Làm trắng sáng kim cương tại nhà đơn giản

Làm trắng sáng kim cương tại nhà đơn giản. Trang sức kim cương là một trong những món đồ được khá nhiều chị em phụ nữ yêu thích và xem như báu vật. Bởi vậy mà trang sức kim cương luôn có giá trị đắt hơn so với các dòng sản phẩm trang sức khác. Tuy nhiên, để giữ gìn và bảo quản trang sức kim cương được bền đẹp và sáng bóng theo thời gian không phải là điều dễ dàng gì?.

Để giúp chị em nắm rõ phương pháp bảo quản và làm sáng trang sức kim cương. Sau đây hãy cùng TahiGems tham khảo cách bảo quản và làm sáng hiệu quả mà đơn giản nhất.

Làm trắng sáng kim cương tại nhà đơn giản

Kim cương là gì?

Kim cương là gì? Kim cương là loại khoáng sản có những tính chất vật lý hoàn hảo, được tồn tại dưới một trong hai dạng biến thể của Cacbon (dạng còn lại là than chì). Với độ cứng cực kỳ cao và khả năng khúc xạ ánh sáng tốt nên kim cương được ứng dụng nhiều trong công nghiệp và kim hoàn.

Quá trình hình thành kim cương

Kim cương bắt đầu hình thành ở những nơi có nhiệt độ và áp suất rất cao, cụ thể là độ sâu khoảng 150 km (so với mặt đất), áp suất 5 gigapascal, nhiệt độ 1200 độ C. Chỉ cần đủ đáp ứng những điều kiện trên thì mọi nơi đều có thể có kim cương.

Tuy nhiên, lượng khai thác lớn nhất hiện nay là ở Trung Phi và Nam Phi (chiếm khoảng 49%), tiếp theo là Canada, Ấn Độ, Nga, Brazil, Úc,… Nơi có nhiều kim cương là ở miệng núi lửa đã tắt, sâu trong lòng Trái Đất.

So sánh độ lớn của viên kim cương theo ly và carat

Thông thường, viên kim cương có số ly càng lớn thì khối lượng carat cũng càng lớn.  Song, hai viên kim cương có ly bằng nhau chưa hẳn carat đã bằng nhau, hoặc ngược lại, hai viên kim cương có cùng carat chưa chắc số ly của chúng cũng bằng nhau, bởi mỗi viên kim cương sẽ được cắt theo một tỷ lệ nông, sâu khác nhau. Bởi vậy việc quy đổi hai đơn vị này là không thể nhưng bạn cũng có thể đối chiếu chúng một cách tương đối theo bảng dưới đây:

So sánh độ lớn của viên kim cương theo ly và carat

Bảng quy đổi khối lượng và kích thước của viên kim cương được cắt theo đúng đơn vị đo kim cương tiêu chuẩn

Ý nghĩa phong thủy của kim cương

Ngoài ý nghĩa về mặt giá trị, thể hiện sự cao quý, đeo kim cương như một sự thể hiện đẳng cấp. Thường những ai có điều kiện và tiềm lực tài chính tốt mới đủ sức mua kim cương đeo. Kim cương còn có ý nghĩa phong thuỷ vô cùng đặc biệt. Đó là:

  • Được xem như một vật phẩm phong thuỷ tượng trưng cho sự huyền bí. Thể hiện cho sức mạnh, quyền lực, lòng quả cảm của con người.
  • Giúp chủ nhân lây lại sự cân bằng, tạo sự nhiệt huyết, tăng trí lực.
  • Đeo các sản phẩm làm từ kim cương đem lại sự may mắn.
  • Người nào đeo kim cương tinh thần sẽ lạc quan, vui vẻ và thường có tâm trạng thoải mái. Bởi kim cương thu hút năng lượng tích cực và xoá bỏ năng lượng xấu.
  • Tăng sức mạnh tiềm ẩn bên trong con người để vượt qua thách thức.
  • Ngoài ra ý nghĩa của kim cương còn rất nhiều như: Điều hoà nhịp tim, bảo vệ sức khoẻ, giúp ngủ ngon hơn, xua tan các cơn mộng mị…Điều này chúng ta thường thấy ở các loại đá quý khác. Vì chúng được hấp thu tinh hoa từ trời đất khi trải qua hàng triệu năm hình thành.

Vì sao trang sức kim cương bị mờ?

Trước khi tìm hiểu cách làm cho kim cương hết mờ và trở nên sáng bóng. Hãy điểm qua những lý do cũng như tác nhân khiến cho chúng bị mờ, không còn sáng như lúc mới mua về. Có thể nói, kim cương bị mờ cũng là điều khá dễ hiểu nếu như trong quá trình sử dụng chúng không được bảo quản một cách kỹ càng. Bạn để chung kim cương cùng những món trang sức khác, khiến chúng bị va đập vào nhau dễ đến tình trạng bị trầy xước hoặc mờ đi.

Vì sao trang sức kim cương bị mờ?
Vì sao trang sức kim cương bị mờ?

