Ý nghĩa mà bạn chưa biết về nhẫn Tỳ Hưu

Ý nghĩa mà bạn chưa biết về nhẫn Tỳ Hưu. Tỳ hưu là một vật phẩm phong thủy được sử dụng phổ biến trong thờ phụng với ý nghĩa mang tới sự tài lộc, bình an cho người sở hữu. Tuy nhiên, việc sử dụng tỳ hưu phong thủy vẫn có một số điều kiêng kỵ cần lưu ý.

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nhẫn Tỳ Hưu - Ý nghĩa phong thủy
Nhẫn Tỳ Hưu – Ý nghĩa phong thủy

Tỳ Hưu là gì?

Tỳ hưu là một trong những linh vật linh thiêng trong truyền thuyết và cho đến nay vẫn được dân gian kính trọng, thờ phụng. Tỳ hưu là một linh vật từ xa xưa có hình dạng giống với con kỳ lân – là sự kết hợp khá đặc biệt của con ngựa và con rồng.

Tỳ hưu có điểm khác biệt không giống bất kỳ một con vật nào khác khi chúng không hề có lỗ hậu môn, chỉ ăn vào chứ không bao giờ nhả ra.

Lịch sử về Tỳ Hưu

Hầu như nhắc đến con linh vật nào thì cũng gắn với một truyền thuyết nào đó. Đối với Tỳ Hưu cũng vậy, truyền thuyết tỳ hưu là một câu chuyện đầy bí ẩn và thú vị liên quan tới các vì Vua trong lịch sử Trung Hoa.

Theo truyền thuyết kể lại thì loài rồng sinh ra 9 đứa con là: Si vẫn, Phụ hí, Bệ ngạn, Bí hí, Toan nghê, Bồ lao, Trào phong, Nhai xế và Tỳ Hưu là đứa con thứ 9. Sở hữu thân hình với bề ngoài đẹp nhất, ở Tỳ Hưu luôn toát lên vẻ đẹp tuyệt vời mà trong 9 đứa con của rồng không có con nào có được. Vẻ đẹp đó của Tỳ Hưu là sở hữu tất cả những thứ đẹp nhất của các loài vật khác: đầu như Kỳ Lân, có sừng trên đầu, thân to như thân gấu, trên lưng có cánh. Nhưng trên đời này vốn đâu có sự hoàn hảo, khi sinh ra Tỳ Hưu đã mang trong mình dị tật là không có hậu môn. Sinh ra chưa được vài ngày thì Tỳ Hưu chết, chết từ khi còn rất bé, làm cho Ngọc Hoàng cảm động nên cho về làm linh vật nhà trời chuyên phò trợ về tài lộc.

Có truyền thuyết còn cho rằng khi gặp khó khăn về tiền bạc lo quốc sự, Minh Thái Tổ trong việc tạo lập nghiệp, ngân khố nhà Minh gần như cạn kiệt, nhà vua lo lắng không yên. Vì quá lo lắng, đêm đêm về thì nằm mơ, trong giấc mơ đó nhà vua thấy một con linh vật to lớn, đầu như đầu sư tử, chân to lại có sừng trên đầu xuất hiện ở khu vực phía trước cung điện đang ra sức nuốt những thỏi vàng. Sự xuất hiện giấc mơ kì lạ đó, nhà vua đã mời thầy phong thủy về để lý giải chuyện này, và biết được rằng khu vực xuất hiện con vật ấy là cung tài, đất ấy là đất linh.

Lịch sử về Tỳ Hưu
Lịch sử về Tỳ Hưu

Vua đã cho xây dựng một cổng thành to trên trục Bắc Nam, đường dẫn vào Tử Cấm Thành, ngay tại nơi mà Tỳ Hưu xuất hiện. Sau đó, nhà vua tạc tượng tỳ hưu bằng ngọc phỉ thúy và đặt trên lầu cao của khu “Tài môn”, từ đó mà nhà Minh ngày càng mở rộng địa giới và trở thành triều đại giàu có. Vì theo người Hồng Kông thì chữ “Vương” thêm một dấu chấm thì thành chữ “Ngọc”, chính vì thế mà Tỳ Hưu làm bằng “ngọc” sẽ đem lại nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi.

Một truyền thuyết khác kể rằng khi Thương Hiệt thời thương cổ đi tìm dấu vết các loài để chế ra chữ viết có bắt gặp một vết chân lạ. Ông hỏi một người thợ săn thì được biết đó là con tỳ hưu. Người thợ săn còn cho biết thêm loài thú này rất hung dữ và ít khi xuất hiện.

