Kim Cương máu và câu hỏi “Anh yêu em mãi mãi hay tạm thời?”

Kimberley Process Certification Scheme viết tắt là KPCS. Đó là một chương trình do liên hợp quốc thành lập năm 2003 để ngăn chặn việc “kim cương máu” xâm nhập vào dòng Kim Cương chính thống. Chương trình này được thiết lập để đảm bảo rằng việc mua kim cương không phải là tài trợ cho bạo lực bởi các phong trào nổi dậy và các đồng minh của nhóm phẩn tử khủng bố, phản động và đảo chính… đang tìm cách phá hoại các chính phủ hợp pháp.

Chương trình Kimberley nhằm mục đích đảm bảo rằng những viên kim cương xung đột không bị trộn lẫn với những viên kim cương không bị kiểm soát bởi các nhóm phiến quân như vậy. Điều này được thực hiện bằng cách yêu cầu các quốc gia sản xuất kim cương cung cấp bằng chứng rằng số tiền họ kiếm được từ việc bán kim cương không được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động tội phạm hoặc những vấn đề phi pháp.

Kim Cương là gì ?

Kim cương ( Diamond ) là một dạng của nguyên tố Cacbon với các nguyên tử của nó được sắp xếp trong một cấu trúc tinh thể được gọi là khối kim cương .

Ở nhiệt độ và áp suất phòng, một dạng rắn khác của Cacbon được gọi là than chì là dạng Cacbon ổn định về mặt hóa học, nhưng Kim Cương hầu như không bao giờ chuyển đổi thành dạng này. Kim Cương có độ cứng và độ dẫn nhiệt cao nhất so với bất kỳ vật liệu tự nhiên nào. Đặc tính của Kim Cương được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp chính như công cụ cắt và đánh bóng.

Bởi vì sự sắp xếp của các nguyên tử trong Kim Cương cực kỳ cứng nhắc nên có rất ít loại tạp chất có thể làm nhiễm bẩn nó. Chỉ có hai trường hợp ngoại lệ là Bo và Nitơ. Một số lượng nhỏ các tạp chất (khoảng một phần triệu nguyên tử mạng tinh thể) màu kim cương xanh lam (boron), vàng (nitơ), xanh lục (phơi nhiễm bức xạ), tím, hồng, cam hoặc đỏ. Kim cương cũng có độ tán quang tương đối cao (khả năng phân tán ánh sáng có màu sắc khác nhau).

Cấu trúc tinh thể của Kim Cương

Hầu hết Kim Cương tự nhiên có tuổi từ 1 tỷ đến 3,5 tỷ năm. Và được hình thành ở độ sâu từ 150 đến 250 km dưới bề mặt của Trái đất và ít đến từ độ sâu 800 km. Hàng triệu năm trước chúng được đưa lên bề mặt trong các vụ phun trào núi lửa và lắng đọng trong đá magma được gọi là kimberlite và Lamproite.

Kim cương nhân tạo có thể được phát triển từ cacbon có độ tinh khiết cao dưới áp suất và nhiệt độ cao hoặc từ khí hydrocacbon bằng cáchlắng đọng hơi hóa chất

Các vật liệu như zirconia khối và cacbua silic còn được gọi là moissanite có thể được sử dụng để tạo ra kim cương giả để sử dụng trong đồ trang sức.

 

Thuộc tính vật liệu

Kim Cương là một dạng rắn của cacbon nguyên chất với các nguyên tử được sắp xếp trong một tinh thể. Carbon rắn có các dạng khác nhau được gọi là các dạng thù hình tùy thuộc vào loại liên kết hóa học. Hai dạng thù hình phổ biến nhất của cacbon nguyên chất là kim cương và than chì . Trong than chì, các liên kết là lai giữa quỹ đạo và các nguyên tử hình thành trong các mặt phẳng với mỗi mặt phẳng liên kết với ba láng giềng gần nhất cách nhau 120 độ.

