Tìm hiểu về vua của đá Ruby – Ruby đỏ

Tìm hiểu về vua của đá Ruby – Ruby đỏ. Đá Ruby hay Hồng Ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất trên thế giới cùng với kim cương, đá sapphire và ngọc lục bảo. Chúng thực chất là một dạng tinh khiết của Oxit nhôm với một lượng tạp chất Crôm nhất định. Nghe có vẻ như rất rẻ tiền nhưng loại hợp chất này vô cùng quý hiếm và chúng sở hữu vẻ đẹp rực rỡ. Trong số các loại Ruby, Ruby đỏ được mệnh danh là vua.

Vậy chúng có ý nghĩa gì? Cùng TahiGems đi tìm đáp án ngay nhé!

Tìm hiểu về vua của đá Ruby – Ruby đỏ

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby hay còn có tên gọi khác là Hồng Ngọc là một loại đá quý thuộc về loại khoáng chất Corundum. Corundum có thành phần chủ yếu là Nhôm oxit (Al2O3). Ngoài ra thì chúng còn có chứa một số tạp chất khác như crom, sắt, titan…Các tạp chất này quy định nên màu của Corundum.

Chỉ những Corundum màu đỏ mới được gọi là Hồng Ngọc, các Corundum màu khác sẽ được gọi chung là Sapphire. Sắc đỏ của Hồng Ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố Crom lẫn trong ngọc tạo nên.

Đá Ruby là gì?

Cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald, Ruby cũng là một trong 4 loại đá quý nhất hiện nay. Theo các chuyên gia về đá quý, Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc đỏ đẹp, bắt mắt, hiếm, độ cứng cao, bền và hiệu ứng quang học đặc biệt và rất được yêu thích tại Việt Nam.

Tính chất vật lý và hóa học của Ruby

Thể loại Khoáng vật oxit (có crom)
Công thức hóa học Al2O3::Cr
Hệ tinh thể Ba phương
Tính đa sắc Từ đỏ cam đến đỏ tía
Độ phát quang Tia đỏ dưới sóng dài
Điểm nóng chảy 2.050 °C
Độ hòa tan không có

Nguồn gốc đá Ruby

Ruby – hay còn được gọi là đá Hồng ngọc có nguồn gốc từ loại khoáng chất quý hiếm corundum mang sắc đỏ sẫm tự nhiên, sau khi trải qua quãng thời gian dài hấp thụ tinh hoa trong những tầng địa chất. Ruby tự nhiên sở hữu tất cả những sắc đỏ từ hồng nhạt, đến tím, cam nâu và hiếm nhẫn phải kể đến Ruby đỏ hay còn gọi là ‘huyết bồ câu’.

Nguồn gốc đá Ruby

Với độ bên cao, chỉ xếp sau kim cương cùng sự quý hiếm, hiệu ứng quang học đặc biệt và không thể không kể đến sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thành công, Ruby trở thành loại đá quý được ưa chuộng bậc nhất ngày nay.

Đá Ruby được phân bố ở đâu?

Ruby tự nhiên được phân bổ rải rác ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, khu vực tập trung Ruby nhiều nhất phải kể đến: Myanmar, Thái Lan, Sri Lanka. Đây cũng là các nước xuất khẩu lớn nhất hiện nay.

Đá Ruby được phân bố ở đâu?

Ngoài ra, Ruby cũng được tìm thấy nhiều ở các khu vực như: Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Lục Yên (Việt Nam).

Ở một số nước ở Châu Phi như: Kenya, Tanzania cũng tồn tại một số mỏ đá có giá trị cao.

Đá ruby tự nhiên có màu gì?

Đá Ruby tự nhiên có tất cả các màu đỏ từ hồng nhạt, tím, cam, nâu, cho đến đỏ sẫm. Lý do Ruby có màu sắc như vậy là do cấu tạo hóa học rất đặc biệt của viên đá. Đá Ruby được hình thành từ khoáng chất corundum – một dạng của nhôm oxit (Al2O3).

Corundum có nhiều màu nhưng chỉ những loại có màu đỏ mới được gọi là Ruby. Màu đỏ của Ruby là do tạp chất Crom có trong corundum tạo thành. Những khoáng chất corundum  có màu sắc khác như: xanh, hồng, tím, cam…thì được gọi là Sapphire.

Ý nghĩa của đá Ruby là gì?

Hồng ngọc Ruby được biết đến như một loại đá mang lại hạnh phúc và niềm đam mê trong cuộc sống. Đá Ruby trở thành một món quà hoàn hảo cho người thân yêu trong những dịp như Ngày lễ tình nhân hoặc ngày kỷ niệm. Người ta tin rằng loại đá quý có sức mạnh hồi sinh năng lượng cho cơ thể dù là đeo trang sức có gắn đá Ruby hay trưng đá Ruby thô trong nhà.

Ý nghĩa của đá Ruby là gì?

Đá Ruby được cho là giúp cơ thể giảm đau và điều trị các vấn đề về máu và tuần hoàn, năng lượng thấp, các vấn đề về tim và giải độc. Trong lịch sử, Hồng ngọc Ruby được dùng để chà xát trên da để thúc đẩy sức sống và tuổi trẻ.

