Chú ý dành cho những người mới chơi kim cương là gì?

Chú ý dành cho những người mới chơi kim cương là gì? Kim cương là chất liệu phổ biến trong chế tạo trang sức và đồng hồ đeo tay. Được mệnh danh là “vua của đá quý”, kim cương mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian cùng giá trị kinh tế cao. Vậy kim cương là gì? Làm thế nào để lựa chọn món trang sức kim cương phù hợp nhất? 

Cùng Tahi Gems tìm hiểu ngay để có câu trả lời nhé!

Chú ý dành cho những người mới chơi kim cương là gì?

Kim cương là gì?

Kim cương là một khoáng chất hiếm có độ cứng rất cao tạo thành bởi carbon và được hình thành sâu trong lòng đất. Mỗi nguyên tử cacbon trong viên kim cương được bao quanh bởi bốn nguyên tử cacbon khác và kết nối với chúng bằng liên kết cộng hóa trị mạnh – loại liên kết hóa học mạnh nhất.

Sự sắp xếp đơn giản, thống nhất, liên kết chặt chẽ này tạo ra một trong những hoạt chất bền và linh hoạt nhất được biết đến. Kim cương là một trong hai dạng thù hình của carbon được biết đến nhiều nhất vì vẻ đẹp lung linh, độ cứng rất cao và giá trị kinh tế của nó. Kim cương là loại đá quý được hình thành trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao, khoảng 100 dặm dưới bề mặt trái đất.

Quá trình hình thành kim cương

Kim cương được hình thành cách đây khoảng 3.3 tỷ năm, chúng được tạo ra từ khoáng vật có chứa carbon dưới nhiệt độ và áp suất cao ở sâu trong lòng đất và sâu trong lòng đại dương. Sâu trong lớp vỏ của trái đất, kim cương bắt đầu được hình thành ở độ sâu khoảng 150 km, áp suất khoảng 4905000000kg và nhiệt độ khoảng 12000. Trong đại dương, quá trình này xảy ra ở các vùng sâu hơn do cần nhiệt độ và áp xuất lớn hơn. Khi những áp suất và nhiệt độ dần giảm xuống thì những viên kim cương cũng dần lớn lên.

Quá trình hình thành kim cương

Kim cương được cho rằng đã hình thành trên mặt đất trước đây rất lâu, khoảng 1 tỉ năm đến 3,5 tỉ năm. Ngoài ra kim cương còn có thể được hình thành trong những hiện tượng có áp suất và nhiệt độ cao khác. Người ta có tìm thấy trong tâm thiên thạch những tinh thể kim cương có kích thước cực kì nhỏ sau khi chúng rơi xuống đất tạo nên một vùng có áp suất và nhiệt độ cao để phản ứng tạo kim cương xảy ra. Những hạt bụi kim cương được dùng trong khoa học hiện đại để xác định những nơi đã có thiên thạch rơi xuống.

Tính chất vật lý của kim cương

Độ cứng

Kim cương có độ cứng là 10/10 trong thang độ cứng Mohs cho các khoáng vật, là chất cứng nhất được tìm thấy đến thời điểm hiện tại trong cả tự nhiên lẫn nhân tạo. Đây là đặc điểm vật lý đặc trưng nhất để nhận biết kim cương, bởi vậy người ta mới gọi tên là “kim cương” nghĩa là “kim loại cứng”.

Người ta đã tìm thấy ở vùng New England của bang New South Wales (Úc) những viên kim cương tuy nhỏ nhưng được đánh giá là cứng nhất trong các loại kim cương và nó được ứng dụng vào việc đánh bóng những viên kim cương khác.

Quá trình hình thành sẽ quyết định đến độ cứng khác nhau của những viên kim cương. Độ cứng của những viên kim cương được hình thành một lần sẽ cao hơn so với những viên kim cương được hình thành từ nhiều lần.

