Tìm hiểu đá Rosolite Garnet – sự độc đáo của tự nhiên

Garnet hay còn gọi là ngọc hồng lựu là một khoáng chất dạng hồng ngọc. Đá Garnet hay còn được biết với tên gọi: Ngọc Hồng Lựu. Đây là loại đá có tác dụng tốt cho nội tiết tố nữ, ổn định thai kì đối với mẹ bầu và chống lại bệnh trầm cảm sau sinh. Tìm hiểu đá quý Rosolite Garnet – sự độc đáo của tự nhiên. Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu về loại đá quý tuyệt đẹp này trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đá Rosolite Garnet – sự độc đáo của tự nhiên

Đá quý là gì?

Đá quý là khoáng chất có thể gia công sử dụng làm đồ trang sức hoặc làm đẹp. Để có thể coi là đá quý điều đầu tiên viên đá cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời rồi tới độ hiếm và độ cứng…

Trong tự nhiên có khoảng hơn ba nghìn khoáng chất, nhưng chỉ có khoảng một phần hai mươi, được coi là đá quý và đá bán quý. Các loại đá này, hầu hết được tìm thấy ở lớp vỏ trái đất hay lẫn trong các loại khoáng vật khác. Một số loại đá quý như hổ phách, ngọc trai, san hô hay ngà voi có nguồn gốc từ động vật. Được gọi là đá quý hữu cơ, tuy không được bền như đá khoáng sản nên thường được đánh bóng, chạm khắc hoặc khoan xâu thành các chuỗi hạt.

Một loại vật chất được coi là đá quý, đá bán quý khi đạt được các tiêu chuẩn sau:

  • Độ cứng: đạt độ cứng cao và bền lâu với thời gian.
  • Độ đẹp: khi có thể tương tác với ánh sáng và có màu sắc, khúc xạ và khả năng phản xạ ánh sáng.
  • Độ hiếm: càng khó tìm kiếm trong tự nhiên thì giá trị của nó càng cao.
  • Hình dạng: được hình thành và tạo ra tự nhiên, với các loại đá được tạo ra bởi con người không phải đá quý hay bán quý.

Đá Garnet là gì?

Garnet  hiện đang là một trong các loại đá quý vô cùng được ưa chuộng hiện nay  và được những người sành về đá quý biết đến với tên gọi ngọc hồng lựu, bởi những viên đá Garnet được phát hiện đầu tiên có màu đỏ hồng hút mắt như những quả lựu đến thời kỳ chín mọng tuyệt đẹp.

Đá Garnet khai thác chủ yếu ở đâu?

Hiện nay đá Granet thô được khai thác nhiều ở các nước: Phần Lan, Ấn Độ, Nauy, Brazil, Thụy Điển (Bohuslan), Tây Ban Nha (Galicia – Extremadura), Nam Phi (Angola – Namibia – Nam Phi – Zimbabwe), Mỹ,  Đông Phi, Ấn Độ & một vài vùng ở khu vực Châu Âu.

Đá Garnet là gì?

Đây là những nước có nhiều mỏ đá Garnet với trữ lượng lớn và chất lượng đá quý được xem là hảo hạng. Ở Việt Nam các mỏ đá Garnet được tìm thấy và đưa vào khai thác ở các khu vực Nghệ An, Lâm Đồng, Cao Bằng, Yên Bái.

Cấu tạo của đá Garnet

Đá Garnet còn được nhiều người quen gọi là đá Garnat, là một dòng đá nằm trong nhóm Neosilicat. Nhóm Neosilicat là nhóm đá có các thành phần hóa học chủ yếu bao gồm Canxi, Magie, Sắt kết hợp với một số nguyên tố khác như chrom, titan, mangan tạo thành. Do có nhiều thành phần khác nhau nên đá Garnet có nhiều màu sắc bao gồm màu xanh  lục bảo, hồng, cam, tím, vàng… tuy nhiên màu sắc được mọi người và các nhà sưu tầm đá quý yêu thích nhất lại là màu đỏ lựu chính vì thế mà cái tên “ngọc hồng lựu” trở thành tên gọi chung của đá Garnet.

