Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả

Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả. Đá Ruby – Hồng Ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá quý, cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald (Ngọc Lục Bảo) thì Ruby là loại đá quý rất được ưa chuộng ở Việt Nam, biểu tượng của may mắn và thành công. Trong bài viết này, hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu kỹ hơn về đá Ruby, những công dụng cũng như Cách Phân Biệt Đá Ruby Thật Giả chính xác nhé.

Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả
Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả

Ruby là gì?

Ruby  (Hồng ngọc) là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá, cùng với Kim cương, Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo)

Người mẹ – Đá Corundum sinh được 2 người con, đều rất đẹp đẽ, đó chính là Ruby và Sapphire. 2 loại ngọc này thực ra là 1, chỉ khác nhau về màu sắc. Corundum có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby, các màu còn lại gọi là Sapphire.

Có thể bạn không tin, nhưng Ruby thực chất chính là … nhôm oxit Al2O3, nghe tầm thường dễ sợ :v May sao, mấy cục nhôm rỉ này bị Crôm chui vào, tạo nên màu đỏ bắt mắt, thế là từ vịt phút chốc hóa thành thiên nga

Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, thành công trong kinh doanh.

Tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “rubeus” có nghĩa là màu đỏ sẫm. Truyền thuyết kể rằng, Ruby chính là những giọt máu rỉ ra từ trái tim người mẹ vĩ đại của muôn loài – Thần Đất. Chính vì thế, màu đỏ rực rỡ của Ruby chính là tượng trưng cho mặt trời, tự do và quyền lực.

Trên thế giới, mỏ Mogok (Myanmar), Lục Yên và Quỳ Hợp (Việt Nam), Mozambique, Nam Phi … là những địa danh nổi tiếng nhất về Ruby

Ruby đẹp nhất khi có màu đỏ huyết bồ câu.

Ruby là gì? Tham khảo sản phẩm: TẠI ĐÂY

Các loại Ruby 

 Về mặt tính chất thì thường chỉ phân ra 2 loại:

– Ruby thịt: Loại bình thường, không có hiệu ứng sao trên bề mặt
– Ruby sao: Khi soi đèn sẽ thấy trên bề mặt đá có 3 tia sáng cắt nhau tại 1 điểm, tạo nên ngôi sao 6 cánh.

Nếu phẩm chất tương đương, thì Ruby sao bao giờ giá trị cũng cao hơn Ruby thịt.

 Về mặt xử lý, Ruby chia làm mấy loại, tương ứng với giá trị giảm dần:

– Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý (Ruby sống)

Các loại Ruby 
Các loại Ruby
Đá Ruby tự nhiên, không xử lý

– Ruby xử lý nhiệt (Ruby đốt): Dùng nhiệt độ cao để đốt cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc.

Đá Ruby xử lý nhiệt

– Đá giả Ruby: Một số loại đá tự nhiên khác có màu tương tự Ruby

Các loại Ruby 
Đá Garnet đôi khi bị nhầm với đá Ruby

– Ruby xử lý phủ thủy tinh (Ruby Phi, Ruby Thái): Nung Ruby cùng với thủy tinh, để thủy tinh len vào che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.

Mặt nhẫn Ruby phủ thủy tinh

– Ruby nhuộm

Đá Ruby nhuộm màu

– Ruby nhân tạo/giả

Đá Ruby
Đá Ruby nhân tạo

Ngoài ra lưu ý, trên thị trường còn phổ biến loại Ruby cộng sinh cùng Zoisite, tạo nên 2 màu đỏ-xanh trên cùng 1 khối đá khá đặc biệt.

Ruby Zoisite thường bở, lẫn nhiều tạp, màu hơi ngả tím, và zoisite có độ cứng thấp. Do vậy giá trị nhìn chung thấp hơn Ruby “nguyên chất”

Đá ruby hợp mệnh nào?

Theo phong thủy phương Đông, đá Ruby hợp với tất cả các mệnh nhưng hợp nhất là với những người mệnh Thủy, Hỏa, Thổ. Những người mệnh này khi đeo Ruby sẽ gặp nhiều may mắn về sức khỏe và tài lộc.

Với người mệnh Thổ

Màu đỏ là màu tương sinh với mệnh Thổ. Cho nên những viên ruby đỏ được ví như lá bùa hộ mệnh mang đến may mắn, thành công, hạnh phúc và xua đuổi điềm xấu cho những người mệnh này.

Đá ruby hợp mệnh nào?

Với người mệnh Hỏa

Màu đỏ hồng của ruby là màu tương hợp với những người mệnh Hỏa. Vì thế, nó sẽ mang lại may mắn, tài lộc, thuận lợi trong cả tình duyên và sự nghiệp cho những người mệnh này.

Với người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy có thể dùng được các màu mà họ có thể chế ngự được như: màu đỏ, màu hồng, màu cam và màu tím. Do đó, ruby cũng là loại đá hợp với mệnh này.

Đọc thêm:

Câu hỏi thường gặp

Ruby là gì?
Đá ruby hợp mệnh nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.