Tản mạn về Emerald – Lòng chung thủy và sự liên kết giữa Kinh Thánh trong ngày tận thế.

Ngọc lục bảo ( Emerald ) là một loại đá quý thuộc nhóm khoáng vật Beryl. Nó có màu xanh lục bởi một lượng vết crom và đôi khi vanadi . Ngọc lục bảo có độ cứng 7,5 – 8 trên thang Mohs . Hầu hết ngọc lục bảo đều chứa rất nhiều bao thể vì vậy độ bền, khả năng chống vỡ của chúng được xếp vào loại kém.

Ý nghĩa và lịch sử của Emerald

Ngọc lục bảo là một loại đá quý thể hiện sự mê hoặc ở nhiều nền văn hóa trong hơn sáu nghìn năm. Nó được đánh giá cao đến mức tính theo carat, một viên ngọc lục bảo tốt có thể có giá trị gấp hai đến ba lần kim cương . Theo thần thoại Ấn Độ, cái tên ngọc lục bảo lần đầu tiên được dịch từ tiếng Phạn là “marakata”, có nghĩa là “màu xanh của những thứ đang phát triển”. Cái tên mà chúng ta biết đến như bây giờ được cho là xuất phát từ một từ tiếng Ba Tư cổ, được dịch sang tiếng Latinh là “smaragdus”, và cuối cùng theo thời gian, bị biến chất thành “ngọc lục bảo”.

Các ghi chép cổ cho thấy viên đá được biết đến và bán ở các chợ ở Babylon sớm nhất là vào năm 4000 trước Công nguyên. Nó là một viên đá được người Inca tôn thờ và được đề cập trong thông tin kinh thánh về ngày tận thế. Tài liệu tham khảo sớm nhất về ngọc lục bảo trong văn học phương Tây đến từ Aristotle – một người rất hâm mộ đá quý và đã viết rằng việc sở hữu một viên ngọc lục bảo làm tăng tầm quan trọng của chủ sở hữu trong lời nói trong quá trình kinh doanh. Nó mang lại chiến thắng trong các cuộc xung đột, giúp giải quyết các vụ kiện tụng, an ủi và làm dịu thị lực. Aristotle cũng tuyên bố “Một viên ngọc lục bảo treo trên cổ hoặc đính trong một chiếc nhẫn sẽ ngăn ngừa bệnh tật.

Nhiều nền văn hóa trong suốt thời gian dài đã tin rằng ngọc lục bảo là một loại đá cực kỳ mạnh mẽ theo những cách khác nhau. Người Chaldeans tin rằng viên đá có chứa một nữ thần hộ mệnh. Và trong tín ngưỡng Hồi giáo, một chiếc bùa hộ mệnh bằng ngọc lục bảo có thể được khắc một câu trong kinh Koran . Người Ai Cập cổ đại tin rằng ngọc lục bảo tượng trưng cho khả năng sinh sản và sự tái sinh. Trong một số truyền thuyết về Vua Arthur, chén Thánh được mô tả như được làm từ một viên ngọc lục bảo… Tuy nhiên, các quốc gia ở phương Đông và phương Tây khác nhau quan điểm về ngày nào viên ngọc lục bảo sẽ mang lại may mắn.

Đã có nhiều người tin rằng ngọc lục bảo mang lại điều tốt lành cho cuộc sống của một người. Nhà ảo thuật La Mã Damigeron đã tuyên bố vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên rằng một viên ngọc lục bảo ảnh hưởng đến mọi loại hình kinh doanh và nếu bạn vẫn giữ được sự thanh khiết khi đeo nó, nó sẽ bổ sung năng lượng cho cả cơ thể.