quặng than chì

Trong kim cương, các nguyên tử tạo thành tứ diện với mỗi khối liên kết với bốn lân cận gần nhất. Các khối tứ diện đều cứng, các liên kết bền chặt, và trong tất cả các chất đã biết, kim cương có số nguyên tử lớn nhất trên một đơn vị thể tích, đó là lý do tại sao nó vừa cứng nhất vừa khó nén nhất . Nó cũng có mật độ cao, dao động từ 3150 đến 3530 kg trên mét khối (gấp ba lần tỷ trọng của nước) trong kim cương tự nhiên và 3520 kg / m 3 trong kim cương nguyên chất.  Trong than chì, liên kết giữa các mặt phẳng  yếu, dẫn đến các mặt phẳng dễ trượt qua nhau. Do đó, than chì mềm hơn nhiều so với kim cương. Tuy nhiên, các liên kết mạnh hơn làm cho than chì ít cháy hơn.

Kim Cương được sử dụng trong nhiều mục đích vì các đặc tính vật lý đặc biệt của vật liệu này. Nó là chất cứng nhất và ít nén nhất. Nó có độ dẫn nhiệt cao nhất và vận tốc âm thanh cao nhất. Nó có độ bám dính và ma sát thấp, và hệ số giãn nở nhiệt cực kỳ thấp. Độ trong suốt quang học của Kim Cương kéo dài từ vùng hồng ngoại xa đến vùng cực tím sâu và nó có độ phân tán quang học cao . Nó cũng có khả năng chống điện cao. Nó trơ về mặt hóa học, không phản ứng với hầu hết các chất ăn mòn và có khả năng tương thích sinh học tuyệt vời.

 

Tính chất cơ học

Kim cương là vật liệu tự nhiên cứng nhất được biết đến trên cả thang đo Vickers và thang Mohs . Độ cứng lớn của kim cương so với các vật liệu khác đã được biết đến từ thời cổ đại, và là nguồn gốc của tên gọi của nó. Điều này không có nghĩa là nó cứng vô hạn, không thể phá hủy, hoặc không thể phân loại được. Kim Cương có thể bị xước  hoặc vỡ bởi những viên Kim Cương khác và bị mài mòn theo thời gian ngay cả bởi những vật liệu mềm hơn, chẳng hạn như đĩa mài đá quý….

Độ cứng của kim cương phụ thuộc vào độ tinh khiết, độ hoàn hảo của tinh thể và định hướng của nó. Do đó, trong khi có thể làm xước một số viên kim cương bằng các vật liệu khác, chẳng hạn như boron nitride , thì những viên kim cương cứng nhất chỉ có thể bị xước bởi các viên kim cương khác và kim cương tinh thể nano .

Độ cứng của kim cương duy trì độ bóng cực kỳ tốt và không giống như nhiều loại đá quý khác, nó rất thích hợp để đeo hàng ngày vì khả năng chống trầy xước. Và dĩ nhiên nó được ưa chuộng trong việc sản xuất trang sức

Những viên kim cương tự nhiên cứng nhất hầu hết có nguồn gốc từ các mỏ Copeton và Bingara nằm ở khu vực New England ở New South Wales , Australia. Những viên kim cương này thường nhỏ, hoàn hảo và được sử dụng để đánh bóng những viên kim cương khác.

Viên Kim cương do TahiGems cung cấp

Độ cứng của Kim Cương có liên quan đến dạng phát triển tinh thể , đó là dạng phát triển tinh thể trong một giai đoạn. Có nhiều giai đoạn tăng trưởng và khiến kim cương tạo ra các vết lõm, lỗ hổng và mặt phẳng khuyết tật trong mạng tinh thể, tất cả đều ảnh hưởng đến độ cứng của chúng. Có thể xử lý kim cương thông thường dưới sự kết hợp của áp suất cao và nhiệt độ cao để tạo ra kim cương cứng hơn kim cương được sử dụng trong máy đo độ cứng.