Rosolite Garnet – sự độc đáo của tự nhiên

Rosolite (không nhầm với Rhodolite nhé mọi người) có thể hiểu là loại Grossular Garnet màu đỏ hồng, độ trong mờ, được tìm thấy lần đầu ở vùng Lake Jaco, Mexico vào năm 1893.
Tên Rosolite được đặt theo tiếng Latin “Rose-lite”, nghĩa là viên đá có màu hồng tươi. Rosolite còn có tên khác là Landerite, Rose Garnet, Xalostocite.
Tìm hiểu đá quý Rosolite Garnet - sự độc đáo của tự nhiên
Tìm hiểu đá quý Rosolite Garnet – sự độc đáo của tự nhiên
Màu hồng phần bên ngoài của Rosolite được tạo ra bởi Mn3+. Mn3+ có lẽ được biến đổi từ Mn2+ ban đầu do tiếp xúc với nguồn bức xạ trong điều kiện tự nhiên (tương tự như trường hợp của Rubellite Tourmaline). Trong khi màu nâu tối ở giữa của Rosolite lại được tạo thành bởi Fe3+, giàu Titan giống như Melanite.
Điểm rất độc đáo của Rosolite là thành phần Andradite thường tập trung nhiều ở chính giữa tinh thể. Vì thế, phần bên trong luôn lõi có từ tính luôn mạnh hơn bên ngoài.
Theo phân tích cũ, Rosolite được xác định thành phần gồm: 95.68% Grossularite, 2.82% Pyrope and 1.5% Andradite.
Phân tích năm 2017 của GIA cho thấy, lõi của Rosolite chứa khoảng 10% Andradite, 23% Morimotoite, 4% Schorlomite, 3% Pyrope và 60% còn lại chủ yếu là Grossular. Thành Andradite sẽ giảm dần, trong khi tỉ lệ Grossular sẽ tăng dần ở phần bên ngoài của tinh thể.
Rosolite cũng có khả năng phát huỳnh quang màu hồng đến hồng cam dưới ánh sang đèn UV, do có chứa thành phần Chrome.
Tính đến nay, Rosolite chủ yếu được khai thác ở Mexico, nhưng một số cũng được tìm thấy ở Quebec, Canada. Điểm chung của tinh thể thô Rosolite thường mờ đục, lẫn nhiều điểm tối màu và quá nhỏ để chế tác thành đá quý. Vì thế, một viên Rosolite có chất lượng đá quý, trong suốt là cực kỳ hiếm và có giá không tưởng.
Trên thị trường, đôi khi vẫn xuất hiện một vài viên Grossular với với màu hồng nhạt đến hồng phớt tím nhẹ với độ trong suốt khá đẹp, có nguồn gốc Mỹ hoặc Đông Phi, được chào bán với danh nghĩa “Rosolite/Pink Tsavorite”. Ở gốc độ thương mại thì là không sai, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào xác nhận đấy chính là Rosolite.
Đọc thêm:

Ý nghĩa của đá Garnet

– 5.000 năm trước, đá Garnet được người xưa đeo để chống lại ma quỷ, ngoài ra đá còn có khả năng hóa giải hiềm khích, làm dịu bớt căng thẳng và bảo vệ người đeo khỏi những mối nguy hiểm trong chuyến hành trình dài ngày.

– Đây là loại đá biểu tượng của sức sống và nghị lực, tượng trưng cho tình yêu chân thật, tin cậy, tình yêu vợ chồng, lòng chung thủy và bất tận. Người ta cho rằng nó sẽ mang lại may mắn trong tình yêu, tình bạn và ngăn chặn kẻ thù tấn công bạn.

– Người phương Đông cho rằng, đá garnet tượng trưng cho sự dồi dào, dư giả và màu đỏ lựu của loại đá này tượng trưng cho quyền lực và khát vọng.

Ý nghĩa của đá Garnet

– Garnet là viên đá quý tuyệt vời để điều hoà tuần hoàn máu trong cơ thể, nó chữa được bệnh thiếu máu và các bệnh liên quan. Nó có thể giảm nguy cơ xuất huyểt và viêm trong khi nó kích thích lượng homoglobin.

Garnet là biểu tượng của sự trong trắng, tình bạn và lòng trung thành từ thời cổ đại. Từ trường phát ra từ garnet tự nhiên cao cấp rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ. Mặc garnet màu đỏ tía thanh lịch sẽ cho phép bạn tăng cường sự quyến rũ cá nhân và tăng sự tự tin. Đồng thời, nó sẽ mang lại cho bạn hạnh phúc và tình yêu vĩnh cửu. Ánh sáng đỏ của garnet tượng trưng cho sự nhiệt tình và được coi là sưởi ấm trái tim của những người thờ ơ.

Đá Garnet hợp mệnh gì?

Ở phương Tây, Ngọc hồng lựu là biểu tượng của chòm sao Thiên Bình trong cung hoàng đạo, cung cấp năng lượng, ý chí trong cuộc sống, khơi dậy cảm giác tự tin và kiên nhẫn. Ngoài ra Ngọc hồng lựu Garnet còn là viên đá may mắn của những người sinh vào tháng 1.

Theo phong thủy phương Đông, đá garnet có màu đỏ như màu hạt lựu, màu này thuộc hành Hỏa. Như vậy, đá garnet hợp với những người mệnh Hỏa và mệnh Thổ.

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?
Đá Garnet hợp mệnh gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.