Tản man về Ametrine – Viên đá của tình yêu vĩnh cửu

Khái quát

Ametrine  còn được gọi là Trystine. Tên thương mại của nó là Bolivianite. Đây là một loại thạch anh có trong tự nhiên. Ametrine là một sự kết hợp của thạch anh tím (Amethyst) và thạch anh vàng (citrine) với các múi màu tím và vàng hoặc cam. Hầu hết tất cả các loại Ametrine có sẵn trên thị trường đều được khai thác ở Bolivia .

Màu sắc có thể nhìn thấy trong Ametrine là do các trạng thái oxy hóa khác nhau của sắt trong tinh thể . Các phân đoạn Citrine có sắt bị oxy hóa trong khi các phân đoạn thạch anh tím không bị oxy hóa. Các trạng thái oxy hóa khác nhau xảy ra do đường dốc nhiệt độ trên tinh thể trong quá trình hình thành của nó. Thạch anh tím nhân tạo được tạo ra từ Citrine tự nhiên thông qua chiếu xạ beta, hoặc từ thạch anh tím được biến thành citrine thông qua xử lý nhiệt.

Viên Ametrine do TahiGems cung cấp
Viên Ametrine do TahiGems cung cấp

Ametrine ở phân khúc giá rẻ có thể xuất phát từ chất liệu tổng hợp. Ametrine xanh-vàng hoặc vàng-xanh không tồn tại tự nhiên. Loại đá quý này chỉ tồn tại ở Bolivia, nó đến từ khu vực Ricón del Tigre, từ mỏ Anahí.

Ametrine được cấu tạo từ silicon dioxide (SiO 2) và nó là một tectosilicat , có nghĩa là nó có một khung silicat liên kết với nhau thông qua các nguyên tử oxy được chia sẻ.

 

Tính chất vật lý của Ametrine

Phân loại hóa học: Silicat

Màu sắc: Tím kết hợp vàng chanh

Sự phân cắt: Không có

Độ cứng Mohs: 7

Trọng lượng riêng: 2,6 đến 2,7

Thuộc tính chẩn đoán: thạch anh tím và citrine ở dạng đơn tinh thể

Thành phần hóa học: SiO 2

Hệ thống tinh thể: Lục giác

Sử dụng: Đá quý, trang sức…

 

Ametrine được sản xuất ở đâu?

Hầu hết tất cả sản lượng Ametrine thương mại trên thế giới đều từ mỏ Anahi ở đông nam Bolivia. Mỏ được vận hành bởi Minerales y Metales del Oriente từ năm 1989.

Mỏ Anahi nằm trong vùng đá vôi dolomitic thuộc Murcielago, một dãy đá vôi dày tới 1500 feet nằm ở phía tây nam trong khu vực của mỏ. Một số khu vực trong Murcielago bị silic hóa nặng, khiến chúng chống lại thời tiết và đứng trên vùng trũng Pantanal xung quanh như những rặng núi có xu hướng bắc-nam nổi bật. Mỏ Anahi nằm trên một sườn núi ở vị trí đá vôi dolomitic bị đứt gãy và bị silic hóa. Hầu hết hoạt động khai thác được thực hiện dưới lòng đất, với một lượng nhỏ sản xuất trên bề mặt.

Tinh thể Ametrine – nguồn sưu tầm

Hoạt động thủy nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thạch anh trong các vết đứt gãy của đá vôi dolomitic. Các bức tường của các khe hở này thường được bao phủ bởi một lớp thạch anh dày đặc với các tinh thể thạch anh hình eu diện phát triển vào trong về phía trung tâm của các lỗ hổng. Một số trong số này là tinh thể của Ametrine; nhiều loại đã được khắc bằng hoạt động thủy nhiệt sau này.

 

Lịch sử  và truyền thuyết

Truyền thuyết kể rằng một đoàn thám hiểm của người Tây Ban Nha khám phá một vùng đất ngày nay là miền Đông Bolivia. Trong đoàn thám hiểm đó có một người lính trẻ tên Felipe – người có liên hệ với bộ tộc Ayoreo yên bình.

