Tên các loại đá quý phổ biến hiện nay

Tên các loại đá quý phổ biến hiện nay .Từ lâu đời, đá quý được xem như một loại quý hiếm. Bởi vẻ đẹp sang trọng, đầy thu hút của nó. Thời xa xưa, nó là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của giới vua chúa, quý tộc. Vì thế, trang sức đá quý luôn có một sức hút mạnh đối với tất cả mọi phái và giới

Tên các loại đá quý phổ biến hiện nay
Tên các loại đá quý phổ biến hiện nay

Đá quý là gì?

– Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật quý hiếm. Nó có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc nhân tạo mang giá trị thẩm mỹ cao. Màu sắc rực rỡ và đồng đều, có độ tinh khiết và ổn định. Từ hàng ngàn năm trước, loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này. Điều đầu tiên viên đá quý cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời đến độ quý hiếm và độ cứng,…

– Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được tạo ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun tào núi lửa. Những chuyển động địa kiến taọ khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ thành tạo những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền và độ hiếm cao. Chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý. Một số kim loại cũng được con người sử dụng vào mục đích trang sức như vàng, bạc, bạch kim…nhưng không được gọi là đá quý. Chúng có tên gọi riêng là Kim loại quý.

– Các nghệ nhân đã chế tác thành các loại trang sức làm đồ trang sức hoặc làm đồ mỹ nghệ. Giúp những người yêu vẻ đẹp của đá quý tha hồ sở hữu chúng. Nhằm thể hiện được đẳng cấp của riêng mình.

– Các loại đá đầu tiên được dụng làm đồ trang sức. Ametit – thạch anh tím, thạch anh trắng, hổ phách, granat, ngọc jade, jasper, san hô, lapis lazuli, ngọc trai, secpentin, emerald và turquoise.

1. Kim cương (Diamond)

Không lạ gì khi kim cương đứng đầu đanh sách những loại đá quý đắt nhất thế giới, đặc biệt là những viên kim cương màu xanh dương hoặc đỏ là những viên được mệnh danh là đắt nhất thế giới với mức giá khoảng 4 triệu đô la cho mỗi carat.

Loại đá quý nhất thế giới này không chỉ được đánh giá cao và nổi tiếng vì độ cứng đặc biệt của chúng, mà còn vì chỉ số khúc xạ cao (độ sáng) và tốc độ phân tán ánh sáng nhìn thấy lửa/ ánh sáng cao đáng kể (khả năng sáng lấp lánh).

Hầu hết các viên kim cương hình thành dưới áp suất cực lớn và ở nhiệt độ rất cao, điển hình là ở độ sâu hơn 140 km bên trong lớp phủ của Trái đất. Trung bình, sự hình thành kim cương xảy ra trong khoảng thời gian từ 1 đến 3,3 tỷ năm, cho đến khi chúng nổi lên trên mặt đất nhờ các vụ phun trào núi lửa sâu cùng với một loại magma hiếm gọi là kimberlite.

2. Đá hồng ngọc (Ruby)

Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn mệnh Thổ thì Ruby là viên đá quý cực kỳ hợp với bạn. Giống như lá bùa hộ mệnh mang bên mình, Ruby bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn

Đứng vị trí thứ 2 trong danh sách tên các loại ngọc quý ở Việt Nam, Ruby là một trong những loại đá quý có màu có giá trị cao nhất, trên thực tế, những viên hồng ngọc lớn có thể có giá cao hơn so với những viên kim cương màu trắng có kích thước tương đương.  Ruby còn là một trong các loại đá quý theo tháng sinh dành cho những người sinh vào tháng 8.

Ruby đã được đánh giá cao trong nhiều thế kỷ vì độ cứng bền của nó cùng với đá màu đỏ tuyệt đẹp, quý giá và độ lấp lánh khi soi dưới đèn sáng. Mức giá của một viên ruby chất lượng cao có thể lên tới 1 triệu đô la cho mỗi carat.

3. Đá Sapphire

 

Theo thuyết ngũ hành, đá Sapphire là bùa may mắn cho những người mệnh Mộc, mệnh Thủy. Theo đó, khi mang trang sức đính đá Sapphire, chủ nhân sẽ luôn gặp được may mắn và thịnh vượng trong đời sống.

Sapphire là một trong các loại đá quý trong tự nhiên và được sử dụng rộng rãi trong ngành trang sức và đá quý Việt Nam. Một viên sapphire chất lượng cao sẽ có màu xanh đậm và độ trong suốt tuyệt vời có thể đạt tới vài nghìn đô la một carat.

Đá quý màu xanh da trời thường được sử dụng nhiều nhất trong trang sức, nhưng gần đây shappire màu hồng, vàng, cam cũng dần được ưa chuộng hơn. Trong tất cả các màu thì shappire đen huyền là loại quý hiếm nhất.