 

Địa chất học

Trước thế kỷ 20, hầu hết kim cương được tìm thấy trong trầm tích phù sa. Và hầu hết kim cương đến từ lớp phủ bề mặt của Trái đất. Tuy nhiên một số hoặc địa hình bề mặt trái đất đã bị chôn vùi đủ sâu khi lớp vỏ dày lên, dẫn đến kim cương trải qua quá trình biến chất áp suất cực cao . Chúng có các viên kim cương siêu nhỏ phân bố đều và không có dấu hiệu vận chuyển bởi magma. Ngoài ra, khi thiên thạch tấn công mặt đất, sóng xung kích có thể sản xuất đủ nhiệt độ cao và áp lực cho microdiamonds và kim cương nano để tạo thành.

Ảnh viên Kim Cương thô – nguồn sưu tầm

Miệng núi lửa Popigaiở Nga có thể có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới, ước tính hàng nghìn tỷ carat, và được hình thành do tác động của một tiểu hành tinh.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là kim cương hình thành từ than có độ nén cao . Than đá được hình thành từ những thực vật tiền sử bị chôn vùi, và hầu hết những viên kim cương có niên đại đều lâu đời hơn những cái cây đầu tiên trên đất liền . Có thể kim cương có thể hình thành từ than trong các vùng đất sâu nhưng kim cương hình thành theo cách này rất hiếm và nguồn cacbon có nhiều khả năng là đá cacbonat và cacbon hữu cơ trong trầm tích, hơn là than đá.

 

Khai thác mỏ

Mỗi năm có khoảng 130 triệu carat (khoảng 26 tấn) kim cương được khai thác hàng năm, với tổng giá trị xấp xỉ 10 tỷ đô la Mỹ.

Khoảng 50% kim cương có nguồn gốc từ Trung và Nam Phi, mặc dù các nguồn khoáng chất đáng kể đã được phát hiện ở Canada , Ấn Độ , Nga , Brazil và Úc. Chúng được khai thác từ các ống núi lửa kimberlite và lamproite, có thể mang các tinh thể kim cương, có nguồn gốc từ sâu trong Trái đất, nơi có áp suất và nhiệt độ cao cho phép chúng hình thành, lên bề mặt.

Các công nhân và kỹ sư trong một hầm mỏ khai thác kim cương tại Châu phi

Việc khai thác và phân phối kim cương tự nhiên là chủ đề gây tranh cãi thường xuyên như lo ngại về việc bán kim cương “Máu” hoặc kim cương xung đột của các đơn vị bán quân sự châu Phi

Chuỗi cung ứng kim cương được kiểm soát bởi một số hạn chế các doanh nghiệp lớn mạnh, và cũng tập trung cao độ ở một số địa điểm nhỏ trên khắp thế giới.

Quặng kim cương thô được nghiền nhỏ, trong quá trình đó cần phải cẩn thận để không phá hủy những viên kim cương lớn hơn, và sau đó được phân loại theo tỷ trọng. Ngày nay, kim cương được định vị trong phần tỷ trọng với sự trợ giúp của huỳnh quang tia X, sau đó các bước phân loại cuối cùng được thực hiện bằng tay. Trước khi việc sử dụng tia X trở nên phổ biến thì việc phân tách được thực hiện bằng đai mỡ. Kim cương có xu hướng dính dầu mỡ mạnh hơn các khoáng chất khác trong quặng.

