Vàng ta là gì? Cách tính tuổi vàng ta

Vàng ta là gì? Cách tính tuổi vàng ta. Sở hữu vàng là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm tài sản dự trữ an toàn trước những biến động từ thị trường. Vàng ta là gì? Có nên mua vàng ta hay không?

Cùng đón đọc bài viết của TahiGems để có câu trả lời nhé!

Vàng ta là gì? Đặc điểm của vàng ta

Vàng ta là gì?

Vàng ta là kim loại có màu vàng, mang hai dạng cơ bản khác nhau là dạng khối và dạng bột vàng nguyên chất 100% có màu hồng ngọc, tía hoặc màu đen khi được cắt nhuyễn. Đặc tính của vàng là mềm, dễ uốn dát. Trên thực tế, chỉ cần 1g vàng thì bạn có thể dập thành tấm 1m2. Để cứng hơn thì vàng nguyên chất 100% sẽ kết hợp với những kim loại khác. Vàng ta này chính là cách gọi thông dụng mà người dân dùng để có thể phân biệt với vàng tây.

Có tính dẫn nhiệt, điện tốt, không bị ảnh hưởng bởi không khí, hóa chất và mặt hóa học do oxy, độ ẩm, nhiệt … nên vàng thích hợp tạo ra các trang sức như dây chuyền, nhẫn … hay tiền kim loại.

Do vàng có độ dẻo, mềm cao nên khi gia công thường kết hợp với hợp kim để làm cứng. Vàng ta kết hợp với hợp kim thường được sử dụng trong ngành chế tạo tiền kim loại, trang sức.

Phân loại vàng ta

Có rất nhiều cách để phân loại vàng ta, nhưng cách được sử dụng nhiều với độ chính xác lớn chính là dựa vào hàm lượng vàng nguyên chất trong vàng ta. Theo đó:

  • Vàng 24K: Hay còn gọi là vàng ròng được đánh giá là vàng tốt nhất, chỉ khoản 0,01% tạp chất có lẫn bên trong. Vàng 24K là vàng nguyên chất thường được đúc thành từng thỏi hoặc dát mỏng thành miếng để cất trữ.
Phân loại vàng ta
  • Vàng 18K: Vàng ta loại này có hàm lượng vàng chỉ khoản 75%, còn lại là trộn lẫn những kim loại khác như đồng, nhôm hoặc bạc. Số lượng vàng 18K được khai thác rất lớn mỗi năm và sử dụng chủ yếu để gia công trong các xưởng hoàn kim làm trang sức.
  • Vàng 14K: Đây là vàng ta có hàm lượng vàng 58,3%, màu sắc không sáng và vàng đẹp như hai loại vàng trên, nhưng nó vẫn được sử dụng để làm ra những mẫu dây chuyền, nhẫn, lắc được ưa chuộng.
  • Vàng 10K: Hàm lượng vàng trong vàng 10K rất thấp, chủ yếu là sự trộn lẫn của các kim loại hợp kim. Cho nên nó cứng và bền hơn các loại vàng khác, người ta có thể tạo hình, gắn đá vào vàng 10K dễ dàng hơn. Nhưng sau một thời gian dài vàng sẽ bị xỉn màu bởi sự oxi hóa của các kim loại trong vàng.

Đơn vị tính khối lượng vàng là K – Karat. Bạn có thể tự tính phần trăm vàng ta hoặc tính tuổi của vàng một cách dễ dàng để biết rằng sản phẩm mình đang mua có thật sự tốt không.

Cách tính độ tuổi vàng ta

Tuổi của vàng là 1 đơn vị dùng để đo độ tinh khiết của vàng. Người ta quy ước vàng 10 tuổi là loại vàng có độ tinh khiết cao nhất là 99,99% và đó chính là vàng ta.

Để tính tuổi của vàng thì chúng ta cần phải xác định độ tinh khiết của vàng bằng cách lấy số K chia cho 24 rồi sau đó nhân với 100%.

Dựa vào công thức tính tuổi vàng trên thì chúng ta nhận định rằng “Số K càng nhỏ thì hàm lượng vàng nguyên chất sẽ lại càng thấp”.

Ví dụ: Vàng 18K có độ tinh khiết được tính theo công thức 18/24*100% = 75%. Do đó tuổi của vàng 18K được tính xấp xỉ là 7,5 tuổi.

Ứng dụng của vàng ta

Tùy từng loại vàng ta mà mọi người dùng khác nhau như với vàng 24K là vàng nguyên chất nên quá mềm nên chúng thường được làm cứng bằng việc kết hợp với các kim loại như bạc, đồng tạo ra hợp kim. Vàng ta và hợp kim thường được sử dụng phổ biến để chế tạo tiền kim loại hoặc đồ trang sức.

Ứng Dụng Của Vàng Ta

Còn vàng 10K, 14K, vàng 18K và vàng 22K đã được pha trộn với các kim loại nên độ bền và độ cứng tốt hơn. Các loại vàng này thích hợp để chế tạo mẫu mã trang sức đa dạng, tính thẩm mỹ cao, giá thành lại hợp lý. Với vàng 10K thì tỷ lệ kim loại cao nên chúng bền hơn so với những loại vàng khác nên thích hợp làm trang sức kỹ thuật cao. Tuy nhiên vàng ta 14K có giá trị cao hơn. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn lựa chọn vàng phù hợp.

Có nên mua vàng ta không?

Bạn đang tìm một kênh đầu tư an toàn có lợi nhuận cao thì đừng bỏ qua lựa chọn mua vàng ta. Không chỉ vàng ta, việc nắm giữ nhiều vàng trong tay chứng tỏ sức mạnh tài chính của bạn tốt. Vàng chưa bao giờ hết thời, bạn muốn bán chắc chắn sẽ có người mua và ngược lại. Cho nên mọi người nên mua vàng ta nếu bạn có đủ tiền nhé.

Câu hỏi thường gặp

Vàng ta là gì?
Có nên mua vàng ta không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.