Từ lâu, Hồng ngọc Ruby đã là đại diện cho tình yêu lãng mạn, là biểu tượng của sự tận tâm và chung thủy trong một mối quan hệ. Ruby là một loại đá quý khuyến khích người đeo sống trọn vẹn và đón nhận từng khoảnh khắc cuộc sống, giúp người đeo nhìn thấy sức mạnh và tiềm năng với góc độ từ trái tim của chính họ. Ruby thường được tặng làm quà cho lễ kỷ niệm ngày cưới lần thứ 15 hoặc 40.

Ý nghĩa đặc biệt của đá Ruby đỏ

Màu đỏ mang lại mọi sự may mắn, ruby là loại đá quý đặc biệt. Những viên đá được hình thành từ sâu trong lòng đất, trải qua nhiều điều kiện địa chất phức tạp và lâu dài, hấp thu được tinh hoa của trời đất nên mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính rất cao. Không chỉ có dáng vẻ lung linh tuyệt đẹp, chúng còn giúp người đeo gặp nhiều may mắn.

  • Nhiều người tin rằng Ruby là hiện thân của Mặt Trời và nếu bạn biết sử dụng đúng cách có thể đem lại cho bạn tiền tài, danh vọng, và một cuộc sống hạnh phúc. Theo quan niệm phong thủy, khi đeo những loại trang sức được làm từ đá Ruby nghĩa là con người sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhân điện của người đeo. Vì thế, việc lựa chọn màu sắc đá phù hợp với mệnh của người đeo để cân bằng được nguồn năng lượng âm – dương là rất quan trọng. Với những món trang sức làm từ đá Ruby có màu hồng sẽ phù hợp với những người mang mệnh Thủy, Hỏa, Thổ.
Ý nghĩa đặc biệt của đá Ruby đỏ
  • Ý nghĩa của đá Ruby hồng đối với người mang mệnh Thủy: Trong quan niệm tương sinh tương khắc Thủy khắc Hỏa nghĩa là những người mệnh Thủy có thể sử dụng được những đồ vật có màu mà họ chế ngự được, và màu hồng là một trong số đó.
  • Ý nghĩa đối với người mang mệnh Hỏa: Màu Đỏ, Hồng là hai màu sắc được cho là tương sinh với những người mang mệnh Hỏa. Vì vậy, người mang mệnh này khi đeo trang sức làm từ đá Ruby hồng sẽ luôn mang đến sự may mắn, sức khỏe và hạnh phúc.
  • Ý nghĩa của đá Ruby hồng đối với người mang mệnh Thổ: Theo các chuyên gia phong thủy, khi mọi vật bị đốt cháy sẽ biến thành tro bụi, hóa về với đất vì thế Hỏa sinh ra Thổ (quan hệ tương sinh). Vì thế, những người mệnh Thổ khi sử dụng những viên đá quý có màu hồng, đỏ, tím (màu tượng trưng cho mệnh Hỏa) đều có thể nhận được những điều tốt lành, tránh xa mọi tai ương trong cuộc sống.
  • Ngoài ra, theo các chuyên gia phong thủy những người thuộc cung Dương Cưu (ngày sinh trong khoảng 21/3 – 19/4) và cung Hổ Cáp (ngày sinh trong khoảng 24/10 – 22/11) cũng rất hợp với những món đồ trang sức được chế tác từ đá Ruby hồng.
  • Đặc biệt, xét theo phương diện 12 tháng trong năm, đá Ruby chính là ngọc tượng trưng cho tháng 7, chủ nhân có ngày sinh vào tháng này khi đeo đá Ruby sẽ luôn gặp may mắn và hưng vượng.

Bảo quản đá Ruby

Nhiều người sẽ nghĩ rằng những viên Đá Ruby quý báu như vậy thì việc bảo quản chắc chắn sẽ rất phức tạp và cẩn thận. Tuy nhiên nó lại đơn giản hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, bạn chỉ cần đảm bảo những yếu tố sau:

– Để đá Ruby tại những nơi khô thoáng tránh tiếp xúc quá nhiều với nước hoặc hóa chất.

– Tùy thuộc vào vị trí hoặc thiết kế chỗ để đá ruby, nhiều người sẽ cho vào lọ, trải nền nhà hoặc trên tường.

– Dù bạn để ở đâu thì việc lau, vệ sinh đá thường xuyên sẽ giúp cho đá luôn giữ được vẻ đẹp tốt nhất.

– Không nên để lẫn lộn các loại đá khác vào cùng chỗ với Đá Ruby điều này sẽ khiến mất đi vẻ đẹp tự nhiên hoặc khiến ảnh hưởng đến màu sắc và độ thẩm mỹ của đá.

– Tránh để đá tiếp xúc với những chất hóa học bởi rất nhiều loại đá có chứa muối nên khi gặp môi trường kiềm sẽ có phản ứng.

Câu hỏi thường gặp

Đá Ruby là gì?
Đá Ruby được phân bố ở đâu?
Ý nghĩa của đá Ruby là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.