Tên các loại đá quý theo tháng sinh

Tên các loại đá quý theo tháng sinh (đá sinh)- Thuật ngữ “đá sinh” dùng để chỉ các loại đá quý có liên quan đến bất kỳ tháng sinh cụ thể nào và mỗi loại đá này có ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa và đặc tính riêng. Nếu bạn hỏi ai đó về đá sinh của họ, họ thường dường như biết câu trả lời. Đá sinh được sử dụng trong nhiều loại trang sức khác nhau, chẳng hạn như vòng tay, vòng cổ, bông tai hoặc nhẫn, và giúp nhắc nhở chúng ta về một số dịp đặc biệt trong tháng sinh của chúng ta.

Tháng sinh của mỗi người sẽ ứng với một loại đá quý và mang một ý nghĩa khác nhau mà người ta thường gọi là “birthstone”.

Tháng sinh của mỗi người sẽ ứng với một loại đá quý và mang một ý nghĩa khác nhau mà người ta thường gọi là “birthstone”. Theo quan niệm của người phương Tây cổ, đeo một món trang sức có gắn đá tháng sinh của mình không chỉ để làm đẹp mà còn ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của bạn.

Tên các loại đá quý theo tháng sinh
Tên các loại đá quý theo tháng sinh

Tháng 1 — Garnet

Garnet là đá quý của tình yêu, có khả năng khơi đậy niềm đam mê trong tình yêu và làm phấn chấn tâm hồn. Nó xua đuổi bất hạnh và đem lại hạnh phúc cho chủ nhân. Garnet có tính gợi tình, khơi dậy lòng quả cảm, tăng cường ý chí và sự dẻo dai cũng như giúp phát triển lòng tự tôn.

Tháng 1 — Garnet

Ganet có những mầu nâu, đỏ, xanh, lục, vàng, da cam, đỏ tía… có thể tìm thấy trong nhiều vùng trên thế giới như Nam Châu Phi, Zimbabwe, Tanzania, Madagascar, Kenya, Srilanka, Myanmar (Burma), Brazil, Argentina, Australia, Bohemia, Russia, Pakistan, Canada, Mexico và Hoa Kỳ (vùng Arizona, Virginia và Califonia).

Tháng 2 — Amethyst

Thạch Anh Tím từ có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Amethystos” có nghĩa là tỉnh táo, không say rượu, được dùng để đề phòng say rượu và giữ tâm trí tỉnh táo. Vì có màu giống rượu vang nên Người Hy Lạp cổ đại cho rằng loại đá quý Amethyst này có liên quan tới thần rượu Bacchus (The god of wine). Thực tế phổ biến cho thấy người ta thường dùng ly rượu vang màu Amethyst để phục vụ đồ uống này với niềm tin sẽ ngăn chặn ham mê tửu lượng quá mức.

Tháng 2 — Amethyst

Leonardo De Vinci viết “Amethyst có thể xua tan những suy nghĩ tội lỗi và khơi dậy trí tuệ cho con người”. Trong công giáo nó tượng trưng cho lòng thành kính, và nó có vị trí quan trọng trong việc trang trí trong các nhà thờ Công giáo lâu đời. Khi mang Ngọc tím trong người nó sẽ là một lá bùa và nó sẽ bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm độc hoặc đầu độc. Từ Amethyst được xem là một thuốc giải độc mạnh mẽ chống lại sự say rượu, đó là lý do mà tại sao là những ly rượu nho có chân thường được khắc từ Amethyst trên chân đế của ly rượu.

Tháng 3 — Aquamarine

Aquamarine — Tiếng Latin là màu của biển. Chúng đẹp đến mê hoặc lòng người khi được ngâm vào trong nước. Người xưa tin rằng Aquamarine giúp cho những người thủy thủ an toàn trên biển, chống lại sự dụ dỗ của ma quỷ. Giúp cho những người đàn ông mạnh mẽ hơn trong quan hệ tình ái, giúp đàn ông và đàn bà xích lại gần nhau hơn, chính vì vậy nó là món quà được ưa chuộng cho ngày lễ tình nhân.

