Amber – Ý nghĩa, Quyền hạn và Lịch sử.

Hổ phách là gì?

Hổ phách thực ra không phải là đá mà là nhựa cây hóa thạch vô định hình. Hổ phách có nguồn gốc từ nhựa cây đã hóa thạch sống cách đây hàng chục triệu năm.

Hổ phách có màu gì?

Hổ Phách (Amber) nó thường có màu vàng vàng đến vàng cam. Hổ phách dao động từ trong suốt đến bán trong. Nó cũng có thể được xử lý nhuộm nhiều màu.

Hổ phách là một trong những vật chất đầu tiên được sử dụng để trang điểm cá nhân. Trên thực tế, những mảnh hổ phách được trang trí đã được tìm thấy trong các di vật từ thời kỳ đồ đá. Từ thời Hy Lạp cổ đại, những viên đá được sử dụng làm bùa hộ mệnh. Amber xếp hạng 2,5 trên thang độ cứng nhưng rất bền bỉ và có thể sử dụng trong trang sức. Độ mềm của nó khiến nó tương đối dễ chạm khắc.

Dây chuyền Amber – TahiGems sưu tầm và cung cấp

Lịch sử về Hổ Phách

Từ thời tiền sử, hổ phách đã được sử dụng cho các đồ vật tôn giáo. Nó được cho là có đặc tính bùa chú, và nhiều người cổ đại đã chôn các đồ vật và bùa hộ mệnh bằng hổ phách với người chết của họ để bảo vệ họ ở thế giới bên kia.

Người La Mã gọi vật chất này là amber succinum, vì nó được cho là từ nhựa cây. Nó cũng được sử dụng trong thời kỳ đồ đá mới như một vật liệu trang trí. Amber đã được đưa đến tận dãy Alps từ bờ biển Baltic – một khoảng cách rất xa trong những ngày đó, điều này cho chúng ta ý tưởng về tầm quan trọng của hổ phách vào thời đó. Hổ phách được biết là sản sinh ra điện tích khi cọ xát. Trên thực tế, tên trong tiếng Hy Lạp của hổ phách là electron. Hổ phách từng được cho là ánh sáng mặt trời mùa đông, nó được sử dụng để thờ thần mặt trời Apollo. Amber cũng được coi là giọt nước mắt – đối với người Viking, và đối với người Hy Lạp, rơi lệ trước cái chết của Phaeton.

Hổ Phách chứa đựng điều gì?

Thật đặc biệt và cũng thật tuyệt vời khi hổ phách có thể chứa côn trùng, (đôi khi có cả ếch và thằn lằn) rêu, hoặc lá thông đã bị mắc kẹt hàng triệu năm trong nhựa. Các bọt khí có thể làm cho hổ phách có màu đục nhưng đun nóng trong dầu sẽ làm chúng mất đi. Các mỏ hổ phách lớn nhất nằm ở vùng Baltic, đặc biệt là dọc theo bờ biển của Ba Lan. Hổ phách cũng được tìm thấy ở Cộng hòa Dominica, Mexico, Pháp, Tây Ban Nha, Canada, Romania, Na Uy, Đan Mạch, Đức, Miến Điện và Ý.

Con nhái mắc kẹt trong miếng hổ phách có niên đại triệu năm – TahiGems sưu tầm.
Con cào cào mắc kẹt trong miếng hổ phách có niện đại triệu năm – TahiGems sưu tầm
Con muỗi bên trong miếng hổ phách – TahiGems sưu tầm

công dụng và đặc điểm nhận biết

Hổ phách có công dụng chữa bệnh nhưng ngày nay được sử dụng chủ yếu trong đồ trang sức. Nó đã được làm giả bằng nhựa tổng hợp, thủy tinh và nhựa. Hổ phách có mật độ rất thấp. Một thử nghiệm xác thực để biết bạn có một miếng hổ phách “chính hãng” hay không là cho nó vào dung dịch nước và muối nhà bếp. Đây là một thử nghiệm phổ biến để kiểm tra hổ phách vì nhựa sẽ chìm xuống và hổ phách sẽ nổi. Một loại hổ phách thường gặp được gọi là “hổ phách nhân tạo”, trong đó các mảnh hổ phách nhỏ được nén dưới nhiệt để tạo thành một mảnh lớn hơn.

Sử dụng và bảo quản hổ phách

Hổ phách mềm và bắt đầu phân hủy ở 150 độ F và tỏa ra mùi hương như nhựa của cây thông. Nó đã được sử dụng ở phương Tây, thế giới Ả Rập và Viễn Đông, cho các mặt hàng chạm khắc, tượng nhỏ, ống điếu, trâm cài, chai nước hoa và hộp đựng thuốc lá. Hổ phách được cho là mang lại sức mạnh tinh thần và cảm xúc và rất bình tĩnh. Có thể làm sạch miếng hổ phách bằng nước ấm và khăn mềm. Bạn có thể dùng vải để thoa dầu ô liu lên đó để phục hồi lớp đánh bóng. Không bao giờ sử dụng chất tẩy rửa siêu sạch hoặc hơi nước để làm sạch hổ phách, vì nó sẽ bị vỡ. Ngoài ra, không bao giờ để hổ phách dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc bất kỳ nơi nào có thể tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc hóa chất, vì lớp hoàn thiện của nó sẽ bị xỉn màu.