Đá bán quý là gì? Tìm hiểu đá bán quý

Đá bán quý là gì? Tìm hiểu đá bán quý.  Trong những năm gần đây, những loại đá bán quý này rộ lên như một hiện tượng vì độ đắt và đẹp của nó. Những loại đá đang tạo một sức hút rất mạnh đối với muốn thể hiện được sự đẳng cấp của mình. Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Đá bán quý là gì? Tìm hiểu đá bán quý

Đá bán quý là gì?

Đá bán quý là một trong những dòng đá tự nhiên, hình thành hàng ngàn năm trong các lớp đất đá. Đá này tồn tại ở thể khoáng vật, có màu sắc đẹp, độ cứng tương đối, độ bền cao. Chịu được quá trình chế tác và lưu giữ trong khoảng thời gian dài.

Cũng giống với đá quý, đá bán quý rất hiếm, khó khai thác trong tự nhiên. Trong tự nhiên, tồn tại khoảng 3.000 khoáng chất. Nhưng chỉ có hơn 100 loại được xếp vào dòng đá này.

Đá có thể được chế tác thành nhiều vật phẩm, trong đó phải kể đến bàn ghế đá tự nhiên, vòng đá phong thủy, tranh đá, cầu đá phong thủy,… Mỗi vật phẩm đều được chế tác tinh xảo và đem lại giá trị nhất định cho chủ sở hữu.

Đặc điểm phân loại đá bán quý là gì?

Như ở phần trên đã đề cập sơ bộ để có thể xác định phẩm chất của một loại đá quý (hoặc bán quý), cần phải xem xét ít nhất 6 đặc điểm được coi là kinh điển mà người ta mong muốn có được trong viên đá. Các đặc điểm sau được liệt kê theo thứ tự về cấp độ quan trọng:

Đặc tính quang học (Beauty – Optical Attraction)

Đầu tiên, đã là một viên đá quý thì nên có tính chất quang học hấp dẫn. Viên đá có thể đạt được điều này bởi nhiều cách khác nhau. Chúng có thể có một màu sắc đẹp, hoặc có thể lấp lánh qua sự phản xạ, khúc xạ hoặc phân tán ánh sáng. Tóm lại là tất cả các khía cạnh của vẻ đẹp liên quan đến những gì xảy ra với ánh sáng khi ánh sáng được hướng tới viên đá. Chúng ta có thể xem xét các yếu tổ nhỏ hơn liên quan tới vẻ đẹp như sau:

Màu sắc (Color)

Chúng tôi tin rằng đặc tính quan trọng nhất của đá quý là màu sắc. Các loại đá như Ruby, Thạch anh tím, Ngọc bích (Sapphire) và Ngọc lục bảo (Emeral) có màu sắc hấp dẫn và là đặc điểm thu hút chính của chúng và chúng thường trong suốt. San hô, Ngọc lưu ly, Cornelian và Opal đều có thể được coi là đẹp, nhưng chúng lại mờ, không trong suốt. Đá không màu tự nhiên, chắc chắn sẽ có độ hấp dẫn hoặc vẻ đẹp ít hơn.

Đặc điểm phân loại đá bán quý là gì?

Sapphire, Spinel và Thạch anh và một số đá quý khác có thể có các dòng (loại) không màu, chúng thường khá nhàm chán bởi vì không có lợi thế sở hữu vẻ đẹp của màu sắc. Kim cương tương tự như vậy thường là không màu, nhưng thật éo le, nó được nhiều người xem là đá quý được ưa chuộng nhất. Lý do là bỏi Kim cương có độ khúc xạ và tán sắc rất cao.

Sự lấp lánh (Sparkle) 

Sự phản xạ (Reflection)

Hầu hết tất cả các loại đá sẽ phản chiếu ánh sáng từ bề mặt của chúng. Lượng ánh sáng phản xạ sẽ phụ thuộc vào bề mặt phản xạ của viên đá. Bề mặt phản xạ tốt là bề mặt có độ phẳng tốt, tức là viên đá được đánh bóng. Đối với loại đá càng cứng, việc đánh bóng sẽ càng khó.

Ngoài ra, sự phản xạ còn phụ thuộc vào tính chất khúc xạ của viên đá. Sự phản xạ của một viên đá ở bề mặt thường được gọi là “ánh/nước láng” (luster) của nó. Đá trong suốt cũng sẽ phản chiếu ánh sáng từ bề mặt bên trong của chúng. Điều này phụ thuộc vào chỉ số khúc xạ của viên đá. Tỷ lệ ánh sáng phản chiếu lên bề mặt bên trong sẽ thay đổi khi ánh sáng đi vào trong viên đá bị bẻ hướng (do tính khúc xạ của viên đá). Góc phản xạ này được gọi là góc phản xạ nội. Góc này ở mỗi viên đá là khác nhau và là yếu tố rất quan trọng khi xác định góc cắt tối ưu cho viên đá quý khi gia công chế tác. Lý tưởng nhất là tất cả các nguồn ánh sáng đi vào viên đá từ mọi hướng sẽ thoát ra qua các đầu (phía trước) của đá.

