So sánh Ruby và Kim cương

So sánh RubyKim cương. Khi nhắc về các loại đá quý đắt giá nhất ngày nay. Chúng ta không thể không nhắc đến kim cương tự nhiên và ruby. Để hiểu hơn và tính chất cũng như giá trị của từng loại hàng này và muốn biết giữa đá Ruby và kim cương cái nào dắt hơn, giá trị hơn?

Cùng đón đọc bài viết của TahiGems để tìm câu trả lời nhé!

So sánh Ruby và Kim cương

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều nhất của Carbon, dạng còn lại đó là than chì. Kim cương có độ cứng cao và khả năng quang học cực tốt và chúng được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, và đặc biệt những viên kim cương chất lượng tốt nhất được sử dụng trong ngành kim hoàn.

Tên gọi “kim cương” được bắt nguồn từ tiếng Hán có nghĩa là kim loại cứng, còn ở Hy Lạp chúng được gọi với cái tên “admas” nghĩa là “không thể phá hủy”. Chúng được sưu tầm như một loại đá quý và được sử dụng trên những biểu tượng tôn giáo của người Ấn Độ cách đây 2.500 năm. Và người cổ đại đã biết sử dụng loại khoáng chất này để tạo ra những mũi khoan.

Kim cương là gì?

Kim cương được cho là loại khoáng sản với những tính chất vật lý hoàn hảo. Chúng là những vật liệu tốt để tạo ra các bề mặt nhám và chỉ có những viên kim cương khác – những tinh thể carbon dạng lồng hay ADNR mới có thể cắt kim cương được. Điều đó có nghĩa là chúng có thể giữ bề mặt đánh bóng rất lâu và rất tốt.

Từ thế kỷ 19, những viên kim cương mới thực sự phổ biến khi kỹ thuật cắt, đánh bóng đạt tới một trình độ mới và kinh tế thế giới bắt đầu có sự dư giả. Như cầu làm đẹp tăng và những nhà kim hoàn bắt đầu tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho loại đá quý hiếm này.

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby hay còn gọi là đá hồng ngọc ruby. Đây là một loại đá quý tự nhiên thuộc họ Corundum có thành phần chủ yếu là Nhôm oxit (Al2O3) đi kèm cùng một số tạp chất khác như sắt, crom, titan,…. Nó thường có màu hồng đậm, đỏ hồng, đỏ tím, đỏ nâu hoặc đỏ như máu. Bên cạnh kim cương, sapphire và Emerald thì Ruby là một trong 4 loại đá quý được yêu thích và ưa chuộng bởi vẻ ngoài xinh đẹp, sang trọng và đẳng cấp. Nó hội tụ đủ các yếu tố để tạo nên sự quý hiếm của một viên đá tự nhiên như: màu sắc bắt mắt, hiếm có, độ cứng cao, độ bền cao, hiệu ứng quang học tốt.

Đá Ruby là gì?

Hiện nay, đá hồng ngọc Ruby được coi như một loại đá quý tự nhiên, thậm chí nó còn hiếm hơn cả kim cương nên vô cùng có giá trị. Nó được dùng chủ yếu làm đồ trang sức hay gắn lên những vật phẩm có giá trị cao. Đặc biệt, theo nhiều chuyên gia phong thủy loại đá này còn giúp mang đến nhiều thành công, hỗ trợ phát trong kinh doanh, thăng tiến trong công việc, địa vị xã hội với người sở hữu nó.

Kim cương và ruby – Đá nào cứng hơn?

Dựa theo thang đo độ cứng đá quý Mohs thì kim cương sẽ cứng hơn đá ruby. Với độ cứng cao nên cả hai loại đá quý này đều được ưu dùng trong chế tác trang sức. Độ cứng càng cao thì khả năng chống xước bề mặt càng lớn.

Hiện nay, các nhà chế tác đã cho ra bảng kết quả đo độ cứng của nhóm đá quý Cardinal. Với thứ tự giảm dần là kim cương, ruby, ngọc lục bảo, thanh anh tím và ngọc bích. Đặc biệt, với đặc tính cứng nổi bật thì ruby và kim cương đã được tạo nên những tác phẩm ấn tượng.