Tính chất vật lý của kim cương

Mặc dù chúng đều là kim cương nhưng có tính chất độ cứng như này là bởi những viên kim cương được hình thành nhiều lần thường sẽ có những vết, những lớp sau mỗi giai đoạn và những điểm đứt quãng này trong cấu trúc của nó khiến độ cứng bị giảm đi.

Trong số hơn 3.000 mẫu khoáng vật mà con người biết đến thì nó được đánh giá mang giá trị cao nhất. Tính chất rắn của kim cương được ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp từ rất lâu, nó được dùng với vai trò để đánh bóng, cắt mọi bề mặt hay cắt chính những viên kim cương khác hoặc có thể làm mũi khoan, lưỡi cưa hay bột mài,… hay khắc chữ.

Độ cứng của kim cương giúp nó luôn giữ độ sáng bóng qua thời gian bởi nó chỉ có thể bị làm trầy bởi một viên kim cương khác mà thôi. Do đó, kim cương phù hợp hơn trong vai trò là những món trang sức và phù hợp diện cùng với mọi trang phục kể cả thường ngày bởi độ bền của nó.

Độ giòn

Các viên kim cương có độ giòn được đánh giá chỉ đạt ngưỡng trung bình. Kim cương cũng có thể bị vỡ trong quá trình sử dụng bởi cấu trúc của nó dễ bị phá vỡ do khả năng chống chịu của nó kém.

Màu sắc

Kim cương thiên nhiên thường có rất nhiều màu sắc bởi những tạp chất lẫn trong chúng đặc biệt Nitơ là nguyên nhân tạo lên những sắc màu rực rỡ cho chúng. Kim cương có thể không màu nhưng cũng có thể có màu hồng, đỏ, nâu, tím, vàng, xanh dương, xanh lá cây, cam và cả đen.

Độ bền nhiệt độ

Kim cương có thể bị phân hủy ở áp suất khí quyển 1atm bởi lúc này kim cương không ổn định sẽ mang tính chất tương tự như than chì nên cấu trúc của nó dễ dàng bị phá hủy và bị phân hủy một cách nhanh chóng. Đặc biệt, trong điều kiện có đủ oxy với mức nhiệt khoảng 800℃ kim cương cũng có thể bị cháy.

Tính chất vật lý của kim cương

Tuy nhiên, kim cương chỉ có thể bị biến thành than chì ở môi trường nhiệt độ và áp suất bình thường với điều kiện thời gian tương đương với khoảng thời gian để vũ trụ được hình thành cho đến nay, khoảng 15 tỷ năm.

Tính chất quang học

Trang sức kim cương trở nên hấp dẫn phần lớn do kim cương có thể tạo những tia ánh sáng màu sắc từ những tia sáng trắng. Đây chính là khả năng tán sắc tốt của kim cương bởi khi tương tác với bước sóng ánh sáng kim cương có chiết suất biến đổi cực nhanh.

Độ lấp lánh của viên kim cương thường được miêu tả là “adamantine”, đặc trưng của những ánh sáng có tác động lên viên kim cương đó.

Những điều cần biết trước khi bắt đầu chơi kim cương

Trước khi đầu tư vào kim cương, bạn phải có kiến thức cơ bản

Trước khi bạn đầu tư vào kim cương, hãy đảm bảo rằng bạn đã có một số kiến thức nhất định về chúng. Bên cạnh đó, phải đảm bảo được khoản đầu tư của bạn đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản như: có chuyên gia hướng dẫn, giá cả minh bạch, có giấy chứng nhận về chất lượng, có thể bán lại nhanh chóng và tiếp cận thị trường tốt.

Việc bạn nên làm bây giờ đó chính là đầu tư vào những viên kim cương có chi phí hợp lý để sau này dễ dàng hơn trong việc bán chúng để lấy tiền mặt. Điều quan trọng là đừng nên mua kim cương ở tiệm bán lẻ và bán nó đi với giá bán buôn, nó sẽ khiến bạn lỗ vốn. Để chắc chắn, hãy kết nối với một chuyên gia mà bạn cho là giỏi nhất để có thể tiếp cận với đại lý và thị trường ở quốc tế.

