Ý nghĩa đá Topaz – Công dụng của đá Topaz

Ý nghĩa đá Topaz – Công dụng của đá Topaz. Đá Topaz là gì? Đá Topaz hay còn gọi là đá Hoàng Ngọc. Đây là loại đá quý được yêu chuộng từ thuở xa xưa và được sử dụng làm trang sức khá phổ biến. Ý nghĩa đá topaz rất đặc biệt. Nó vừa mang ý nghĩa phong thủy như chiếc bùa hộ mệnh, vừa có tác dụng lớn đến sức khỏe.

Để giúp bạn lý giải cụ thể hơn về loại đá này, hãy cùng TahiGems tìm hiểu về ý nghĩa và công dụng của đá Topaz nhé!

Ý nghĩa đá Topaz - Công dụng của đá Topaz
Ý nghĩa đá Topaz – Công dụng của đá Topaz

Đá Topaz là gì?

Topaz là đá gì? Loại đá này được biết đến với tên gọi khác là đá Hoàng Ngọc. Nguồn gốc của loại đá này xuất phát từ Hy Lạp với cái tên “Topazion”. Đây là tên của một hòn đảo ở Biển Đỏ, nơi đầu tiên con người tìm thấy đá Topaz màu vàng. Thế nhưng, một số khác lại cho rằng Topaz có thể xuất phát từ Ấn Độ với tên “Tapas”, nghĩa là lửa. Loại đá này có rất nhiều màu sắc như: Trắng, vàng, vàng nâu, nâu đỏ, xanh dương, xanh lá cây, hồng, đỏ, tím.

Truyền thuyết và lịch sử đá Topaz

Đá Topaz là một trong những viên đá che chở cho con người chống lại các dịch bệnh và bùa chú. Ngoài ra, nó còn được sử dụng giúp giảm cân, cải thiện tình trạng của hệ tiêu hóa. Đặc biệt đá topaz sẽ bảo vệ bạn khỏi các nguy hiểm của lửa, những tai nạn bất ngờ và còn đem lại sức khỏe cùng tiền bạc.

Truyền thuyết và lịch sử đá Topaz
Truyền thuyết và lịch sử đá Topaz

Đá Topaz là biểu tượng của sự thông minh, sắc đẹp, lòng chung thủy, giúp xua đuổi những cơn ác mộng, thư giãn và giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Người Hy Lạp thời trung cổ tin rằng Topaz có khả năng tăng cường sức mạnh và làm cho người sử dụng có thể tàng hình. Còn với người La Mã cổ đại thì tin rằng nó có thể cải thiện thị lực. Người ai cập coi đây là bùa hộ mệnh để bảo vệ khỏi bệnh tật và tổn thương.

Nguồn gốc hình thành đá Topaz

Topaz” theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là tìm kiếm, theo ngôn ngữ Phạn cổ topaz có nghĩa là lửa. Một khoáng vật của silicat của nhôm và flo, có công thức hóa học là AI2[SIO4](F,OH2). Lần đầu tiên Topaz được sử dụng làm đồ trang sức vào năm 1737 bởi Henekel.

Với độ cứng cao trong thang đo Mohs, ánh thủy tương đối mạnh. Đặc biệt là có màu sắc đa dạng, một số loại đá quý có màu vàng. Thậm chí cả những loại có màu lục cũng được gọi là topaz.

Màu sắc của Đá Topaz

Nhìn chung đá Topaz có màu sắc khá đa dạng, dao động từ trong suốt (màu trắng) cho tới vàng, nâu, đỏ, màu xanh dương nhạt cho tới xanh dương đậm, từ hồng tới đỏ, tím cho tới xanh lá cây nhạt. Do có nhiều màu sắc nên đá Topaz rất dễ bị nhầm lẫn với các loại đá quý khác như đá Rubby hoặc đá thạch anh vàng.

Trong các màu của đá Topaz thì màu nâu và màu vàng là phổ biến nhất, các màu còn lại rất hiếm. Trên thị trường bạn thường xuyên thấy xuất hiện đá Topaz có màu xanh dương, chính điều này đã làm khách hàng cũng như nhiều người bán đá quý lầm tưởng đây là màu sắc phổ biến của đá Topaz. Tuy  nhiên đá Topaz màu xanh dương rất hiếm có trong tự nhiên và nếu có cũng chỉ là màu xanh dương nhạt chính vì thế nếu bạn nhìn thấy viên đá Topaz nào đó trên thị trường thì đây là đá Topaz trắng trải qua quá trình chiếu xạ và nung nóng sẽ cho ra viên đá màu xanh dương. Hai công ty Swiss blue và London blue chuyên sản xuất ra các viên đá Topaz đã qua xử lý để có màu xanh dương như vậy.

Màu sắc của Đá Topaz
Màu sắc của Đá Topaz

Đá Topaz còn được gọi là Precious Topaz, đá Topaz vàng, hồng tự nhiên hay được gọi là Imperial Topaz hay Topaz hoàng gia.

