Phân biệt đá Amber như thế nào?

Phân biệt đá Amber như thế nào? Tuy nhiên, trên thị trường ngày nay xuất hiện nhiều mặt hàng hổ phách nhân tạo, được tạo nên từ nhựa một cách tinh vi với kỹ thuật cao và tiên tiến, để đánh lừa khách hàng nhằm nhiều mục đích khác nhau. Thật sự không dễ dàng để có thể phân biệt được Amber thật giả.

Cùng tham khảo bài viết của TahiGems để biết thêm thông tin nhé!

Phân biệt đá Amber như thế nào?
Phân biệt đá Amber như thế nào?

Đá hổ phách (Amber) là gì?

Hổ phách là nhựa hóa thạch của một loài thông có tên khoa học là Pinus succinifera được hình thành chủ yếu trong kỷ Eocen cách ngày nay khoảng 50 triệu năm. Hổ phách thường tạo thành ở dạng giọt hoặc dạng cục với kích thước khác nhau, trọng lượng nhiều khi từ vài kg đến hàng chục kg.

Bên trong hổ phách thường chứa các bao thể dạng bọt khí, các khe nứt hoặc các riềm do ứng suất. Người ta có thể loại bỏ các bọt khí hoặc các chất lỏng bên trong hổ phách bằng cách đun sôi chúng trong dầu hạt nho. Các loại bao thể cũng hay gặp là các bao thể côn trùng, lá, vỏ cây hoặc nhiều khi là các khoáng vật pyrit.

Đá hổ phách (Amber) là gì?
Đá hổ phách (Amber) là gì ?

Hổ phách rất nhạy cảm với axit, các chất ăn mòn hoặc thậm chí là cả dầu hỏa, rượu và nước hoa. Hổ phách có thể biến dạng hoặc cháy khi đốt bằng que diêm và tỏa ra mùi thơm dịu. Ngoài ra chúng còn có khả năng tích điện khi có ma sát.

Đá Amber – Hổ phách được hình thành ra sao?

Hổ phách được hình thành từ lớp nhựa cây hóa thạch. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì phần nhựa của một số cây thông khi chảy ra ngoài sẽ mang theo mùi thơm nên rất quyến rũ đám côn trùng. Trải qua hàng triệu năm lớp nhựa trên hóa thạch trong lòng đất, băng tuyết mang theo cả lá cây, côn trùng bên trong.

Đá Amber - Hổ phách được hình thành ra sao?
Đá Amber – Hổ phách được hình thành ra sao?

Hổ phách thường tồn tại dưới dạng khối nhựa cứng hoặc khối nhũ đá, kích thước của các khối này to nhỏ, không đồng đều. Chúng có thể tìm được ngay trong lòng đất, trong đại dương bao la. Rất nhiều đá Amber đã được tìm thấy ở vùng biển nghèo Sicicily, vùng Baltic. Nhờ sự xuất hiện “trời cho” của đá Hổ phách tại nơi đây mà cuộc sống người dân đỡ vất vả hơn.

Đặc tính của đá Amber – Hổ phách

Đá Hổ phách là loại khoáng vật có nguồn gốc hữu cơ, sở hữu nhiều sắc thái màu sắc từ trắng nhạt, vàng cho đến nâu đỏ…

Amber có tính cứng thấp, chấm theo thang điểm Mohs, viên đá này chỉ đạt từ 2.0-2.5 trên thang điểm 10.

Khi mới khai thác thì Hổ phách trông khá xù xì nhưng do tính cứng không cao nên dễ dàng mài dũa, cắt gọt. Rất nhiều các mẫu trang sức chế tác từ Hổ phách đã ra đời như nhẫn, chuỗi hạt, hoa tai… Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì Hổ phách không màu nên chế tác thành vòng, chuỗi hạt cầu nguyện vì sản phẩm hoàn thiện mang cảm giác láng mịn, trơn tru.

Đọc thêm:

Cách chọn vòng Hổ Phách tốt nhất

Các loại đá phong thủy 2023

Làm thế nào để phân biệt hổ phách thật giả?

