Tản mạn về Smoky Quartz – Ý nghĩa, quyền hạn và lịch sử.

Ý nghĩa và lịch sử của thạch anh khói

Thạch anh khói (Smoky Quartz) là đá quý Quốc gia của Scotland. Theo tín ngưỡng có từ thời Druids thì thạch anh khói được coi là một loại đá linh thiêng ở đó từ lâu. Smoky Quartz là viên đá sinh ra Scorpios – Thiên Yết là cung chiêm tinh thứ tám trong vòng Hoàng Đạo.

Thạch anh khói đã được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại vì nó rất dễ cắt mài và dễ tạo hình để làm đồ trang trí và các ứng dụng thực tế khác. Thạch anh khói phổ biến để làm chai lọ ở Trung Quốc, và cũng rất phổ biến trong thời cổ đại với người La Mã, họ sử dụng đá để khắc dấu.

Những người cổ đại Sumer đã cắt và khắc các loại đá thạch anh khác nhau làm con dấu hình trụ và sử dụng làm con dấu trên những chiếc nhẫn. Khi người Sumer phát minh ra chữ viết, thạch anh có lẽ là một trong những vật liệu đá quý đầu tiên được viết trên đó, và cũng được sử dụng như một con dấu để tạo ấn tượng bằng đất sét. Khoảng hàng nghìn năm trước, người Ai Cập đã làm ra chuỗi hạt hình con bọ hung và các đồ trang sức khác từ nhiều loại đá thạch anh

Con bọ hung làm từ thạch anh khói- TahiGems sưu tầm và cung cấp
Tinh thể Smoky Quartz – TahiGems sưu tầm

Thạch anh khói có rất nhiều trong các bảo tàng khác nhau trên khắp thế giới. Chúng được chạm khắc rất phổ biến ở Hy Lạp và La Mã thời cổ đại. Vào thế kỷ 14, người ta thường thấy tinh thể thạch anh được khắc hình ảnh một người đàn ông mặc áo giáp cầm cung tên. Viên đá được cho là bảo vệ người sở hữu.

Tinh thể thạch anh đã được sử dụng ở các tôn giáo và tâm linh trong hàng nghìn năm. Từ lâu, thạch anh đã được người xưa cho là nước hoặc tảng băng đông đặc. Do có mối liên hệ với nước, viên đá đã được sử dụng để cầu mưa một cách kỳ diệu ở nhiều nơi trên Thái Bình Dương, bao gồm cả Úc và New Guinea.

Wiccans – nền văn hóa thuộc tiền Kitô giáo ở châu Âu đương đại đã đeo thạch khói trong các nghi lễ trăng rằm. Vì thạch anh còn là biểu tượng của nữ thần nên những quả cầu làm từ thạch anh khói thường được đặt trên bàn thờ trong các nghi lễ đó. Nhiệt độ của tinh thể Smoky Quartz tượng trưng cho biển. Hai tinh thể thạch anh cũng được đặt trên bàn thờ Wiccan để đại diện cho Thần và Nữ thần – hai sức mạnh nguyên thủy và sự sáng tạo của vũ trụ.

Theo truyền thống, thạch anh được sử dụng để tạo ra ngọn lửa thiêng bằng cách tập trung nhiệt của Mặt trời để đốt cháy các mảnh gỗ… Thạch anh cũng rất phổ biến trong bộ lạc người da đỏ Bắc Mỹ. Họ sử dụng trong các nghi lễ và câu thần chú tâm linh

Sức mạnh huyền bí của thạch anh khói

Thạch anh từ lâu đã được cho là vật mang lại may mắn cho những người đi rừng và những người nông dân. Về mặt huyền bí, nó là biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ của con người. Trong suốt lịch sử, ở Quần đảo Anh, những quả cầu pha lê có đường kính một inch được gắn bằng bạc và được đeo trên cổ như bùa hộ mệnh chống lại bệnh tật.

Có nhiều người tin vào sức mạnh của đá thạch anh khói trong việc giúp chữa lành một số bệnh về thể chất. Bởi vì thạch anh ám khói thường được chiếu xạ tự nhiên, nó rất tốt để điều trị bệnh liên quan đến bức xạ hoặc các triệu chứng phát sinh như một nguyên nhân của việc tiếp nhận hóa trị liệu. Người ta nói rằng để làm tan đi nỗi đau, người ta phải đặt một viên đá thạch anh khói trực tiếp lên chỗ đau.

Viên thạch anh khói được cắt giác tuyệt đẹp – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Thạch anh khói đặc biệt hiệu quả đối với các bệnh về bụng, thận, tuyến tụy, hông và chân. Nó cũng làm giảm tất cả các cơn đau, bao gồm cả đau đầu và có lợi cho hệ thống sinh sản, cơ và các mô thần kinh, cũng như tim. Thạch anh khói tan chứng chuột rút và tăng cường sức mạnh cho lưng. Nó cũng hỗ trợ quá trình đồng hóa các khoáng chất và điều chỉnh chất lỏng trong cơ thể.

