Tản man về Tanzanite – sự tình cờ và cái chết bí ẩn.

Tahigems: Tản man về Tanzanite – sự tình cờ và cái chết bí ẩn. :Tanzanit là một khoáng vật silicat đảo kép, là một biến thể màu tím/lam của khoáng vật zoisit, được phát hiện ở vùng đồi Meralani miền Bắc Tanzania năm 1967, gần thành phố Arusha. Tanzanit ở trạng thái tự nhiên luôn có màu nâu đỏ, khi xử lý nhiệt ở 600 °C nó đổi thành màu tím lam.

Ý nghĩa và lịch sử của Tanzanite

Tanzanite là một thành viên của thuộc khoáng vật zoisite. Nó đã được biết đến trong gần hai thế kỷ. Khoáng vật Zoisite xuất hiện ở một số loại, loại được tìm kiếm nhiều nhất là Tanzanite.

Khoáng vật này được đặt tên là zoisite vào năm 1805. Một thời gian sau khi nhà khoa học người Áo tên Baron Siegmund Zois von Edelstein (1747-1819) đã xác định được khoáng vật ở dãy núi Saualpe của Carintha nước Áo. Siegmund Zois von Edelstein đã vận hành một mỏ sắt ở dãy núi Karawanken ở Karnten Áo và gặp khoáng sản này trên chính tài sản của mình. Nhiều thế kỷ sau, việc phát hiện ra một loại trong suốt màu xanh sáng mà ngày nay chúng ta biết đến với tên gọi Tanzanite, đã tạo ra rất nhiều sự phấn khích trong giới chuyên gia về địa chất và đá quý.

Một người thợ thăm dò tên là Manuel d’Souza – người đang tìm kiếm Sapphire đã phát hiện ra Tanzanite vào năm 1967 ở đông bắc Tanzania. D’Souza ban đầu đến từ Ấn Độ và đã tìm kiếm đá trong vùng hoang dã của Tanzania. Cuối cùng, một số người bản xứ đã đưa anh ta đến một khu vực trong vùng Merelani Hills gần Núi Kilimanjaro, cách quê hương Arusha khoảng 90 km. Tại đó, anh tìm thấy những viên đá xanh quý giá này mà anh nghĩ là sapphire.

Tản man về Tanzanite – sự tình cờ và cái chết bí ẩn.
Tinh thể Tanzanite – TahiGems sưu tầm

Theo truyền thuyết, những người chăn gia súc Masai thực sự là những người ban đầu phát hiện ra hòn đá, khi một tia sét tấn công đồng cỏ xung quanh bốc cháy. Khi họ quay trở lại vùng đất cùng với gia súc của mình, những viên đá xanh nằm khắp mặt đất. D’Souza nhanh chóng phát hiện ra rằng những viên đá xanh mà anh tìm thấy không phải là sapphire, vì vậy anh đã yêu cầu chính phủ và bắt đầu khai thác.

Đến năm 1970, việc phát hiện màu xanh hoàng gia đã sớm trở thành tâm điểm của dư luận Mỹ và châu Âu. Khi có thông tin về loại đá quý mới, Henry Platt của Tiffany and Co đã đặt tên cho loại đá quý mới là “Tanzanite” và Tiffany’s đã bắt đầu một chiến dịch tiếp thị để giới thiệu nó với công chúng. Giờ đây, Tanzanite là niềm tự hào của đất nước Đông Phi giàu đá quý. Tuy nhiên, ngay sau khi tin tức về loại đá quý mới này được đưa ra, một cuộc tấn công giết người đã chấm dứt nhanh chóng việc khai thác khoáng sản. Một vụ tai nạn xe hơi giả làm D’Souza qua đời, điều đó đã làm gián đoạn mọi nguồn cung cấp Tanzanite tiếp theo. Kết quả là không thể cung cấp đủ Tanzanite  trong hai năm sau đó.