4. Đá Emerald

Emerald là gì? Emerald có nghĩa là ngọc lục bảo, là loại đá quý màu xanh lá cây được sử dụng làm đá phong thủy cũng như trang sức.

Đá ngọc lục bảo có hình lục giác trong tự nhiên và được xem trọng như những vật trang sức trong nhiều thế kỷ. Ngọc lục bảo cũng khá hiếm nhưng không bằng những loại trên, nhưng các loại đá lục bảo tốt nhất thường được bán với giá xấp xỉ bằng kim cương.

Trong phong thủy, màu ngọc lục bảo là đại diện của tình yêu. Năng lượng của ngọc bảo mang lại sự tươi mới và sức sống cho tinh thần. Một hòn đá của cảm hứng và sự kiên nhẫn vô hạn, nó thể hiện sự đoàn kết, lòng trắc ẩn và tình yêu vô điều kiện. Emerald thúc đẩy tình bạn, sự cân bằng giữa các đối tác và đặc biệt được biết đến với việc cung cấp niềm vui, sự hài lòng và lòng trung thành.

Ngoài thông tin về ngọc lục bảo là gì, không ít người cũng thường thắc mắc về việc ngọc lục bảo mua ở đâu và giá bao nhiêu. Bạn có thể mua ngọc lục bảo tại các cửa hàng hoàn kim, đá quý lớn ở Việt Nam, chỉ cần bạn nắm rõ một số mẹo kiểm tra chất lượng đá quý là bạn có thể chọn cho mình một viên đá tốt.

Ngoài ra, màu sắc là yếu tố quyết định khi định giá ngọc lục bảo giá bao nhiêu. Những viên emerald có màu xanh thẫm thường có giá trị cao hơn so với những viên xanh lá cây sáng.

5. Đá beryl đỏ

Đá beryl đỏ hay còn được biết với cái tên thông dụng hơn là Ngọc Lục Bảo đỏ, là một trong những nhóm đá tự nhiên quý hiểm ở Việt Nam. Đá bery có nhiều hình dạng và màu sắc nhưng quý nhất vẫn là màu đỏ.

Beryl đỏ là một loại ngọc quý hiếm vì sự hình thành của nó đòi hỏi một môi trường địa hóa độc đáo. Đầu tiên, nguyên tố beryllium phải có mặt với số lượng đủ lớn để tạo thành khoáng chất. Thứ hai, mangan phải có mặt và có sẵn tại cùng thời điểm và địa điểm. Thứ ba, các điều kiện địa hóa chính xác như berili, mangan, nhôm, silic và oxy phải hiện hữu để kết tinh thành beryl đỏ.

Được mệnh danh là một trong những hình ảnh đá quý đẹp nhất thế giới, không gì lạ khi ngọc lục bảo màu đỏ này có giá lên tới hơn 10,000 USD cho mỗi carat

6. Garnet (Ngọc hồng lựu)

Garnet là loại đá màu đỏ thường được sử dụng để kỷ niệm 2 năm ngày cưới. Loại đá này rđã là một viên ngọc phổ biến trong suốt lịch sử. Garnet được tìm thấy trong vòng cổ của một chàng trai trẻ nằm trong một ngôi mộ có từ năm 3000 B.C. Đây là bằng chứng về độ cứng và độ bền của loại đá này.

Garnet được biết đến nhiều nhất với màu đỏ đậm nhưng cũng thường được tìm thấy trong màu nâu cam và màu đỏ rượu vang. Một viên garnet màu xanh lá cây hoàn hảo là một trong các loại đá quý thiên nhiên đẹp nhất và đắt tiền nhất với mức giá tương đương một viên ngọc lục bảo.

7. Đá Tourmaline

Tourmaline là một trong những loại đá quý tự nhiên với nhiều màu sắc khác nhau. Từ màu đen đến màu nâu sẫm, màu vàng, màu xanh lam, màu xanh lá cây, màu đỏ, màu vàng, màu hồng. Một số Tourmaline thậm chí có thể có màu trong suốt. Và thậm chí tốt hơn nữa, bạn có thể tìm thấy Tourmaline có nhiều màu sắc khác nhau trong một viên đá quý, chẳng hạn như đá quý màu xanh đen.

Giá đá quý này phụ thuộc vào màu sắc và độ trong của đá. Bạn có thể tìm thấy đá tourmaline ở mức 50 đô la một carat, hoặc những viên hiếm hơn có thể lấy tới 10.000 đô la mỗi carat.

8. Đá peridot

 

Nếu bạn đang cân nhắc mua trang sức có đá màu xanh lục cho bản thân hoặc người thân, bạn có thể chọn mua đá Peridot.

Màu sắc là một yếu tố quan trọng và sẽ xác định giá trị của đá Peridot. Một viên đá Peridot có thể có màu vàng-lục hoặc xanh lá cây tươi. Peridot có thể được tìm thấy trong nhiều sắc thái khác nhau của màu xanh lá cây, nhưng không có màu khác.

Đá Peridot không nên có bất kỳ sắc màu sẫm hay tối, vì vậy hãy chọn một loại đá xanh lục có màu phân bố đều và không nên có tông màu nâu. Peridot màu xanh lá cây pha chút nâu sẫm có chất lượng thấp hơn, và Peridot xanh lá trong suốt có chất lượng cao nhất.

9. Đá Aquamarine

 

Nếu bạn đã từng đi mua trang sức đá quý, bạn có thể từng thấy các loại đá quý màu xanh dương trông giống với ngọc sapphire nhưng không lấp lánh bằng, thì đó chính là đá Aquamarine.

Là một trong các loại đá quý đẹp nhất, đá Aquamarine có thể có màu xanh lam, xanh lục pha xanh lam, xanh lục hoặc xanh lục đậm. Màu sắc đẹp nhất và quý nhất của đá Aquamarine là màu xanh lam đậm đến màu xanh lục nhẹ với cường độ trong suốt vừa phải. Nói chung, màu xanh càng tinh khiết và mãnh liệt thì đá càng có giá trị.

10. Đá Spinel

 

Spinel thường được tìm kiếm bởi những người sành đá quý, và các viên đá spinel chất lượng tốt đang được các nhà sưu tập săn tìm. Spinel có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng loại phổ biến nhất là màu đỏ và hồng. Cũng có một số màu spinel hiếm hơn và có giá trị hơn những màu khác ví dụ như đá xanh ngọc. Nói chung, spinel đỏ là được ưa thích nhất, tiếp theo là spinel màu xanh coban, sau đó là đá màu hồng nóng rực và màu cam rực rỡ.

11. Đá Topaz

Topaz là một viên đá xanh tự nhiên lý tưởng cho bất kì ai yêu thích đá quý. Topaz là loại đá có độ cứng tốt và màu sắc tinh tế, kết hợp với sự phong phú và phổ biến làm cho nó trở thành một trong những loại đá quý phổ biến nhất.

Những loại đá quý nhất thế giới trong dòng đá Topaz là loại màu vàng cam, được gọi là Imperial Topaz, và màu đỏ hồng đậm và đỏ cam.

12. Ngọc cẩm thạch

 

Ngọc cẩm thạch là một trong các loại đá quý hiếm ở Việt Nam và thường được dùng làm bông tay, vòng cẩm thạch, nhẫn, v.v.

Đối với những loại đá xanh ngọc như ngọc cẩm thạch, cường độ của màu xanh lục, kết hợp với độ trong mờ cao là những yếu tố chính trong việc đánh giá giá trị. Những viên đá có màu quá đậm hoặc không trong mờ là những viên đá kém chất lượng. Tốt nhất là bạn nên chọn những viên ngọc cẩm thạch có màu sắc phải hoàn toàn đồng đều với không bị che khuất, không có đốm.

13. Ngọc bích

 

Ngọc bích là một loại đá quý màu xanh lá cây tuyệt đẹp hoặc có thể có tím lavender, cam, đỏ, vàng hoặc trắng. Ngọc bích còn sử dụng trong việc chế tạo thành các công cụ, điêu khắc, trang sức, đá quý và các vật thể khác trong hơn 5.000 năm qua. Loại đá này lần đầu tiên được sử dụng để sản xuất đầu rìu, vũ khí và công cụ để cạo và búa vì độ dẻo dai của nó.

14. Đá mắt hổ

 

Trong danh sách tên các loại đá phong thủy chắc chắn không thể thiếu cái tên đá mắt hổ. Đá mắt hổ là một loại đá có các dải màu vàng sọc đen đáng yêu, rất giống với màu mắt của hổ.

Đây là một trong các loại đá tự nhiên có tác dụng giải tỏa nỗi sợ hãi và lo lắng, hỗ trợ sự hài hòa và cân bằng. Từ thời xưa, đá mắt hổ đã được xem như một lá bùa chống lại những lời nguyền hoặc những điều ác ý. Nó được biết là mang đến cho bạn sự can đảm, tự tin và sức mạnh ý chí.

15. Đá mã não

 

Là một trong các loại đá phong thủy nổi tiếng, đá mã não được biết đến với khả năng ổn định và cân bằng cuộc sống. Đá mã não thường được sử dụng để làm vòng đeo tay phong thủy với công dụng mang lại cho bạn cảm giác bình yên và hỗ trợ khi bạn cảm thấy bị phân tán hoặc choáng ngợp bởi cuộc sống hiện đại.

16. Thạch anh tím

 

Lại thêm một loại đá tự nhiên phong thủy trong danh sách các loại đá quý ở Việt Nam, đó chính là thạch anh tím. Thạch anh tím là loại thạch anh được đánh giá cao nhất trong nhiều thế kỷ qua. Từ được xem là đá của hoàng gia, nhưng thạch anh tím ngày nay được phổ biến rộng rãi hơn, do đó chi phí cũng rẻ hơn khá nhiều so với trước đây.

Màu sắc thạch anh tím chất lượng nhất là đá quý màu tím đỏ hoặc tím đậm không có bất kì màu pha nào khác. Nếu màu tím quá tối, thạch anh tím có thể trông giống như màu đen trong điều kiện ánh sáng mờ.

17. Thạch anh khói

 

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại đá quý màu đen để sử dụng làm trang sức phong thủy, thì thạch anh khói là lựa chọn lý tưởng nhất.

Thạch anh khói là một loại đá quý đang ngày càng phổ biến như một loại đá làm trang sức. Khi được chế tác thành những mảnh nhỏ, thạch anh khói đẹp như một viên kim cương màu nâu và trông rất bắt mắt. Nó bền và dễ bảo dưỡng và có thể được chế tạo thành bất kỳ loại trang sức nào. Giá đá phong thủy thạch anh khói cũng mắc hơn so với các loại đá thạch anh khác.

18. Đá thạch anh

 

Thạch anh là loại đá quý tự nhiên phổ biến thứ hai trên trái đất, chiếm khoảng 12% vỏ Trái đất. Trong thế giới đá quý, thạch anh được xem là loại rẻ tiền nhất, nhưng thực tế mức giá của đá thạch anh còn tùy thuộc vào màu sắc. Ví dụ như đá màu xanh thường sẽ có giá mắc hơn so với màu trắng hoặc xám.

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại đá quý tự nhiên chất lượng cao, chi phí thấp để làm vật liệu nội thất trong nhà thì thạch anh là một lựa chọn tuyệt vời. Vì chúng là vật liệu có độ bền cao cũng như khả năng chống lại các tác động ngẫu nhiên và được ưa thích hơn các loại đá khác.

19. Đá Hematite

 

Nếu bạn bị thu hút bởi những viên đá quý màu đen như Hematite, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần sự cân bằng trong cuộc sống. Mặc dù tất cả các loại đá quý trên thế giới và đá phong thủy đều có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể nhưng Hematite là một viên ngọc quý khi nói đến việc kích hoạt luân xa để mang lại cảm giác ổn định.

+ Cách nhận biết đá quý trong tự nhiên:

Khi mua đá quý, điều quan trọng là phải biết nó là đá quý thật, đá bán quý hay đá quý nhân tạo. Vậy đá bán quý là gì? Đây là một loại đá hữu cơ thường được sử dụng để làm đồ trang sức giá rẻ nhưng vẫn tạo được độ sáng lấp lánh không thua kém đá khoáng sản.

Các loại đá bán quý tuy cũng có chất lượng tốt nhưng nếu không có kinh nghiệm mua đá quý, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa đá bán quý và đá quý. Do đó, chúng mình sẽ cung cấp những mẹo nhận biết đá quý để bạn dễ dàng lựa chọn một viên đá quý chất lượng cho bản thân mình hoặc người thân.

  • Cảm nhận bề mặt của đá: một viên đá có kết cấu thô hoặc có sạn cát không được xem là đá quý.
  • Kiểm tra độ bền của đá quý: khi mua bán đá quý, bạn nên thử dùng một bút thử đá quý để đập, nghiền hoặc uốn nó. Những viên đá quý thật 100% sẽ rất cứng cáp và khó vỡ vụn, trừ khi được cắt bằng laser hoặc nhiệt.
  • Một mẹo kiểm tra đá quý khi thu mua đá quý là bạn có thể dùng đèn pin để soi sáng xem đá quý có độ trong như thế nào. Những sản phẩm đá quý chất lượng cao sẽ có độ trong suốt hoàn hảo, không bị bóng mờ ở bất kì góc cạnh nào
  • Một trong những điều cần lưu ý trong cách nhận biết đá quý thô là bạn cần cẩn thận với đá nhân tạo. Những loại đá nhân tạo thường có cùng cấu trúc, thành phần hóa học và tính chất vật lý của các loại đá tự nhiên. Nhưng bạn có thể nhận biết chúng thông qua máy kiểm tra chất lượng đá quý.

Đặt tên con theo các loại đá quý,
Tên các loại đá quý theo tháng sinh,
Việt Nam có những loại đá quý nào,
Các loại ngọc quý thời xưa,
Ý nghĩa tên các loại đá quý,
Bảng giá đá quý thiên nhiên,
Cách nhận biết đá quý thô,
Các loại đá quý màu trắng,