Lại còn truyền thuyết Tỳ Hưu với Hòa Thân: Thiếu thời nhà Hòa Thân rất nghèo, nghèo đến nỗi không có đủ 10 lượng bạc nộp cho quan để xin nhận lại chức quan nhỏ của cha truyền lại. Nhờ ông Liêm (sau này là cha vợ) cho 10 lạng bạc mà Hòa Thân có cơ hội bước vào quan trường. Thời vua Càn Long, Hòa Thân là nhân vật “dưới một người trên triệu triệu người”. Ngân khố nhà vua ngày càng vơi mà nhà Hòa Thân ngày càng giàu với câu nói nổi tiếng “Những gì nhà vua có thì Hòa Thân có, còn những gì Hòa Thân có thì vua chưa chắc đã có”.

Đến khi Hòa Thân bị giết quan quân đã tá hỏa khi thấy tài sản Hòa Thân bị tịch thu nhiều gấp 10 lần ngân khố nhà vua đang có. Hòa Thân có 2 vật trấn trạch được cất giấu trong hòn giả sơn trước nhà đó là con Tỳ Hưu và chữ Phúc do chính vua Khang Hy viết tặng bà nội, nhân ngày mừng thượng thọ. Khi đập vỡ hòn giả sơn, các quan mới phát hiện trong núi đá ấy có con Tỳ Hưu, mà con Tỳ Hưu của Hòa Thân to hơn Tỳ Hưu của vua. Ngọc để tạc con Tỳ Hưu của Hòa Thân là ngọc phỉ thúy xanh lý mát rượi, trong khi vua chỉ dám tạc bằng bạch ngọc. Bụng và mông con Tỳ Hưu của Hòa Thân to hơn bụng, mông con Tỳ Hưu của vua và như thế khiến Hòa Thân nhiều vàng bạc hơn vua.

Ý nghĩa của 3 loại Tỳ Hưu trong phong thủy

Mỗi linh vật đều gắn liền với một truyền thuyết và Tỳ hưu cũng vậy. Truyền thuyết Tỳ hưu được tương truyền rằng, Tỳ hưu là đứa con thứ chín của Long Vương. Từ khi sinh ra, Tỳ hưu đã là sinh vật đẹp nhất với đầy đủ những bộ phận đẹp nhất của các loài vật khác như dáng sư tử, đầu rồng, thân ngựa, chân kỳ lân.

Tuy nhiên đây là sinh vật rất thích ăn vàng, bạc, châu báu nhưng lại không có hậu môn nên chỉ có thể thu vào mà không thể nhả ra. Do đó, khi chết đi, Tỳ hưu trở thành linh vật chiêu tài lộc và ngăn cản tà khí.

Theo nhân gian truyền tụng, Tỳ hưu có hai loại với tên gọi và ý nghĩa khác nhau.

Loại thứ nhất là Tỳ hưu Thiên Lộc. Đây là loại Tỳ hưu có dáng vẻ uy phong, bụng và mông to, miệng rất rộng, trên đầu có hai sừng. Thức ăn chính của Tỳ hưu Thiên Lộc là vàng, bạc và châu báu.

Do đó, ý nghĩa phong thủy của Tỳ hưu Thiên Lộc là bảo vệ của cải, mang lại sự giàu sang cho gia chủ.

Ý nghĩa của Tỳ Hưu trong phong thủy
Ý nghĩa của Tỳ Hưu trong phong thủy

Loại thứ hai là Tỳ hưu Tịch Tà. Đây là loại Tỳ hưu có miệng luôn há rộng với vẻ ngoài dữ tợn, trên đầu có duy nhất một sừng.

Theo truyền thuyết, Tỳ hưu Tịch Tà thường dùng sừng của mình để tấn công các loại yêu ma và thức ăn chính là các sinh khí của yêu ma. Do đó, Tỳ hưu Tịch Tà được xem là linh vật phong thủy xua đuổi tà ma, mang lại sự bình an cho gia chủ.

Ý nghĩa của Tỳ Hưu trong phong thủy
Ý nghĩa của Tỳ Hưu trong phong thủy

Trong phong thủy, Tỳ hưu là linh vật mang lại may mắn về tài lộc, sức khỏe, công danh sự nghiệp và trấn trạch trừ tà khí, bảo vệ sự bình yên cho ngôi nhà. Ngoài ra, Tỳ hưu còn có tác dụng hóa giải “Ngũ hoàng Đại sát” – một sát tinh trong phong thủy thường gây điều bất lợi cho các thành viên trong gia đình về sức khỏe và tài vận.

