Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của kim cương

Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của kim cương.Quá trình hình thành của kim cương. Là một trong số những loại đá quý được yêu thích nhất –  kim cương – sở hữu những vẻ đẹp vượt thời gian và có giá trị lớn về mặt kinh tế. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc kim cương hình thành ra sao hay chưa? Hãy cùng Tahi Gems tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

Quá trình hình thành của kim cương
Quá trình hình thành của kim cương

Kim cương là gì?

Kim cương là một khoáng chất hiếm có độ cứng rất cao tạo thành bởi carbon và được hình thành sâu trong lòng đất. Mỗi nguyên tử cacbon trong viên kim cương được bao quanh bởi bốn nguyên tử cacbon khác và kết nối với chúng bằng liên kết cộng hóa trị mạnh – loại liên kết hóa học mạnh nhất.

Sự sắp xếp đơn giản, thống nhất, liên kết chặt chẽ này tạo ra một trong những hoạt chất bền và linh hoạt nhất được biết đến.

Tính chất vật lý của kim cương

Phân loại hóa học Nguyên tố cấu thành – Carbon
Màu sắc Hầu hết kim cương có màu nâu hoặc màu vàng. Ngành công nghiệp trang sức rất ưa chuộng những viên kim cương không màu hoặc những viên có màu sắc huyền ảo đến mức khó nhận ra. Những viên kim cương có màu sắc sặc sỡ như đỏ, cam, lục, lam, hồng, tím, tím và vàng cực kỳ hiếm và được bán với giá cao. Một vài viên kim cương trắng, xám và đen cũng được cắt và sử dụng làm đá quý. Hầu hết các viên kim cương cấp công nghiệp là các tinh thể màu nâu, vàng, xám, xanh lá cây và đen thiếu màu sắc và độ trong để trở thành một loại đá quý đẹp.
Vết vạch (Streak) Kim cương cứng hơn một tấm kim cương. Vệt của nó được gọi là “không có” hoặc “không màu”
Độ bóng Adamantine – mức độ sáng bóng cao nhất đối với một khoáng chất phi kim loại.
Độ trong suốt Trong suốt, trong mờ, đục.
Sự phân cắt Phân chia bát diện hoàn hảo theo bốn hướng.
Độ cứng Mohs 10/10. Kim cương là khoáng chất được biết đến là cứng nhất. Tuy nhiên, độ cứng của kim cương là định hướng. Nó song song với mặt phẳng bát diện và mềm nhất song song với mặt phẳng lập phương của nó.
Trọng lượng riêng 3,4 đến 3,6
Thuộc tính chẩn đoán Độ cứng, tính dẫn nhiệt, dạng tinh thể, chỉ số khúc xạ, khối lượng riêng và độ phân tán.
Thành phần hóa học C (cacbon nguyên tố)
Hệ thống tinh thể Isometric
Sử dụng Đá quý, chất mài mòn công nghiệp, cửa sổ kim cương, mái vòm loa, tản nhiệt, vòng bi ma sát thấp, các bộ phận chịu mài mòn, khuôn dập để sản xuất dây.

Sự hình thành của kim cương

Kim cương là dạng hình thù được biết đến nhiều nhất của Cacbon.

Sự hình thành của kim cương
Sự hình thành của kim cương

Những viên kim cương lấp lánh được tạo thành từ những khoáng vật có chứa cacbon, dưới nhiệt độ cao và áp suất rất cao, có độ cứng rất cao và khả năng khúc xạ cực tốt làm cho nó có rất nhiều ứng dụng trong cả công nghiệp và ngành kim hoàn. Trên trái đất, mọi nơi đều có thể sản sinh ra kim cương. Bởi ở một độ sâu nào đó thì sẽ tồn tại nhiệt độ đủ cao và áp suất đủ lớn để tạo thành kim cương.

Kim cương xuất hiện từ bao giờ, ở đâu?

Các nhà khoa học đã cho rằng kim cương được hình thành từ rất lâu, khoảng 1 tỷ đến 3,5 tỷ năm. Việc hình thành kim cương diễn ra trong điều kiện vật lý đặc biệt hiếm, tuy nhiên nó lại được tạo ra từ  một trong những nguyên tố cơ bản xuất hiện nhiều nhất trong thiên nhiên, đó là các-bon. Sự kết tinh xảy ra trong những điều kiện vật lý khắt khe, khi mà áp lực vượt 5 gigapascal (GPa) và nhiệt độ đạt trên 1300°C, tương đương với những điều kiện ở độ sâu từ 100-200 km dưới lòng đất.

