Tản mạn về Opal – viên đá bị thất sủng gần 100 năm lịch sử

Opal là gì?

Opal là một chất rắn Hydrat hóa vô định hình có thành phần chính là silic. Công thức hóa học là SiO2·nH2O. Opal từ lâu đã được biết đến và sử dụng trong việc trang trí các đền đài và cung điện. Bên cạnh đó, một khối lượng lớn opal cũng được dùng làm đồ trang sức. Trang sức đá opal có giá trị cao, thậm chí còn quý hơn cả Kim Cương và Ruby. Opal là biểu tượng của chòm sao Thiên Bình trong cung hoàng đạo.

Cấu trúc tinh thể

Opal thường thấy ở dạng khối đặc khít giống thủy tinh, bề ngoài như thạch nhũ. Opal cũng là thành phần chính trong cơ thể của một số sinh vật như xác diatomit, gai của hải miên, bộ xương của trùng tia do các giống này ăn các dung dịch keo silit. Nhờ có bộ xương silit, các sinh vật đó được bảo quản thành hoá thạch, ngay trong các lớp trầm tích thời cổ nhất.

Loại đá này thường tạo thành các mạch nhỏ nhiều khi tới 10 cm hoặc hơn, dạng viên nhỏ bên trong các lỗ trống hoặc khe nứt trong các khối đá giàu silica. Ta cũng có thể gặp opal ở dạng giả hình của các khoáng vật khác.

Viên Opal thô – ảnh TahiGems sưu tầm

Dưới kính hiển vi điện tử, cấu trúc của opal bao gồm các vi tinh SiO2 ở dạng hình cầu nằm chồng khít lên nhau và sắp xếp theo từng lớp. Sự giao thoa và nhiễu xạ của ánh sáng trên bề mặt các lớp vi cầu này đã làm cho opal có hiện tượng lưỡng sắc. Phụ thuộc vào kích thước của các vi cầu mà mỗi viên đá opal sẽ cho các màu khác nhau.

Tính chất vật lý

Độ cứng: 5 – 5,5

Tỷ trọng: 1,9 – 2,5 loại opal quý thường có tỷ trọng trong khoảng 2,1 – 2,2 (tỷ trọng của opal thay đổi tuỳ thuộc vào lượng nước trong thành phần).

Cát khai: Không

Vết vỡ: Vỏ sò

Nguồn gốc và phân bố

Opal đọng trong các suối nhiệt dịch và suối phun ở các khu vực núi lửa (tup silit, greyserit…), hoặc tập hợp thành những thạch nhũ trắng, trong suốt, có quang thái ngọc. Opan thường sinh ra từ các loại đá macma phun trào như ryolit, andezit và trachit, nơi chúng được lắng đọng trong các lỗ hổng ở nhiệt độ thấp. Ở Úc, opal sinh ra sau phun trào trachit và bazan, trong sa thạch silic mà chúng được tái lắng đọng.

Ở Việt Nam thường phát hiện opal tại một số tỉnh thuộc Tây Nguyên. Tuy nhiên, chất lượng của loại opal này không thích hợp cho việc sản xuất hàng trang sức, chỉ để làm tranh đá quý.

Câu chuyện, Ý nghĩa và lịch sử của Opal

Opal là đá khai sinh cho tháng 10, cùng với đá Tourmaline hồng . Nó cũng là viên đá được trao để kỷ niệm 14 năm ngày cưới . Cái tên opal được cho là có nguồn gốc từ tiếng Phạn Upala, có nghĩa là “đá quý”, và sau đó là từ tiếng Hy Lạp “Opallios”, có nghĩa là “nhìn thấy sự thay đổi của màu sắc”.

Bạn có thể đã nghe nói rằng Opal mang lại xui xẻo và là một viên đá xấu xa. Trên thực tế, đây đã là một niềm tin vô lý trong một thời gian dài trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những người trong cuộc đều biết rằng danh tiếng và huyền thoại đáng tiếc này thực sự là lỗi của một tiểu thuyết gia người Scotland – Walter Scott. Cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của Walter Scott là Anne of Geuerstein. Nó được viết vào năm 1829, là câu chuyện về Quý bà Hermione, người bị buộc tội giả là một ác quỷ, và chết ngay sau khi một giọt nước thánh vô tình rơi vào viên đá Opal của cô và phá hủy màu sắc của nó.