Ý nghĩa tổng quát của Tỳ Hưu là gì?

Phong thủy là một trong những khía cạnh tâm linh, giải thích nhiều hiện tượng, ý nghĩa và vận mệnh của linh vật đối với con người. Trong số đó ý nghĩa Tỳ Hưu trong phong thủy cũng là vấn đề rất được quan tâm hiện nay.

» Chiêu tài lộc: đây là nghĩa nghĩa quan trọng cũng được nhiều người biết đến nhất. Vì đặc tính của loài linh thú này có miệng rộng và chuyên ăn tiền tài, của cải và giữ lại cho chủ nhân, không bao giờ thải ra.

Do đó mà nhiều người làm ăn, kinh doanh thường chọn mua đá Tỳ Hưu vàng để làm linh vật mang lại nhiều sự sung túc và tài lộc cho bản thân.

» Trấn trạch: theo như truyền thuyết ra đời của linh thú này, với vẻ ngoài hung dữ cộng thêm việc sở hữu sừng tịch tà, chúng có thể xua đuổi ma quỷ. Nên nhiều gia đình thường sử dụng tượng Tỳ Hưu phong thủy đặt ở trước nhà để trấn trạch, không cho những điều xui rủi ảnh hưởng đến gia chủ.

» Gắn kết tình cảm, hôn nhân: Ý nghĩa Tỳ Hưu phong thủy ít ai biết đến là chúng có khả năng kết nối những người yêu nhau, hòa hợp trong hôn nhân. Do đó nhiều cặp đôi yêu nhau thường có xu hướng lựa chọn nhẫn Tỳ Hưu để tình cảm luôn được nồng cháy và gắn kết với nhau.

» Cải thiện sức khỏe: Ắt hẳn nhiều người sẽ thắc mắc và cho là vô lý khi một vật phẩm có thể mang lại sức khỏe. Như khả năng trấn trạch, Tỳ Hưu thường sẽ xua đuổi được ma quỷ và những tác động xấu xâm nhập vào cơ thể của chủ nhân như gió độc, khí lạnh…

Bên cạnh đó không chỉ người phương Đông tin về sức mạnh tâm linh đó mà cả khoa học phương Tây cũng cho rằng những vật phẩm quý hiếm, có giá trị lâu đời thường sở hữu những nguồn năng lượng lớn bên trong. Nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực và tươi khỏe.

» Hóa giải ngũ hoàng đại sát: phần lớn nhiều nhà phong thủy sẽ rất chú trọng đến ý nghĩa này, vì ở mỗi năm khác nhau, chòm sao chiếu và vận mệnh của mỗi người sẽ bị ảnh hưởng khác nhau.

Đối với những năm có sao ngũ hoàng trấn ngự hướng chính Đông sẽ rất dễ dẫn đến việc thất thoát tài sản, tiền bạc và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, vào những năm này thường kiêng xây nhà, sửa chữa ngôi gia ở hướng chính Đông và sử dụng Tỳ Hưu đồng hoặc thạch anh để giảm sát khí của sao ngũ hoàng.

Tahi 5685 – Nhẫn Tỳ Hưu ngọc Phỉ Thúy mix Moissanite

Ngọc phỉ thúy là tên gọi phần đẹp và giá trị nhất của khối đá cẩm thạch (Jadeite), một loại đá quý silicat của natri, nhôm và sắt và thuộc nhóm pyroxene. Ngọc Phỉ thúy là loại đá quý được tôn sùng bậc nhất trong văn hóa Á Đông cùng với đá ngọc bích, như người Trung Quốc xưa đã từng có câu thơ về Ngọc phỉ thúy như sau: “Vàng bạc dễ kiếm – Phỉ Thúy khó cầu” đủ để thấy giá trị và ý nghĩa của ngọc phỉ thúy. Với một lịch sử huy hoàng và đầy màu sắc huyền bí, ngọc phỉ thúy được các bậc vua chúa cho đến giới quý tộc phong kiến xem như một lá bùa hộ mệnh, đồng thời cũng là trang sức để thể hiện uy quyền, địa vị và sự giàu có của mình.