Kim cương xuất hiện từ bao giờ, ở đâu
Kim cương xuất hiện từ bao giờ, ở đâu

Khi kim cương được các ống nham thạch đưa gần lên mặt đất, chúng có thể bị “rò rỉ” qua một khu vực lớn xung quanh. Một ống nham thạch được đánh giá là nguồn kim cương chính. Ngoài ra còn có thể kể đến một số viên kim cương rải rác do các nhân tố bên ngoài (môi trường, nguồn nước). Tuy nhiên, số lượng này cũng không lớn.

Kim cương còn có thể bị đưa lên mặt đất khi có sự đứt gãy các lục địa mặc dù điều này vẫn chưa được hiểu rõ ràng và hiếm xảy ra.

Sự hình thành kim cương từ ngoài vũ trụ

Sự hình thành kim cương từ ngoài vũ trụ
Sự hình thành kim cương từ ngoài vũ trụ

Kim cương còn có thể được hình thành trong những hiện tượng có áp suất và nhiệt độ cao khác. Người ta đã tìm thấy trong tâm thiên thạch có những tinh thể kim cương kích thước cực kì nhỏ, chính các hạt bụi kim cương này được các nhà khoa học hiện đại dùng để xác định vị trí thiên thạch rơi xuống trái đất.

Màu sắc của kim cương

Màu sắc thường được coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của một viên kim cương vì ngay cả những người nghiệp dư cũng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Màu sắc truyền thống của kim cương là màu trắng hoặc không màu.

Kim cương màu sắc
Kim cương màu sắc

Tuy nhiên, các chuyên gia trong nghề cho biết rất hiếm có các viên kim cương không màu. Hầu hết các viên kim cương có màu vàng nhạt – rất nhạt đến độ gần như không đáng kể.

Kiến thức về kim cương màu

Màu sắc của kim cương tự nhiên là một yếu tố quan trọng trong bảng tiêu chuẩn 4C của GIA để đánh giá về chất lượng tổng thể của kim cương, bên cạnh các yếu tố khác như độ tinh khiết, vết cắt và cân nặng carat.

Trong bảng đo màu sắc, phần lớn kim cương nằm trong dải màu từ không màu (đôi khi được gọi là trắng – colorless diamond) đến gần không màu, và sau đó chuyển sang màu ám vàng hoặc hơi ám nâu.

Kiến thức về kim cương màu
Kiến thức về kim cương màu

Màu kim cương phổ biến được phân loại dựa trên mức độ trắng hoặc không màu. Viện Đá Quý Hoa Kỳ (GIA) đã sắp xếp các biến thể khác nhau về màu sắc trong quá trình hình thành kim cương tự nhiên thành một bảng phân loại màu chuẩn được công nhận và sử dụng rộng rải trên toàn thế giới.

Bảng màu kim cương tự nhiên trong chứng nhận kim cương GIA được đánh thứ tự giảm dần từ D tới Z.  D là giá trị cao nhất là loại kim cương không màu (colorless) và Z là loại kim cương có giá trị thấp nhất trong bảng màu với ánh vàng hoặc ánh nâu.

Kim cương không màu được phân loại bằng các chữ cái D, E và F trong bảng màu sắc kim cương GIA. Các cấp màu phổ biến nhất mà người tiêu dùng kim cương gặp phải chạy từ cấp màu G đến cấp màu M.

Kiến thức về kim cương màu
Kiến thức về kim cương màu

Những viên kim cương có màu hơi ánh vàng hoặc hơi ánh nâu nhận được các cấp màu K, L hoặc M. Các cấp màu N, O, P, Q và R đại diện cho đá có sắc độ vàng nhạt dần dần, trong khi các cấp từ S đến Z đại diện cho kim cương có màu ngày càng ố vàng hoặc ố nâu.

Ý nghĩa của kim cương

Ngoài ý nghĩa về mặt giá trị, thể hiện sự cao quý, đeo kim cương như một sự thể hiện đẳng cấp. Thường những ai có điều kiện và tiềm lực tài chính tốt mới đủ sức mua kim cương đeo. Kim cương còn có ý nghĩa phong thuỷ vô cùng đặc biệt. Đó là:

  • Được xem như một vật phẩm phong thuỷ tượng trưng cho sự huyền bí. Thể hiện cho sức mạnh, quyền lực, lòng quả cảm của con người.
  • Giúp chủ nhân lây lại sự cân bằng, tạo sự nhiệt huyết, tăng trí lực.
  • Đeo các sản phẩm làm từ kim cương đem lại sự may mắn.
  • Người nào đeo kim cương tinh thần sẽ lạc quan, vui vẻ và thường có tâm trạng thoải mái. Bởi kim cương thu hút năng lượng tích cực và xoá bỏ năng lượng xấu.
  • Tăng sức mạnh tiềm ẩn bên trong con người để vượt qua thách thức.
  • Ngoài ra ý nghĩa của kim cương còn rất nhiều như: Điều hoà nhịp tim, bảo vệ sức khoẻ, giúp ngủ ngon hơn, xua tan các cơn mộng mị…Điều này chúng ta thường thấy ở các loại đá quý khác. Vì chúng được hấp thu tinh hoa từ trời đất khi trải qua hàng triệu năm hình thành.
Ý nghĩa của kim cương

Kim cương được chế tác hoặc kết hợp với nhiều kim loại quý khác để cho ra những món trang sức hoàn hảo. Trong đó nhẫn kim cương được yêu thích và phổ biến hơn cả. Vậy bạn có biết ngoài ý nghĩa phong thuỷ đeo nhẫn kim cương còn có ý nghĩa gì không. Chúng tôi sẽ bật mí ngay đây.

  • Ý nghĩa thể hiện sự giá trị về mặt vật chất.
  • Thể hiện được sự quyền quý và giàu sang.
  • Đại diện cho tình yêu, và ý nghĩa này còn được tăng lên nếu là nhẫn cặp. Bởi vì chỉ có những ai xác định một tình yêu đích thực mới tặng một vật giá trị như nhẫn kim cương.
  • Các cặp vợ chồng thường tặng nhau nhẫn kim cương khi kỷ niệm 10 hoặc 60 năm ngày cưới nếu có điều kiện. Thể hiện sự gắn kết trong hôn nhân hạnh phúc.

Nhìn chung dù ý nghĩa như thế nào đi nữa thì kim cương vẫn là loại trang sức thu hút nhất thế giới.

Tiêu chuẩn đánh giá kim cương

Để đánh giá một viên kim cương, các chuyên gia thường sử dụng tiêu chí 4C, gồm màu sắc (colour), độ trong suốt (clarity), khối lượng tính theo cara (carat weight) và kỹ thuật cắt (cut). Tiêu chí này được sử dụng để đo lường và đánh giá các yếu tố quan trọng trong chất lượng của một viên kim cương.

Tiêu chuẩn đánh giá kim cương
Tiêu chuẩn đánh giá kim cương

Ngoài ra còn có tiêu chuẩn 6C để đánh giá viên kim cương, thêm Cost (giá cả) và Certification (giấy chứng nhận kiểm định).

Cách phân biệt Kim cương thật giả

Ngày nay đá quý Diamond bị làm giả rất nhiều và không ai muốn sở hữu trúng. Vậy thì làm cách nào để phân biệt đâu là đá giả và đâu là đá thiệt? Bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản bằng mắt thường như sau:

  • Dùng bút thử độ cứng để kiểm tra bởi Kim Cương có độ cứng hoàn hảo 10/10
  • Đem viên đá đến trung tâm kiểm định uy tín
  • Bạn dùng kính lúp có độ phóng đại cao để kiểm tra bề mặt. Viên đá thật sẽ có độ sâu nhất định cùng đường vân đẹp mắt. Còn đá giả được tích hợp thêm thủy tinh, bột đá nên có độ hoàn hảo hơn.

Bảo quản kim cương đúng cách

Tùy vào mức độ bẩn của trang sức kim cương mà người đeo sẽ có những cách vệ sinh phù hợp. Nếu kim cương chỉ bị bẩn nhẹ, công đoạn này sẽ cực kỳ đơn giản với các bước: ngâm nước trong khoảng vài phút, tiếp đến xối dưới vòi nước sạch rồi lau khô bằng khăn mềm. Với những tình trạng tệ hơn, sử dụng một tí nước rửa bát hòa pha loãng, cho trang sức kim cương vào ngâm khoảng 15 phút, dùng bàn chải đánh răng cọ nhẹ sẽ cải thiện được độ sáng màu. Tuy nhiên, tốt hơn hết, người đeo nên mang những món trang sức của mình đến những nơi có uy tín để tân trang, làm sạch, giúp giảm thiểu rủi ro hư hỏng đáng tiếc.

Bảo quản kim cương đúng cách
  • Mặc dù kim cương có độ cứng cao nhưng độ giòn lại chỉ ở mức tương đối (do cấu trúc tinh thể của kim cương) nên tránh va đập mạnh với các vật liệu cứng khác.
  • Không nên đeo trang sức kim cương trong khi làm việc trong nhà bếp vì kim cương có đặc tính hút dầu mỡ. Dầu mỡ bám vào kim cương sẽ làm cho viên kim cương bị mờ, ảnh hưởng tới độ phát sáng của kim cương.
  • Không nên đeo trang sức kim cương khi làm việc trong các môi trường nhiều hoá chất hoặc bụi bẩn.
  • Nên để trang sức kim cương riêng với các trang sức khác và kiểm tra thường xuyên xem kim cương có bị lỏng. Nếu có dấu hiệu này cần tới thợ kim hoàn ngay để khắc phục.

Câu hỏi thường gặp

Kim cương là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.