Vào thế kỷ thứ hai Mahabharata – là một trong hai tác phẩm sử thi bằng tiếng Phạn vĩ đại nhất của Ấn Độ cổ đại cũng khen ngợi và dành sự ưu ái đến viên đá này. Ngọc lục bảo luôn được xem là biểu tượng của lòng chung thủy. Trong độ tuổi trung niên người ta tin rằng nó sẽ giữ cho một người phụ nữ trong trắng. Không có gì ngạc nhiên khi điều tương tự không được tin là đúng đối với một người đàn ông. Trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, người ta cũng nói rằng ngọc lục bảo cho phép mọi người báo trước các sự kiện trong tương lai nếu được đặt trên lưỡi hoặc đeo ở bên trái của cơ thể. Ngọc lục bảo cũng được cho là có thể tiết lộ điều gì là đúng hay sai và được cho là một loại thuốc giải chắc chắn cho các loại bùa chú. Họ cũng để đưa ra tài hùng biện trong bài phát biểu và làm cho mọi người thông minh và trung thực hơn. Người ta tin rằng ngọc lục bảo chứa năng lượng cần thiết để mang lại hình thức sáng tạo cho công việc của bạn. Và người ta từng tin rằng một viên ngọc lục bảo chất lượng cao sẽ thay đổi màu sắc để cảnh báo người đeo về nguy hiểm sắp xảy ra. Chúng cũng giúp một người bày tỏ tình yêu, sự tận tâm và sự tôn thờ.

Được biết, Ngọc lục bảo là loại đá quý yêu thích của Cleopatra – Nữ hoàng Ai Cập. Và mỏ Ngọc lục bảo ở Thượng Ai Cập, nó được phát hiện lại một trăm năm trước gần Biển Đỏ. Đây là một trong những mỏ Ngọc lục bảo xuất hiện sớm nhất trong lịch sử nhân loại.

Ngọc lục bảo cũng được trang trí trên vương miện của Nga. Kho báu Nhà nước Irani chứa một bộ sưu tập Ngọc lục bảo tinh xảo, cũng như vương miện Ngọc lục bảo của Cựu hoàng hậu Farah.

Shah Jahan – một trong những ông trùm của Ấn Độ đã xây dựng Taj Mahal, yêu thích Ngọc lục bảo đến nỗi ông đã khắc những văn tự thiêng liêng vào chúng và sử dụng những viên đá quý này làm bùa hộ mệnh. Các tác phẩm cổ của Veda, văn bản thiêng liêng của Ấn Độ giáo, đã chứng minh cho Emerald là “viên ngọc của sự may mắn” và “viên ngọc giúp cải thiện hạnh phúc của một người”.

Truyền thuyết kể rằng Hernando Cortes, người chinh phục Mexico đã cố gắng mang theo những khối Ngọc lục bảo khổng lồ mà anh ta lấy từ người Aztec trở về nhà với mình. Tuy nhiên, một trong những con tàu của ông đã bị đắm, và những viên Ngọc lục bảo được chạm khắc tinh xảo hình hoa và cá cũng như những viên Ngọc lục bảo quý hiếm khác, bao gồm cả viên Ngọc lục bảo có kích thước bằng lòng bàn tay của một người đàn ông, đã bị mất vĩnh viễn.

Những viên Ngọc Lục bảo do TahiGems cung cấp

Trong suốt lịch sử, ngọc lục bảo đã được đánh giá cao và được đeo bởi hoàng gia và những người nổi tiếng. Vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, Ptolemy – vua Ai Cập đã cho khắc chân dung của Lucullus – đó là vị tướng vĩ đại của La Mã trên viên ngọc lục bảo lớn. Sau đó ông đã tặng Lucullus khi Lucullus đến thăm Ai Cập.

Các mỏ khai thác của Cleopatra (hiện chỉ mang lại những viên ngọc lục bảo chất lượng kém) đã tạo ra nhiều viên đá, một số được trưng bày trong các viện bảo tàng trên khắp thế giới, trong số những viên đá khác được tìm thấy cách đây 2000 năm. Alexander Đại đế có một viên ngọc lục bảo lớn được đặt vào dây đeo của mình. Charlemagne có một bộ sưu tập ngọc lục bảo, và Henry II khi ông được phong làm Vua của Ireland vào năm 1171, đã được tặng một chiếc nhẫn ngọc lục bảo lớn.