Tháng 3 — Aquamarine

Trong các món quà tặng, Aquamarine vượt trội với ý nghĩa huyền thoại của nó để duy trì và gia tăng tình yêu sâu đậm, để đảm bảo mối quan hệ chân thật và để duy trì một cuộc hôn nhân tốt. Một số người tin rằng Aquamarine giúp giải phóng sự giận dữ và tiêu cực, thay vào đó bằng hòa bình và tinh thần minh mẫn cũng như cung cấp sự cân bằng cảm xúc và tinh thần.

Tháng 4 — Kim Cương (Diamond)

Kim Cương là đá cứng nhất trong tất cả các loại đá quý và là chất trong suốt cứng nhất. Kim cương có cấu trúc tinh thể đơn giản của Carbon được sinh ra bởi sức ép và nhiệt độ cao trong chất lỏng núi lửa từ hàng triệu năm trước đây. Kim cương muôn đời là biểu tượng cho sự tinh khiết, vĩnh cữu và sức sống mãnh liệt, là nền tảng của sự bền vững và thịnh vượng. Qua nhiều thời kỳ, nó trở thành món quà tối thượng của tình yêu, như một sự minh chứng cho tình cảm vững bền theo thời gian của những người yêu nhau.

Tháng 4 — Kim Cương (Diamond)

Tháng 5 — Emerald

Emerald gọi theo tiếng Hy Lạp cổ đại là “smaragdus”, được xem là “không có gì xanh hơn màu xanh” (“nothing greens greener”). Màu xanh tươi tốt của Emerald giúp làm dịu mắt và giảm căng thẳng, thúc đẩy trí tưởng tượng phong phú. Emerald có nhiều màu sắc từ xanh lá nhạt đến xanh thuần tuý. Người Ai Cập gắn Ngọc Lục Bảo với các biểu tượng cho Mùa Xuân. Người La Mã kết hợp với Ngọc Lục Bảo khả năng sinh sản và tái sinh mang về mỗi mùa xuân. Thái Lan xem đá Emerald là biểu tượng tôn giáo thiêng liêng nhất và được gọi là Phật Ngọc. Emerald gắn với những vùng đất giàu có và tươi tốt như Ireland là đảo Emerald, Seattle là Thành phố Emerald.

Tháng 5 — Emerald

Tháng 6 — Ngọc Trai (Pearl)

Ngọc Trai có lẽ là loại đá quý phổ biến nhất của mọi thời đại. Nhiều người xem Ngọc trai là món trang sức tất yếu có trong tủ đồ của mỗi người phụ nữ. Tổ tiên của chúng ta thời xa xưa sống gần các bờ biển và lòng sông thu lượm vỏ ngọc trai cho buổi lễ, hay là vật trao đổi hàng hoá. Khi những viên Ngọc trai quý hiếm đã được tìm thấy, nó trở thành một vật sở hữu mang tính thiêng liêng. Người La Mã quý Ngọc trai đến mức mà phụ nữ đeo cả khi ngủ. Đồ trang trí được khảm bằng ngọc trai để nhắc nhở họ về sự giàu có của mình. Julius Caesar là một người rất đam mê Ngọc trai. Người ta nói rằng để chứng minh tình yêu của mình đối với Marc Anthony, Cleopatra hòa tan một viên ngọc trong rượu và uống nó.

Tháng 6 — Ngọc Trai (Pearl)

Tháng 7 — Ruby

Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, nên có cả ý nghĩa tâm linh.

Đá ruby tượng trưng cho Mặt Trời, quyền lực, tự do, vui vẻ và may mắn, là một trong những loại đá hoàn hảo nhất.

