Đá Spinel hợp mệnh nào?

Spinel là một trong những viên đá thu hút sự quan tâm của mọi người nhất hiện nay. Bởi vẻ đẹp ấn tượng kết hợp cùng nhiều ý nghĩa vượt trội tạo nên nét riêng của dòng đá quý này. Vậy để bạn nắm rõ thông tin về đá Spinel, hãy cùng TahiGems tìm hiểu nhé!

Đá Spinel hợp mệnh nào?
Đá Spinel hợp mệnh nào?

Đá Spinel là gì?

Đá spinel là khoáng chất của oxit magie MgAl₂O₄. , chúng có màu sắc giống như đá ruby và ngọc lục bảo. Chính vì điều này, làm cho đá bị nhầm lẫn với ruby, và ngọc lục bảo hơn trong 1000 năm.

Công thức hóa học : MgAl 2 O 4 .
Tính chất vật lý Spinel có độ cứng 8 trên thang độ Mohs.
Cấu trúc tinh thể : Dạng cubic, với các tinh thể đa giác đều.
Màu sắc: Đa dạng màu sắc, bao gồm đỏ, xanh lam, xanh dương, hồng, cam, tím, đen và trắng.
Độ trong suốt: Spinel thường trong suốt đến bán trong suốt.
Chiết suất: Chiết suất của spinel dao động từ 1.712 đến 1.736.
Tán xạ ánh sáng: Tán xạ ánh sáng của spinel là trực giao, mang đến hiệu ứng lấp lánh đẹp mắt.
Tính phản quang: Spinel có tính phản quang trung bình.
Khối lượng riêng: Khối lượng riêng của spinel thường từ 3.5 đến 4.1 g/cm³.
Độ sáng: Spinel có độ sáng từ kém đến tốt.

Đá Spinel hợp mệnh nào?

 Spinel là viên đá có vai trò quan trọng trong phong thủy ngũ hành phương Đông. Do màu sắc đa dạng, viên đá quý này phù hợp với nhiều mệnh. Bạn sẽ biết mình hợp với loại đá Spinel nào với những gợi ý dưới đây:

  • Mệnh Kim hợp với những viên đá vàng đậm, nâu đất, trắng, bạc và vàng nhạt.
  • Mệnh Mộc sẽ phát huy tối đa tác dụng của các viên đá quý màu đen, xanh lam, xanh lục và gỗ nâu.
  • Mệnh Thủy phù hợp với các viên đá màu trắng, bạc, vàng nhạt, đen và xanh lam.
  • Mệnh Hỏa rất chuộng những viên đá màu xanh lục, gỗ nâu hoặc đỏ, hồng và tím.
  • Mệnh Thổ có những viên đá màu đỏ, hồng, tím, vàng sậm hoặc nâu đất.
Đá Spinel hợp mệnh nào?
Đá Spinel hợp mệnh nào?

Theo phương tây, đá Spinel được công nhận là loại đá quý sinh thần, mang lại sự ổn định về thể chất và sự tĩnh tâm về tinh thần cho những ai ra đời vào tháng 8. Đôi khi, viên đá này còn được sử dụng để kỷ niệm 22 năm ngày cưới, là một biểu tượng tình yêu trường kỳ và bất diệt.

Đá quý spinel khác gì hồng ngọc ruby?

Các tài liệu văn học và lịch sử thường nhầm lẫn ruby và spinel đỏ. Không quá ngạc nhiên. Ở thuở xa xưa, con người không có máy móc tối tân để phân biệt cấu trúc các loại đá khác nhau.

Mới nhìn sơ, hai viên đá bán quý đều có màu đỏ. Tuy nhiên, hồng ngọc là một loại tinh thể nhôm oxít, thuộc họ corundum. Đá spinel lại chứa ma-nhê và sắt. Màu đỏ của cả hai đều đến từ chất chromium. Nếu không dùng kỹ thuật phân biệt hóa chất, chúng khó phân biệt được bằng mắt thường.