Sự tán xạ (Dispersion)

Tán xạ là sự khác biệt chỉ số khúc xạ đối với các màu sắc khác nhau trên cùng một loại vật liệu. Ánh sáng trắng thực sự bao gồm ánh sáng của tất cả các màu sắc khác nhau. Một vật liệu có độ tán xạ cao sẽ phân chia ánh sáng mạnh theo các màu trong dải quang phổ (7 sắc cầu vồng).Tán xạ thường làm cho viên đá có hiệu ứng màu “lửa”.

Kích cỡ (Size)

Nói chung, một viên đá quý lớn sẽ làm cho chúng ta thấy được rõ ràng hơn vẻ đẹp của nó. Một viên đá quý nhỏ mà chỉ có thể xem được thông qua dụng cụ quang học, thì có thể nó chỉ là mối quan tâm một chuyên gia ngọc học, có lẽ vì tính hiếm có của nó, nhưng sẽ ít được sử dụng thực tế trong đồ trang sức. Một viên đá quá lớn sẽ có giá trị rất cao bởi tính chất hiếm có của nó. Do vậy kích cỡ phù hợp cùng là một đặc điểm cần được xét tới khi bạn quan tâm tới một viên đá.

Đặc điểm phân loại đá bán quý là gì?

Hình dáng (Shape)

Trong một số trường hợp, một viên đá chế tác hình trái tim trông có vẻ hấp dẫn, cuốn hút hơn so với các kiểu chế tác khác, tuy nhiên đó chỉ là sở thích cá nhân. Mỗi loại đá thường phù hợp với một kiểu cắt mài nhất định. Ví dụ Ngọc lục bảo (Emeral) thường được chế tác hình thuôn dài hoặc hình bát giác, với kiểu cắt mài như vậy, Ngọc lục bảo sẽ có được vẻ đẹp thượng đỉnh của mình.

Độ bền (Durability)

Tính hiếm (Rarity)

Một số nhà buôn và chế tác đá cho rằng tính chất hiếm của một loại đá đá đặc tính cần thiết để xếp nó vào dạng đá quý. Quy luật cung cầu chỉ ra rằng những vật hiếm thường có giá trị cao. Chẳng hạn như Thạch anh tím (Amethysts) thường được đánh giá thấp bởi vì nó quá phổ biến ở Brasil mặc dù màu sắc của nó rất hấp dẫn. Đối với các loại đá, tính hiếm có thường làm tăng giá trị của nó. Đối với các khoáng vật hiếm, không có giá trị thẩm mỹ, vẫn thường được các nhà sưu tập đánh giá cao về giá trị. Không phải tất cả các loại đá phổ biến thường bị đánh giá thấp về giá trị. Chẳng hạn như Kim cương có mức độ phổ biến gấp hàng nghìn lần so với đá Alexandrite, nhưng kim cương vẫn được đánh giá cao hơn nhiều.

Ưu điểm của đá bán quý tự nhiên

Ưu điểm trong phong thủy

Đá tự nhiên, đặc biệt là dòng đá bán quý được sử dụng trong trị liệu và giúp giải tỏa căng thẳng. Bởi đá bán quý hình thành trong tự nhiên, người ta tin rằng dòng đá này thu hút không ít tinh hoa của đất trời và mang nguồn năng lượng tích cực.

Ưu điểm của đá bán quý tự nhiên

Có nhiều nơi quan niệm rằng, sở hữu loại đá này sẽ mang lại cho gia chủ sức khỏe, vận may, tài lộc. Công danh thăng tiến, kinh doanh thuận buồm. Có thể hóa dữ thành lành, thay đổi tình thế, giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Ưu điểm khi tôn lên vẻ đẹp, giá trị

Đá tự nhiên sở hữu màu sắc đa dạng, qua chế tác lại càng thêm tinh tế, có sức hút lạ thường. Chúng ta đều sẽ cảm thấy mãn nhãn về mặt thị giác khi chiêm ngưỡng những vật phẩm từ đá này. Đặc biệt, nó còn thể hiện đẳng cấp, quyền uy của gia chủ sở hữu.

Đọc thêm:

Câu hỏi thường gặp

Đá bán quý là gì?
Đặc điểm phân loại đá bán quý là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.