Công chúng cho rằng điều này có nghĩa là tác giả thiên tài này đang cảnh báo về những điều xui xẻo mà một viên Opal có thể mang lại, vì vậy họ đã ngừng mua viên đá quý tuyệt đẹp. Ngài Walter Scott đã thành công trong việc phá hủy thị trường Opal châu Âu trong gần 50 năm

Rất may, gần 50 năm sau, vào năm 1877, một viên Opal đen tuyệt vời đã được tìm thấy ở South Wales, Australia, Khi đó thị trường Opal cuối cùng đã được hồi sinh. Những viên đá Opal đen này đã gây bão khắp thế giới. Việc phát hiện ra những viên Opal này ở Úc đã dẫn đến sự suy giảm sản lượng của Châu Âu.

Trên thực tế, Australia vẫn là nguồn cung cấp chính của Opal đen và trắng. Nhiều người không nhận ra rằng huyền thoại về Opal là điềm xui xẻo không được chứng minh bởi bất kỳ loại bằng chứng hoặc sự kiện nào, hoặc việc phát hiện ra Opal đen đã phá hủy những quan niệm tiêu cực hơn 100 năm trước.

Ảnh viên Opal đen – TahiGems sưu tầm
Ảnh viên Opal đen – TahiGems sưu tầm

Tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe ở đâu đó nói rằng Opals mang lạị sự đen đủi. Bây giờ chúng ta biết điều này là sai sự thật, nhưng chúng ta hãy xem tại sao sự mê tín này ra đời. Sự mê tín là do một số yếu tố. Trên thực tế, Opals đã được coi là rất may mắn trong hầu hết lịch sử. Nhưng trong những ngày trước đó, khi các thợ kim hoàn không hiểu cách xử lý và làm việc đá đúng cách, đá thường bị khô và vỡ trong khi cắt, đánh bóng hoặc gắn kết. Đương nhiên, điều này được coi là xui xẻo.

Ảnh viên Opal trắng – TahiGems sưu tầm

Hơn nữa, trong cuốn tiểu thuyết Anne of Geierstein của Walter Scott. Nhân vật chính là Lady Hermione đã đeo một viên Opal mê hoặc trên tóc. Nó phát ra những tia sáng đỏ rực khi cô ấy tức giận, và nó lấp lánh tuyệt đẹp khi cô ấy vui vẻ. Một lần khi nhỏ vài giọt nước thánh lên viên ngọc, nó mất đi ánh lửa và lấp lánh. Cùng lúc đó, phu nhân Hermione bị ốm và được bế lên phòng, đặt trên giường. Ngày hôm sau, tất cả những gì được tìm thấy về cô và viên đá quý là một đống tro trên giường của cô. Bởi vì câu chuyện này, Opals đã nổi tiếng rộng rãi về những điều xui xẻo.

Hoàng hậu Eugenie – vợ của Napoléon III của Pháp đã từ chối đeo những viên đa này. Mặt khác, Nữ hoàng Victoria cười nhạo sự mê tín, và khi các con gái của bà kết hôn, bà đã tặng họ những món quà cưới. Các cô con gái đều thành công tốt đẹp. Ở châu Á, Opal được xem như một biểu tượng của hy vọng.

