Tản mạn về Ruby –  Viên đá của quyền lực và giọt máu từ tim trái đất

Tản mạn về Ruby –  Viên đá của quyền lực và giọt máu từ tim trái đất . Ruby thực sự có quan hệ rất gần gũi với Sapphire, chúng đều là một phần của họ Corundum. Cả hai đều được tạo nên từ cùng một loại khoáng chất, nhưng tất nhiên màu sắc khác nhau. Ruby mềm hơn một chút so với sapphire, điều này nghe có vẻ lạ vì cả hai đều được tạo nên từ cùng một loại khoáng chất, tuy nhiên mẹ thiên nhiên không bao giờ làm cho mỗi viên đá quý trong một họ khoáng vật trỏ nên giống nhau.

Ý nghĩa và lịch sử của Ruby

Sức hấp dẫn của Ruby (hồng ngọc) và đồ trang sức bằng Ruby mạnh mẽ đến mức nó đã đi sâu vào tất cả các nền văn hóa trên thế giới từ thời cổ đại cho đến thời hiện đại.

Tản mạn về Ruby -  Viên đá của quyền lực và giọt máu từ tim trái đất
Viên Ruby do TahiGems sưu tầm

Câu nói “Giọt máu từ trái tim của Trái đất” là câu nói mĩ miều về Ruby ​ở Phương Đông. Người Ấn Độ gọi Ruby ​là chúa tể của các loại đá quý. Người theo đạo Hindu gọi Ruby ​​là vua của các loại đá quý và là thủ lĩnh của các loại đá quý. Họ từng chia Ruby ​​thành các cấp bậc giống như các tầng lớp xã hội. Thượng lưu – trung lưu và hạ lưu về độ hoàn mỹ và vẻ đẹp.

Ở Ấn Độ, những người tặng hồng ngọc để tôn vinh Krishna – vị thần chủ chốt trong Ấn Độ Giáo sẽ đảm bảo được tái sinh thành hoàng đế trong một kiếp sau. Người theo đạo Hindu coi hồng ngọc có tông màu sáng sẽ phù hợp với phụ nữ và hồng ngọc sẫm hơn phù hợp với nam giới.

Những đôi hoa tai được chế tác bằng Ruby ​​tinh xảo đã là một lựa chọn trang sức phổ biến ở Ấn Độ trong nhiều thế kỷ. Ở Trung Quốc thời phong kiến, cấp bậc một vị Quan được biểu thị bằng màu sắc của Ruby trong chiếc nhẫn của vị quan đó. Một viên Ruby đỏ trên nhẫn có nghĩa là ông ta là một người giữ chức vụ rất quan trọng trong. Vào những năm 1880, các nhà kim hoàn người Pháp gọi Ruby ​​là ngọc của các loại đá quý hay loại đá được yêu thích một cách thân thương.

Đôi hoa tai classic được đính đá quý Ruby ​​ – TahiGems sưu tầm.

Cái tên Ruby ​​bắt nguồn từ chữ Ruber trong tiếng Latinh, nó có nghĩa là màu đỏ. Một số nền văn hóa cổ đại tin rằng hồng ngọc cũng như các loại đá quý khác, mọc trên cây giống như trái cây. Những viên hồng ngọc sẽ bắt đầu chớm nở như những viên ngọc nhỏ màu trắng, từ từ phát triển và chín, chuyển sang màu đỏ dưới ánh nắng mặt trời. Khi viên Ruby ​​đã bão hòa với màu đỏ, nó đã sẵn sàng để được hái.

Ruby được coi là loại đá quý nhất trong các loại đá quý theo Kinh thánh và các văn bản cổ tiếng Phạn. Thật vậy, khi phát hiện ra Ruby, Hoàng đế Ấn Độ sẽ dành sự chào đón đặc biệt của hoàng gia đối với Vua đá quý này.

