Đá Topaz có phải đá bán quý không?

Đá Topaz có phải đá bán quý không? Trong nhiều năm gần đây, trang sức và vật phẩm từ đá bán quý rất có sức hút đối với chúng ta. Nó không chỉ sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, huyền bí mà còn là biểu tượng của quyền lực và sự đẳng cấp. Vậy đá bán quý là gì? Đá Topaz có phải đá bán quý hay không?

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đá Topaz có phải đá bán quý không?

Giới thiệu về đá Topaz

Topaz ở Việt Nam thường còn gọi với cái tên là Hoàng ngọc, Topaz là từ tiếng Anh thời trung cổ, bắt nguồn từ từ gốc Hy Lạp là “Topazion”  tên của 1 hòn đảo cổ ở Biển Đỏ được biết đây là nơi đầu tiên người Hy Lạp tìm thấy Topaz màu vàng. Topaz cũng có thể bắt nguồn từ từ “Tapas” tiếng Phạn cổ của Ấn Độ – nghĩa là lửa, là 1 trong những viên đá linh thiêng của cây Kalpa thần thánh trong đạo Hindu. Người Hindu tin rằng đá Topaz bảo vệ ngôi nhà trước những ngọn lửa hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ đại viên đá đặc biệt này được liên kết với thần Rar vị thần mặt trời. Người La Mã và Hy Lạp cũng tin rằng đá Topaz là viên đá của thần Apollo. Đá Topaz được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh, ở phần liên quan đến sứ đồ Matthew.

Giới thiệu về đá Topaz

Trong nền văn hóa phương Tây, đá Topaz vàng là viên đá của tháng 11, được dùng làm kỉ niệm cho 23 ngày cưới. Còn Topaz xanh dương là viên đá tháng 12 và được dùng làm kỉ niệm cho 4 năm ngày cưới. Đá Topaz có năng lực hộ mệnh, giúp bảo vệ con người khỏi những tổn thương vật lý và tinh thần, đeo dây chuyền đá Topaz giúp tăng sự sâu sắc trí tuệ, kéo dài tuổi thọ. Người San ở Bắc Phi thì dùng đá Topaz như 1 sự trợ giúp để kết nối với thế giới linh hồn. Topaz đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ tâm linh trong nhiều nền văn hóa.

Topaz là một khoáng vật của silicat của nhôm và flo, có công thức hóa học là AI2[SIO4](F,OH2). Các thành phần nguyên tố trong topaz gồm: Al2O3 chiếm 62-48%; SiO2: 39,0 – 28,2%; F: 13 – 20,4%; H2O: 2,45%. F & OH có thể thay thế cho nhau vì vậy topaz không có OH sẽ có công thức là Al2F2SiO4 và không có F là topaz hydroxyl Al2(OH)2SiO4. Đối với Topaz không màu, màu lam, màu nâu loại giàu F thường có các bao thể hang hốc chứa 2 hoặc 3 pha.

Phân loại đá Topaz

Chúng ta có thể phân loại đá tapoz thông qua màu sắc của chúng

  • Topaz màu vàng kim hổ phách
  • Topaz màu hồng dịu nhẹ như quả đào
Phân loại đá Topaz
  • Topaz đẹp nhất với màu cam phớt đỏ và đậm hơn là đạt đến màu đỏ cam, được đại diện là màu của hoàng tộc.
  • Topaz Sherry với màu nâu phớt vàng hoặc vàng phớt nâu và có thể đạt đến màu cam, đây là màu mà được nhiều khách hàng khi mua trang sức quan tâm nhiều nhất.
  • Topaz xanh, đây là dạng topaz được hình thành từ việc bức xạ hoặc nung nhiệt đá topaz không màu, là loại đá bán quý rẻ tiền nhất.

Khi để tạo nên các vật phẩm phong thủy hay trang sức thì đá Topaz thường được cắt chéo, hình oval, nệm hoặc kiểu emarald.

Đá Topaz là đá quý hay đá bán quý?

Topaz là một loại đá bán quý chưa được xếp vào top 4 đá quý hiếm (Kim cương, Ruby, Saphine, Ngọc lục bảo), thị trường cung khá nhiều và đa dạng, giá cả cũng phải chăng phụ thuộc vào định tính hơn là định lượng, chính vì vậy khả năng đá qua xử lý là ít hơn. Thường thì chủ yếu là người bán sử dụng thủy tinh nhân tạo như đá CZ hay SK để lừa người mua là chính.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và giá của Topaz

Thông thường giá cả và chất lượng của đá Topaz sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

Màu sắc

Topaz có màu sắc rất đa dạng bao gồm không màu, vàng, cam, nâu, xanh dương, hồng, đỏ và tím. Trong đó:

  • Topaz hồng, đỏ, tím thường rất hiếm và giá trị cao nên thường gọi là Topaz “hoàng gia”.
  • Topaz vàng và nâu khá phổ biến trong tự nhiên nhưng mức giá thấp hơn topaz hồng đỏ và tím.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và giá của Topaz
  • Topaz xanh dương tự nhiên sở hữu màu sắc đẹp và khá hiếm nên giá đá topaz xanh dương cũng tương đối cao. Tuy nhiên, đa phần hiện nay trên thị trường topaz xanh dương đều đã qua xử lý. Chúng được sản xuất bằng phương pháp chiếu xạ và nung nóng topaz trắng nên chất lượng cũng như giá thành đều bị giảm.

Độ trong

Hầu hết các loại đá Topaz đều rất trong và sạch mắt. Tuy nhiên, độ trong này không ở mức tuyệt đối. Trong một số viên đá vẫn có chứa một lượng ít tạp chất nhất định. Đá topaz càng trong thì chất lượng càng cao và giá trị càng lớn.

Kiểu cắt

Bởi vì các tinh thể topaz thường dài hoặc hình cột nên chúng thường được cắt thành hình bầu dục dài hoặc hình quả lê. Kiểu cắt cabochon hiếm khi được nhìn thấy.

Nếu phần thô có màu đậm, người cắt thường chọn kiểu cắt ngọc lục bảo vì kiểu cắt đó giúp giữ được trọng lượng của viên đá ở mức tối đa đồng thời cũng làm cho viên đá có màu sắc đẹp nhất. Với topaz xanh dương, do sản lượng lớn nên chúng sẽ được cắt theo bất kỳ hình dạng và phong cách nào mà người thiết kế muốn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và giá của Topaz

Việc cắt có thể tiến hành bằng tay hoặc bằng máy. Thông thường các viên đá Topaz với các đường cắt rực rỡ, màu sắc và hiệu ứng quang học lấp lánh sẽ có giá trị cao hơn.

Trọng lượng Carat

Đá quý Topaz có kích thước nhỏ hơn thường không đắt, nhưng giá lại tăng đối với những viên đá quý trên 10 × 8 mm.

Câu hỏi thường gặp

Đá Topaz là đá quý hay đá bán quý?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.