Một số người nói rằng khám phá của D’Souza là một trong những khám phá thú vị nhất trong lĩnh vực đá quý trong gần một thế kỷ qua. Trong tất cả các loại đá quý mới đã chinh phục trái tim của mọi người trong nửa sau của thế kỷ XX thì không có loại đá nào, thậm chí là có thể xấp xỉ thành công của tanzanite.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nó đã thành công trong việc đạt được sự nổi tiếng trên toàn thế giới và sự hoan nghênh nhiệt liệt. Các yếu tố thúc đẩy sự thành công trên thị trường này là những đức tính được tích hợp trong Tanzanite như vẻ đẹp của màu sắc, độ hiếm và độ bền cũng như tính sẵn có của nó. Mặc dù nó chỉ đạt 6,5 trên thang độ cứng, nhưng khả năng chống trầy xước và mài mòn của nó là tương đối tốt.

Tinh thể Tanzanite tuyệt đẹp – TahiGems sưu tầm

Tanzanite đã trở thành một trong những loại đá quý phổ biến nhất trên thị trường. Trên thực tế, nó hiện là loại đá quý phổ biến nhất sau “tứ đại đá quý” là kim cương, Ruby, ngọc bích và ngọc lục bảo. Lúc đầu, viên đá quý chỉ được bán với kích thước nhỏ hơn, nhưng bây giờ kích thước lớn hơn nhiều đã được bán. Ngày nay, Tanzanite có thể có giá trên 2000 usd/carat.

Đá Tanzanite có tuổi đời 585 triệu năm. Rõ ràng chỉ có những viên đá Tanzanite rất hiếm có màu xanh lam tự nhiên. Với màu sắc hấp dẫn, độ hiếm và sự công khai đã chào đón sự khám phá của nó, giá trị của Tanzanite khá cao, chỉ kém một chút so với những viên ngọc bích màu xanh tím. Nhưng nó hiếm khi được nhìn thấy trên thị trường và rất nhiều là một món đồ của các nhà sưu tập. Tiffany & Co – thương hiệu trang sức cao cấp có trụ sở tại thành phố New York có một trong những nơi trưng bày Tanzanite lớn nhất và đẹp nhất trên thế giới. Viện Smithsonian cũng có một bộ sưu tập ấn tượng bao gồm một viên đá mài 122,7 carat và một viên Tanzanite mắt mèo quý hiếm 18,2 carat.

Bởi vì Tanzanite được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1967, nên không có nhiều lịch sử và truyền thuyết hay mê tín về loại đá quý này. Tuy nhiên ở Tanzania, những phụ nữ mới sinh con đeo những hạt và vải màu xanh lam để mang lại cuộc sống khỏe mạnh và tích cực cho những đứa trẻ mới sinh của họ. Phong tục này đã diễn ra qua nhiều thế hệ ở Tanzania

Sức mạnh huyền bí của Tanzanite

Về mặt tinh thần, có nhiều cách mà Tanzanite trở nên hữu ích cho cuộc sống của một người. Nó có khả năng chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành tích cực. Nó hỗ trợ thể hiện bản thân của bạn thay vì bị ảnh hưởng bởi người khác hoặc cố gắng tuân theo các tiêu chuẩn

Tanzanite thay đổi màu sắc khi nó được nhìn từ các hướng khác nhau. Sự thay đổi màu sắc này đã hỗ trợ trong việc hiện thực hóa những ý tưởng của riêng bạn và biến những thôi thúc phá hoại thành những ý tưởng mang tính xây dựng.

Viên đá quý Tanzanite – Ảnh TahiGems sưu tầm

Tanzanite xua tan sự thờ ơ và mang những cảm xúc bị kìm nén. Tanzanite là một viên đá sáng tạo, đưa chúng ta trở lại lý tưởng và mục tiêu của mình sau khi bị kìm hãm.

Về mặt thể chất, Tanzanite là một công cụ tuyệt vời để khuyến khích phục hồi sau bệnh nặng hoặc căng thẳng. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch, tái tạo tế bào và điều trị tim, lá lách, tuyến tụy, phổi, đầu, cổ họng và ngực. Viên đá này cũng là một chất khử độc tuyệt vời. Nó cũng có khả năng trung hòa quá trình axit hóa và giảm viêm. Tanzanite cũng kích thích khả năng sinh sản và chữa lành các bệnh về buồng trứng và tinh hoàn. Người ta nói rằng việc đeo hoặc đặt chất Tanzanite trên cơ thể tiếp xúc trực tiếp với da là vô cùng có lợi.

