hợp với số đông, mà còn là gợi ý thú vị cho tín đồ kim cương, muốn sở hữu nhiều món trang sức thời thượng, biến hóa phong cách hàng ngày.

Để sở hữu kim cương, tín đồ trang sức cần chọn nơi có giấy kiểm định của GIA (Gemological Institute of America) – Viện ngọc học Mỹ, tổ chức phi lợi nhuận về đào tạo, giám định kim cương, đá màu, ngọc trai…, được thành lập từ năm 1931.

Trong khi đó, mua đá moissanite chất lượng, uy tín cùng dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp khó hơn một chút. Tín đồ nên chọn các công ty trang sức lớn, nhập khẩu chính ngạch và có địa điểm công ty niêm yết công khai trên cả nước.

Vì sao giới trẻ ngày càng ưa chuộng nhẫn cưới từ đá moissanite?

Lý do chính là vì đá moissanite được chế tác hoàn toàn trong phòng thí nghiệm.

Nhiều người e ngại kim cương vì những tác hại môi trường và xã hội nó gây ra. Chẳng vì vậy mà có cả một bộ phim, Kim cương máu (Blood Diamond) do tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai chính, nói về những vấn nạn xã hội như nạn bóc lột lao động nghèo và lao động trẻ em, lạm dụng quyền hành và tham nhũng chính quyền tại các quốc gia sở hữu mỏ kim cương.

Vì sao giới trẻ ngày càng ưa chuộng nhẫn cưới từ đá moissanite?
Vì sao giới trẻ ngày càng ưa chuộng nhẫn cưới từ đá moissanite?

Trong khi đó, vì được chế tác trong phòng thí nghiệm nên đá moissanite không mang những khía cạnh xã hội tiêu cực. Đồng thời, nó không hao tốn tài nguyên thiên nhiên để khai thác như kim cương. Vì vậy mà moissanite hấp dẫn những người theo đuổi cuộc sống xanh, muốn giảm thiểu gánh nặng xã hội của những sản phẩm mình mua và sở hữu.

Tóm lại, moissanite hội tụ tất cả những ưu điểm của kim cương: yếu tố lấp lánh, độ cứng rắn khó trầy xước. Vì được làm trong phòng thí nghiệm, giá cả hợp lý, dễ sở hữu viên đá to bản, không tì vết. Lại phù hợp với nhu cầu sống xanh. Chẳng vì vậy mà nó đang dần trở thành một viên đá được ưa chuộng cho trang sức nói chung và nhẫn cưới nói riêng.

Câu hỏi thường gặp

Đá Moissanite là đá gì?
Chọn moissanite hay kim cương?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.