Bên cạnh đó, việc đeo trang sức kim cương trong lúc nấu ăn, làm vườn hoặc làm những công việc nặng cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng và độ sáng bóng của kim cương. Bạn cần lưu ý, bất kỳ món trang sức nào nói chung và kim cương nói riêng. Qua thời gian sử dụng cần phải được vệ sinh một thường xuyên và kỹ lưỡng. Có như vậy, món hàng mới giữ được vẻ đẹp cùng độ sáng bóng như lúc sơ khai.

  • Mặc dù kim cương có độ cứng cao nhưng độ giòn lại chỉ ở mức tương đối (do cấu trúc tinh thể của kim cương) nên tránh va đập mạnh với các vật liệu cứng khác.
  • Không nên đeo trang sức kim cương trong khi làm việc trong nhà bếp vì kim cương có đặc tính hút dầu mỡ. Dầu mỡ bám vào kim cương sẽ làm cho viên kim cương bị mờ, ảnh hưởng tới độ sáng của kim cương.
  • Nên đeo trang sức kim cương sau khi bạn đã chuẩn bị tóc, trang điểm, mặc quần áo…trước khi đi sự kiện để tránh trang sức bị dính các loại hoá chất như kem dưỡng, phấn trang điểm, nước hoa, gel dưỡng tóc…. có thể làm ảnh hưởng tạm thời tới độ sáng của kim cương và làm cho vỏ trang sức xuống màu nhanh. Khi đó, bạn cần mang tới cửa hàng để được đánh bóng, làm sạch lại trang sức mà không thể tự làm sạch tại nhà được.
Cách bảo quản trang sức kim cương
Cách bảo quản trang sức kim cương
  • Không nên đeo trang sức kim cương khi làm việc trong các môi trường nhiều hoá chất hoặc bụi bẩn.
  • Nên để trang sức kim cương riêng biệt, không để chung với các món trang sức khác. Đặc biệt, cần lưu ý, kim cương nên tránh để chung với kim cương vì sẽ gây trầy xước viên kim cương của bạn.
  • Kiểm tra thường xuyên xem kim cương có bị lỏng không. Nếu có dấu hiệu này, bạn cần mang trang sức tới cửa hàng để khắc phục ngay, tránh để rớt viên kim cương.

Cách làm trang sức kim cương sáng bóng

Kim cương bị mờ làm sáng bằng dung dịch chuyên dụng

Sử dụng đúng dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa kim cương, sẽ giúp cho viên đá nhanh chóng được gội rửa sạch sẽ. Những lọ dung dịch chuyên dụng dành cho kim cương thường được bày bán khá nhiều, không khó để bạn có thể tìm mua. Bạn chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sau đó làm theo đúng với những gì đã được chỉ dẫn là được.

Kim cương bị mờ làm sáng bằng dung dịch chuyên dụng
Kim cương bị mờ làm sáng bằng dung dịch chuyên dụng

Cách làm sáng kim cương bằng nước rửa chén

Chỉ với những nguyên vật liệu vô cùng đơn giản có thể tìm thấy trong căn bếp của mình. Bạn hoàn toàn có thể mang đến một diện mạo mới cho nhẫn kim cương bị mờ. Cách làm cũng vô cùng đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian hay công sức.

Cách làm sáng kim cương bằng nước rửa chén
Cách làm sáng kim cương bằng nước rửa chén
  • Đầu tiên, bạn cho một lượng nước rửa chén vào một cái bát. Tiếp đến, cho một ít nước sạch vào rồi khuấy đều để tạo thành bọt.
  • Cho những trang sức kim cương cần làm sáng vào dung dịch vừa tạo và ngâm trong vòng 15 phút. Đây là khoảng thời gian để dung dịch có thể len lỏi vào từng ngóc ngách và tiến hành công việc làm sạch của mình.
  • Sau khoảng thời gian trên, bạn lấy trang sức ra. Dùng một chiếc bàn chải mềm để chà lên các ngóc ngách mà nước không thể tác động sâu để làm sạch.
  • Sau khi đã rửa sạch và nhận thấy kim cương đã hết mờ, sáng bóng, bạn rửa qua với nước. Dùng một chiếc khăn khô mềm để lau lại một lần nữa. Bạn sẽ thật sự bất ngờ với kết quả mà mình nhận được.

Làm sáng kim cương tại các cửa hàng cơ sở kinh doanh

Nếu bạn không có nhiều thời gian, hoặc không muốn tự mình làm sáng kim cương, bạn có thể nhờ đến các cửa hàng chuyên bán trang sức đá quý. Hãy lựa chọn những cửa hàng mà bạn đã mua món trang sức kim cương đó. Hoặc những đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng. Mức phí sẽ tùy thuộc vào chính sách của từng cửa hàng khác nhau.

Đọc thêm:

Câu hỏi thường gặp

Kim cương là gì?
Vì sao trang sức kim cương bị mờ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.