Sự hình thành của ngọc trai

Ngọc trai được xem là loại đá quý lâu đời nhất và được yêu thích nhất trên thế giới. Vậy ngọc trai được hình thành như thế nào và tại sao nó được rất nhiều người yêu thích mặc dù chi phí để mua nó là rất cao? Cùng Tahi Gems tìm hiểu thêm thông tin về ngọc trai thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ngọc trai trong thiên nhiên được hình thành như thế nào? * Calista.vn : Calista.vn

Ngọc trai là gì?

Ngọc trai hay còn được mọi người biết đến với tên gọi là trân châu.

Nắm trong tay cẩm nang về ngọc trai - vật báu của phái đẹp | Skymond Luxury - Trang sức thiết kế hàng đầu Việt Nam | skymond-luxury-trang-suc-thiet-ke-hang-dau-viet-nam

Ngọc trai (Hán-Việt: 珍珠, trân châu) là một vật hình cầu, cứng được một số loài vật tạo ra, chủ yếu là loài thân mềm (nhuyễn thể) như con trai. Ngọc trai được sử dụng làm đồ trang sức và cũng được tán thành bột để dùng trong mỹ phẩm. Ngọc trai được đánh giá là một loại đá quý và được nuôi và thu hoạch để làm đồ trang sức. Ngành Đông y cho rằng trân châu có vị hơi ngọt tính bình vào được kinh tâm can thận, có tác dụng phối hợp chữa kinh phong, an thần, giải độc, tan màn mây ở mắt, trở ngại tuần hoàn nước mắt, ù tai, xây xẩm…

Ngọc trai là một loại đá quý duy nhất được tảo bởi một sinh vật còn sống. Nó được hình thành khi có một vật thể bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể của con trai hay con hàu. Con vật sẽ được phủ lên một lớp xà cừ. Theo thời gian thì lớp xà cừ sẽ dày lên và tạo thành ngọc trai.

Tính chất của ngọc trai

  • Trọng lượng riêng: 2,60 – 2,85
  • Chỉ số khúc xạ: 1,52 – 1,66
  • Độ trong suốt: Mờ
  • Công thức hóa học: CaCO3
  • Thành phần: Canxi cacbonat

Ngọc trai có mấy màu cơ bản?

Ngọc trai sẽ có 13 màu cơ bản: Trắng, hồng, vàng, cam, bạc, kem, tím, vàng, nâu, xanh lá, xanh dương, đen.

ngoc-trai-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao

Viên ngọc trai được hình thành như thế nào, sau thời gian bao lâu và giá trị của chúng là bao nhiêu?

Ngọc trai trung bình có đường kính khoảng 7mm, nhưng kích thước không phải là tất cả, những đồ trang sức này còn được đánh giá bởi hình dạng và độ bóng của chúng.

Chủ sở hữu hiện tại của danh hiệu ngọc trai lớn nhất là Pearl of Allah, với trọng lượng 6.4kg và trị giá 26.6 triệu bảng.

Ngọc trai là loại đá quý duy nhất được tạo ra bởi một con vật sống. Chúng được hình thành khi một vật thể bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể con trai hoặc con hàu. Con vật sẽ phủ lên vật thể một lớp gọi là xà cừ, qua thời gian, các lớp của xà cừ sẽ dày lên và tạo thành viên ngọc trai.

Một viên ngọc trai có giá trị tự nhiên được tìm thấy chỉ một trong 10.000 con hàu hoang giã và lịch sử chúng được cho là giọt nước mắt của các vị thần. Ngọc trai tự nhiên được tạo ra mà không có sự can thiệp của con người, rất hiếm. Hiện nay, hầu hết ngọc trai được nuôi cấy và sản xuất tại các trang trại, con người sẽ đặt một vật thế lạ vào bên trong con trai  hoặc hàu để bắt đầu quá trình hình thành ngọc trai.

Phải mất ít nhất 3 năm để có được lớp xà cừ dày trong một viên ngọc nuôi cấy, mặc dù ngọc trai chất lượng thấp hơn thường được sản xuất nhanh hơn.

Viên ngọc trai được hình thành như thế nào, sau thời gian bao lâu và giá trị của chúng là bao nhiêu?

Ngọc trai có giá trị bao nhiêu?

Ngọc trai tự nhiên là đồ trang sức rất hiếm và giá trị của chúng được xác định do kích thước, hình dạng, màu sắc, chất lượng bề mặt và độ bóng.