Tháng 7 — Ruby

Màu đỏ Ruby tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ nhất của tình yêu, niềm đam mê và sự giận dữ. Ruby tương đồng với máu đỏ chảy trong tĩnh mạch nên được tin rằng Hồng Ngọc giữ được sức mạnh của cuộc sống. Ruby là một trong những viên đá quý có ý nghĩa lịch sử nhất. Ruby được nhắc đến bốn lần trong Kinh thánh liên quan đến vẻ đẹp và trí tuệ. Người Hindus cổ đại tin rằng những người tiến dâng Hồng Ngọc cho thần Krishna sẽ được tái sinh thành những người cai trị. Người dân ở Ấn Độ tin rằng những viên ruby cho phép chủ nhân của họ sống trong hòa bình với kẻ thù của họ. Ở Miến Điện (nguồn cung cấp Ruby ít nhất từ năm 600 sau Công nguyên — nay gọi là Myanmar), các chiến binh đeo Hồng ngọc sẽ thành bất khả chiến bại trong trận chiến.

Tháng 8 — Peridot

Peridot là một đá quý hết sức đặc biệt với màu sắc lục phớt vàng đặc trưng (màu oliu). Người La Mã gọi Peridot là “Emerald Hoàng Hôn” vì màu xanh lục của Peridot không tối vào ban đêm và vẫn thấy được dưới ánh đèn. Những người Ai Cập cổ đại đã khai thác peridot trên hòn đảo Đỏ của Zabargad, nguồn cung cấp nhiều peridot đẹp trong các bảo tàng của thế giới. Peridot luôn gắn liền với ánh sáng nên Người Ai Cập gọi đó là “đá quý của mặt trời”, “gem of the sun”. Một số người tin rằng trang sức vàng Peridot bảo vệ chủ sở hữu của nó khỏi “sự kinh hoàng của bóng đêm”. Những người khác xâu chuỗi những viên đá quý peridot bằng lông con lừa thành vòng tay đeo trên cánh tay trái để xua đuổi ma quỷ.

Tháng 8 — Peridot

Tháng 9 — Sapphire

Sapphire được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp: sappheiros nghĩa là đá màu xanh da trời. Người Ba Tư cổ đại tin rằng trái đất thực sự được đặt trên một viên sapphire khổng lồ, làm cho bầu trời xanh. Sapphire màu Xanh dương đậm là màu đặc trưng nhất. Tuy nhiên, màu sắc của những viên Sapphire rất đa dạng như sắc cầu vồng; ngoại trừ màu đỏ chính là Ruby (Hồng ngọc). Sapphire ánh Cam Hồng rất quý hiếm, được gọi là padparadscha (đặt tên theo màu sắc của một bông hoa sen).

Tháng 9 — Sapphire

Các màu sắc của Sapphire gồm có: vàng, cam, nâu, hồng, đỏ tía, xám, đen hay đa sắc. Sapphire được xem là đá quý bảo vệ cho tình yêu, làm tăng lòng thủy chung, sự chân thật, chống lại những điều gian trá. Sapphire thường được gắn trên những cặp nhẫn đính hôn để thể hiện lòng thủy chung đi đến hôn nhân, tạo dựng một gia đình hạnh phúc.

Tháng 10 — Opal

Opal là một loại đá quý quyến rũ bởi đặc điểm quang học độc đáo của nó. Khi nhìn từ nhiều hướng khác nhau, Opal thường thể hiện phổ màu sắc khác nhau: “Bạn sẽ thấy ngọn lửa rực sức sống của Ruby, màu tím vinh quang của Amethyst, màu xanh lá của Emerald, màu vàng của Topaz, màu xanh nước biển của Sapphire, tất cả lấp lánh cùng nhau trong một phối thức ánh sáng tuyệt vời”. Màu của Opal gồm có: không màu, trắng, vàng, đỏ, cam, xanh lá, nâu, đen, xanh da trời hay hồng. Nhiều nền văn hóa đã cho rằng Opal có nguồn gốc và sức mạnh siêu nhiên. Truyền thuyết Ả Rập nói rằng nó rơi từ trên trời xuống trong chớp nhoáng. Những người Hy Lạp cổ đại tin rằng Opal cho chủ sở hữu của họ những món quà của lời tiên tri và bảo vệ họ khỏi bệnh. Người châu Âu từ lâu đã coi đá quý này là biểu tượng của hy vọng, sự thuần khiết và sự thật.

