Đá Diz thật giả – Cách phân biệt đá Dzi cực chuẩn

Đá Diz thật giả – Cách phân biệt cực chuẩn. Đá Dzi được xem như một trong những bảo vật nhà Phật có xuất xứ từ Tây Tạng. Tại Việt Nam, thời gian gần đây đá Dzi được rao bán tràn lan trên mạng với nhiều lời “đồn thổi” huyền bí nhằm thu hút người mua, bất chấp lợi ích và ý nghĩa thực sự mà đá Dzi mang lại là như thế nào. Với người không có kinh nghiệm, để xác định được một viên Đá là thật hay giả đã khó thì xác minh Đá Dzi Thật – Giả và Dzi có giá trị còn khó gấp vạn lần.

Tham khảo bài viết của TahiGems để có kỹ năng cần thiết khi mua đá Dzi nhé.

Đá Diz thật giả - Cách phân biệt cực chuẩn
Đá Diz thật giả – Cách phân biệt cực chuẩn

Đá Dzi là gì?

Ngọc Dzi được biết đến với tên “thiên châu” là một loại đá quý đặc biệt, được mệnh danh là “kim cương xứ Himalaya” hay “kim cương Tây Tạng”. Trong tiếng Tạng, “dzi” mang ý nghĩa là tỏa sáng rực rỡ, trong suốt sáng tỏ như ánh sáng tinh khôi của mặt trời vào buổi sớm mai.

Ý nghĩa của đá Dzi theo số mắt

Đá Dzi càng nhiều mắt thì giá trị của viên đá càng cao. Số lượng các mắt có trong viên đá sẽ mang những ý nghĩa khác nhau.

  • Đá Dzi 1 mắt đem lại một trí tuệ minh mẫn, 1 sức khỏe dồi dào.
  • Đá Dzi 2 mắt biểu tượng cho hạnh phúc của lứa đôi. Vợ chồng hòa thuận, ấm êm. Ngoài ra viên đá còn giúp bạn xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.
  • Đá Dzi 3 mắt sẽ đại diện cho 3 mong muốn trong cuộc sống của một người. Ba điều đó sẽ là hạnh phúc, công danh và tuổi thọ. Loại đá này còn là vật đại diện của Hoàng Thần Tài bồ tát. Theo truyền thuyết, vị bồ tát này thường mang đến phúc lành, tài lộc cho con người. Ngoài ra, viên đá này còn thể hiện cho sự chuyển hóa tâm hồn trên đường tu hành. Sẽ đi từ tam độc là Tham – Sân – Si đến tam học là Giới – Định – Tuệ. Viên đá phù hợp cho những ai đang gặp buồn phiền, đau khổ trong cuộc sống.
  • Đá Dzi 4 mắt giống như 1 chiếc bùa hậu mệnh giúp hóa giải, xua tan những điềm xấu, mang những điềm tốt lành đến cho chủ nhân.
  • Đá Dzi 5 mắt, 1 biểu tượng của sự thành công và quyền lực.
Ý nghĩa của đá Dzi theo số mắt
  • Đá Dzi 6 mắt là sức mạnh giúp vượt qua mọi khó khăn, ngã rẽ trong cuộc sống. Sự bình an, may mắn sẽ đến với bạn.
  • Đá Dzi 7 mắt viên đá của sự hồi sinh và may mắn. Rất nhiều doanh nhân muốn được sở hữu.
  • Đá Dzi 8 mắt sẽ mang đến bạn những mối nhân duyên tốt đẹp.
  • Đá Dzi 9 mắt biểu tượng của sự thành công. Viên đá mang đến tiền tài và may mắn.
  • Dzi 36 mắt sở hữu một trong ý nghĩa từng loại Dzi Thiên Châu được nhiều người yêu thích. Viên đá giúp người đeo thoát khỏi bệnh tật của thân thể lẫn tâm hồn. Viên đá sẽ tạo nên một tấm màn chắn bảo vệ cho người thường phải làm ăn xa nhà.
  • Dzi 72 mắt tạo nên sự liên kết giữa năng lượng không gian và sự nhạy cảm về tâm linh. Đây là những điều mà mọi người không thể nào nhìn thấy được bằng mắt thường. Đồng thời, viên đá giúp chủ nhân thu hút may mắn khi đeo trong thời gian dài.
  • Đá Dzi 365 mắt thường được sử dụng để đặt trên những bệ thờ, bàn thờ trong gia đình. Viên đá này hấp thụ sức mạnh từ trời đất trong thời gian dài nên sẽ mang đến phước lành. Mỗi một mắt trên bề mặt sẽ đại diện cho một ngày may mắn trong năm. Khi đặt trên bệ thờ, phúc khí từ viên đá sẽ lan tỏa toàn bộ ngôi nhà. Giúp các thành viên đều được nhận phước lành và vận may đến từ viên đá.

Cách sử dụng đá Dzi

Dzi Thiên Châu sở hữu nguồn năng lượng tinh khiết đầy quý giá của thiên nhiên. Không ngoa khi người ta thường nói, đá Dzi lựa chọn chủ nhân hợp duyên với chúng. Bởi không phải chỉ cần có tiền là sẽ có được viên đá Dzi hợp với mình. Một viên đá Dzi đã trải qua hàng trăm, hàng ngàn năm và qua biết tay bao người. Nếu muốn sử dụng, bạn phải làm sạch Dzi theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Trong nghi thức của người Tây Tạng, đeo hạt Dzi đúng cách là phải giữ viên đá trong tay. Sau đó, đặt đá vào dòng chảy của con sông/suối để làm sạch và gột rửa nó. Ở đời sống hiện đại này, bạn hoàn toàn có thể rửa đá dưới dòng chảy của nước tinh khiết. Sau khi được gột rửa, hãy phơi đá dưới ánh nắng mặt trời nhiều giờ đồng hồ. Điều này giúp đá hấp thu lại nguồn năng lượng mới từ đất trời.

Khi sử dụng đá Dzi bạn phải luôn tin tưởng vào những điều tích cực mà đá sẽ mang đến. Giữ cho tâm hồn trong sáng, tốt nhất là nên đeo đá ngay cả khi đi ngủ, đi tắm. Cách này sẽ giúp nguồn năng lượng giữa đá và người được kết nối và hòa làm một.

Tiêu chí để xác định giá trị đá Dzi

Dấu chỉ phong trần

Đây là dấu hiệu cho biết tuổi tác hay niên đại của ngọc Dzi. Chúng là những đường kẻ có độ dày mỏng khác nhau chạy không đều trên bề mặt của ngọc. Tuy nhiên không phải viên Ngọc Dzi Tây tạng nào cũng có những dấu hiệu phong trần này.

Những chấm thủy ngân

Những chấm thủy ngân là những đốm màu đỏ hoặc đen hiện lên từ bên trong lan ra ngoài bề mặt ngọc Dzi. Chúng xuất hiện có thể là do ảnh hưởng tương tác từ trường giữa ngọc Dzi và thân thể người sau một thời gian rất dài. Có hai loại chấm thủy ngân, đỏ và đen.

Tiêu chí để xác định giá trị đá Dzi
Tiêu chí để xác định giá trị đá Dzi

Ngọc Dzi chấm đen được cho là cổ hơn loại chấm đỏ vì những chấm đỏ này cuối cùng sẽ biến thành đen sau nhiều thế hệ đeo chúng.

Tuy nhiên Dzi có chấm thủy ngân cực khó tìm nên thường có giá rất cao.

Độ trong, mờ của ngọc Dzi

Đây là dấu hiệu chỉ mức độ trong suốt của thân ngọc Dzi, có khả năng để ánh sáng đi xuyên qua. Xưa nó từng được dùng là tiêu chí xác định độ xác thực của ngọc Dzi. Về sau này việc ấy bị xem là sai vì có nhiều viên Dzi chính cống nhưng lại không trong suốt.

Thế nên đây không được cho là tiêu chí duy nhất để định gía trị một viên Dzi Tây tạng.

Dấu hiệu rồng tròn

Đây là những vân tự nhiên chạy quanh thân ngọc. Chúng được cho là dấu hiệu sinh ra trên ngọc khi các bậc thầy đeo chúng đã đạt đến đỉnh cao trong thiền định. Các dấu hiệu rồng tròn phải hoàn tất vòng đầy đủ quanh thân ngọc và không được cắt qua mắt ngọc Dzi. Nếu không đủ hai điều kiện này, gía của viên ngọc sẽ rớt thảm hại.

Màu sắc trên thân ngọc Dzi

Màu sắc trên thân ngọc Dzi có thể chỉ định tuổi của chúng. Ngọc Dzi trẻ có màu thân đen và trắng sáng, già hơn có màu nâu đậm và nâu nhạt gía rất đắt và được các nhà sưu tập săn tìm.

Cách phân biệt Đá Dzi thật giả

Dzi được tạo ra – thường được gọi là nhân tạo – hoặc bị giết bởi các vị thần được biết đến bằng phương pháp bài bản là “khắc mã não”, “khắc đá chalcedony”, v.v. Người xưa không biết sự khác biệt giữa silicon dioxide đơn tinh thể và silicon dioxide đa tinh thể, vì vậy sự khác biệt giữa mã não và chalcedony ở đây không được phân biệt và chúng được gọi chung là mã não.

  • Theo phân loại vật liệu khắc, có thể chia thành mã não dung dịch kiềm và mã não ngâm. Axit nitric thường được sử dụng để tẩy trắng và phytoalkali thường được sử dụng để khắc kiềm.
  • Theo cách phân chia ban đầu, nó có thể được chia thành dzi Tây Tạng (vạch đen vẽ sau khi bị xói mòn trắng), dzi Tây Á (vạch trắng vẽ trên đá chalcedony đỏ) và dzi Ấn Độ (vạch đỏ vẽ trên đá chalcedony) trắng vẽ sau khắc đen. , giống như mô típ lưng rùa (“Shouzhu”), Dzi Nepal (các đường đen trắng xen kẽ trên mã não trong suốt). Thường thì ngọc Dzi Tây Tạng là đắt nhất – hiếm nhất – giá trị nhất.
  • Theo cách phân loại của các nhà nghiên cứu có thể chia thành dòng thuần, dòng giảm và dòng đỏ.
  • Tiến sĩ Nebesky Wokowitz trong bài “Hạt giống tiền sử Tây Tạng” có đoạn trích:

Cuối cùng, Dzi được cho là tổ tiên của vật tổ “tôn thờ mắt” hoặc vật tổ “hình tròn” là những viên đá tự nhiên đẹp giúp cơ thể thoải mái khi đeo. Dưới ảnh hưởng của tín ngưỡng, người xưa đeo số lượng lớn, thiếu nhiều gây ra tình trạng thiếu hụt, sau đó họ tìm cách chạm khắc bằng tay. Tại thời điểm này, một Dzi nhân tạo đã được hình thành.

Câu hỏi thường gặp

Đá Dzi là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.