Ngọc trai South sea là loại ngọc trai lớn nhất và có giá trị nhất được nuôi ngày này, một chuỗi ngọc trai này có thể bán với giá hơn 75.000 bảng.

Ngọc trai Akoya là  loại ngọc trai đầu tiên được nuôi hơn 100 năm trước. Chuỗi Akoya có thể bán với giá hơn 7.500 bảng.

Chuỗi nước ngọt thường được bán với giá 37 đến 1.500 bảng

Ngọc trai nuôi nước mặn và nước ngọt

Trong lịch sử. ngọc trai nuôi nước mặn thường tròn hơn và có lớp xà cừ đẹp hơn so với ngọc nuôi nước ngọt. Tuy nhiên, công nghệ nuôi cấy hiện đại đã làm giảm sự khác biệt này. Ngọc trai nước mặn hiện chỉ chiếm 5% sản lượng ngọc trai toàn cầu, còn lại 95% là ngọc nuôi nước ngọt.

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều ngọc trai giả. Chúng thường được làm bằng nhựa hoặc thủy tinh nhúng vào một dung dịch là từ vảy cả. Một viên ngọc giả thường dễ phát hiện bằng cách chà sát nó qua răng. Ngọc trai giả lướt qua, trong khi ngọc trai thật sẽ tạo cảm giám nhám.

Chọn ngọc trai hợp mệnh

Theo quan niệm của người xưa, ngọc trai đại diện cho 5 đức tính cơ bản ở con người – lòng nhân ái, thông thái, khiêm tốn, dũng khí và công bằng. Là loại ngọc duy nhất được hình thành từ cơ thể sống, ngọc trai hấp thụ mọi tinh hoa đất trời và sở hữu vẻ đẹp tự nhiên cùng lớp vỏ xà cừ ngũ sắc phản quang độc đáo. Vì vậy, các nhà chiêm tinh học cho rằng ngọc trai có thể dung hòa với mọi bản mệnh của phong thủy.

Mỗi loại ngọc trai tự nhiên sẽ có những màu sắc, giá trị, ý nghĩa riêng biệt đồng thời, phù hợp với những bản mệnh phong thủy khác nhau. Theo quan điểm của chiêm tinh học, đồng hành cùng trang sức ngọc trai hợp mệnh sẽ giúp xua đi tà khí và mang đến những điều may mắn, tốt đẹp trong cuộc sống. Vì thế, để chọn ngọc trai hợp mệnh, bạn nên dựa trên màu sắc đại diện cho bản mệnh của mình.

Mệnh Kim 

Màu vàng, màu trắng, màu nâu đất là những màu sắc tương sinh tương hợp với những người thuộc mệnh Kim. Khi lựa chọn ngọc trai hợp mệnh Kim của mình, các bạn có thể tìm đến những món trang sức từ ngọc trai Akoya hoặc South Sea để có được nhiều may mắn và bình yên.

Mệnh Mộc

Nếu sắc vàng đem lại may mắn cho người mệnh Kim thì xanh lục và đen lại là những gam màu dành cho người mệnh Mộc. Vì vậy, sắc đen ánh xanh hiếm có của trang sức ngọc trai Tahiti chính là điều bạn đang tìm kiếm.
Chọn ngọc trai hợp mệnh
Mệnh Thủy 

Màu đen là biểu trưng của hành Thủy nên khi chọn ngọc trai hợp mệnh Thủy, bạn nên ưu ái những món trang sức được chế tác từ ngọc trai Tahiti. Ngoài ra, màu trắng tượng trưng cho mệnh kim (Kim sinh Thủy) nên bạn cũng có thể tìm mua trang sức từ ngọc Akoya.

Mệnh Hỏa

Màu hồng, đỏ, xanh lục và tím là những màu sắc tương sinh, tương hợp với người thuộc mệnh Hỏa. Do đó, để tăng thêm vận may và phúc khí, bạn nên lựa chọn trang sức từ ngọc trai Mabe trắng hồng hoặc Tahiti ánh xanh.
Mệnh Thổ

Với những người thuộc mệnh Thổ, trang sức ngọc trai Mabe hoặc South Sea ánh vàng sẽ mang lại may mắn, tài lộc hơn cho bạn. Điều này xuất phát từ việc những màu sắc như hồng, đỏ, vàng sậm là những màu tương sinh tương hợp với mệnh Thổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.