Con gái của thủ lĩnh Ayoreo – công chúa Anahi đã yêu Felipe và xin phép cha mình để kết hôn với anh ta. Vị thủ lĩnh đồng ý với điều kiện là Felipe phải ở lại nơi này.

Sau khi hai người kết hôn, thủ lĩnh Ayoreo đã tặng Felipe một vùng đất – nơi này có thể khai thác những viên đá quý hai màu tuyệt đẹp, mà những người thám hiểm ngày đó không bao giờ có thể tìm thấy.

Khi Felipe bắt buộc phải quay trở lại Tây Ban Nha theo lệnh của nữ hoàng. Anahi đau buồn giằng xé nội tâm giữa lòng trung thành với bộ tộc và tình yêu của mình. Nhưng cuối cùng cô vẫn sẵn sang chấp nhận để đi theo Felipe về Tây Ban Nha.

Thủ linh người da đỏ – ảnh đen trắng sưu tầm

Tức giận với những gì họ coi là bị bỏ rơi, và ghen tị với Felipe, những người trong bộ tộc của cô đã âm mưu giết Felipe để ngăn Felipe rời đi và mang theo bí mật về vùng đất đó. Tuy nhiên, Công chúa Anahi đã cảnh báo Felipe cùng người của mình chạy trốn trước khi người của bộ tộc tìm thấy.

Đáng buồn thay, trong cuộc đối đầu, Anahi đã bị thương bởi chính những người trong bộ tộc của mình. Qua khỏi vết thương lòng, Anahi xin được gặp chồng lần cuối, và đặt vào tay anh một viên đá tuyệt đẹp từ mỏ mà cha cô đã tặng họ như một món quà cưới.

Cô nói với anh rằng đó là dấu hiệu của tình yêu vĩnh cửu. Anahi chết trong vòng tay của Felipe. Khi mở tay ra và nhìn thấy viên đá quý, anh biết rằng sự pha trộn hai màu của viên đá là màu tím đậm và mật ong được pha trộn một cách hoàn hảo tượng trưng cho hai sắc tộc, tượng trưng cho trái tim của Anahi bị giằng xé giữa tình yêu dành cho Felipe và tình yêu của cô dành bộ tộc của mình.

Viên đá quý đó ngày nay được gọi là Bolivianite, và mỏ sản xuất ra nó được đặt tên là Mỏ Anahi, theo tên của công chúa Ayoreo. Nó nằm cách Puerto Suárez 150 km về phía Bắc, một thị trấn ở vùng nhiệt đới phía Đông của Bolivia, rất gần biên giới Brazil.

Điều gì mang lại cho Ametrine màu sắc như vậy?

Màu sắc của Ametrine được tạo ra bởi các tạp chất sắt với các trạng thái oxy hóa khác nhau bên trong thạch anh. Màu tím được cho là được tạo ra bởi Fe 3+ bị oxy hóa thành Fe 4+ bởi bức xạ tự nhiên phát ra từ sự phân hủy của kali-40 trong các tảng đá gần đó. Màu vàng vàng được cho là do Fe 3+ tạo ra

Một miếng Ametrine thô chất lượng rất cao với thạch anh tím và citrine có nhiều màu sắc đẹp mắt tiếp xúc với nhau một cách sắc nét. Một phần thô như thế này có thể được sử dụng để cắt đá hoặc chạm khắc.

 

Tác Dụng

Theo các nghiên cứu về trị liệu học đã nhận định về khả năng tác động và hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tim mạch, cơ xương, và hệ thống thần kinh của Ametrine.

Trong nghiên cứu về thiền định và Yoga, Ametrine cũng được cho là giúp cho những thiền sư sự cân bằng cảm xúc.

Loại đá này cũng được cho là biểu tượng của cung Song tử và cung Thiên bình trong chiêm tinh học phương Tây.

Ametrine giúp cân bằng và làm dịu cảm xúc đem lại bình yên cho người sử dụng bằng cách giải tỏa cảm xúc cũng như chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực. Loại đá này diệt trừ các nỗi sợ rất hiệu quả và giảm căng thẳng đem lại sự vui vẻ, năng lượng sống dồi dào cho người sở hữu.