Sức mạnh huyền bí của Ruby

Hồng ngọc trong suốt thời gian lịch sử đã được cho là có nhiều tác dụng tích cực và đặc tính trong tâm linh. Hồng ngọc gắn liền với mặt trời và được cho là có tác dụng bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất. Vào thời trung cổ, hồng ngọc được xem như một viên đá của lời tiên tri. Người ta cho rằng viên đá sẽ tối đi khi nguy hiểm cận kề.

Ivan IV Vasilyevich –  Đại vương công của Nga Hoàng nói rằng hồng ngọc rất tốt cho tim, não và trí nhớ. Một đơn thuốc từ thế kỷ 13 để chữa các bệnh về gan được gọi là ruby ​​dạng bột. Vào thế kỷ 15-16, hồng ngọc được cho là có tác dụng chống lại chất độc. Khi thoa lên da, chúng cũng được cho là có thể phục hồi tuổi trẻ và sức sống.

Trong hàng ngàn năm, Ruby được coi là viên đá của tình yêu, năng lượng, quyền lực và niềm đam mê cho cuộc sống. Không giống bất kỳ loại đá quý nào khác trên thế giới, Ruby là biểu tượng hoàn hảo cho cảm giác mạnh mẽ và quyền lực. Yếu tố quan trọng khác của Ruby ngoài lửa là máu, Ruby được cho là có tác dụng phục hồi sinh lực quan trọng và tăng năng lượng cũng như sức sống. Ruby còn được biết đến là viên đá của lòng dũng cảm, và truyền thuyết kể rằng một người sở hữu viên ruby ​​có thể bước qua cuộc đời mà không sợ điều ác hay bất hạnh.

Chiếc nhẫn được đính Ruby – TahiGems sưu tầm

Về mặt thể chất, ruby ​​được cho là có tác dụng cung cấp năng lượng và cân bằng, kích thích luân xa tim và khuyến khích niềm đam mê cuộc sống, nhưng không bao giờ tự hủy hoại bản thân. Chúng giải độc cơ thể và máu, điều trị sốt, bệnh tật và lưu lượng máu bị hạn chế. Chúng tốt cho tim và hệ tuần hoàn, đồng thời kích thích tuyến thượng thận, cơ quan sinh sản và lá lách.

Về mặt tình cảm, người ta tin rằng hồng ngọc cải thiện động lực và việc thiết lập các mục tiêu. Chúng thúc đẩy những ước mơ tích cực và hình dung rõ ràng và hỗ trợ trong việc duy trì sự giàu có và đam mê. Ruby cũng thúc đẩy khả năng lãnh đạo năng động. Chúng mang lại một trạng thái tâm trí tích cực và can đảm – một trạng thái tinh thần nhạy bén, siêu nhận thức và tập trung. Chúng khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn trong những lúc tranh cãi hoặc tranh chấp và là lá chắn chống lại sự tấn công vật lý. Một viên ruby ​​cũng được cho là vật giải quyết tranh chấp, có sức mạnh hòa giải. Một viên ruby ​​năng động, mang lại niềm đam mê và nhiệt huyết , thu hút hoạt động tình dục.

Bất kỳ món đồ trang sức nào được đính Ruby đều thể hiện tình yêu nồng nàn giữa hai người, điều đó khiến Ruby trở thành một lựa chọn lý tưởng cho lễ đính hôn hoặc trang sức cho ngày lễ tình nhân. Hơn nữa, Ruby là loại đá quý được tặng vào ngày kỷ niệm đám cưới lần thứ 15 và 40 .

Bản chất việc nâng cao và quan trọng của Ruby là một sự khích lệ để sống trọn vẹn và đón nhận niềm vui cuộc sống. Ruby cho phép ngọn lửa đam mê và tình yêu thăng tiến. Nó giúp phá bỏ những bức tường mà chúng ta xây dựng xung quanh để ngăn cản những người khác.