Opals có lịch sử rất lâu đời và có nhiều huyền thoại liên quan đến nó. Vào thời trung cổ, tất cả các thiếu nữ tóc vàng đều muốn có một chiếc vòng cổ làm từ đá quý, vì đây được coi là vật bảo đảm tuyệt đối để tóc họ không bị phai màu hoặc đen sạm. Opal cũng được cho là Thần hộ mệnh

Trong số những người xưa, đá opal là biểu tượng của lòng trung thành và sự đảm bảo, và trong lịch sử sau này, nó được liên kết với lời cầu nguyện tình cảm tôn giáo. Nó được cho là có giá trị điều trị mạnh mẽ đối với các bệnh về mắt, và khi được đeo như một tấm bùa hộ mệnh, nó sẽ làm cho người đeo miễn dịch khỏi bệnh tật cũng như tăng sức mạnh của mắt và trí óc. Hơn nữa, nhiều người tin rằng ở mức độ màu đỏ và xanh lục được nhìn thấy, người đeo cũng sẽ tận hưởng được sức mạnh chữa bệnh của những viên đá đó: sức mạnh cầm máu từ viên ruby hay sức mạnh chữa bệnh từ ngọc lục bảo .

Sức mạnh huyền bí của Opal

Opal khuếch đại các đặc điểm, cho dù những đặc điểm đó tốt hay xấu, và đưa các đặc điểm lên bề mặt để biến đổi. Nó nâng cao giá trị bản thân, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp bạn hiểu hết tiềm năng của mình. Nó cũng mang đến sự nhẹ nhàng và ngẫu hứng. Viên đá được cho là giúp kích thích sự độc đáo và năng động sáng tạo, khuyến khích sự quan tâm đến nghệ thuật và hỗ trợ tiếp cận con người thật của một người. Bởi vì đá có tính hấp thụ và phản xạ, nó giúp bạn thu nhận những suy nghĩ và cảm xúc, khuếch đại chúng và đưa chúng trở về nguồn của chúng. Nó là một viên đá nghiệp báo – nó khuyến khích bộc lộ những cảm xúc tích cực và dạy rằng những gì bạn bộc lộ sẽ quay trở lại với bạn. Opal cũng là đại diện của công lý và hòa hợp, là viên đá bảo vệ ở những nơi nguy hiểm.

Opal luôn gắn liền với tình yêu và đam mê, cũng như ham muốn và sự gợi tình. Nó là một loại đá quyến rũ giúp tăng cường các trạng thái cảm xúc và giải phóng sự ức chế. Nó cũng có thể hoạt động như một chất ổn định cảm xúc. Đeo opal được cho là mang lại sự trung thành và thủy chung.

Viên Opal – TahiGems sưu tầm

Opals cũng được cho là cực kỳ có lợi trong nhiều lĩnh vực vật lý, chẳng hạn như trong điều trị nhiễm trùng và sốt. Nó cũng được cho là giúp tăng cường trí nhớ. Hơn nữa, nó thanh lọc máu và thận, điều chỉnh insulin, giảm bớt việc sinh con và làm giảm hội chứng tiền kinh nguyệt. Nó cũng có lợi cho mắt, đặc biệt là như một loại thuốc tiên. Nhìn chung, đá được cho là hữu ích nhất trong việc ngăn ngừa sức khỏe xấu. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể có khả năng chống lại nhiễm trùng. Opal cũng đã được biết đến để giúp những người đang bị phụ thuộc vào hóa chất. Viên đá mang lại cho người đeo sức mạnh và khả năng lấy lại quyền kiểm soát cuộc sống của họ.

Tính chất vật lý và Khoa học của Opal

Webster’s định nghĩa opal là “… một khoáng chất… .đó là một silica vô định hình ngậm nước mềm hơn và ít đặc hơn thạch anh và thường có màu sắc óng ánh rõ ràng và thường được đánh dấu .” Opal là một loại đá đặc biệt đến nỗi mọi người đều có thể nhận biết được nó, với nhiều ánh sáng nhấp nháy màu của nó. Màu sắc rực rỡ và rực rỡ bên trong một viên đá opal giống với màu sắc của mùa thu, vì vậy nó là một loại đá sinh phù hợp cho tháng 10. Opal là duy nhất trong số các loại đá quý, vì nó hiển thị một loạt các hiệu ứng ánh kim cầu vồng thu nhỏ rất rực rỡ, tất cả được trộn lẫn với nhau. Những màu này rất được đánh giá cao trong đồ trang sức của người La Mã.

