Vì sao ngọc trai có giá thành cao?

Vì sao ngọc trai có giá thành cao? Ngọc trai được hình thành duy nhất từ một cơ thể sống, chúng được mệnh danh là “nữ hoàng của trang sức” và được các tín đồ thời trang trên khắp thế giới yêu thích. Vậy ngọc trai được hình thành như thế nào và tại sao nó được rất nhiều người yêu thích mặc dù chi phí để mua nó là rất cao? Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Vì sao ngọc trai có giá thành cao?

Ngọc trai là gì?

Khi tìm hiểu về ngọc trai bạn không thể bỏ qua khái niệm ngọc trai được hiểu như thế nào? Ngọc trai hay còn được biết đến với tên gọi trân châu là một vật hình cầu được tạo ra từ một cơ thể sống của loài nhuyễn thể như con trai.

Ngọc trai được sử dụng phổ biến trong trang sức hoặc cũng có thể tán thành bột để làm mỹ phẩm. Ngọc trai được coi là báu vật được khai thác trong tự nhiên hoặc nuôi cấy để làm đồ trang sức.

Trong Đông Y, trân châu được sử dụng làm thuốc do có tính bình, vị hơi ngọt vào được kinh tâm cam thận, có tác dụng an thần, chữa kinh phong, giải độc, tan màn mây ở mắt, ù tai, chóng mặt …

Lịch sử phát triển hình thành của ngọc trai

Để hình thành nên ngọc trai như ngày nay chúng phải trải qua nhiều giai đoạn gian nan và khó khăn. Vào trước thế kỷ 20, ngọc trai được khai thác chủ yếu bằng cách mò. Các thợ lặn bắt trai, sò ở dưới đáy biển, đáy sông sau đó kiểm tra từng con một.

Thông thường khoảng 3 tấn trai sò bắt được thì chỉ có 3 tới 4 con cho những viên ngọc hoàn hảo. Công việc mò ngọc rất nguy hiểm, số lượng ngọc trai khai thác được không nhiều, chính vì thế giá trị của ngọc trai rất đắt và quý hiếm.

Ngày nay khi công nghệ nuôi cấy trai phát triển, những món trang sức chủ yếu được làm ra từ loại ngọc trai này. Một con trai sẽ được cấy vật lạ, thông thường những mảnh vỏ trai sẽ được đánh bóng cùng với một mảnh nhỏ mô của con trai khác vào cơ quan sinh dục của nó để làm chất xúc tác tạo ngọc.

Tính chất của ngọc trai

  • Trọng lượng riêng: 2,60 – 2,85
  • Chỉ số khúc xạ: 1,52 – 1,66
  • Độ trong suốt: Mờ
  • Công thức hóa học: CaCO3
  • Thành phần: Canxi cacbon

Các loại ngọc trai phổ biến

Dựa vào nguồn nước, ngọc trai được chia làm hai loại: ngọc trai nước mặn và ngọc trai nước ngọt.

Ngọc trai nước mặn

Ngọc trai nước mặn là loại ngọc được tạo ra từ những con điệp, hàu bao sống ở các vịnh biển tạo ra. Akoya, Tahiti, Nam Hải là ba loại ngọc trai nước mặn chủ yếu. Ở Việt Nam, ngọc trai được nuôi cấy ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc…

Ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt là loại ngọc được tìm thấy ở những loài trai sò sống ở vùng nước ngọt như ao, hồ, sông, suốt … Phần lớn ngọc trai nước ngọt được nuôi chủ yếu ở Trung Quốc.

Dựa theo quá trình tạo ngọc, ngọc trai được chia làm 3 loại: ngọc trai thiên nhiên, ngọc trai nuôi và ngọc trai giả.

Ngọc trai thiên nhiên

Ngọc trai thiên nhiên là ngọc trai được tìm thấy ở tự nhiên mà không có tác động nào của con người. Quá trình tạo ngọc hoàn toàn tự nhiên, vô tình một vật thể lạ từ bên ngoài rơi vào bên trong thân, loài vật này sẽ tiết ra những lớp xà cừ bọc lấy vật thể lạ đó, tạo nên ngọc trai. Thông thường những viên ngọc trai thiên nhiên có hình dạng méo mó không tròn đều. Những viên ngọc trai tự nhiên đẹp có giá trị kinh thế rất cao và rất hiếm thấy chúng trên thị trường trang sức.