Tính chất vật lý và khoa học của Tanzanite

Tanzanite xếp hạng 6,5 trên thang độ cứng và có ánh thủy tinh. Nó là một loại đá tương đối mềm và giòn, không thể nào cứng bằng Sapphire hay kim cương. Nhưng nếu giữ cẩn thận thì nó có thể tồn tại rất lâu.

Màu đặc trưng của Tanzanite là xanh lam pha chút tím. Trong một số loại đá có màu sáng hơn, màu được mô tả như màu hoa oải hương. Màu sắc của Tanzanite là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định giá của nó. Ví dụ, một viên Tanzanite có màu xanh lam hoàn hảo có trọng lượng từ 5 tới 20 carat sẽ có giá trị lớn hơn một viên đá nhạt màu.

Viên Tanzanite có chất lượng hoàn hảo – ảnh do TahiGems sưu tầm

Trong tự nhiên, Tanzanite đôi khi chỉ xuất hiện dưới dạng đá xanh, nhưng thường có màu từ vàng đến nâu. Sau một thời gian, người ta phát hiện ra rằng bằng cách nung các loại đá có màu nâu hoặc vàng đến 600 độ C và để nguội dần. Khi đó màu sắc có thể vĩnh viễn chuyển thành màu xanh tím.

Tanzanite có tính đa sắc, có nghĩa là các tông màu tím, xám, xanh lam có trong viên đá thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn của viên đá. Cũng có thể có một chút thay đổi màu sắc trong ánh sáng đèn sợi đốt, khi đá có thể có màu tím hơn. Màu của Tanzanite phụ thuộc vào lượng crom có trong viên

Màu xanh da trời đậm, mượt như nhung của Tanzanite giống với viên Sapphire Kashmir quý giá. Chỉ một chút ánh tím và vẻ ngoài hơi cứng và bóng bẩy hơn Sapphire, các chuyên gia cho rằng loại đá này là một thứ gì đó đặc biệt và khác biệt. Trong khi tại một thời điểm, Tanzanite được sử dụng như một loại đá quý thay thế cho Sapphire. Điều này khiến nó được đánh giá cao hơn nhiều so với bản thân nó và ít hơn nhiều so với tư cách là một loại đá thay thế sapphire.

Sapphire Kashmir gemstone – ảnh TahiGems sưu tầm

Tanzanite mềm và dễ vỡ hơn nhiều so với sapphire và đôi khi có thể vỡ. Do đó, điều quan trọng là nếu bạn đang sửa chữa hoặc làm sạch đá Tanzanite thì bạn phải cẩn thận hơn.

Tanzanite thường được cắt hình tròn hoặc hình bầu dục. Nó là một loại đá thông thường có ít tạp chất. Nhưng cũng như trong tất cả các loại đá quý, rất hiếm những viên Tanzanite lớn và hoàn mỹ. Viên đá càng lớn thì khả năng xuất hiện sai sót càng lớn.

Được ít người biết đến nên loại đá này không bị làm giả  và cũng như không được sản xuất tổng hợp. Tanzanite là một loại đá quý hiếm có khả năng tăng giá trị như một vật phẩm của người sưu tập.

Tanzanite xuất hiện trong đá Gneisses cũng như trong đá Metasomatic cùng với Garnet, Vesuvianite và Actinolit. Tanzanite được tìm thấy với số lượng rất hạn chế, hầu như chỉ ở phần phía bắc của Tanzania, gần các ngọn đồi Merelani, nơi trữ lượng chủ yếu gần như cạn kiệt cho đến nay. Tuy nhiên, một lượng nhỏ Tanzanite cũng đã được tìm thấy ở Thụy Điển , New Hampshire, Pakistan, Nam Phi, Kenya, Na Uy, Áo và Ý .