Labradorite – Ý nghĩa, Quyền hạn và Lịch sử

Labradorite được đặt theo tên của Labradore, Newfoundland, đông bắc Canada. Nơi các nhà địa chất lần đầu tiên xác định được viên đá quý vào những năm 1770.

Ngày nay, nhiều loại labradorite được đánh giá cao nhất vẫn đến từ Labradore, tuy nhiên một số mẫu vật cực kỳ có giá trị cũng đến từ Phần Lan, nơi labradorite được biết đến như là spectrolite . Spectrolite và labradorite đôi khi còn được gọi là moonstone, tuy nhiên các chuyên gia vẫn chưa thống nhất về việc liệu những viên đá có thực sự giống nhau hay không.

spectrolite – TahiGems sưu tầm
Spectrolite – TahiGems sưu tầm
Labradorite – TahiGems cung cấp và sưu tầm

Labradorite cực kỳ phổ biến làm đồ trang sức ở Pháp và Anh vào thế kỷ 18. Nó cũng được sử dụng như một vật liệu trang trí để khắc và chạm khắc. Labradorite là fenspat plagiocla giàu natri, không được làm giả hoặc sản xuất tổng hợp. Đá rất khó cắt nên không thường xuyên thấy dù rất nhiều. Nó đòi hỏi một kỹ năng đặc biệt mà hầu hết các máy cắt không có, để mang lại màu sắc đặc trưng của nó. Vì sự khó khăn trong việc cắt đá này nên giá trị của nó khá thấp. Labradorite được cắt tốt nhất dưới dạng cabochon thấp.

Mặt dây chuyền Labradorite do TahiGems cung cấp và sản xuất

 

Nó thường được tìm thấy dưới dạng khối đặc trong đá mácma và đá biến chất và hiếm khi được tìm thấy dưới dạng tinh thể. Labradorite óng ánh chủ yếu được tìm thấy trong các loại đá kết tinh cổ đại hình thành sâu trong lớp vỏ. Labradorite được đánh giá cao nhất được tìm thấy ở Phần Lan và Canada . Tuy nhiên, Labradorite cũng có thể được tìm thấy ở nhiều địa điểm khác nhau xung quanh Úc , Costa Rica, Đức, Madagascar, Mexico , Na Uy, Nga và Hoa Kỳ.

Labradorite có độ bóng như thủy tinh và xếp hạng 6 đến 6,5 trên thang độ cứng. Nó hiếm khi bị nhầm với các loại đá quý khác, vì ánh sáng của nó rất độc đáo. Ánh sáng này, hay ánh kim sáng, là do sự tán xạ hoặc phản xạ của ánh sáng. Khi ánh sáng bị tán xạ hoặc phản xạ bởi các đám xen kẽ nhỏ và bị giao thoa, lớp ánh sáng này được sinh ra, được gọi là lớp phủ bóng. Hiệu ứng bắt mắt tuyệt đẹp này có thể là cam, xanh lá cây, vàng, tím, xanh dương hoặc tất cả các màu này cùng một lúc. Khi tất cả các màu này được hiển thị cùng một lúc, hiện tượng này được gọi là sự phát quang lao. Khi tìm thấy các hạt lao động, một số có thể hiển thị gợi ý về hiện tượng thị giác này, tuy nhiên hầu hết phải được đánh bóng để mang lại hiệu ứng đầy đủ của màn hình này. Đôi khi, những viên đá có lao huỳnh quang được gọi là cầu vồng mặt trăng . Ngày nay, có một biến thể mới của đá được bán trên thị trường thường xuyên hơn. Đó là một loại labradorite có màu đỏ đến cam lung linh từ Oregon được gọi là đá mặt trời.

Labradorite là một loại đá của sự may mắn tổng thể. Nó hỗ trợ sự tập trung, sáng suốt, can đảm, hiểu mục đích cuộc sống của một người và loại bỏ năng lượng tiêu cực và chấp trước. Nó chữa lành chứng nghiện rượu, lệ thuộc, nhầm lẫn và thiếu quyết đoán. Nó mang lại sự bình tĩnh và cân bằng, và mang lại cảm giác thoải mái và nhẹ nhõm cho những người làm việc quá sức. Nó cũng được biết đến để điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt.