Đá Moganite là gì? Đặc điểm và ý nghĩa Đá Moganite

Đá Moganite là gì? Đặc điểm và ý nghĩa. Trong các loại đá quý có màu hồng thì phổ biến và được nhiều người biết đến nhất có lẻ là đá Hồng Ngọc, Thạch anh Hồng, Spinel. Đá Morganite cũng là một loại đá quý màu hồng nhưng màu sắc nhạt hơn. Vậy Đá Morganite là gì? Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu qua bài viết sau đây!

đá Moganite

Đá Morganite là gì?

Năm 1910, Morganite lần đầu được tìm thấy tại khu vực Madagascar và được gọi là Pink Beryl. Không lâu sau đó, viên đá ánh hồng được đổi tên thành Morganite – cái tên gắn liền với JP Morgan, một nhà tài chính nổi tiếng có sở thích sưu tập đá quý. Điều khiến viên đá này được yêu mến rộng rãi chính là vẻ đẹp tinh khôi, ngọt ngào và tinh tế mà khó có thể miêu tả bằng lời.

Đá Morganite được đặt theo tên của J.P. Morgan, ông trùm nhà băng khét tiếng của phố wall cũng là người đam mê đá quý và là khách hàng lớn nhất của thương hiệu Tiffany & Co nổi tiếng.

Morganite là viên đá quý thuộc họ beryl, có màu hồng đào – cùng họ với Emerald, Aquamarine, Goshenite, … Ngoài ra, đá Morganite còn hay được mọi người gọi là “beryl hồng”, “beryl hoa hồng”  và “emerald hồng”.

Đá Morganite là gì?

Bảng màu của Morganite cũng rất đa dạng, chạy dài từ hồng nhạt đến hồng đậm, đôi khi là màu tím hay màu của cá hồi. Đặc biệt, những khối đá lớn sẽ có tông màu rực rỡ và đậm đà hơn. Nếu may mắn, bạn có thể sở hữu Morganite có màu đỏ tươi cực quý hiếm, được tìm thấy ở khu vực Madagascar. Ưu điểm của dòng đá này là ít tạp chấp nên sở hữu độ trong veo hoàn hảo, đáng mơ ước. Do đó, chúng thường được chế tác thành những món trang sức đắt giá, làm điểm nhấn khiến các chủ nhân thêm lộng lẫy và xa hoa.

Morganite khai thác và phân bố ở đâu?

Phần lớn Morganite trong ngành được tìm thấy trong các mỏ pegmatit ở Brazil, Afghanistan, Mozambique hoặc Namibia, Pakistan, Nga, Zimbabwe, US (California) và nhiều địa điểm khác trên thế giới nhưng khu vực nổi tiếng nhất là Madagascar và Brazil.

Đáng chú ý nhất là các mỏ đá Morganite tại madagascar có chất lượng vượt trội hơn so với các nguồn mỏ khác.

Lịch sử của cái tên Morganite

Sau khi phát hiện ra một địa phương mới cho beryl hoa hồng ở Madagascar vào năm 1910, George Kunz đã đề xuất tên morganite tại một cuộc họp của Học viện Khoa học New York vào ngày 5 tháng 12 năm 1910 để vinh danh người bạn và khách hàng JP Morgan của ông vì đã hỗ trợ tài chính cho nghệ thuật và khoa học, và những món quà đá quý quan trọng của ông cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York và cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Paris.

Lịch sử của cái tên Morganite
Lịch sử của cái tên Morganite

Đá Morganite: tính chất vật lý và tính chất hóa học

Thành phần hóa học: Al2Be3(Si6O18) – Nhôm beryllium silicat
Khoáng chất: Beryl
Hệ tinh thể: Lăng kính lục giác (Hexagon)
Độ cứng: 7.5 – 8 trên thang điểm Mohs
Trọng lượng riêng: 2.71 – 2.9
Độ trong suốt: Từ trong suốt đến mờ đục
Tính huỳnh quang: Yếu (màu tím)
Chỉ số chiết suất: 1.562 – 1.602

Màu sắc và kết cấu đá Morganite

  • Morganite có nhiều tông màu từ hồng nhạt đến hồng. Đôi khi chúng có loại hồng tím, hồng đào hoặc màu cá hồi tươi mới. Hầu hết các viên đá nhỏ đều có màu nhạt nhưng khối đá lớn thường sẽ màu sắc mạnh mẽ hơn.
  • Một viên Morganite màu hồng tinh khiết hiện nay được xếp vào hàng quý hiếm bậc nhất. Nhưng gần đây, đá Morganite màu hồng đào và cá hồi lại có nhu cầu phân phối rất cao. Ngoài ra, Morganite còn có một loại đá màu đỏ tươi cực quý hiếm từ khu vực Madagascar. Và màu đá đỏ được các nhà sưu tập săn đón rất nhiều.
Màu sắc và kết cấu đá Morganite
  • Không giống như Ngọc lục bảo có những vết rạn, thì ngược lại đá Morganite có khá ít tạp chất và độ trong của chúng khá cao. Khi được cắt và mài bóng, viên Morganite sẽ có ánh thủy tinh lấp lánh rất cuốn mắt.
  • Với độ bền, độ trong kết hợp với mức giá cả phải chăng trên thị trường so với độ hiếm, đá Morganite rất phù hợp để gia nhập ngành trang sức đá quý. Chúng thường được thiết kế làm mặt dây chuyền, mặt nhẫn, bông tai, ghim, trâm cài tóc,…
  • Tuy nhiên, khi mua đá Morganite khách hàng cần chú ý rằng, hiện nay, đá Morganite thường xuyên bị xử lý nhiệt ở nhiệt độ khoảng 400oC. Điều này là để cải thiện màu sắc của chúng và loại bỏ tông vàng không mong muốn có trong khối đá.