Nữ hoàng Elizabeth II có một bộ sưu tập trang sức ngọc lục bảo đáng kinh ngạc. Trong thời hiện đại, Marlene Dietrich đã mặc bộ sưu tập trang sức ấn tượng của riêng mình với những viên ngọc lục bảo cabochon khổng lồ (hai vòng tay và một chiếc trâm cài ) trong nhiều bộ phim của cô. Grace Kelly- một biểu tượng khác, đã được Hoàng tử Rainier tặng chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương ngọc lục bảo 12 carat .

Chúng ta cũng đã thấy Elizabeth Taylor thanh lịch trong trang sức ngọc lục bảo trong câu chuyện về ngọc lục bảo của National Geographic. Richard Burton đã tặng cô chiếc trâm ngọc lục bảo và kim cương như một món quà đính hôn, cô đeo chiếc vòng ngọc lục bảo mà anh đã tặng cô như một món quà cưới. Sau đó là hoa tai, vòng tay và một chiếc nhẫn. Một số viên ngọc lục bảo trong bộ của Taylor là của Nữ Công tước Vladimir ở Nga. John F. Kennedy tặng Jacqueline Bouvier chiếc nhẫn ngọc lục bảo kim cương 2,88 carat. Và Sharon Stone đã được Phil Bronstien tặng một chiếc nhẫn đính hôn bằng ngọc lục bảo 3 viên kim cương 3.5 carat

Sức mạnh huyền bí của Ngọc lục bảo

Người xưa liên kết Ngọc lục bảo với nữ thần Hy Lạp Venus, nữ thần của tình yêu và sắc đẹp, nó được cho là sẽ bảo vệ những người yêu nhau khỏi sự chung thủy. Nếu trái tim trung thành, viên ngọc sẽ sáng lên một màu xanh lục tuyệt đẹp, nhưng nếu trái tim lạc lối, nó sẽ chuyển sang một màu khác, vô hồn. Ngoài ra, người ta tin rằng đeo Ngọc lục bảo sẽ cải thiện trí nhớ và trí thông minh của một người, cho phép người ta suy nghĩ rõ ràng về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ngọc lục bảo cũng đóng một vai trò quan trọng trong tôn giáo. Màu xanh lá cây là màu thánh của đạo Hồi, và các quốc gia thuộc thế giới Ả Rập sở hữu các biểu ngữ màu xanh lá cây tượng trưng cho sự thống nhất của đạo Hồi. Trong Giáo hội Công giáo, màu xanh lá cây cũng có một ý nghĩa đặc biệt, vì nó luôn được coi là màu cơ bản và tự nhiên nhất trong phụng vụ. Một số người nói rằng một viên Ngọc lục bảo hình cái bát đã rơi khỏi vương miện của quỷ Satan. Chiếc bát đó sau đó đã được Chúa Kitô sử dụng vào bữa ăn tối cuối cùng, và Joseph ở Arimathea đã hứng được máu của Chúa Kitô nhỏ từ cây thánh giá trong chiếc bát đó, tạo ra trật tự của Chén Thánh .

Một chiếc cốc bằng ngọc lục bảo khắc tiếng Ba Tư của hoàng đế Jahangir- Đế chế Mughal, thế kỷ 16-17

Kể từ khi có bằng chứng về ngọc lục bảo, đã có bằng chứng về khả năng chữa bệnh của nó. Một số cho biết ngọc lục bảo sẽ lành lại nếu chỉ đeo một cách đơn giản, những người khác nói rằng để được trợ giúp cần phải nhìn sâu vào màu xanh lục trong một thời gian. Trong mọi ngôn ngữ, đã có báo cáo về việc ngọc lục bảo giúp thị lực. Người Sumer nói rằng nếu một viên ngọc lục bảo được đeo vào một chiếc nhẫn ở ngón út của bàn tay trái, nó sẽ chữa được chứng viêm mắt. Trong thời của Hippocrates, ngọc lục bảo được nghiền thành bột mịn và được làm thành kem dưỡng da mắt.