Hãy ưu tiên lựa chọn chất lượng kim cương trước khi mua nó

Chất lượng kim cương sẽ giúp bạn định giá được kim cương đó là bao nhiêu. Trừ khi kim cương đó có chứng từ đầy đủ thì tất cả những loại kim cương khác đều không nên mua để đầu tư. Những sản phẩm kim cương mà bạn quyết định mua đều phải có giấy chứng nhận từ GIA (viện đá quý quốc gia Hoa Kì).

Những điều cần biết trước khi bắt đầu chơi kim cương

GIA là giấy chứng nhận chất lượng kim cương chuẩn xác nhất hiện nay. Đối với việc mua hay bán, trưng giấy chứng nhận GIA sẽ đem lại lợi thế về mặt giá cả cũng như giá trị của sản phẩm sẽ được nâng cao lên thêm. Bạn cũng có quyền yêu cầu bên thứ ba thẩm định để chắc chắn hơn về chất lượng mà viên kim cương đó có.

Hãy cân nhắc việc đầu tư vào một bên chuyên khai thác kim cương

Khi bạn đầu tư vào một công ty riêng lẻ sẽ luôn là một sự mạo hiểm đầy rủi ro, vì vậy bạn có thể cần phải nghiên cứu về công ty đó và toàn bộ lĩnh vực nói chung.

Trong quá trình đầu tư, bạn hãy nghiên cứu kỹ về lịch sử công ty đó, cách nó hoạt động để đảm bảo không xảy ra bất cứ rủi ro gì trong tương lai.

Thử mua kim cương dưới dạng đồ trang sức

Đầu tư kim cương dưới dạng trang sức là một trong những đầu tư được chú trọng nhất trong năm 2021. Không những sở hữu được sản phẩm có giá trị mà còn có tính thẩm mỹ cao, nâng tầm đẳng cấp của bạn khi đeo nó tham dự bất kỳ buổi họp mặt nào.

Đối với trang sức có đính kèm kim cương, bạn cũng nên lựa chọn mẫu trang sức có giá trị thẩm mỹ vượt thời gian để sau này bán lại sẽ không bị giảm đi giá trị sản phẩm.

Kinh nghiệm chọn kim cương

Kim cương hay trang sức kim cương là sản phẩm cao cấp. Nhưng làm thế nào để chọn được một viên kim cương hay món đồ trang sức kim cương ưng ý thì không phải khách hàng nào cũng am tường. Sau đây là một số lời khuyên để bạn tham khảo.

Cân đối ngân sách của bạn

Mua kim cương và trang sức kim cương thường là một trải nghiệm mới mẻ với đa số mọi người. Bạn nên dự trù trước ngân sách bạn có thể chi trả trước khi quyết định chọn viên kim cương hoặc trang sức kim cương phù hợp. Theo thống kê, các khách hàng thường lựa chọn sản phẩm trong khoảng 2 tháng thu nhập trở lên. Giá thành của một viên kim cương hoặc trang sức kim cương tỷ lệ thuận với chất lượng của nó. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn càng bỏ nhiều tiền lại có được sản phẩm ưng ý. Bạn nên xem xét các tiêu chí đánh giá chất lượng viên kim cương để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với khoản ngân sách của bạn.

Kiểm tra kiểm định của viên kim cương

Chứng thư kiểm định của một viên kim cương là bằng chứng cho thấy viên kim cương được phân tích và kiểm tra bởi các chuyên gia ngọc học. Chứng thư kiểm định của các tổ chức uy tín là điều kiện đảm bảo cho chất lượng và giá thành của viên kim cương. Bạn có thể tham khảo chứng thư kiểm định của một số tổ chức uy tín như: GIA, DJL, HRD, IGI…

Kiểm tra kiểm định của viên kim cương

Các tiêu chí đánh giá chất lượng của viên kim cương sẽ được ghi rõ trong các kiểm định, trong đó, bạn cần xem xét kỹ tiêu chí 4Cs:

Carat Weight: Trọng lượng viên kim cương

Đơn vị đo trọng lượng của viên kim cương là carat (ct). Hai viên kim cương có trọng lượng bằng nhau nhưng có thể trông không cùng một kích thước do các thông số hoặc cách cắt khác nhau. Ở Việt Nam, thông thường khách hàng quan tâm đến kích thước hơn là trọng lượng. Mặc dù vậy, kích thước và trọng lượng của viên kim cương có tỷ lệ thuận với nhau.