Tác dụng của đá Morganite 

Tác dụng chữa bệnh

Được cho là liên kết với luân xa tim, Morganite có thể hỗ trợ những người có vấn đề về tim mạch, phổi, hệ thần kinh và các bệnh lý về tâm lý, căng thẳng quá độ. Viên đá còn có hiệu quả trong việc điều trị bệnh hen suyễn, tuyến giáp hoặc bệnh lao. Ngoài ra, Morganite còn giúp chữa chứng bệnh liệt dương và chóng mặt.

Ý nghĩa tâm linh

Các nhà tâm lý học thường liên tưởng đá Morganite với sự ấm áp và ngây thơ. Viên đá mang vẻ đẹp tươi mới và đầy sức sống của bình minh, mang lại khởi đầu mới mẻ và hứng khởi.

Tác dụng của đá Morganite

Viên đá còn tượng trưng cho sự đoàn kết, lòng trắc ẩn và khả năng hàn gắn tình cảm. Vì vậy, một món quà bằng đá Morganite thường gắn liền với tình cảm thuần túy và ngọt ngào. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Morganite là viên đá quý được chú ý nhất trong số tất cả các thành viên nhóm beryl.

Khi nhận được một viên đá Morganite, bạn không chỉ có được một món quà hay đá quý thuần túy mà còn được bao bọc bởi tình yêu vô điều kiện, là lời hứa hẹn thiêng liêng mang bản ngã của người trao tặng.

Ý nghĩa phong thủy đá Morganite

  • Giống như thạch anh hồng, Morganite chính là viên đá hồng ngọt ngào của tình yêu. Người ta cho rằng, sử dụng đá Morganite thường xuyên về lâu dài sẽ giúp thắt chặt mối tình lâu bền. Và còn có khả năng giúp những người độc thân nhanh chóng tìm được 1 nửa thế giới của mình.
  • Morganite còn là 1 viên đá phù hợp với những ngành nghề phải tiếp xúc nhiều với các mối quan hệ khác nhau. Có thể kể đến như nhân viên sales, MC, quan hệ khách hàng, truyền thông,… Bởi chúng giúp đối tác dễ dàng cảm nhận được sự chân thành và đáng tin từ phía chúng ta. Cũng như tăng thêm “duyên” trong mỗi cuộc trò chuyện.
Ý nghĩa phong thủy đá Morganite
  • Truyền thuyết nói rằng Morganite đã từng được sử dụng để xua đuổi linh hồn ma quỷ. Nó có thể bảo vệ con người mặc khỏi những nguy hiểm khi tham gia những chuyến du lịch.
  • Các truyền thuyết khác cũng cho rằng Morganite có thể được sử dụng để thu hút sự may mắn. Mang lại sự hạnh phúc vui vẻ, tràn đầy năng lượng và sự trẻ trung vĩnh cửu cho con người.
  • Trong các mối quan hệ xã hội, đặc biệt trong giới kinh doanh thì loại đá này có khả năng kết nối các mối quan hệ, tạo sự thân thiện, tin tưởng bền vững.
  • Ngoài ra, Morganite hiện nay được các chủ cửa hàng buôn bán rất ưa chuộng. Bởi chúng được xem là loại đá có khả năng tăng duyên trong việc buôn bán đắt hàng. Đồng thời hỗ trợ mang lại may mắn thành công nhanh hơn, thu hút tài lộc trong con đường công danh là sự nghiệp.

Đá Morganite hợp mệnh gì?

Vì Morganite sở hữu sắc hồng nên chúng sẽ đại diện cho mệnh Hoả. Dựa vào nguyên tắc ngũ hành, Thuỷ khắc chế được Hỏa và Hỏa sinh Thổ nên Morganite thích hợp cho người mệnh Hoả, Thuỷ, Thổ.

Đá Morganite hợp mệnh gì?

Đối với phương Tây, viên đá này này dành cho nhóm người thuộc cung Song Ngư, Kim Ngưu và Cự Giải. Ngoài ra, Morganite cũng có quan hệ mật thiết với năng lượng của những ai sinh vào giữa cuối tháng 10 đến cuối tháng 11.

Cách bảo quản đá Morganite

Đạt 7.5 – 8 điểm trên thang độ cứng Mohs, đá Morganite cứng hơn nhiều loại đá quý khác. Do vậy, chúng là loại đá quý có độ bền tốt và không cần chăm sóc đặc biệt.

Cách bảo quản đá Morganite

Mặc dù có màu sắc ổn định nhưng Morganite nên được tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao. Để làm sạch viên đá, bạn chỉ cần dùng nước xà phòng ấm và khăn mềm lau sạch bụi bẩn. Đây là cách an toàn nhất cho đá Morganite.

Bạn nên tránh tiếp xúc đá Morganite với các hóa chất tẩy rửa mạnh và bảo quản viên đá trong các hộp trang sức có lót vải hoặc xốp mềm. Không nên đeo đá quý khi thoa kem dưỡng da hoặc trang điểm.

Câu hỏi thường gặp

Đá Morganite là gì?
Đá Morganite hợp mệnh gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.