Một số viên đá Topaz lại được phủ một lớp oxit ánh kim (được gọi là “Topaz huyền bí”), dòng đá này có khả năng thay đổi màu sắc khi bạn thay đổi góc nhìn hoặc góc quan sát khi di chuyển dưới ánh sáng.

Ý nghĩa của đá Topaz

Đá Topaz không chỉ là món trang sức đá màu đặc biệt mà nó còn mang nhiều ý nghĩa về phong thủy và sức khỏe. Với đa dạng giá trị như vậy, loại đá này đã được nhiều người săn đón trên thị trường.

Ý nghĩa của đá Topaz
Ý nghĩa của đá Topaz

Đem lại may mắn, tài lộc và cân bằng cuộc sống

Topaz là loại đá tượng trưng cho tình yêu, sự gắn kết và hòa hợp trong tâm hồn. Ngoài ra, nó còn giúp đem lại may mắn, tài lộc, những điều tích cực trong cuộc sống.

Khi đeo trên người trang sức đính đá Topaz, khả năng tiếp nhận và truyền tải thông tin sẽ nhanh hơn do vân sinh trưởng của Topaz chạy theo chiều dọc. Sẽ rất phù hợp khi bạn muốn tẩy rửa nguồn năng lượng xấu một cách nhanh chóng, đặc biệt đối với nguồn tạp khí, âm khí. Người sở hữu đá Topaz sẽ có được sự tự tin, cân bằng và ổn định cảm xúc.

Sử dụng đá hoàng ngọc khiến cho tâm trạng và tinh thần của người sở hữu thêm phần dễ chịu, sảng khoái, từ đó giúp họ lạc quan, yêu đời hơn… Chính vì lý do này, loại đá phong thủy này được mệnh danh “đá thức tỉnh nội tâm”. Đối với phụ nữ khi sử dụng thì thêm xinh đẹp, rạng ngời, còn đàn ông thì mạnh mẽ, phóng khoáng, hào sảng.

Tác dụng của đá Topaz

Đá Topaz thể hiện sự quyền uy

Thời xa xưa đá này được giới hoàng tộc ưa chuộng và được vua chúa gắn lên vương miện để thể hiện sự uy quyền.

Khả năng truyền tải năng lượng và thông tin tốt

Vân sinh trưởng của Topaz chạy theo chiều dọc, khác hẳn với Thạch anh theo chiều ngang, nên khả năng truyền tải thông tin sẽ trực tiếp hơn, nhanh chóng hơn. Phù hợp khi bạn muốn tẩy rửa nguồn năng lượng xấu một cách nhanh chống, đặc biệt đối với nguồn tạp khí, âm khí

Giảm trầm cảm, u uất

Topaz có khả năng giúp loại bỏ u uất, trầm cảm hay tổn thương tâm lý, giúp bạn nhanh chóng hồi phục và tái hòa nhập cuộc sống.

Đá Topaz hợp mệnh gì?

Đá Topaz có màu sắc rất đa dạng, các bạn cần lựa chọn màu đá Hoàng Ngọc phù hợp với mệnh của mình.

Đá Topaz trắng Kim, Thủy
Đá Topaz xanh lá cây Mộc, Hỏa
Đá Topaz xanh dương Thủy, Mộc
Đá Topaz vàng Thổ, Kim
Đá Topaz đỏ, tím, hồng Hỏa, Thổ

Bảo quản đá Topaz đúng cách

Các tinh thể Đá Topaz rất dễ bị phân tách và áp suất quá cao / thay đổi nhiệt mạnh có thể khiến viên đá bị vỡ dễ dàng nên dù đạt 8 điểm trên thang độ cứng Mohs (gần bằng Kim cương) thì loại đá này vẫn bị đánh giá là có độ bền không cao. Do đặc điểm này, đá Hoàng ngọc đòi hỏi sự nâng niu đặc biệt trong quá trình cắt, đánh bóng và thiết lập trang sức. Để giữ trang sức của bạn bền vững với thời gian, bạn nên:

Đá Topaz cần được bảo vệ khỏi những cú va chạm mạnh.Để giảm thiểu trầy xước và mài mòn, hãy cất riêng từng món đồ trang sức đẹp trong một miếng vải mềm hoặc hộp đựng có đệm.Tránh tiếp xúc lâu với ánh sáng chói vì một số viên đá có thể bị mờ đi.Tránh sử dụng chất tẩy rửa bằng sóng siêu âm và hơi nước cho đá.Hãy mang tất cả đồ trang sức đẹp của bạn đến tiệm kim hoàn chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra kỹ lưỡng.

Đọc thêm:

Đá Topaz có phải đá bán quý không?

Ngọc Phỉ Thuý rất nhiều tỷ đồng và Topaz VIP quá nhiều sự lựa chọn cùng TahiGems

Nhẫn nam công sở vàng 18k cùng Topaz và kim cương vô cùng đặc sắc

Đá Topaz siêu giác cắt chỉ có tại TahiGems

Mặt dây chuyền nữ vàng trắng đá Topaz sang trọng

Câu hỏi thường gặp

Đá Topaz là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.