Mỏ kim cương lộ thiên sâu nhất thế giới (Cộng hòa Sakha, thuộc vùng Siberia, phía đông nước Nga)

 

Mỏ kim cương lộ thiên sâu nhất thế giới (Cộng hòa Sakha, thuộc vùng Siberia, phía đông nước Nga)

Trong lịch sử, kim cương chỉ được tìm thấy trong các trầm tích phù sa ở Guntur và Krishna của đồng bằng sông Krishna ở miền Nam Ấn Độ. Ấn Độ dẫn đầu thế giới về sản xuất kim cương từ thời điểm phát hiện ra họ vào khoảng thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên đến giữa thế kỷ 18 sau Công nguyên. Nhưng tiềm năng thương mại của những nguồn này đã cạn kiệt vào cuối thế kỷ 18. Tại thời điểm đó Ấn Độ bị che khuất bởi Brazil, nơi những viên kim cương không phải của Ấn Độ đầu tiên được tìm thấy vào năm 1725. Hiện tại, một trong những mỏ nổi bật nhất của Ấn Độ nằm ở Panna.

Việc khai thác kim cương từ các mỏ nguyên sinh (kimberlite và lamproite) bắt đầu vào những năm 1870 sau khi các nhà địa chất phát hiện ra “cánh đồng” kim cương ở Nam Phi. Dẫn đến sản lượng đã tăng lên theo thời gian và hiện tại đến nay đã khai thác được là 900 tấn kim cương.

20% số lượng kim cương ở Nam Phi đã được khai thác trong năm năm qua, và trong 10 năm qua, chín mỏ mới đã bắt đầu được sản xuất; bốn cái nữa đang chờ được khai trương sớm. Hầu hết các mỏ này nằm ở Canada, Zimbabwe, Angola và một ở Nga.

Ở Mỹ, kim cương đã được tìm thấy ở Arkansas , Colorado , New Mexico , Wyoming và Montana.

Ngày nay, hầu hết các mỏ kim cương khả thi về mặt thương mại đều ở Nga. Bên cạnh đó chủ yếu ở Cộng hòa Sakha , Botswana , Australia và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Năm 2005, Nga sản xuất gần 1/5 sản lượng kim cương toàn cầu, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh . Úc tự hào với sản lượng khai thác từ mỏ kim cương Argyle đạt mức cao nhất là 42 tấn mỗi năm vào những năm 1990.

 

Vấn đề chính trị

Tại một số quốc gia Trung Phi và Tây Phi đang bất ổn về chính trị, các nhóm khủng bố và nhóm đảo chính đã nắm quyền kiểm soát các mỏ kim cương. Chúng sử dụng tiền thu được từ việc bán kim cương để tài trợ cho những hoạt động phi pháp. Kim cương ở đây được bán thông qua quá trình này được gọi là kim cương xung đột hoặc kim cương máu.

Trước những lo ngại của công chúng rằng việc mua kim cương của họ góp phần gây ra chiến tranh và vi phạm nhân quyền ở Trung  và Tây Phi. Do đó liên hơp quốc phát triển một trương trình là Kimberley Process Certification Scheme viết tắt là KPCS. Đó là một chương trình được thành lập năm 2003 để ngăn chặn việc “kim cương máu” xâm nhập vào dòng Kim Cương chính thống. chương trình này được thiết lập để đảm bảo rằng việc mua kim cương không phải là tài trợ cho bạo lực bởi các phong trào nổi dậy và các đồng minh của nhóm phẩn tử phủng bố, phản động và đảo chính… đang tìm cách phá hoại các chính phủ hợp pháp.

Phiến quân Khủng bố đang chiếm đóng mỏ khai thác Kim Cương tại Tây Phi
Một nhóm phiến quân tại Tây Phi

chương trình Kimberley nhằm mục đích đảm bảo rằng những viên kim cương xung đột không bị trộn lẫn với những viên kim cương không bị kiểm soát bởi các nhóm phiến quân như vậy. Điều này được thực hiện bằng cách yêu cầu các quốc gia sản xuất kim cương cung cấp bằng chứng rằng số tiền họ kiếm được từ việc bán kim cương không được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động tội phạm hoặc những vấn đề phi pháp.