Color: Màu kim cương (hay nước kim cương)

Nước kim cương được xác định trên cơ sở sự xuất hiện của các màu sắc. Viên kim cương càng ít màu thì càng hiển thị được nhiều màu lửa (sự phản xạ của ánh sáng) và càng được đánh giá cao.

Clarity: Độ tinh khiết

Độ tinh khiết của viên kim cương được xác định bởi số lượng, kích thước và vị trí của các bao thể trong nó. Viên kim cương càng sạch càng có giá trị cao.

Cut: Chất lượng cắt

Chất lượng cắt viên kim cương ảnh hưởng tới ánh lửa của viên kim cương. Một viên kim cương có nước tốt, độ tinh khiết tốt cũng có thể trông rất tệ (không phát được ánh lửa) nếu không được cắt tốt.

Tiêu chí 4Cs chủ yếu áp dụng cho kim cương tròn, không màu. Với kỹ thuật chế tác hiện đại, thế giới còn biết đến những kiểu cắt mới bên cạnh cách cắt hình tròn kinh điển:

Kiểm tra kiểm định của viên kim cương

Shape: Hình dạng viên kim cương
Hiện tại, có khoảng 10 kiểu cắt khác như: Emerald, Oval, Princess… đáp ứng nhu cầu lựa chọn ngày càng đa dạng của khách hàng.

Màu trắng là màu sắc phổ thông nhất của kim cương, nhưng kim cương còn được tìm thấy với những màu sắc khác, rất hiếm so với kim cương trắng.
Lựa chọn màu sắc kim cương:
Thị trường kim cương quốc tế giới thiệu một số kim cương màu như màu vàng, màu xanh, màu đen…

Lựa chọn loại trang sức kim cương

Nếu bạn dự định mua viên rời và ổ chờ thì bạn nên lựa chọn kích thước của viên kim cương trước rồi sau đó mới lựa chọn ổ chờ phù hợp với kích thước của viên kim cương đó và theo sở thích của bạn.

Nếu bạn mua trang sức kim cương gắn sẵn thì bạn nên xác định kiểu dáng trang sức phù hợp với vóc dáng, tính cách bản thân cũng như trang phục để tôn thêm được vẻ đẹp của bạn.

Lựa chọn chất liệu kim loại của trang sức

Có nhiều chất liệu cho bạn lựa chọn như:  vàng trắng, vàng vàng, Platin, với các hàm lượng vàng khác nhau: 18K, 14K, Pt900…

Cách bảo quản kim cương đúng nhất

Một số lưu ý quan trọng để bảo quản để Trang sức Kim cương luôn giữ vẻ đẹp sáng bóng, bền lâu với thời gian:

– Mặc dù kim cương có độ cứng cao nhưng độ giòn lại chỉ ở mức tương đối (do cấu trúc tinh thể của kim cương) nên tránh va đập mạnh với các vật liệu cứng khác.

– Không nên đeo trang sức kim cương trong khi làm việc trong nhà bếp vì kim cương có đặc tính hút dầu mỡ. Dầu mỡ bám vào kim cương sẽ làm cho viên kim cương bị mờ, ảnh hưởng tới độ phát sáng của kim cương.

– Không nên đeo trang sức kim cương khi làm việc trong các môi trường nhiều hoá chất hoặc bụi bẩn.

– Nên để trang sức kim cương riêng với các trang sức khác và kiểm tra thường xuyên xem kim cương có bị lỏng. Nếu có dấu hiệu này cần tới thợ kim hoàn ngay để khắc phục.

Liên hệ mua hàng:

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

Câu hỏi thường gặp

Kim cương là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.