Tìm hiểu tất tần tật về đá Zircon

Tìm hiểu tất tần tật về đá Zircon. Trong thế giới đá quý tự nhiên, Zircon là loại đá được nhiều người lựa chọn vì vẻ đẹp, sự đa dạng, thẩm mỹ của nó. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết về loại đá này hay các thông tin cơ bản như nguồn gốc, sự hình thành, tính chất của đá Zircon là gì? Cùng TahiGems tìm hiểu ngay về loại đá quý này trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu tất tần tật về đá quý Zircon

Đá Zircon là gì?

Đá Zircon, hay còn có tên gọi khác là đá Zirconi, là một loại đá quý được khai thác hoàn toàn từ tự nhiên và phân bố hầu như ở khắp các quốc gia trên thế giới.

Trong đó nhiều nhất là ở Úc với sản lượng sản xuất đá Zircon chiếm 37% tổng sản lượng của thế giới.

Đá Zircon là gì?

Zircon có rất nhiều màu sắc như xanh dương, vàng, nâu, đỏ, tím,… chính vì vậy, loại đá này được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đồ trang sức.

Đá Zircon được hình thành và tồn tại hàng ngàn năm ở dạng khoáng vật nguyên sinh trong đá macma.

Nguồn gốc hình thành đá Zircon

Đá Zircon được hình thành và tồn tại ở dạng khoáng vật nguyên sinh trong đá macma. Từ thời xa xưa, người Hy Lạp cổ đại đã biết dùng đá zircon để làm đồ trang sức hoặc tiên tri, bói toán, khai mở luân xa thứ 3

Những nơi phân bố của đá Zircon trên thế giới

Đá zircon phân bố ở khắp mọi nơi trên trái đất, đáng chú ý nhất phải kể đến là Australia; dãy Uran của Nga; Trentino; Ấn Độ; Monte Somma; Italy; Na Uy; Sri Lanka; Java, Kalimantan, Sulawesi của Indonesia; Thái Lan; Cộng hòa Nam Phi; Ratanakiri; Campuchia; Quebec; mỏ Kimberley; Madagascar; Renfrew County; Ontario; Grenville; Canada; Litchfield; Maine,…Đây là khu vực mà đá zircon có trữ lượng lớn và chất lượng tốt. Nổi bật nhất là Australia là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc khai thác và sản xuất đá Zircon, chiếm tới gần 40% tổng lượng sản xuất đá Zircon của thế giới.

Tại Việt Nam, đá zircon được tìm thấy ở Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Thuận.

Đặc điểm tính chất của đá zircon

Tính chất hóa học của đá Zircon

Đối với đá Zircon, chúng ta sẽ thấy tính chất hóa học được thể hiện qua những điều sau:

  • Công thức hóa học: ZrSiO4.
  • Đá tự nhiên Zircon có thành phần chính tạo nên là: silicat, đôi khi có Fe trong tạp chất, có phóng xạ Thorium và uranium
Tính chất hóa học của đá Zircon
  • Độ cứng của loại đá này đạt từ 7 – 7.5
  • Tỷ trọng: 4,67 tới 4,70 với loại cao và loại thấp là 4,0 (3,95 – 4,1)
  • Biến đổi trong khoảng nhiệt độ 1450 độ C

Tính chất vật lý của đá Zircon

Trong đá Zircon có lượng phóng xạ uranium và thorium giúp chúng phá vỡ ô mạng. Khi bị thay đổi bởi phóng xạ , tỉ trọng của Zircon sẽ giảm, cấu trúc tinh thể sẽ bị biến dạng và màu sắc cũng từ đó mà thay đổi.

Tính chất vật lý của Zircon

Màu sắc của zircon chịu sự tác động của nhiệt độ. Tùy vào lượng nhiệt mà đá zircon có thể là không màu, xanh hoặc vàng kim. Trong điều kiện địa chất tự nhiên, phải mất đến hàng trăm triệu năm, đá zircon mới có màu hồng, đỏ và tía.  Dãy màu từ đỏ đến hồng được tôi luyện ở nhiệt độ trên 350 °C.. Đá Zircon có nhiều màu khác nhau như đỏ, hồng, nâu nhạt, nâu, vàng, đen hoặc không màu.

Ý nghĩa và công dụng của đá Zircon

Đá Zircon hiện được cho là có khả năng tăng cường sự tự tin của một người và giúp người đeo yêu thương bản thân cũng như những người khác bằng cách mở rộng trái tim và mang lại lòng trắc ẩn. Zircon được biết đến là nền tảng truyền cảm hứng và động lực cũng như đưa ra hướng dẫn khi con người lạc lối và cũng đã được biết đến là mang lại sự thịnh vượng, đặc biệt là với những viên đá có chứa màu vàng kim hoặc vàng. Do đó, viên đá giúp một người đạt được mục tiêu của mình.

Ý nghĩa và công dụng của đá Zircon

Đá Zircon xua tan chứng trầm cảm, lo lắng và đau buồn, giúp bạn thêm tính kiên định và được biết đến như một viên đá của đức hạnh. Giúp con người vượt qua sự ghen tuông và tính chiếm hữu, viên đá thúc đẩy việc buông bỏ tình yêu cũ và mở trái tim đón nhận tình yêu mới.

Trong y học, đá Zircon được cho là hữu ích trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và có thể được sử dụng như một chất hỗ trợ việc cai nghiện caffeine, thuốc lá hoặc các chất khác. Viên đá này sẽ xua đuổi những cơn ác mộng về đêm, khuyến khích giấc ngủ ngon và tăng cường sức mạnh cho tim, đồng thời cũng được biết đến với khả năng giảm sốt và đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm.

Bởi vì sự quý hiếm, giá rẻ và nhiều màu sắc đẹp, zircon là một loại đá phổ biến trong giới sưu tập đồ trang sức với đa dạng sản phẩm từ nhẫn đính hôn, nhẫn cưới, vòng tay hay dây chuyền.

Đá Zircon có ứng dụng gì?

Đá Zircon có rất nhiều ứng dụng nhưng nổi bật nhất là những ứng dụng sau đây:

Đá Zircon trong công nghiệp

Cát Zircon có hệ số giãn nở thấp và rất bền ở nhiệt độ cao. Nó được sử dụng làm vật liệu chịu lửa trong nhiều ứng dụng đúc . Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nó là trong sản xuất gốm sứ.

Zirconium dioxide (zirconia) được tạo ra bằng cách nung cát zircon đến nhiệt độ đủ cao để phá vỡ phân tử zircon. Ở dạng bột, zirconium dioxide có màu trắng sáng, phản xạ cao và ổn định nhiệt.

Zircon trong công nghiệp

Nó được sử dụng như một chất làm mờ, chất làm trắng và chất màu trong men và họa tiết được sử dụng trên đồ gốm và gốm.

Zirconia ổn định Yttria được sử dụng để sản xuất zirconia khối, các thành phần sợi quang, lớp phủ chịu lửa, gốm sứ, răng giả và các sản phẩm nha khoa khác.

Zircon đóng vai trò là quặng chính của kim loại zirconium. Zirconium được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm kim loại yêu cầu khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn.

Nó được sử dụng để sản xuất hợp kim hiệu suất cao, thép đặc biệt, dây tóc đèn, mồi nổ, thiết bị máy tính và nhiều linh kiện điện tử.

Đá Zircon và sự phân rã phóng xạ

Nhiều tinh thể zircon chứa một lượng nhỏ uranium và thorium. Các nguyên tố phóng xạ này được đưa vào zircon tại thời điểm kết tinh.

Zircon và sự phân rã phóng xạ

Chúng chuyển đổi thành các sản phẩm phân rã của chúng với tốc độ ổn định. Có thể sử dụng tỷ lệ nguyên liệu mẹ với sản phẩm con để ước tính thời gian kết tinh.

Sử dụng phương pháp này, các hạt khoáng chất lâu đời nhất trên thế giới là tinh thể zircon được tìm thấy ở Úc. Chúng ước tính khoảng 4,4 tỷ năm tuổi.

Đá Zircon hợp với mệnh nào?

Vì Zircon là tinh thể đa sắc màu nên gần như cung mệnh nào trong ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ cũng có thể chọn lựa.

  • Mệnh Kim: Zircon không màu, vàng, nâu nhạt, vàng kim
  • Mệnh Mộc: Zircon màu xanh, màu đen
  • Mệnh Thủy: Zircon màu đen, không màu
  • Mệnh Hỏa: Zircon màu đỏ, hồng, xanh,tím
  • Mệnh Thổ: Zircon nâu, nâu nhạt, vàng, đỏ, hồng

Bảo quản đá Zircon đúng cách

Nếu bạn sở hữu đồ trang sức bằng zircon, bạn nên đặc biệt chú ý giữ chúng được bao bọc và tránh xa bất cứ thứ gì có thể làm hỏng món đồ trang sức của mình. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản trang sức gắn đá Zircon như sau:

  • Tránh sử dụng chất tẩy rửa siêu âm hoặc hơi nước khi làm sạch zircon. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa trang sức thương mại hoặc xà phòng và nước ấm với bàn chải mềm..
  • Khi bảo quản đá zircon, hãy bọc trong vải cotton hoặc vải nhung. Điều này giúp viên đá không bị bám bụi và không bị trầy xước bởi các vật dụng khác.
  • Đá Zircon cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và các nguồn tia cực tím khác. Tránh để đồ trang sức của bạn tiếp xúc với những loại ánh sáng này vì viên đá sẽ bị phai hoặc thay đổi màu sắc.
  • Giữ đá zircon tránh xa các hóa chất như chất tẩy rửa mạnh, thuốc tẩy và mỹ phẩm. Tốt hơn hết là nên tháo trang sức khi trang điểm và khi có các hoạt động tiếp xúc với hóa chất.

Câu hỏi thường gặp

Đá Zircon là gì?
Đá Zircon hợp với mệnh nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.