Chương trình Kimberley đã thành công ở mức độ vừa phải trong việc hạn chế số lượng kim cương xung đột gia nhập thị trường. Nhưng một số nguồn kim cương máu vẫn tìm được đường xâm nhập vào nguồn kim cương chính thông.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Kim Cương quốc tế, kim cương xung đột chiếm 2-3% tổng số kim cương được giao dịch. Hai sai sót lớn vẫn cản trở tính hiệu quả của chương trình Kimberley là việc buôn lậu kim cương qua biên giới châu Phi tương đối dễ dàng.

Người dân bản địa đang khai thác Kim Cương – ảnh sưu tầm
Người dân bản địa đang khai thác Kim Cương – ảnh sưu tầm

 

Lịch sử  –  truyền thuyết và tình yêu

Người Hy Lạp cổ đại đặt tên cho viên kim cương là “adamas”, có nghĩa là “bất khả chiến bại”, “không thể phá hủy”, “thích hợp” và “chưa được thuần hóa.” Các chiến binh ở Hy Lạp cổ đại đeo kim cương vì loại đá này được cho là có tác dụng tăng cường cơ bắp của các chiến binh và mang lại cho họ sự bất khả chiến bại. Sức mạnh, độ cứng và vẻ đẹp của viên kim cương đã được đánh giá cao trong suốt lịch sử ở nhiều nền văn minh. Nhà thơ Ba Tư nổi tiếng Hafiz nhận xét rằng, “cầu vồng bị giam giữ trong một viên kim cương mãi mãi “. Trong thời cổ đại, kim cương luôn được coi là biểu tượng của sự trong trắng và tinh khiết. Người Hy Lạp cổ đại cho rằng kim cương tượng trưng cho giọt nước mắt của các vị thần đang khóc. Người La Mã cổ đại cho rằng kim cương được coi là những ngôi sao đã rơi xuống trái đất.

Hầu hết mọi nền văn minh đều có một số loại truyền thuyết về viên kim cương. Tuy nhiên, truyền thuyết của mọi nền văn minh đều có chung một chủ đề – đó là viên kim cương tượng trưng cho tất cả các lực lượng cần thiết cho một xã hội lành mạnh và nó mang lại cho người đeo sức mạnh to lớn. Viên kim cương luôn được coi là viên đá của những người chiến thắng. Trên thực tế, nó là lá bùa hộ mệnh của Julius Caesar, Louis IV và Napoléon.

Đôi nhẫn cưới do TahiGems sản xuất và cung cấp

Thời kỳ Phục hưng là thời điểm đầu tiên kim cương được sử dụng làm nhẫn đính hôn. Chúng được cho là một món quà đặc biệt, đại diện cho món quà cuối cùng của tình yêu. Năm 1477, xu hướng này được bắt đầu khi Archduke Maximillian – một hải quân người áo tặng vợ của mình là Mary of Burgundy một chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương . Đây là một xu hướng chỉ phổ biến trong giới hoàng gia và những người rất giàu có

Việc tặng một viên kim cương làm nhẫn đính hôn không thực sự trở thành một tiêu chuẩn cho đến khi chiến dịch tiếp thị của De Beers – một tập đoàn khai thác khoáng sản và kim cương bắt đầu.

Ngày nay, việc sử dụng chính của kim cương không còn là để khắc hoặc bảo vệ trong các trận chiến. Chúng được sử dụng để trang trí vì vẻ đẹp tuyệt đối của chúng – sự phân tán ánh sáng trắng thành nhiều màu sắc đẹp mắt khác nhau và độ rực rỡ và không thể phá hủy của chúng. Các nhà đá quý hiện đánh giá kim cương dựa trên 4 trạng thái được gọi là “4 chữ C

CARAT: là trọng lượng của viên kim cương.

CUT (cắt): Là việc đề cập đến độ sáng của đá, vì cách nó được cắt quyết định mức độ sáng của một viên kim cương.

CLARITY (độ tinh khiết): Đề cập đến những khuyết điểm tự nhiên được tìm thấy bên trong kim cương. Một viên kim cương hoàn mỹ là cực kỳ hiếm

COLOR (màu sắc): là yếu tố quan trọng cuối cùng khi chọn một viên kim cương. Xếp hạng màu cao nhất cho một viên kim cương thể hiện một viên đá hoàn toàn trong và không màu.