Tháng 10 — Opal

Tháng 11 — Citrine

Citrine — có nguồn gốc từ tiếng Pháp “citron” nghĩa là “quả chanh”. Citrine có màu sắc rất đẹp của loại trái cây có múi, từ màu cam đỏ sậm (gợi nhớ đến rượu vang Madeira), đến màu vàng nhạt, vàng, vàng cam; được chuộng nhất là màu vàng cam bắt mắt.

Tháng 11 — Citrine

Màu sắc lạc quan của Citrine mang đến cho tâm hồn chúng ta sự ấm áp của ánh nắng ngập tràn vào buổi trưa. Người ta cũng tin citrine có thể nâng cao hiểu biết và trí tuệ, giúp tăng trí nhớ và tăng sự tập trung. Citrine làm kích hoạt não bộ, khơi dậy những ý tưởng sáng tạo, giúp đầu óc chúng ta giữ được sự tỉnh táo, sáng suốt và lạc quan yêu đời. Citrine còn được biết đến như diệu thạch cho sự giàu sang và tiền tài.

Tháng 12 — Blue Topaz

Topaz được đặt theo Topazios, tên cổ Hy Lạp cho một hòn đảo nhỏ ở Biển Đỏ nay gọi là Zabargad. Một số học giả khác cho rằng Topaz theo nguồn gốc tiếng Phạn (một ngôn ngữ cổ của Ấn Độ) là topas hoặc tapaz, có nghĩa là “Lửa”. Topaz có dãy màu rộng gồm: xanh da trời, xanh lá, vàng, cam, đỏ, hồng và đỏ tía. Topaz màu trắng và không màu (white or colorless topaz) cũng khá nhiều, có nguồn gốc từ các mỏ ở Brazil và Sri Lanka, thường được xử lý để có màu xanh.

Tháng 12 — Blue Topaz

Topaz là biểu tượng của sức khoẻ và trí thông minh. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng Topaz cho họ sức mạnh. Ở châu Âu trong thời kỳ Phục Hưng (giai đoạn từ 1300 đến 1600) mọi người nghĩ rằng Topaz có thể phá vỡ phép thuật và xua tan cơn giận. Trong nhiều thế kỷ, người Ấn Độ tin rằng đeo Topaz trên ngực để được trường thọ, có được sắc đẹp và trí tuệ.

Trang sức đá quý nào hợp mệnh gì?

Trong phong thủy của người phương Đông, sử dụng trang sức đá quý với màu sắc phù hợp với mệnh của mình sẽ đem lại vượng khí và sự may mắn trong cả cuộc đời hoặc đơn giản là khiến cuộc sống của một người tràn đầy tiếng cười và hạnh phúc. Viên đá được lựa chọn có thể được dùng làm trang sức đeo hàng ngày, những món quà cho ngày kỷ niệm ý nghĩa hoặc thậm chí là các vật dụng trang trí cho căn nhà của  bạn.

Bạn cần lưu ý rằng trong triết lý ngũ hành, mỗi mệnh có màu sắc tương sinh (nuôi dưỡng, bồi đắp, sản sinh) và tương hợp (hỗ trợ, phát triển, thúc đẩy) tương ứng với các loại đá quý khác nhau.

MÀU SẮC TƯƠNG SINH MÀU SẮC TƯƠNG HỢP
MỆNH KIM NÂU / VÀNG TRẮNG / KHÔNG MÀU
MỆNH MỘC XANH LAM / ĐEN XANH LỤC
MỆNH THỦY TRẮNG / KHÔNG MÀU XANH LAM / ĐEN
MỆNH HỎA XANH LỤC ĐỎ / HỒNG
MỆNH THỔ ĐỎ / HỒNG NÂU / VÀNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.