Ngọc trai nuôi – ngọc trai nhân tạo

Ngọc trai nuôi hình thành cũng tương tự như ngọc trai thiên nhiên, tuy nhiên cần tới sự can thiệp của con người, để trai bắt đầu quá trình tạo ngọc. Trai sau khi được cấy nhân sẽ được chăm sóc kỹ càng tại các bè nuôi. Sau một thời gian, trai sẽ được đánh bắt để khai thắc ngọc.

Ngọc trai giả

Ngọc trai giả là loại ngọc được tạo ra từ nhựa, các chất tổng hợp hoặc cao cấp hơn nó được tạo ra từ bột nghiền những viên ngọc trai hoặc vỏ ngọc trai.

5 yếu tố định giá trị ngọc trai thật

Luster – Ánh

Ánh là lượng sáng của một viên ngọc phản chiếu bao gồm sự tự phát sáng từ bề mặt và sự phản chiếu như gương sâu của ánh sáng nội tại bên trong viên ngọc. Trong số 5 yếu tố định giá chất lượng ngọc trai, ánh là quan trọng nhất. Ánh sẽ làm lên giá trị vẻ đẹp độc đáo, khác biệt cho mỗi viên ngọc trai và chỉ có ở ngọc trai biển thật có màu tự nhiên không qua xử lý.

Bề mặt ngọc trai (bao gồm độ láng bóng và chất lượng xà cừ)

Theo GIA, bề mặt của ngọc trai được xác định bởi hai yếu tố: độ láng bóng và chất lượng xà cừ

Về độ láng bóng: đừng vội nhầm tưởng là ngọc trai giả nếu trên bề mặt ngọc xuất hiện những vết gợn, nhám nhỏ, đó thường là tì vết tự nhiên trong quá trình tạo ngọc. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi cấy nếu hạn chế được những khiếm khuyết này trên bề mặt ngọc sẽ đem lại giá trị chất lượng ngọc cao hơn.

Bề mặt ngọc trai

Chất lượng xà cừ – chính là độ dày xà cừ của viên ngọc: Trên thực tế ánh và chất lượng xà cừ có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu lớp xà cừ mỏng về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bóng cũng như độ bền của ngọc trai.

Màu sắc của ngọc trai

Màu sắc của ngọc trai rất đa dạng vì ngoài phụ thuộc vào giống loài nó còn phụ thuộc vào kỹ thuật cấy nhân, môi trường nuôi trai,… vì vậy không có viên nào có màu sắc hoàn toàn giống nhau.

Màu sắc của ngọc trai là sự hòa trộn của nhiều yếu tố
Màu sắc của ngọc trai

Tuy nhiên một viên ngọc đẹp phải đảm bảo được 3 yếu tố màu sắc:

  • Màu nền: màu sắc tổng thể thống trị của viên ngọc.
  • Ánh màu: là một hoặc nhiều màu sắc mờ nằm trên màu nền của ngọc trai.
  • Màu phản xạ: là một ánh sáng lung linh của màu sắc cầu vồng óng ánh trên hoặc dưới bề mặt của ngọc trai.

Tất cả ngọc trai đều hiển thị màu nền, nhưng chỉ có ngọc trai biển mới có sự hòa trộn của ánh màu, màu phản xạ hoặc chỉ có 1 trong 2 yếu tố trên.

Hình dạng của ngọc trai

Trong số rất nhiều hình dạng có sẵn như: tròn, bán cầu, dạng giọt…nhưng ngọc trai có hình dạng tròn hoàn hảo là giá trị nhất.

Kích thước

Kích thước ngọc trai phụ thuộc vào loài trai và thời gian nuôi cấy, tuy ít ảnh hưởng đến chất lượng ngọc nhưng ảnh hưởng đến giá cả. Một viên ngọc trai lớn thì mất nhiều thời gian nuôi dưỡng hơn và trong qua trình nuôi sẽ có nhiều rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng ngọc, vì vậy nó có giá trị lớn hơn các viên có kích thước nhỏ.

Câu hỏi thường gặp

Ngọc trai là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.