Tất tần tật thông tin về đá CZ – Đá Cubic Zirconia

Tất tần tật thông tin về đá CZ – Đá Cubic Zirconia. Hiện nay, trang sức đính đá CZ là một trong những phụ kiện được nhiều chị em lựa chọn. Với độ sắc nét, tinh xảo chuẩn xác tựa như kim cương, hơn 80% trang sức đều sử dụng đá CZ để tăng độ đẹp và tinh tế. Vậy đá Cubic Zirconia là gì? Đá Cz ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với ngành trang sức?

Cùng TahiGems tìm hiểu ngay để có câu trả lời nhé!

Đá Cubic Zirconia

Đá Cubic Zirconia là gì?  

Đá Cucbic Zirconia viết tắt là đá CZ, sở hữu vẻ đẹp và các đặc tính quang học, vật lý, hóa học … không thua kém gì những viên kim cương. Thực chất, chúng là một dạng tinh thể nhân tạo được tạo ra từ quá trình tinh chế hỗn hợp với thành phần bột zirconium oxide có độ tinh khiết cao ở nhiệt độ, áp suất lớn.

Đá Cubic Zirconia là gì?

Đá CZ đạt độ cứng 8.5/10 trên thang độ cứng Mod do đó chúng rất khó trầy xước và có độ quang học hoàn hảo. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ đá này ngày càng cao, đặc biệt là trong ngành công nghiệp hàng trang sức.

Trên thế giới, đá CZ còn được biết đến với những cái tên: Cubic Z, Diamond Z, Diamonesque, Diamonite, Djevalite, Phianite và C-Ox. Những người trong nghề thường thường gọi đá CZ là hột xoàn Mỹ, hột xoàn Thái hoặc hột xoàn Nga.

Tính chất của đá Cubic Zirconia

Thông thường một viên đá CZ sẽ không có màu, nhưng chúng có thể được bổ sung một số oxit kim loại để cho ra một loạt các màu sắc khác nhau. Công việc này khá khó và yêu cầu độ chính xác cao. Chính vì vậy, đá CZ có màu sắc rất đa dạng, bắt mắt.

Tính chất của đá Cubic Zirconia

CZ có độ cứng thấp hơn kim cương nhưng đặc tính quang học của đá trang sức CZ có nhiều tương đồng với kim cương. Tuy chiết suất thấp hơn, nhưng hệ số tán sắc mạnh lại đem lại màu sắc rực rõ cho đá CZ, làm thỏa mãn người dùng vì sự giống nhau với kim cương đến kinh ngạc. Đá CZ trong ngành trang sức chính là sự lựa chọn lý tưởng với mẫu mã đẹp, giá thành không quá đắt.

Tiêu chuẩn đánh giá đá Cz là gì?

Tương tự như các tiêu chuẩn đáng giá kim cương, đá Cz cũng sử dụng tiêu chuẩn 4C.

Tiêu chuẩn 4C sẽ chấm điểm 1 viên đá Cz dựa trên 4 đặc tính vật lý: Màu sắc (Color), độ trong suốt (Clarity), khối lương (carat) và kỹ thuật cắt (cut).

Color (màu sắc): Màu sắc của một viên đá sẽ được đánh giá theo thang điểm từ D tới Z. Những viên đá Cz thuộc thanh D thường không màu, trong sốt như những giọt nước và có giá trị cao nhất. Tuy nhiên, giá trị của những viên đá Cz bắt đầu tăng khi chúng có màu sắc đạt tới ngưỡng màu “fancy color”. Những viên đá màu này là một ngoại lệ so với giá trị theo thang điểm D-Z vì màu sắc này là cực kỳ quý hiếm và rất được yêu thích.

Tiêu chuẩn đánh giá đá Cz là gì?

Cách duy nhất để xác định màu sắc của một viên Cz là đặt chúng cạnh một viên đá Cz tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn màu sắc đá CZ theo GIA

Đá Cubic Zirconia có màu D, E và F và những viên “fancy color” có giá trị nhất vì chúng hiến và được nhiều người yêu thích.

Clarity (độ trong suốt): Độ trong suốt của những viên đá được đánh giá dựa vào kết quả nhìn dưới kính núp 10 lần, các vết xước, màu sắc, tạp chất … tất cả đều được sử dụng để đánh giá một viên đá Cz. Những viên đá Cz đạt độ tinh khiết, không lẫn tạp chất sẽ được đánh giá cao và có giá trị cao hơn những viên đá khác.

Tiêu chuẩn đánh giá đá Cz là gì?

Tiêu chuẩn độ tinh khiết theo GIA

Carat (khối lượng): Khối lượng của một viên đá cũng là một tiêu chí để xác định giá trị, tuy nhiên không phải một viên đá có khối lượng lớn có giá trị cao hơn một viên đá có kích thước nhỏ hơn. Chúng chỉ có giá trị hơn khi so sánh những viên đá có màu sắc, độ tinh khiết và cách cắt là như nhau.

Bảng quy đổi kích thước mm sang carat

Trong giới trang sức người ta thường sử dụng đơn vị carat (ct) như một đơn vị chuẩn trong việc đo lường trọng lượng đá quý. 1 ct = 0.20g.