Khả năng chữa bệnh của ngọc lục bảo có liên quan đến hệ xương, da thịt, hệ tim mạch, tuyến thượng thận, thận, gan và hệ thống ruột. Đá cũng được coi là rất sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Người ta từng tin rằng một người mẹ đeo ngọc lục bảo sẽ giữ cho con mình an toàn khỏi các biến chứng trong quá trình sinh nở. Paracelsus khuyến cáo ngọc lục bảo được nghiền với laudanum, một dẫn xuất của thuốc phiện, như một loại thuốc chữa một số cơn sốt và bệnh nhất định. Có rất nhiều bệnh được cho là có thể chữa khỏi bằng ngọc lục bảo. Các rối loạn mà ngọc lục bảo đã được sử dụng bao gồm đau bụng, bỏng, loét, đau đầu, căng thẳng, cúm, động kinh, huyết áp cao, rối loạn tim, đau dây thần kinh, ung thư, rối loạn da, kiết lỵ, giang mai, sốt, buồn nôn, nôn, khó tiêu, hen suyễn và thiếu máu. Ngọc lục bảo cũng từng được đánh giá cao như một liều thuốc giải độc trong các trường hợp ngộ độc. Thậm chí ngày nay, bột của ngọc lục bảo chất lượng kém hơn được sử dụng trong các loại thuốc dân gian ởTrung Quốc

Một chiếc đồng hồ cổ làm từ Ngọc lục bảo

Đối với tâm trí và tinh thần, việc sử dụng ngọc lục bảo để khắc phục hậu quả có nhiều thuộc tính tích cực. Nó được cho là giải độc tiêu cực và chuyển hóa nó thành năng lượng cảm xúc tích cực. Nó ổn định, làm dịu và mang lại cảm giác an toàn, hòa hợp và gần gũi với Chúa. Nó làm tăng mục đích sống của một người liên quan đến kế hoạch chung, và hỗ trợ trong đời sống tình cảm và chuyển đổi cuộc sống. Nó giữ cho tâm trí trong tình trạng tuyệt vời và cũng thúc đẩy một trí nhớ khỏe mạnh. Trong thế giới ngày nay, nó là một viên đá tuyệt vời cho những người tham gia vào việc thuyết trình trước đám đông. Ngọc lục bảo được biết là có tác dụng làm dịu và cân bằng, thúc đẩy sự sáng tạo và tài hùng biện, đồng thời khôi phục niềm tin và hy vọng. Chúng được cho là mang lại may mắn và được sử dụng để thể hiện lòng tốt và sự cảm thông. Chúng cũng được sử dụng để cải thiện trực giác của một người, do đó tăng nhận thức của một người. Chúng mang lại sự chân thật và là biểu tượng của tình yêu. Thậm chí đã có những thời điểm trong lịch sử khi viên ngọc lục bảo được cho là có thể kiểm soát những đam mê và ham muốn của một người. Ngày nay chúng đại diện cho sự cân bằng giữa Tình yêu hoàn hảo và Niềm tin hoàn hảo trong khi mang đức tính bảo vệ.