Tính chất vật lý và khoa học của Ruby

Ruby cực kỳ quý hiếm và là một trong những loại đá quý có giá trị cao nhất trong tự nhiên. Nó mang lại màu sắc ngoạn mục, từ đỏ nâu đến đỏ nhạt tương tự như quả mâm xôi chín, độ cứng tuyệt vời chỉ đứng sau kim cương và độ sáng chói không thể cưỡng lại. Màu sắc của ruby ​​đi kèm với huỳnh quang rõ rệt, được kích thích bởi ánh sáng tự nhiên. Việc xử lý những viên Ruby làm cho chúng ​​chuyển sang màu đỏ sáng hơn dưới ánh sáng tự nhiên. Màu sắc là thuộc tính quan trọng nhất của ruby, trong khi độ trong suốt của nó là thứ yếu. Hầu như không thể tìm thấy một viên ruby ​​có chất lượng tốt hơn với khối lượng trên 3 carat.  Do đó những tạp chất nhỏ, những bao thể nhỏ được coi là có thể chấp nhận được và hầu hết đồ trang sức bằng ruby ​​được làm và chế tác bằng những viên đá dưới 3 carat.

Chiếc nhẫn được đính Ruby – TahiGems sưu tầm

Trên thực tế, các tạp chất bên trong một viên ruby ​​giống như dấu vân tay, nó chứng minh tính xác thực của nó và tiết lộ vẻ đẹp cũng như cá tính của mỗi viên đá.

Theo truyền thống thì Ấn Độ được coi là nguồn gốc của tất cả các viên hồng ngọc, được chứng minh bởi một bộ sưu tập văn học khổng lồ trong hơn hai nghìn năm. Những viên hồng ngọc chất lượng cao nhất, trong suốt nhất với màu sắc đẹp nhất, thường đến từ Việt Nam và Miến Điện. Thực sự giá trị ngang với kim cương, hoặc thậm chí hơn thế nữa. Ruby thực sự có quan hệ rất gần gũi với sapphire, cả hai đều là một phần của họ corundum. Cả hai đều được tạo nên từ cùng một loại khoáng chất, nhưng tất nhiên màu sắc khác nhau. Ruby mềm hơn một chút so với sapphire, điều này có vẻ lạ vì cả hai đều được làm từ cùng một loại khoáng chất, tuy nhiên thiên nhiên không bao giờ làm cho mỗi viên đá quý trong một họ khoáng vật giống nhau.

Mặt dây chuyền vàng tinh thể Ruby – TahiGems sản xuất và cung cấp

Loại ruby ​​quý hiếm nhất, được đánh giá cao là ruby ​​sao, nó còn được gọi là huyết bồ câu hoặc vì màu của nó giống máu của chim bồ câu. Nó có màu đỏ thuần đậm với một chút tím xanh và là màu được săn lùng nhiều nhất. Bên trong viên ruby ​​có vẻ như là một ngôi sao, một ngôi sao 6 tia với sự đối xứng hoàn hảo. Tâm của ngôi sao chuyển động khi viên đá được di chuyển. Nó thường được tìm thấy trong những viên đá nhỏ hơn, có trọng lượng dưới 3 carat. Một viên ruby ​​sao hoàn hảo là rất hiếm. Đôi khi những viên đá có khuyết điểm, hoặc quá nhiều mây, hoặc sáu điểm của ngôi sao bị mờ hoặc không bằng nhau. Hồng ngọc hình sao thường được cắt hỗn hợp, thường có hình bầu dục , nhưng cũng có thể là hình tròn hoặc các hình dạng khác.

Mặc dù những viên hồng ngọc tốt nhất đến từ Lục Yên ở Việt Nam vàg vùng Mogok ở Miến Điện. Nhưng nhiều viên hồng ngọc đẹp cũng đến từ Thái Lan, Ấn Độ, Tanzania, Madagascar, Nga , Sri Lanka, Campuchia, Kenya, Mexico , Afghanistan và Bắc Carolina và Pakistan. Pakistan cung cấp hồng ngọc có màu sắc tuyệt vời, chỉ với tần suất ít hơn từ Mogok.