Việt Nam có mỏ kim cương hay không

Những viên kim cương từ lâu vẫn luôn là hiện thân của sự xa hoa, quyền quý và là món trang sức đá quý không thể thiếu đối với giới thượng lưu.

Mỏ kim cương ở Việt Nam có hay không đang là thắc mắc của nhiều khách hàng. Nếu bạn cũng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này hãy dành thời gian đọc ngay bài viết dưới đây.

Theo đó, Tahi Gems sẽ tổng hợp tài liệu từ các nguồn khác nhau đưa đến bạn những thông tin chi tiết. Điều này giúp bạn hiểu thêm về mọi vấn đề và trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Mỏ kim cương hồng lớn nhất thế giới chuẩn bị đóng cửa vĩnh viễn

Việt Nam có mỏ kim cương ?

Các loại đá quý như : Ruby, Sapphire, từ lâu đã được tìm thấy tại Lục Yên, Trúc Lâu của Yên Bái. Tuy nhiên cho đến giờ Kim cương vẫn chưa được phát hiện trên lãnh thổ Việt Nam.

Kim cương là gì - Tranh đính đá đẹp

Kim cương chưa được cắt gọt với nét đẹp tự nhiên.

Từng có dấu vết khẳng định sự có mặt Kim cương ở Việt Nam vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước khi Viện nghiên cứu địa chất và khoáng sản đã phát hiện viên kim cương có kích thước 2mm ở vùng Tây Nguyên. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có 1 kết luận chính xác nào khẳng định ở Việt Nam có mỏ Kim cương.

Vào năm 1980 của thế kỷ trước, tại vùng đất Lục Yên, Quỳ Châu, các nhà khai thác đã tìm thấy các mỏ Ruby, Sapphire. Những viên đá đầu tiên này đã đặt nền tảng cho sự ra đời lĩnh vực đá quý. Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian vô cùng dài, cho đến thời điểm hiện tại người ta vẫn chưa hề tìm thấy các mỏ kim cương ở Việt Nam.

Song, có một tín hiệu đáng mừng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Trong quá trình khảo sát địa chất, các nhà nghiên cứu  đã tìm thấy một số các dấu hiệu kim cương tại vùng Tây Bắc Việt Nam và một số các tỉnh Tây nguyên. Cụ thể hơn, đó chính là sự phát triển của đá Lamproites tại vùng Tây Bắc cùng với các đai mạch Kimberlite tại khu vực Tây Nguyên.

Việc không tìm thấy mỏ kim cương tại Việt Nam vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước là một điều khiến nhiều người cảm thấy vô cùng thất vọng. Thế nhưng, bù đắp lại điều đó, Viện Nghiên cứu địa chất và khoáng sản đã phát hiện ra tại vùng đất đỏ Tây Nguyên, một viên kim cương kích thước 2mm.

Kim cương xuất hiện ở đâu nhiều nhất thế giới?

Chúng ta đã từng nghe nói đến, nơi kim cương tồn tại nhiều nhất đó chính là lục địa nghèo đói nhất thế giới-Nam Phi. Thế nhưng, đây có phải là nơi có sản lượng kim cương nhiều nhất thế giới hay không? Bạn sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ với câu trả lời.

Nhắc đến những vùng đất khai thác kim cương bật nhất thế giới phải kể đến vùng Siberia phía đông nước Nga. Cụ thể hơn, đây chính là hố kim cương khổng lồ lớn nhất thế giới. Hàng năm nó mang đến cho xứ sở này một sản lượng kim cương rất lớn.

Các mỏ đá quý tại Việt Nam

Mặc dù không được tạo hóa ưu ái ban phát cho các mỏ kim cương ở Việt Nam. Thế nhưng, đất nước của chúng ta vẫn sở hữu các mỏ đá quý khác với trữ lượng cao.

  • Mỏ đá Ruby

Đá Ruby được tìm thấy ở khu vực thuộc tỉnh Yên Bái. Chúng nằm rải rác dọc theo quốc lộ 70. Kéo tài từ Yên Bái lên tới Lục Yên. Viên đá Ruby có tên Ngôi Sao Việt Nam, được tìm thấy tại mỏ Tân Hưng, nó có trọng lượng  2,58kg. Có thể nói, đây là một viên đá cực kỳ quý hiếm. Điều đó thể hiện qua việc, chỉ với một mảnh vỡ nhỏ của viên đá nặng 290 Carat đã được đấu giá với 290.000USD vào năm 1999. Ngoài ra, khu vực Quỳ Châu cũng có các mỏ đá Ruby với trữ lượng không hề nhỏ.

Sử dụng đá quý phong thủy để bố trí bàn làm việc đẹp (P2)

Đá Ruby – Jemmia Diamond

  • Mỏ Sapphire

Người ta tìm thấy các mỏ Sapphire phổ biến tại tỉnh Đăk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận… Đây là loại đá có màu lam đậm cho đến đen. Không chỉ mang vẻ đẹp đặc biệt, loại đá này còn có giá trị về kinh tế khá cao.

Cực choáng khối đá quý khổng lồ 300kg được tìm thấy trong hầm mỏ
  • Đá quý nhóm II

Khi nhắc đến các mỏ đá quý như Ruby và Sapphire tại Việt Nam, mà không kể đến đá quý nhóm II thì quả thật là một thiếu sót. Đây là nhóm bao gồm các loại đá như Beryl, Tourmaline, Spinel, Aquamarine, Zircon. Những loại này có giá trị kinh tế cực kỳ cao, mất bất cứ ai am hiểu về lĩnh vực đá quý đều biết rõ. Đá quý nhóm II được tìm thấy và khai thác nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên.

Mặc dù vẫn chưa tìm thấy các mỏ kim cương ở Việt Nam. Thế nhưng, chúng ta vẫn có quyền hy vọng về những điều kỳ diệu sẽ xuất hiện trong tương lai. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để theo dõi bài viết, thường xuyên truy cập website Jemmia.vnđể cập nhật thêm nhiều thông tin bạn nhé.

Hiện nay 2 dòng trang sức phổ biến nhất là trang sức kim cương tự nhiên và trang sức Moissanite. Tùy theo nhu cầu và tình hình kinh tế hiện tại mà bạn có thể chọn trang sức kim cương tự nhiên sang trọng nếu điều kiện khá giả hoặc cân nhắc chọn trang sức Moissanite cũng có những đặc điểm gần như tương đồng với mức giá tốt hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.