Hổ Phách giả được chia làm 2 loại:

  • Hổ Phách tự nhiên được xử lý trong điều kiện đặc biệt để sản phẩm trở lên đẹp mắt hơn, các sản phẩm đá Hổ Phách sau khi được sử lý sẽ đẹp hơn nhưng có thể làm mất đi một số axit tự nhiên trong hổ phách có lợi cho sức khỏe con người và làm giảm giá trị của Hổ Phách rất nhiều.
  • Hổ Phách giả được làm từ nhựa tổng hợp như bakelit, cazein, polyefir, polystyrol, celluloid, epoxi… loại này thường được làm giả rất tinh vi và trông rất đẹp mắt. Thậm chí, nếu không qua những bước thử, nó có thể dễ dàng qua mắt những khách hàng sành sỏi nếu chỉ nhìn qua.

Hổ Phách thật khác với Hổ Phách giả không chỉ ở vẻ đẹp tự nhiên bên ngoài, độ quý hiếm mà còn ở tác dụng chữa bệnh của nó. Cách phân biệt đá Hổ Phách thật giả chính xác nhất là mang tới trung tâm kiểm định đá quý để giám định, ngoài ra cũng có một số dấu hiệu và phương pháp đơn giản hơn để kiểm tra khi mua đá Hổ Phách.

Làm thế nào để phân biệt hổ phách thật giả?

Cách 1: Dùng Nhiệt

Nung nóng 1 cây kim rồi dí 1 đầu vào đá Hổ Phách, đá thật sẽ tỏa ra mùi thơm đặc trưng của cây thông còn đá giả sẽ có mùi của nhựa hoặc mùi ngòn ngọt. Đây là phương pháp phân biệt khá dễ thực hiện nhưng không được khuyến khích vì có thể có những rủi ro như làm hỏng và mất độ đẹp với sản phẩm của mình.

Cách 2: Dùng Axeton 

Axeton thường được tìm thấy trong sơn móng tay và là một loại chất phản ứng với thành phần của hổ phách giả. Đổ 1 ít dung dịch này lên đá Hổ Phách, nếu là hổ phách thật thì lớp vỏ ngoài cùng sẽ không bị hòa tan. Còn nếu là giả thì acetin sẽ khiến hòa tan 1 phần lớp vỏ ngoài cùng và bị ngả màu sang màu nâu.

Cách 3: Thử Với Nước Muối

Hổ phách có tỷ trọng thấp nhất trong số các loại đá quý và đá bán quý. Tỷ trọng trung bình của hổ phách là 1.05-1.12 gr/cm3. Vì vậy mà phần lớn các loại hổ phách đều chìm trong nước và nổi trong nước muối. Còn khi bạn thả một mẩu hổ phách vào nước muối đã được pha loãng với tỷ lệ 8-10 thìa cà phê trong 1 cốc nước thì hổ thách sẽ nổi. Còn với các loại chất dẻo và nhựa tổng hợp hiện này nhưng trừ polystyron đều có tỷ trọng cao hơn hổ phách nên sẽ bị chìm trong dung dịch trên.

Cách 4: Quan Sát Bằng Mắt

Hổ phách tự nhiên thường không trong suốt mà mờ đục do có chứa nhiều bọt khí và dị vật ở bên trong. Hổ phách trong suốt tự nhiên rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 10%. Hổ phách Baltic thì thường được xử lý nhiệt thì nó mới trong suốt như ta thường thấy. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng với những người thường xuyên tiếp xúc và có kiến thức chuyên môn về đá Hổ Phách.

Cách 5: Mang Tới Trung Tâm Kiểm Định Đá Quý

Nếu bạn có thời gian, hãy mang đến trung tâm đá quý để giám định, tại đây họ có các thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp bạn phân biệt chính xác độ thật giả của hổ phách. Các trung tâm kiểm định đá quý sẽ giúp bạn kiểm định và trả kết quả sau 2h.

Câu hỏi thường gặp

Đá hổ phách (Amber) là gì?
Đá Amber - Hổ phách được hình thành ra sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.