Những điều thú vị về ngọc trai

Trong nhiều thế kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã thắc mắc về việc làm thế nào những con hàu sinh ra những viên ngọc trai tròn hoàn hảo, đối xứng tuyệt đẹp chỉ từ các hạt cát hoặc các mảnh vụn có hình dạng bất định. Giờ đây, một nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàu, con trai và các loài nhuyễn thể khác sử dụng một quy trình phức tạp để nuôi cấy đá quý tuân theo các quy tắc toán học được thấy trong tự nhiên. Ngọc trai được hình thành duy nhất từ một cơ thể sống, chúng được mệnh danh là “nữ hoàng của trang sức” và được các tín đồ thời trang trên khắp thế giới yêu thích. 

Bạn có tò mò về bí ẩn của loại đá quý này không? Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những điều thú vị về ngọc trai

Ngọc trai được sinh ra như nào?

Ngọc trai là gì?

Ngọc trai hay còn được mọi người biết đến với tên gọi là trân châu.

Ngọc trai là gì?

Ngọc trai là một loại đá quý duy nhất được tảo bởi một sinh vật còn sống. Nó được hình thành khi có một vật thể bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể của con trai hay con hàu. Con vật sẽ được phủ lên một lớp xà cừ. Theo thời gian thì lớp xà cừ sẽ dày lên và tạo thành ngọc trai.

Tính chất của ngọc trai

  • Trọng lượng riêng: 2,60 – 2,85
  • Chỉ số khúc xạ: 1,52 – 1,66
  • Độ trong suốt: Mờ
  • Công thức hóa học: CaCO3
  • Thành phần: Canxi cacbonat

Các loại ngọc trai phổ biến

  • Ngọc trai nước mặn

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều loài ngọc trai nước mặn sinh sống và có khá nhiều người tìm hiểu về ngọc trai nước mặn này. Ngọc trai nước mặn là loại ngọc được tạo ra từ những con điệp, hàu bao sống ở các vịnh biển tạo ra. Akoya, Tahiti, South Sea (Nam Hải) là ba loại ngọc trai nước mặn chủ yếu. Ở Việt Nam, ngọc trai được nuôi cấy ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc…

  • Ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt là loại ngọc được tìm thấy ở những loài trai sò sống ở vùng nước ngọt như ao, hồ, sông, suối … Phần lớn ngọc trai nước ngọt được nuôi chủ yếu ở Trung Quốc. Dựa theo quá trình tạo ngọc, ngọc trai được chia làm 3 loại : Ngọc trai thiên nhiên, Ngọc trai nuôi và Ngọc trai giả.

Các loại ngọc trai phổ biến

Ngọc trai nước ngọt được nuôi ở ao, hồ, sông, suối …

  • Ngọc trai thiên nhiên

Ngọc trai thiên nhiên là ngọc trai được tìm thấy ở tự nhiên mà không có tác động nào của con người. Quá trình tạo ngọc hoàn toàn tự nhiên, vô tình một vật thể lạ từ bên ngoài rơi vào bên trong thân, loài vật này sẽ tiết ra những lớp xà cừ bọc lấy vật thể lạ đó, tạo nên ngọc trai. Thông thường những viên ngọc trai thiên nhiên có hình dạng méo mó không tròn đều. Những viên ngọc trai tự nhiên đẹp có giá trị kinh thế rất cao và rất hiếm thấy trên thị trường trang sức.

Ngọc trai – một “bác sĩ” xuất sắc

Có thể nói ngọc trai là một vị “bác sĩ cá nhân” xuất sắc bởi chúng có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của người. Đó là:

  • Dược phẩm chiết xuất từ ngọc trai tự nhiên có tác dụng giúp phòng chống các bệnh về mắt, giảm căng thẳng, mệt mỏi, những bệnh về xương khớp nhanh chóng bị đẩy lùi, vết thương mau lành…
Ngọc trai – một “bác sĩ” xuất sắc
  • Trong đông y, ngọc trai có tác dụng đẩy nhanh tiến trình chữa các bệnh như kinh phong, giải độc cơ thể và giúp tuần hoàn máu não, giúp an thần rất tốt. Những triệu chứng như màn mây ở mắt hay ù tai và xây xẩm cũng bị đẩy lùi nhanh chóng.
  • Khoa học đã chứng minh, đeo vòng cổ ngọc trai sẽ có thể kiềm chế được tính nóng trong người hoặc do di chứng để lại sau khi bị chấn động não bộ.
  • Những người đeo trang sức ngọc trai cao cấp có thể tránh các bệnh về tim, đặc biệt là giúp điều hòa nhịp tim, tránh gây hồi hộp.

Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai

Laura Otter, một nhà hóa sinh học tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, cho biết: “Vỏ trai (xà cừ) là vật liệu vô cùng đẹp, óng ánh, sáng bóng mà chúng ta thấy ở bên trong một số vỏ sò hoặc bên ngoài của ngọc trai.

Otter và các đồng nghiệp của cô phát hiện ra rằng sự phát triển đối xứng của ngọc trai khi nó tạo ra các lớp xà cừ dựa vào việc cân bằng hai khả năng cơ bản của động vật thân mềm. Nó điều chỉnh quang sai phát triển xuất hiện khi ngọc trai hình thành, ngăn chặn những biến thể đó lan truyền qua nhiều lớp của ngọc trai. Nếu không, đá quý kết quả sẽ bị lệch.

Ngoài ra, nhuyễn thể điều chỉnh độ dày của các lớp xà cừ, do đó nếu một lớp đặc biệt dày, các lớp tiếp theo sẽ mỏng hơn theo phản ứng (SN: 3/24/14). Điều này giúp viên ngọc trai duy trì độ dày trung bình tương tự qua hàng nghìn lớp của nó để nó trông tròn và đồng nhất một cách hoàn hảo. Nếu không có sự điều chỉnh liên tục đó, một viên ngọc trai có thể giống với đá trầm tích phân tầng, khuếch đại những khuyết điểm nhỏ làm giảm hình dạng hình cầu của nó.

Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai
Sự phát triển đối xứng tròn trịa đáng kinh ngạc của Ngọc trai

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ngọc trai keshi được thu thập từ trai ngọc Akoya (Pinctada imbricata fucata) tại một trang trại ngọc trai ven biển phía đông Australia. Họ sử dụng một chiếc cưa dây kim cương để cắt những viên ngọc trai thành các mặt cắt ngang, sau đó đánh bóng và kiểm tra các viên đá quý bằng phương pháp quang phổ Raman, một kỹ thuật không phá hủy cho phép họ mô tả cấu trúc của ngọc trai. Đối với một trong những viên ngọc trai được trưng bày trong bài báo, họ đếm được 2.615 lớp, được lắng đọng trong 548 ngày.

Phân tích cho thấy sự dao động về độ dày của các lớp xà cừ của ngọc trai thể hiện một hiện tượng gọi là nhiễu 1 / f, hay nhiễu hồng, trong đó các sự kiện có vẻ ngẫu nhiên thực sự được kết nối với nhau. Trong trường hợp này, sự hình thành các lớp xà cừ có độ dày khác nhau có thể xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng thực sự phụ thuộc vào độ dày của các lớp trước đó. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra trong hoạt động địa chấn: Tiếng ầm ầm của mặt đất có vẻ ngẫu nhiên, nhưng thực sự có liên quan đến hoạt động địa chấn gần đây trước đó. Đồng tác giả Robert Hovden, một nhà khoa học và kỹ sư vật liệu tại Đại học Michigan ở Ann Arbor, cho biết tiếng ồn màu hồng cũng xuất hiện trong nhạc cổ điển và ngay cả khi theo dõi nhịp tim và hoạt động của não. Những hiện tượng này “thuộc về một loại hành vi và vật lý phổ quát,” Hovden nói.

Ngọc trai

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu báo cáo rằng “xà cừ tự phục hồi và khi phát sinh khuyết tật, nó sẽ tự chữa lành trong một vài [lớp] mà không cần sử dụng giàn giáo hoặc khuôn mẫu bên ngoài,” Pupa Gilbert, một nhà vật lý nghiên cứu quá trình khoáng hóa sinh học tại Đại học Wisconsin – Madison, người không tham gia vào nghiên cứu. “Xà cừ là một chất liệu thậm chí còn đáng chú ý hơn những gì chúng tôi đã đánh giá trước đây.”

Notes Otter: “Những sinh vật nhỏ bé này đang tạo ra một loại vật liệu siêu nhẹ và siêu dai dễ dàng hơn và tốt hơn nhiều so với tất cả công nghệ của chúng tôi.” Chỉ được làm từ canxi, cacbonat và protein, xà cừ “cứng hơn 3.000 lần so với các vật liệu được tạo ra từ đó”.

Hovden cho biết thêm, hiểu biết mới này về ngọc trai có thể truyền cảm hứng cho “thế hệ siêu vật liệu tiếp theo”, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các vật liệu bền và chịu nhiệt được tối ưu hóa để sử dụng trong tàu vũ trụ.