Cut (kỹ thuật cắt): Cách cắt rất quan trọng, một viên đá chỉ sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo khi nó phản xạ ánh sáng nhiều nhất. Người ta tin rằng một viên đá được cắt hoàn hảo sẽ làm tăng giá trị dù khối lượng của chúng có bị giảm đi 30% trong quá trình cắt. Vì trong quá trình cắt sẽ làm tăng độ trong cũng như màu sắc của đá Cz.

Tiêu chuẩn đánh giá đá Cz là gì?

Tiêu chuẩn cắt đá CZ theo GIA

Tiêu chuẩn này được đánh giá theo 5 cấp độ về các yếu tố như: độ phản xạ, độ tán xạ và khả năng lấp lánh.

Một viên Cubic Zirconia được cắt tốt thì khi nhìn từ trên xuống phải có màu trắng. Nếu không tốt, thì chúng sẽ có màu đen ở chính giữa khi nhìn từ trên xuống.

Ý nghĩa giá trị của đá Cubic Zirconia 

Đá Cubic Zirconia ra đời bước ngặt lớn đối với ngành đá quý

Đá Cz được chế tác lần đầu tiên vào năm 1973 bởi các nhà khoa học Nga. Nó được tạo ra từ bụi ZnO2  bị đốt nóng và làm lạnh từ từ trong crucible. Sau khi qua quá trình làm mát, phần vỏ của hỗn hợp sẽ bong tróc ra. Còn lại phần lõi bên trong là đá quý nhân tạo.

Ý nghĩa giá trị của đá Cubic Zirconia

Năm 1976, đá cz chính thức được đưa vào sản xuất rộng rãi và sử dụng phổ biến trên thế giới. Chất lượng sản phẩm được đánh giá cao như độ cứng đạt 7 đên thang đo Mohs. Kim cương đạt chỉ số tuyệt đối là 10. Nên với giá thành rẻ, màu sắc khá tương đồng. Đá cz chính là sự lựa chọn thay thế kim cương hợp lý khi bạn chưa có đủ điều kiện sở hữu loại đá quý đắt đỏ này.

Đá Cubic Zirconia ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với ngành trang sức?

Tuy đá cz không thể so sánh được với kim cương tự nhiên nhưng nó là sự thay thế tốt nhất danh cho chị em phụ nữ. Đá cz có giá thành  rẻ nên bạn dễ dàng sở hữu. Sử dụng một món đồ đính đá cz đem lại cho bạn cảm giác như dùng kim cương, khá thú vị phải không.

Đá cz dù không phải kim cương nhưng có chất lượng tốt. Loại đá này có màu sắc bắt mắt, độ cứng cao sẽ đem lại cho bạn sự tự tin khi trưng diện.

Đá Cubic Zirconia được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao nên không có tạp chất. Hay xảy ra những vết rạn nứt giống kim cương nên bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng trang sức gắn loại đá quý này.

Có nên mua trang sức đá Cubic Zirconia?

Các sản phẩm sử dụng đá CZ có vẻ đẹp không thua kém gì trang sức gắn kim cương: đẹp, hợp thời trang, bền và giá thành của chúng rẻ hơn rất nhiều. Tuy không thể so sánh được với kim cương thiên nhiên nhưng đá CZ vẫn luôn là chọn lựa thay thế kim cương tốt nhất dành cho phụ nữ, với rất nhiều lợi ích mà nó mang lại:

Nó có giá thực sự rất rẻ, nên bạn dễ dàng mua một món đồ đính đá CZ để luôn cảm thấy tự tin rằng mình đang sử dụng một món trang sức “làm từ kim cương”. Và cũng sẽ không phải là một chuyện quá tồi tệ, khi bạn chẳng may để mất viên Zirconia đó.

Có nên mua trang sức đá CZ?

Cubic Zirconia tuy chỉ là một loại đá giả kim cương nhưng có chất lượng khá cao, nên hãy yên tâm rằng bạn vẫn sẽ có thể tỏa sáng với những đồ trang sức làm bằng đá CZ.

Đá CZ được sản xuất trong dây chuyền công nghệ cao nên sẽ không có tạp chất hay những nết nứt rạn như kim cương tự nhiên, nên chỉ cần bạn bảo quản tốt thì chiếc nhẫn, vòng cổ hay vòng tay đính đá CZ của bạn sẽ luôn đẹp mãi. Bởi đá CZ có giá rẻ và rất dễ để mua nên bạn có thể lựa chọn các mẫu thiết kế và cả màu sắc phù hợp với sở thích của mình.

Cách làm sáng trang sức đá CZ

Nếu bạn dùng trang sức có gắn đá CZ thì sau một thời gian sử dụng đá có thể bị mờ. Bạn hãy vệ sinh trang sức thường xuyên để đá luôn được sáng bóng nhé.

Bước 1: Sử dụng một ly nước ấm hòa cùng một chút nước tẩy rửa (có thể là nước rửa chén, bột giặt,…) và dùng một cây đũa hoặc muỗng khuấy đều.

Bước 2: Bỏ trang sức vào dung dịch vừa pha trộn, ngâm trong vài phút.

Bước 3: Dùng bàn chải nhúng vào dung dịch vừa hòa, sau đó chà rửa nhẹ nhàng lên đá cho đến khi thấy sạch bóng.

Bước 4: Rửa sạch lại trang sức.

Bước 5: Lau trang sức bằng khăn mềm.

Câu hỏi thường gặp

Đá Cubic Zirconia là gì?  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.