Tính chất vật lý và khoa học của ngọc lục bảo

Ngọc lục bảo được tìm thấy trong đá granit, pegmatit và đá phiến, cũng như trầm tích phù sa . Một số viên ngọc lục bảo tìm đường vào sỏi nơi tác động của nước làm đổ và làm nhẵn chúng giống như những viên sỏi sáng bóng. Các mỏ ngọc lục bảo đầu tiên được biết đến là ở miền Nam Ai Cập và cho thấy bằng chứng đã được khai thác từ năm 2000 trước Công nguyên. Một số loại đá tốt nhất hiện nay đến từ Columbia, những viên tốt nhất từ ​​mỏ Chivor và Muzo. Số lượng ngọc lục bảo màu sáng trung bình nhỏ hơn nhiều đến từ Brazil . Ngọc lục bảo cũng đến từ Áo, Ấn Độ , Úc, Brazil, Nam Phi, Ai Cập, Mỹ, Na Uy và Pakistan. Trong vài thập kỷ gần đây, số lượng ngọc lục bảo ngày càng tăng cũng được tìm thấy ở Zimbabwe, Zambia và Tanzania. Những viên đá này có xu hướng có màu rất mạnh, cũng như những viên đá từ Ấn Độ, Pakistan và Liên Xô.

Mogul Emerald – một trong những viên đá lớn nhất thế giới được khai thác ở Columbia năm 1965 khắc những lời cầu khẩn của Shi’a bằng chữ naskh

Chỉ những viên ngọc lục bảo chất lượng tốt nhất mới rõ ràng và hoàn mỹ. Hầu hết có bao thể hoặc đứt gãy khoáng chất nhỏ, được gọi là “jardin”, từ tiếng Pháp có nghĩa là khu vườn. Điều này đề cập đến sự xuất hiện của rêu hoặc nhánh giống như các lỗ hổng. Ngọc lục bảo hoàn mỹ rất hiếm và cực kỳ có giá trị và thường chỉ được tìm thấy với kích thước nhỏ. Trên thế giới có ít viên ngọc lục bảo lớn tốt hơn là kim cương! Hầu hết các viên ngọc lục bảo lớn đều có vết nứt và lỗ hổng, hoặc có màu đục. Người ta thường bôi dầu lên những viên ngọc lục bảo này để che đi những khuyết điểm và làm tăng màu sắc. Các tạp chất đôi khi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đặc biệt là ở các loại đá chất lượng cao. Trong số này, chúng rất mờ và chỉ hiển thị trong ống kính 10x, 20x hoặc 40x.

Ngọc lục bảo giòn và dễ gãy trong quá trình xử lý và thiết lập. Chúng được phân loại với độ cứng là 9. Chúng không cứng như kim cương, nhưng tồn tại rất lâu. Chúng dễ trầy xước nhưng các vết xước có thể được xóa sạch. Ngọc lục bảo có màu từ nhạt đến xanh đậm. Màu xanh lá cây được xác định bởi sự có mặt của oxit crom và vanadi. Trong suốt lịch sử, màu xanh lục của ngọc lục bảo được cho là đã “mê hoặc loài người”. Màu sắc của nó là biểu tượng của cuộc sống mới và sự hứa hẹn của mùa xuân, đó là lý do tại sao nó là đá khai sinhcủa tháng Năm. Một số người gọi màu xanh lục của cỏ xanh đậm như ngọc lục bảo, hoặc màu xanh lá cây mềm mại, mượt như nhung, hoặc màu xanh lá cây cỏ trong suốt sâu với ánh kim. Một đường cắt hình vuông đối với viên ngọc lục bảo thực sự nhấn mạnh sự phong phú của màu sắc bằng cách dẫn mắt vào nó thay vì làm chệch hướng sự chú ý khỏi nó. Một số người thực sự thích những sắc thái nhạt của màu xanh lá cây không hoàn hảo.

Trong thời cổ đại, nhiều loại đá quý được gọi là ngọc lục bảo chỉ vì chúng có màu xanh lục. Ngày nay có khoảng sáu hoặc bảy loại đá được gọi là các loại ngọc lục bảo khác nhau. Tuy nhiên, một viên ngọc lục bảo thực sự, được gọi đơn giản là ngọc lục bảo, không có tên đủ điều kiện phía trước nó.