Phân biệt ngọc trai thật giả thế nào?

Ngọc trai ngày càng được phái đẹp ưa chuộng và muốn sở hữu vì nó có một vẻ đẹp vô cùng đặc biệt và cuốn hút. Nắm bắt được tâm lý đó của chị em nên rất nhiều cơ sở kinh doanh đã bán ngọc trai giả để trục lợi. Vậy làm thế nào để có thể tránh được việc bị mua phải ngọc trai giả? Dưới đây là một số cách giúp bạn dễ dàng phân biệt được ngọc trai thật và ngọc trai giả:

  • Thử nghiệm dưới ánh nắng mặt trời: ngọc trai thật sẽ có khả năng phản chiếu ánh màu ngũ sắc, ngọc trai giả thì không.
  • Kiểm tra dưới kính soi: lớp xà cừ của ngọc trai thật sẽ có hình vảy hoặc nhìn giống như một mê cung. Ngọc trai giả sẽ không xuất hiện những hiện tượng như thế.
Phân biệt ngọc trai thật giả thế nào?
  • Quan sát xung quanh lỗ khoan ngọc trai: Nếu là ngọc trai thật sẽ không có hiện tượng gì, nếu là ngọc trai giả, lớp sơn xung quanh sẽ bị bong tróc.
  • Kiểm tra bằng răng: khi chà nhẹ ngọc trai lên răng, nếu thấy trơn nhẵn thì đó là ngọc trai giả. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy nhám và thô thì đó là ngọc trai thật.
  • Cọ xát hai viên ngọc trai vào nhau: nếu là ngọc trai thật sẽ có một lượng bột từ vỏ xà cừ rơi ra. Ngọc trai giả sẽ không có hiện tượng gì.
  • Dựa vào bề ngoài của ngọc trai: Ngọc trai thật sẽ có kích thước không đồng đều, bề mặt cũng không được hoàn hảo nhưng có độ bóng sáng và màu sắc đẹp mắt. Trong khi đó, ngọc trai giả được sản xuất trên dây chuyền nên sẽ có kích thước giống nhau, bề mặt nhẵn bóng và màu sắc thường không được tự nhiên.

Phân Biệt Ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi nhân tạo

Đi du lịch Côn Đảo cũng là một cơ hội lớn dành cho các du khách muốn tìm hiểu và phân biệt thế nào là ngọc trai thật và thế nào là ngọc trai giả. Ngọc trai nuôi và ngọc trai tự nhiên khác nhau ở cách tạo ngọc một cách tự nhiên hay có sự can thiệp của con người. Trong cả hai cách, sự hình thành của ngọc trai như sau: Ngọc trai được hình thành bên trong thân thể loài nhuyễn thể (lớp Hai vỏ). Đây là cách phản xạ lại để tự chữa lành các vết thương của loài nhuyễn thể bằng cách tiết ra chất bao bọc dị vật bằng những lớp cacbonat canxi (CaCO3) dưới dạng chất khoáng aragonit hoặc canxit (cả hai dạng là dạng kết tinh của cacbonat canxi) được dính với nhau bởi một hợp chất hữu cơ giống chất sừng gọi là conchiolin. Sự kết hợp của cacbonat canxi và conchiolin được gọi là xà cừ.

Phân Biệt Ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi nhân tạo

Niềm tin thông thường rằng một hạt cát chui vào trong vỏ sẽ đóng vai trò của tác nhân kích thích tạo ngọc nhưng trên thực tế thì sự kích thích đó thường hiếm khi xảy ra. Tác nhân kích thích điển hình thường là các chất hữu cơ, ký sinh trùng hoặc thậm chí những tổn hại làm chuyển chỗ lớp màng áo sang phần khác của thân thể con vật. Các vật lạ hoặc chất hữu cơ chui vào bên trong vỏ động vật thân mềm khi nó hé vỏ ra ăn hoặc hô hấp. Ngọc trai nuôi được tạo ra bằng cách cấy một miếng biểu mô màng áo cùng với các hột làm bằng vỏ trai đã chế tác thành hình dạng mong muốn (chính xác là loại trai Cóc, vỏ rất dày khoảng 10 mm hoặc hơn, là loại trai nước ngọt sống ở sông Mississippi) được đưa vào bộ phận sinh dục của con trai bằng dụng cụ cấy đặc biệt đưa vào theo hình dích dắc để con trai không thể đào thải vật cấy ra được.

Câu hỏi thường gặp

Ngọc trai là gì?
Phân biệt ngọc trai thật giả thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.