Điểm giống nhau của đá Ruby và Kim cương

Đây được xem là 2 dòng khoáng vật quý hiếm bậc nhất trên thị trường hiện nay, nếu như Ruby được xem như là ông vua của các loại đá quý thì Kim cương cũng không kém cạnh vì nó được ví như bà hoàng.

Ruby và kim cương cũng có giá trị kinh tế bậc nhất trên thị trường kim hoàn, chúng đều được chế tác ra những sản phẩm trang sức mỹ nghệ vô cùng đặc sắc và thường được mang ra đấu giá để khẳng định giá trị vật phẩm.

Đá Ruby và kim cương cái nào đắt hơn?

Đây là thắc mắc mà Jemmia nhận được rất nhiều từ người dùng. Ở phần trên, chúng tôi đã đưa ra các đặc tính cũng như tính chất của mỗi loại đá quý. Tuy nhiên, để biết được kim cương hay Ruby đắt hơn. Thì phải xem xét ở những góc độ khác nhau.

Thực tế cho thấy, tại những cuộc đấu giá công khai. Giá trị của Ruby đắt hơn kim cương nhiều. Ghi nhận tại cuộc đấu giá diễn ra vào năm 1988 tại Sotheby. Một viên Ruby nặng 16 carat được bán với giá 227.301 USD cho 1 carat.

ngoài ra, vào tháng 5/1995, một chiếc nhẫn Ruby nặng 27,37 carat được bán đấu giá 146.145 USD cho 1 carat tại Geneva, Thụy Sĩ. Trong lúc đó, một viên kim cương phải có khối lượng là 102 carat thì mới được đưa ra đấu giá. Và giá trị của nó chỉ khoảng 1,2 triệu đô cho 102 carat.

Tuy thế, sẽ không thể đưa ra kết luận là ruby và kim cương cái nào đắt hơn dựa trên một bình diện. Bởi như thế sẽ không có kết luận đúng. Đứng ở một góc độ khác, rõ ràng nếu xét về giá trị của từng carat sẽ thấy rằng, giá kim cương luôn chiếm thế thượng.

Thực tế trên thị trường hiện nay giá trung bình của một viên Ruby rơi vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Dù thế, giá thấp nhất của một viên kim cương lên tới 1,5 tỷ đồng.

Hay xét trên góc độ về tâm linh, những vật phẩm được chế tác từ đá Ruby thường có giá cao hơn kim cương. Bởi sắc đỏ của Ruby được cho là có khả năng đem đến sự may mắn, thịnh vượng.

Giá Kim cương và Ruby tại Việt Nam

Là loại đá quý cứng nhất, kim cương đã dần trở nên minh bạch hơn trên thị trường nên giá của chúng cũng ngày càng giảm. Điều đáng nói là viên ruby ​​hay viên kim cương nào đắt hơn được xác định theo tiêu chuẩn 4c, đây là tiêu chuẩn để đánh giá giá của hai loại đá quý này trên nhiều thị trường. Ví dụ, độ tinh khiết khác nhau, kích thước khác nhau, màu sắc khác nhau và các thông số khác sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá của đá quý. Tóm lại, đá quý càng hiếm thì giá tương ứng càng cao.

So sánh hai loại đá quý này, vì nhu cầu thị trường là khác nhau, tiêu chuẩn 4c là khác nhau, và giá cả cũng rất khác nhau. Làm thế nào để mua một viên đá quý mà bạn hài lòng tùy thuộc vào ý nghĩa của đại diện của nó, nhưng giá cả là thứ hai.

Tất nhiên, khi mua hồng ngọc và kim cương, chúng ta cũng cần quyết định tùy theo các thương hiệu khác nhau. Giá các sản phẩm đá quý của một số thương hiệu lớn là tương đối cao, tất nhiên, điều này đã bao gồm thêm chi phí quảng cáo cho thương hiệu.

Câu hỏi thường gặp

Kim cương là gì?
Đá Ruby và kim cương cái nào đắt hơn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.