 

Kim Cương trong sức khỏe và tín ngưỡng

Theo tín ngưỡng thì Kim Cương có nhiều thuộc tính thần bí tích cực và đặc tính chữa bệnh. Viên kim cương có liên quan đến việc kích hoạt luân xa thứ bảy, Sahasrara, hợp nhất tâm trí với cơ thể. Trong khi kim cương được coi là viên đá quý mạnh nhất, nó cũng được coi là viên đá có sức mạnh đặc biệt vì nó có thể tiếp cận chúng ta và mở ra nhiều cánh cửa tâm linh. Đây có lẽ là lý do tại sao kim cương tượng trưng cho sự thật. Họ cũng tượng trưng cho sự hoàn hảo vì không thể phá hủy của họ.

Trong suốt thời gian, kim cương được cho là có thể cải thiện cuộc sống của người đeo theo nhiều cách, đặc biệt là bằng cách mang lại sự trong sáng (có lẽ liên quan đến độ trong của chính viên đá) vào tâm trí và cuộc sống của người đeo. Sự rõ ràng này thể hiện các giải pháp rõ ràng, tích cực cho mọi vấn đề.

Kim cương được cho là có thể cải thiện năng lượng, môi trường, quá trình tăng trưởng, sự thịnh vượng, tình yêu cuộc sống, niềm tin và sự bền bỉ. Đá cũng thu hút sự phong phú, sức mạnh, quyền lực, lòng dũng cảm, sự kiên cường, sự sáng tạo, trí tưởng tượng, sự tinh khiết, hài hòa, chung thủy, ngây thơ, tăng cảm giác tự tôn và tình yêu, và các mối quan hệ đầy tình yêu trong sáng. Trên thực tế, kim cương được cho là có thể lấp đầy những khoảng trống tiêu cực trong bản thân bằng sự thuần khiết của tình yêu. Viên đá sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ và vận mệnh của mình.

Nhìn chung, một viên kim cương được cho là mang lại sự bình tĩnh và bình an nội tâm tuyệt vời, mang lại một thái độ tinh thần tích cực tổng thể. Kim cương cũng có khả năng ngăn chặn căng thẳng, cảm xúc đau đớn, sợ hãi và bảo vệ chủ nhân khỏi những năng lượng tiêu cực. Trong suốt lịch sử, những viên đá này cũng được tin rằng có thể bảo vệ người đeo chống lại kẻ trộm, lửa, nước, chất độc, bệnh tật và ma thuật. Điều thú vị là người ta tin rằng sức mạnh của một viên kim cương sẽ tăng lên khi đeo quanh cổ hoặc trên tay trái. Những người theo đạo Hindu cổ đại tin rằng sự rung động của kim cương giúp tăng cường sức mạnh cho mọi cơ quan của cơ thể, trái tim và đặc biệt là não bộ.

Ở phương Đông, một viên kim cương được sử dụng như một vật bổ trợ cho trái tim. Điển hình, một người bị ốm, hãy đặt một viên kim cương vào một cốc nước. Ly được để qua đêm bên cạnh giường của họ và khi trời sáng, người ta sẽ uống nước theo vài bước để hỗ trợ tim. Nói chung, kim cương đã được biết là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh bạch cầu và các vấn đề về xương. Chúng kích thích các tuyến của hệ thống nội tiết, cân bằng sự trao đổi chất và tăng cường thị lực. Chúng cũng được cho là giúp chữa bệnh tăng nhãn áp, chóng mặt và chóng mặt, tăng cường hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất, đồng thời chống lại các cơn đau dạ dày. Chúng cũng có thể giúp giảm trí nhớ, trầm cảm nặng, sốt, mệt mỏi, bệnh da và ác mộng. Những viên đá cũng giúp những người vượt qua cơn nghiện.