Chính vì vậy mà đá spinel thường bị nhầm lẫn với hồng ngọc trong quá khứ. Spinel đỏ thường được biết đến với tên gọi “balas ruby”. “Balas” được lấy từ một từ trong tiếng Phạn “balasuryaka”, ngụ ý “mặt trời đỏ thẫm của buổi ban mai”.

Giới sử gia và buôn đồ cổ châu Âu có thể nhầm lẫn ruby và spine, bởi họ không có kiến thức chuyên môn sâu về ngành này. Tất nhiên, họ nhận ra rằng balas ruby dễ cắt hơn so với ruby, do đó chúng hẳn là hai loại đá quý khác nhau. Tuy nhiên, các nhà buôn châu Âu không quá quan tâm đến tiểu tiết này. Họ chỉ thích thêu dệt những câu chuyện hấp dẫn về viên đá để tăng doanh thu.

Nhưng giới buôn đá quý của đạo Hồi thì không hề nhầm lẫn như vậy. Ngay từ thế kỷ 11, họ đã biết và kinh doanh spinel.

Cách phân biệt đá spinel thật giả

Vì mức độ phổ biến mà có rất nhiều đơn vị thực hiện làm giả đá Spinel. Điều này gây hoang mang cho người mua vì giá thành của chúng lại được bán giống nhau. Vậy để đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn, người tiêu dùng cần biết cách phân định đá thật, giả như sau:

Quan sát tính chất bên ngoài của đá

Đá Spinel có một tính chất rất dễ nhận biết đó là màu sắc và vẻ đẹp của đá. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy viên đá còn bị ảnh hưởng bởi các tác động tự nhiên. Do đó, chúng sẽ xuất hiện tình trạng rạn âm hay bao thể vỏ sò kín. Đây là yếu tố khẳng định Spinel thật, không bị ảnh hưởng bởi bàn tay con người.

Tuy nhiên đối với đá giả thì Spinel không được như vậy. Theo đó, chúng đã được chế tác quá mức để vẻ ngoài thêm hoàn hảo và nhẵn nhụi hơn. Nhìn bên ngoài thì những ai không rành đá quý có thể bị nhầm lẫn cho rằng đó là đá thiệt. Thế nhưng bạn đừng bị đánh lừa vì không thể khai thác tự nhiên mà chúng lại hoàn hảo đến vậy.

Cách phân biệt đá spinel thật giả
Cách phân biệt đá spinel thật giả

Dựa vào tính chất phản quang của Spinel

Viên đá Spinel có khả năng phản quang trước ánh sáng UV. Vậy nên bạn có thể ứng dụng bằng cách phản chiếu ánh sáng mặt trời lên bề mặt. Khi đó, màu sắc tỏa ra là màu của đá với ánh sáng lấp lánh vô cùng đẹp mắt. Đây là đặc tính riêng mà khó có thể bị làm giả.

Đối với đá giả thì Spinel cũng bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, màu sắc chúng tỏa ra là cầu vồng. Đây là dạng phản ứng thường thấy của loại đá được chế tác, pha trộn bởi thủy tinh. Khi bị ánh sáng tác động thì chúng thường gặp phản ứng liên quan đến tính chất ảnh hưởng bởi màu sắc, vẻ ngoài.

Đem đá đến trung tâm kiểm định

Trung tâm kiểm định là nơi có đầy đủ máy móc, yếu tố kỹ thuật để xác định viên đá bạn mang đến là thật hay giả. Ưu điểm của nơi này là có yếu tố chuyên môn, không dựa vào phán đoán tương truyền nên độ chính xác cao. Ngoài ra, bạn cũng không cần tốn công sức quan sát hay tự thí nghiệm để xác định đá thật, giả. Thay vào đó, người mua chỉ cần mang đá đến đơn vị và xác định xem đó có phải là đá thật hay không. Kết quả phân định được gửi đến bạn trong khoảng từ 2–10 ngày tùy đơn vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.