Người ta nói rằng một tinh thể thạch anh đặt dưới gối mang đến những giấc mơ đẹp và đảm bảo giấc ngủ yên bình. Viên đá cũng được biết đến để giảm đau rang. Người ta cũng tin rằng có thể cầm viên đá trên tay để giảm sốt

Đá thạch anh đã được mài nhẵn và đánh bóng và khắc hoặc sơn bằng chữ rune của người Viking. Họ sử dụng làm đồ vật để bói toán và những vật trang trí….

Chữ viết của người Viking – TahiGems sưu tầm

Công dụng của thạch anh trong việc chữa bệnh

Thạch anh được cho là có khả năng hóa giải năng lượng. Nó hỗ trợ đưa các dòng năng lượng Âm và Dương tự nhiên trong cơ thể về trạng thái cân bằng. Một số người cho rằng thạch anh khói được sử dụng khi điều trị trầm cảm và mệt mỏi.

Thạch anh là một liều thuốc tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng vì nó hỗ trợ trong việc chịu đựng những thời điểm khó khăn với sự bình tĩnh, củng cố ý chí quyết tâm. Để xua tan căng thẳng, hãy đặt một viên đá trên tay và ngồi yên lặng trong giây lát.

Tinh thể thạch anh khói – TahiGems sưu tầm

Về mặt tâm lý thì thạch anh khói làm giảm sợ hãi và mang lại sự bình tĩnh về mặt cảm xúc. Về mặt tinh thần, nó thúc đẩy suy nghĩ tích cực và có thể được sử dụng để đưa ra cái nhìn sâu sắc và hóa giải nỗi sợ thất bại. Nó làm tan biến những mâu thuẫn, thúc đẩy sự tập trung và giảm bớt những khó khăn trong giao tiếp. Nó cũng là một trợ giúp tuyệt vời để giải tỏa tâm trí để thiền định.

Tính chất vật lý và khoa học của thạch anh khói

Thạch anh là một trong những khoáng chất phổ biến nhất trên trái đất. Loại thạch anh nổi tiếng nhất là thạch anh tím. Thạch anh khói xếp hạng 7 trên thang độ cứng. Nó là một loại thạch anh trong suốt từ nâu đến nâu sẫm. Mặc dù không được biết chắc chắn, nhưng người ta tin rằng màu sắc của thạch anh khói xuất phát từ việc tiếp xúc với bức xạ cấp thấp từ uranium và thorium trong đá trong lòng đất. Trên thực tế, thạch anh ám khói có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách cho tinh thể đá trong tiếp xúc với bức xạ cấp thấp.

Ngày nay, hầu hết các loại thạch anh ám khói trên thị trường đã được tăng cường màu sắc hoặc sửa đổi theo một cách nào đó. Một dấu hiệu của quá trình xử lý nhiệt là sự đồng nhất về màu sắc quá mức, đặc biệt là trong các mẫu vật sẫm màu. Về mặt tinh thể, thạch anh khói tự nhiên có màu nâu ở phần gốc, trong khi các mẫu vật được chiếu xạ sẽ cho thấy một số màu trắng. Thạch anh ám khói rất phong phú và được ưa chuộng sử dụng với kích thước lớn cho trâm cài đẹp….

Mặt dây chuyền thạch anh khói – TahiGems cung cấp và sản xuất

Khi nung đến nhiệt độ 300-400 độ, thạch anh ám khói sẽ nhạt đi và mất màu, dần dần trở nên trong suốt. Khi thạch anh ám khói có màu gần như đen, nó được gọi là “morion”.

Thạch anh xuất hiện trong nhiều loại đá biến chất, đặc biệt là trong đá Granit và đá Gneiss . Nó cũng thường xuất hiện trong đá Granit có lượng phóng xạ nhỏ. Thạch anh có thể được tìm thấy ở Úc , Sri Lanka, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Bavaria, Ấn Độ , Tây Ban Nha, Scotland, Thụy Sĩ, Madagascar, Nga và Mỹ (ở Maine, Colorado và New Hampshire). Trái đất hình thành nên thạch anh, chúng ta biết khi thạch anh tự nhiên có chứa một lượng nhỏ nhôm được chiếu xạ bằng cách tiếp xúc với phóng xạ tự nhiên. Thạch anh ám khói có chất lượng vượt trội được lấy từ các mạch thủy nhiệt nóng ở Cộng hòa Malagasy và Brazil. Trên thực tế, những tinh thể nặng tới 650 pound đã được tìm thấy ở Brazil. Tại Hoa Kỳ, Colorado sản xuất một số loại thạch anh khói tốt nhất.