Tản mạn về Dravite – viên đá bị lãng quên và sự ghẻ lạnh trong gia đình Tourmaline

Dravite là gì?

Dravite là một thành viên của gia đình Tourmaline. Dravite còn được gọi là Tourmaline nâu. Chúng thực sự là loại đá ít được biết đến nhất trong tất cả các loại đá Tourmaline. Cái tên Dravite xuất phát từ khu vực sông Drava – một con sông ở miền nam Trung Âu. Một huyện dọc theo sông Drava ở Styria, phía đông nam nước Áo, nơi mà hòn đá được xác định.

Viên Dravite – TahiGems sưu tầm

Nguồn gốc và tính chất vật lý

Cái tên này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1884 bởi Gustav Tschermak (1836 – 1927) – Giáo sư về khoáng vật học tại Đại học Vienna. Dravite có độ cứng phù hợp với đồ trang sức và có thể tạo nên một loại đá quý có nhiều mặt tuyệt đẹp. Dravite là một loại đá giòn có ánh thủy tinh và xếp hạng 7 đến 7,5 trên thang độ cứng. Nó có thể từ mờ đục đến trong suốt. Giống như các thành viên khác trong gia đình Tourmaline thì Dravite là một khoáng chất có áp suất cao và nhiệt độ cao. Dravite có màu từ nhạt đến nâu đậm. Màu nâu của nó đến từ hàm lượng magie cao, cũng như hàm lượng natri của nó. Hầu hết Dravite có màu nâu sẫm, nhưng việc xử lý nhiệt thường được sử dụng để làm sáng bóng khiến những viên đá hấp dẫn hơn.

Tinh thể Dravite – TahiGems sưu tầm

Đặc tính

Giống như các thành viên khác của gia đình Tourmaline thì Dravite trong tự nhiên có những tinh thể khá lớn và có hình dạng tốt. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng đơn tinh thể hoặc dưới dạng các nhóm tinh thể song song. Dravite thường xuất hiện trong đá Granit và Pegmatit. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các lớp trầm tích tiếp giáp với đá Granit, và như một khoáng chất phụ trong đá phiến và đá Gneisses. Dravite thường xuất hiện dưới dạng tinh thể vân hình tam giác hoặc tinh thể hình lục giác. Nó được kết hợp với các khoáng chất khác như Micas, Fenspat và Thạch anh.

tinh thể Dravite dạng tam giác – TahiGems sưu tầm

Phân bố và nơi khai thác

Loại Dravite tốt nhất trên thế giới đến từ Yinnietharra ở Tây Úc. Những mỏ đá này được phát hiện vào những năm 1970, nhưng hiện tại chúng hiện đã cạn kiệt. Các địa điểm khác xuất hiện và khai thác Dravite bao gồm Mexico, Na Uy, Bolivia, Minas Gerais, Brazil, Thung lũng Ossola, Piedmont, Italy, Siberia, Nga, Thụy Điển, Tajikistan. Dravite cũng xuất hiện trong sỏi đá quý ở Sri Lanka. Ở Bắc Mỹ, Dravite được tìm thấy ở Sandon, British Columbia, Canada, New York.

Tinh thể Dravite – TahiGems sưu tầm

Công dụng

Dravite được cho là giúp khôi phục sự cân bằng và ổn định cảm xúc, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết. Nó có khả năng giải tỏa lo lắng và mang lại cảm giác vô cùng yên bình và tĩnh lặng. Do đó, nó được khuyến khích cho những người bị mất ngủ. Nhìn chung, Dravite có khả năng chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực.