Tìm hiểu đá Amber – Nguồn gốc và cách bảo quản

Tìm hiểu đá Amber – Nguồn gốc và cách bảo quản. Từ xưa đến nay, các loại đá có tác dụng trong phong thủy hay trang trí đều được mọi người quan tâm rất nhiều mà đáng nói nhất chính là dòng đá Hổ Phách- loại đá có giá trị cao về sức khỏe lẫn phong thủy. 

TahiGems giới thiệu đên bạn bài viết tìm hiểu chi tiết nhất về đá Amber.

Tìm hiểu đá Amber – Nguồn gốc và cách bảo quản

Đá hổ phách – đá Amber là gì?

Nghe có vẻ khó tin nhưng đá hổ phách (Amber) thực chất được hình thành từ quá trình hóa thạch của nhựa cây trải qua hàng triệu đến hàng trăm triệu năm. Loại nhựa hổ phách quý giá và có giá trị cao nhất được sinh ra từ nhựa cây Pinus succinifera vào thời kì cổ đại.

Cũng giống như Đá san hô, ngọc trai, ngà voi. Hổ phách là một loại đá quý thuộc dòng đá quý hưu cơ.

Đá hổ phách – đá Amber là gì?

Như chúng ta đã biết chất nhựa này giống nhựa của cây thông khi tiết ra thường mềm, dính và có mùi thơm nên thu hút nhiều loại côn trùng. Giải thích vì sao Hổ phách thường chứa tạp chất động vật và thực vật chủ yếu là muỗi và các loài côn trùng, động vật giáp sát khác.

Ngoài ra Hổ phách phát triển trong vỉa than thường được gọi là ‘resinite’, và mẫu vật có nguồn gốc đặc biệt từ vỉa than New Zealand được gọi là ‘ambrite’.

Nguồn gốc cái tên Hổ Phách

Cái tên Hổ phách được đặt ra bởi trong truyền thuyết của Trung Quốc cổ đại, Hổ phách là hồn phách của con hổ. Từ xa xưa, Hổ phách đã là bảo vật quý giá, bởi Hổ phách là nhựa cây thông, mà cây thông tại Trung Quốc tượng trưng cho trường thọ.

Từ thời tiền sử, Hổ phách đã được dùng trong các nghi lễ tôn giáo. Người ta chôn Hổ phách cùng người chết với niềm tin rằng hổ phách như 1 viên đá hộ mệnh, có thể bảo vệ linh hồn người chết ở thế giới bên kia. Vào thế kỉ thứ 5, người La Mã đã viễn chinh Baltic cũng chỉ để tìm kiếm hổ phách.

Đá Amber – Hổ phách được hình thành ra sao?

Hổ phách được hình thành từ lớp nhựa cây hóa thạch. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì phần nhựa của một số cây thông khi chảy ra ngoài sẽ mang theo mùi thơm nên rất quyến rũ đám côn trùng. Trải qua hàng triệu năm lớp nhựa trên hóa thạch trong lòng đất, băng tuyết mang theo cả lá cây, côn trùng bên trong.

Đá Amber – Hổ phách được hình thành ra sao?

Hổ phách thường tồn tại dưới dạng khối nhựa cứng hoặc khối nhũ đá, kích thước của các khối này to nhỏ, không đồng đều. Chúng có thể tìm được ngay trong lòng đất, trong đại dương bao la. Rất nhiều đá Amber đã được tìm thấy ở vùng biển nghèo Sicicily, vùng Baltic. Nhờ sự xuất hiện “trời cho” của đá Hổ phách tại nơi đây mà cuộc sống người dân đỡ vất vả hơn.

Nguồn gốc và tính chất của hổ phách


Đá hổ phách Amber
Thành phần hóa học C10H15O (79% carbon, 10% hydro và 11% oxi). Ngoài ra đôi khi còn chứa 1 lượng nhỏ H2S
Màu sắc Màu vàng, vàng mật ong, nâu, đỏ nhạt, trắng, đen, màu xanh lục (hiếm) và màu xanh lam (hiếm).
Độ cứng Mohs 2-2,5/10
Phân bổ Kaliningrad (Nga), các nước vùng Balitic, Sicily (Italia), Rumani, Trung Quốc, cộng hòa Dominica, Canada, Mexico, Myanmar và Hoa Kỳ.

Đặc tính của đá Amber – Hổ phách

Đá Hổ phách là loại khoáng vật có nguồn gốc hữu cơ, sở hữu nhiều sắc thái màu sắc từ trắng nhạt, vàng cho đến nâu đỏ…

Amber có tính cứng thấp, chấm theo thang điểm Mohs, viên đá này chỉ đạt từ 2.0-2.5 trên thang điểm 10.

Đặc tính của đá Amber – Hổ phách

Khi mới khai thác thì Hổ phách trông khá xù xì nhưng do tính cứng không cao nên dễ dàng mài dũa, cắt gọt. Rất nhiều các mẫu trang sức chế tác từ Hổ phách đã ra đời như nhẫn, chuỗi hạt, hoa tai… Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì Hổ phách không màu nên chế tác thành vòng, chuỗi hạt cầu nguyện vì sản phẩm hoàn thiện mang cảm giác láng mịn, trơn tru.

Đá hổ phách – đá Amber có tác dụng gì?

Đá hổ phách không chỉ quý bởi sự quý hiếm trong hình thành của nó mà còn bởi những tác dụng tới sức khỏe cũng như phong thủy mà khó có loại đá nào có thể sánh kịp.

Đá hổ phách – đá Amber có tác dụng với Sức khỏe

Cũng có tác dụng gần giống với các loại đá quý khác đó chính là điều hòa khí huyết, thanh lọc cơ thể và đặc biệt rất tốt cho những người có vấn đề về tim mạch, tiêu hóa cũng như thúc đẩy quá trình phát triển ở trẻ nhỏ.

Đá hổ phách – đá Amber có tác dụng với Sức khỏe

Nên nếu bạn có trẻ nhỏ trong nhà, bạn có thể mua một chiếc vòng hổ phách cho trẻ đeo, sẽ giúp các bé thoải mái, đỡ đau ốm sốt khi mọc răng cũng như đỡ quấy khóc hơn rất nhiều.

Trong y học đông y, Thì đá hổ phách sẽ tác động vào kinh, tâm, can, phế và bàng quang. Ngoài ra hổ phách còn có tác dụng tẩy uế làm trong sạch cơ thể, tinh thần cũng như môi trường sống xung quanh.

Đá hổ phách – đá Amber trong phong thủy

Ngoài trang sức và sức khỏe, đá hổ phách còn biết tới như một loại đá phong thủy có tiếng và đắt giá. Đá hổ phách rất hợp với người mệnh hỏa hoặc mệnh thổ, giúp những người này điều hòa được tính cách, giữ bình tĩnh và đưa ra các quyết định sáng suốt. Hơn nữa, những người cung Sư Tử hay Bảo Bình cũng đừng quên đá hổ phách chính là biểu tượng của chòm sao của mình.

Đá hổ phách – đá Amber dùng chế tác Trang sức

Được biết đến là một loại đá quý và có cấu tạo đặc biệt nên đá hổ phách được xếp thứ hạng cao trong mặt dùng làm trang sức là điều vô cùng dễ hiểu. Màu sắc của đá hổ phách luôn là điều ấn tượng nhất bởi sự long lanh và rực rỡ.

Đá hổ phách – đá Amber dùng chế tác Trang sức

Thông thường đá hổ phách sẽ có ba màu phổ biến bao gồm màu cam, đỏ và vàng vô cùng đẹp và thu hút ánh nhìn. Ngoài ra được hình thành từ nhựa các loại cây, nên bên trong của đá hổ phách hay lẫn lá, hoa hay vỏ hạt… rất lạ mắt và quấn hút.

Hình thù của loại đá hổ phách cũng làm cho người dùng rất muốn sở hữu bởi được hình thành trong lòng những con vật hút nhựa nên những viên đá này có dấu vết của thời gian, giúp người sở hữu có thể cảm nhận được phần nào sự hình thành của loại đá này. Do đó, bên cạnh những người mua đá hổ phách vì trang sức, thì cũng có rất nhiều người mua nó để sưu tầm hay trưng bày trong nhà.

Cách phân biệt đá hổ phách – đá Amber thật và giả

Hổ phách thường được làm giả bằng copal, các loại nhựa tổng hợp hoặc thậm chí là thủy tinh. Ambroid là thuật ngữ chỉ loại hổ phách xử lý trông giống như hổ phách tự nhiên được làm bằng cách lấy các mảnh, hạt hổ phách có kích thước nhỏ nung ở nhiệt độ khoảng 140-250oC, áp suất khoảng 3000at. Khi đó chúng sẽ kết lại thành một khối và trông rất giống với hổ phách tự nhiên.

Cách phân biệt đá hổ phách – đá Amber thật và giả

Hổ phách dễ bị nhầm lẫn với citrin (thạch anh vàng),đá fluorit, đá hoa onyx, sphalerit, nhựa bakelit, nhựa celuloid  copal. Để phân biệt với các loại đá tự nhiên thì tương đối đơn giản, có thể dựa vào tỷ trọng riêng, độ dẫn nhiệt, màu sắc… là những yếu tố có thể cảm nhận được khi cầm mẫu vật. Tuy nhiên để phân biệt hổ phách với copalnhựa bakelit hay nhựa celuloid đòi hỏi phải có kinh nghiệm, xem xét tỉ mỉ và cẩn trọng.

Các yếu tố cần xem xét là:

  • Tỷ trọng của mẫu vật: Hổ phách thường nổi trong nước muối loãng trong khi đó các loại khác thường chìm.
  • Phản ứng với nhiệt: Hổ phách thường bị chảy mềm trong khi đó các loại khác thường dễ bị cháy. Và mùi hương tỏa ra là khác nhau.
  • Độ cứng: Hổ phách thường cứng hơn so với các loại nhựa làm giả hổ phách.

Đặc điểm bên trong cũng là một dấu hiệu khi ta thấy chúng chứa các bao thể côn trùng hoặc tạp chất của tự nhiên. Ngoài ra nếu bạn không thể chắc chắn thì có thể mang mẫu vật đi kiểm định tại các viện nghiên cứu đá quý.

Hổ phách hợp mệnh gì trong phong thuỷ?

Để giải thích các hiện tượng tự nhiên và lựa chọn loại đá hổ phách phong thủy phù hợp với mệnh của mình. Bạn cần dựa vào thuyết âm dương ngũ hành. Sau đó, phải biết mối quan hệ tương sinh và tương khắc của hành mộc, kim, thủy, hỏa, thổ.

Hổ phách hợp mệnh gì trong phong thuỷ?
  • Mối quan hệ tương sinh: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc
  • Mối quan hệ tương khắc: Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy.

Khi muốn biết hổ phách hợp mệnh gì bạn có thể xét theo màu sắc của nó. Bạn nên chọn những màu hợp mệnh mình hoặc có quan hệ tương sinh. Đồng thời, tránh các màu có quan hệ tương khắc. Cụ thể:

Hổ phách hợp mệnh gì? –  Hỏa

  • Đeo đá hổ phách có màu xanh lá cây (tượng trưng cho mệnh mộc, mộc sinh hỏa).
  • Đeo đá hổ phách có màu đỏ, hồng, tím, cam (mệnh hỏa, tương sinh).
  • Tránh đeo hổ phách có màu xám, ghi, trắng (mệnh kim, hỏa sinh kim).
  • Tránh đeo hổ phách có màu xanh nước biển, màu đen, xanh da trời (mệnh thủy, thủy khắc với hỏa).

Hổ phách màu xanh cho người mệnh Hỏa

Hổ phách cho người mệnh Thổ

  • Đeo các loại đá hổ phách: màu cam, đỏ, tím, hồng (hành hỏa tương sinh, hỏa sinh thổ), màu nâu, vàng (hành thổ tương hợp).
  • Tránh đeo hổ phách màu xanh lá cây (hành mộc, mộc khắc với thổ), màu đen, xanh da trời, xanh nước biển (hành thủy, thổ khắc thủy).

Hổ phách màu cam cho người mệnh Thổ

Hổ phách cho người mệnh Kim

  • Đeo đá hổ phách màu nâu, vàng (mệnh thổ, thổ sinh kim), màu trắng, ghi, xám (mệnh kim để tương hợp).
  • Tránh đeo đá hổ phách màu cam, đỏ, tím (hành hỏa, hỏa khắc kim), màu xanh lá cây (mệnh mộc, kim khắc mộc).

Hổ phách cho người mệnh Thủy

  • Đeo đá hổ phách màu trắng, ghi, xám (mệnh kim, kim sinh thủy), màu đen, xanh da trời, xanh nước biển (mệnh thủy để tương hợp).
  • Không nên đeo đá hổ phách màu cam, hồng, tím, đỏ (mệnh hỏa, thủy khắc hỏa).

Hổ phách màu xanh dương cho người mệnh Thủy

Người mệnh Mộc hợp hổ phách gì?

  • Đeo hổ phách có màu đen, xanh da trời, xanh nước biển (mệnh thủy, thủy sinh mộc), màu xanh lá cây (mệnh mộc để tương hợp).
  • Tránh đeo màu trắng, ghi, xám (mệnh kim, kim khắc mộc), màu nâu, vàng (mệnh thổ, mộc khắc thổ).

Hướng dẫn bảo quản hổ phách

Do bản chất Hổ phách là nhựa thông nên nó không chịu được nhiệt độ cao. Khi sử dụng, bạn chú ý tránh để Hổ phách tiếp xúc với các nguồn nhiệt cao như lửa trại, nồi hơi,…

Hổ phách khá mềm nên rất dễ bị trầy xước làm mất vẻ đẹp trang sức. Khi làm việc nặng hoặc khi không dùng đến, bạn nên cất Hổ phách đi để giữ gìn vẻ đẹp của nó.

Câu hỏi thường gặp

Đá hổ phách - đá Amber là gì?
Đá hổ phách - đá Amber có tác dụng gì?
Hổ phách hợp mệnh gì trong phong thuỷ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.