Màu sắc bắt nguồn từ quá trình hình thành của opal, nó khác với nhiều loại đá quý. Màu sắc đến từ sự phản chiếu của sự tán xạ ánh sáng từ phút, các quả cầu silica có kích thước đồng đều và được đóng gói chặt chẽ tạo nên opal quý giá. Sự sắp xếp của những quả cầu này, có kích thước và hoa văn khác nhau, là nguyên nhân tạo ra các màu sắc khác nhau. Màu sắc càng rực rỡ, hoặc lửa, đá quý càng có giá trị. Các loại opal quen thuộc nhất có màu trắng gần như đục hoặc trắng mờ hơn, một số có nền đen hoặc hơi đỏ. Tất cả các opal khác nhau rất nhiều về màu lửa của chúng. Một số chỉ có đèn màu đỏ và cam, một số cũng có màu xanh lá cây, và một số cũng có đèn màu vàng và xanh lam. Opal đen có thể có tất cả các màu này cũng như màu tím. Opals chỉ hiển thị mọi sắc thái của mọi màu theo nhiều cách kết hợp khác nhau. Các loại đá quý có nhiều màu đỏ thường đắt nhất. Những loại mạnh có màu xanh lam và xanh lục đều đẹp như nhau, nhưng ít hiếm hơn nên giá của chúng cũng có phần thấp hơn. Một trong những loại opal hiếm nhất được gọi là Harlequin opal, hiển thị các mẫu màu giống như bàn cờ.

Viên Opal trắng – TahiGems cung cấp

Opal là một loại đá tinh tế và mềm, xếp hạng từ 5,5 đến 6,5 trên thang độ cứng . Nó thường có màu trắng đục và trong mờ. Opal là một loại silica gel cứng có chứa 5-20% nước. Một số opal có thể bị nứt nếu để khô quá nhanh sau khi khai thác. Opals có thể hơi xốp, trong trường hợp đó, sẽ rất nguy hiểm nếu nhúng nó vào chất lỏng không phải nước. Opal là chất vô định hình, có nghĩa là, nó không có cấu trúc tinh thể. Loại đá quý vô định hình chính duy nhất khác là hổ phách . Chất lượng tốt opals có màu trong suốt, không có màu trắng đục

Opals giả đã được làm bằng đá Slocum, một loại thủy tinh nhân tạo mang lại màu sắc. Các miếng opal và nhựa màu cũng được đưa vào tinh thể đá rỗng, và opal giả từ Phòng thí nghiệm Gilson sử dụng các khối cầu silica.

Ảnh viên Opal trắng – TahiGems sưu tầm

Opal được hình thành khi silica được hóa lỏng và rửa trôi xuống các khe nứt trong đá xung quanh, sau đó nó đông đặc lại thành một loại gel cứng. Không giống như hầu hết các loại đá quý khác, opal do đó không phải là một tinh thể, mà là một chất rắn vô định hình. Opal được tìm thấy trong vỏ, gỗ và xương đã hóa thạch. Một số opal quý giá hình thành trong các hốc khí trong đá núi lửa, như ở Mexico và Slovakia, nhưng hầu hết các trầm tích ở Úc xuất hiện trong trầm tích đá. Nó không được tìm thấy trong nhiều cuộc đào bới khảo cổ cổ đại vì một lý do chính đáng, vì những viên đá này không tồn tại qua hàng nghìn năm. Chúng chứa 5-20% nước, bị khô dần theo năm tháng, khiến chúng trở nên giòn và mất đi độ cứng. Ngọn lửa, hay màu sắc, trong opals được tạo ra bởi các vết nứt trong đó, vì vậy vẻ đẹp của nó cũng là một trong những điểm yếu của nó, mặc dù các vết nứt không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu các vết nứt có thể nhìn thấy mà không có ống kính phóng đại, nó không được coi là opal tốt.

Những viên opals có giá trị nhất đến từ Queensland và New South Wales ở Úc , là nơi sản xuất opals chính kể từ khi được phát hiện vào những năm 1870. Ngày nay, opals chủ yếu được tìm thấy ở Úc, Mexico , Mỹ, Nam Mỹ, Anh, Canada , Brazil , Cộng hòa Séc và Slovakia.