Moissanite đến từ các vì sao

Năm 1893, nhà khoa học người Pháp Henri Moissan đang kiểm tra một hố thiên thạch ở Arizona thì phát hiện ra thứ mà ông cho là kim cương. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ hơn, ông nhận ra rằng mình đã tìm thấy một thứ hoàn toàn mới, một dạng silicon cacbua tuyệt đẹp mà ông gọi là Moissanite.

  • Các moissanite tự nhiên rất hiếm – thậm chí còn hiếm hơn cả kim cương.
  • Một trong những điều khiến moissanite trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho nhẫn đính hôn là độ bền tuyệt vời của nó, khiến nó trở nên hoàn hảo để đeo hàng ngày. Nó được xếp hạng ở mức 9,25 trên thang độ cứng Mohs, khiến nó cứng hơn hầu hết mọi loại đá quý.
  • Trong khi moissanites trông tương tự như kim cương trắng, chúng vẫn có một số khác biệt về ngoại hình. Một điểm khác biệt mà nhiều người coi là một lợi thế: độ sáng cao hơn của moissanite. Moissanite có một hình dạng bên cạnh cho phép chúng phản xạ và khúc xạ ánh sáng nhiều hơn kim cương, khiến chúng lung linh hơn và rực lửa hơn (ánh sáng cầu vồng do đá quý tạo ra).
Tahi 5685 – Nhẫn Tỳ Hưu ngọc Phỉ Thúy mix Moissanite
Tahi 5685 – Nhẫn Tỳ Hưu ngọc Phỉ Thúy mix Moissanite

Thông tin chi tiết sản phẩm:

Tên sản phẩm: Tahi 5685 – Nhẫn Tỳ Hưu ngọc Phỉ Thúy mix Moissanite

Sử dụng: Trang sức nữ

Đá chủ: Natural Jadeite ( Ngọc phỉ thúy tự nhiên )

Màu sắc: Xanh lục phớt trắng

Hình dạng: trượng – tram khắc

Độ tính khiết: đục

Đá tấm: 10 viên Moisanite 1.5 mm

Vật liệu: vàng tahi 10k 417– Khối lượng: 0.83 chỉ

Quá trình TahiGems thực hiện thành phẩm
Quá trình TahiGems thực hiện thành phẩm

Tỳ hưu hợp với tuổi nào?

Tuy nhiên, để Tỳ hưu phát huy được hết ý nghĩa, chủ nhân cần lựa chọn loại Tỳ hưu có màu sắc phù hợp với mệnh của mình.

Mệnh Kim thích hợp với Tỳ hưu màu trắng, thể hiện sự tinh khiết và hòa hợp giữa chủ nhân và linh vật. Ngoài ra, Tỳ hưu màu vàng và xám cũng là hai màu tương sinh thích hợp gồm Tỳ hưu vàng (18k hoặc 24k), Tỳ hưu bạc, Tỳ hưu gỗ, Tỳ hưu bằng đồng, Tỳ hưu đá thạch anh tóc vàng, Tỳ hưu đá mắt hổ.

Tỳ hưu hợp với tuổi nào?

Mệnh Thủy thích hợp với Tỳ hưu màu trắng, màu xanh dương và màu đen gồm Tỳ hưu bọc bạc, Tỳ hưu thạch anh tóc xanh, Tỳ hưu sapphire xanh, Tỳ hưu ngọc phỉ thủy, Tỳ hưu thạch anh đen, Tỳ hưu bạch ngọc.

Mệnh Mộc thích hợp với Tỳ hưu màu đen, màu xanh biển, màu xanh lam và màu xanh da trời gồm Tỳ hưu ngọc phỉ thúy, Tỳ hưu thạch anh đen, Tỳ hưu ngọc bích, Tỳ hưu cẩm thạch.

Mệnh Hỏa thích hợp với Tỳ hưu màu đỏ, màu hồng, màu tím,… gồm Tỳ hưu ngọc huyết, Tỳ hưu thạch anh tím, Tỳ hưu chỉ đỏ.

Mệnh Thổ thích hợp với Tỳ hưu màu vàng, màu đỏ và màu nâu gồm Tỳ hưu làm bằng vàng, Tỳ hưu gỗ hương, Tỳ hưu mạ vàng.

Câu hỏi thường gặp

Tỳ Hưu là gì?
Ý nghĩa tổng quát của Tỳ Hưu là gì?
Tỳ hưu hợp với tuổi nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.