Tìm hiểu các loại thạch anh tóc

Tìm hiểu các loại thạch anh tóc. Từ xưa đến nay, đá thạch anh luôn được xếp vào hàng những loại đá bán quý được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng và lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần cho người sở hữu chúng. Trong đó, thạch anh tóc được coi là loại đá vừa đẹp lại mang năng lượng lớn, được sử dụng nhiều trong chiêu tài lộc nên được giới doanh nhân phương Đông luôn coi trọng và mang theo bên mình.

Cùng TahiGems tìm hiểu về thạch anh tóc và các loại thạch anh tóc nhé!

Tìm hiểu các loại thạch anh tóc

Thạch anh là gì?

Thạch anh (SiO2) hay còn mang một cái tên gọi khác là thủy ngọc. Đây là một trong số những khoáng vật được coi là phổ biến nhất trên Trái Đất. Thạch anh ngoài việc được sử dụng để chế tác ra những món nữ trang đắt giá thì chúng còn phục vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau nữa là điện tử, quang học…

Các đặc tính của đá thạch anh

Độ cứng: đạt 7,0 trên thang điểm Mohs

Tỷ trọng: 2,6

Màu vết vạch: trắng

Ánh: thủy tinh

Tính đa sắc: Thạch anh sở hữu nhiều màu sắc khác nhau vô cùng hấp dẫn.

Thạch anh tóc là gì?

Trước khi chọn mua các sản phẩm từ đá Thạch anh tóc thì điều đầu tiên mà bạn phải tìm hiểu là các thông tin về đá Thạch anh tóc.

Đá Thạch anh tóc có tên khoa học là Rutilated Quartz, là một dạng biến thể của Thạch anh. Loại đá này có chứa các bao thể khoáng vật hình kim, que nhìn giống như những sợi tóc nên được gọi là Thạch anh tóc. Các sợi “tóc” này được hình thành bên trong đá do nhiệt độ và áp suất cao, là thành phần Titan axit.

Thạch anh tóc là gì?

Thạch anh tóc được hình thành trong hàng chục triệu năm trong các hốc đá magma axit và mạch pegmatite do sự biến động của vỏ trái đất. Thạch anh tóc có từ trường mạnh hơn các loại đá thạch anh thông thường nhờ các bao thể, khoáng chất bên trong, do đó giá trị, tính năng của chúng cũng cao hơn rất nhiều.

Tính chất của thạch anh tóc

Từ trường của thạch anh tóc so với các loại thạch anh thường khác thường mạnh hơn, vì có chứa các bao thể khoáng vật khác, nên tác dụng của chúng mạnh hơn so với các loại thạch anh thường.

Tên Tiếng Anh

Rutilated Quartz

Công thức

SiO2

Độ cứng

Quartz: 7

Rutile: 6.0 – 6.5

Tỷ trọng riêng

2,65; thay đổi nếu lẫn tạp chất

Ánh Thủy tinh
Điểm nóng chảy 1,650±75 °C
Phân bổ chính Australia, Brazil, Pakistan, Madagascar, Mỹ, Na Uy, Indonesia.

Nguồn gốc hình thành đá thạch anh tóc

Sự hình thành của đá thạch anh tóc là chính là quá trình địa chất diễn ra lâu dài trong tự nhiên. Đá thạch anh được hình thành do quá trình biến chất khử nước của các loại đá trầm tích, đá magma, hoặc thường gặp chúng trong pegmatit và các mạch nhiệt dịch. Trong quá trình đó chúng bao phủ lấy các khoáng vật rồi kết tinh từ từ thành thạch anh tóc sử dụng phổ biến như hiện nay.

Có bao nhiêu loại Thạch anh tóc?

Các bao thể thạch anh có dạng kim và que có nhiều màu sắc riêng biệt, từ các bao thể đó quyết định sự khác nhau về màu sắc của đá thạch anh tóc. Trong tự nhiên nó khá đa dạng, nhưng một số dạng phổ biến và dễ dàng tìm được phân loại như sau:

  • Thạch Anh Tóc Đỏ:  dạng khoáng thể này chứa khoáng vật hematit, các bao thể dạng kim và que có màu ánh đỏ, hàng tỉ sợi tóc mảnh và nhỏ trong phôi đá biến khối đá trong trở thành màu đỏ. Để nhận biết các sợi tóc đỏ chúng ta soi ánh sáng đèn vào viên đá các sợi tóc sẽ hiện rõ và ánh lên trông đẹp mắt. Tóc đỏ thuộc Hành Hỏa, tượng trưng cho lửa sức nóng và sự nhiệt tình của những mang cung mệnh này. Mệnh hỏa sinh Thổ người Mệnh Thổ có thể dùng thạch anh tóc đỏ để thu hút năng lượng, tài lộc, may mắn về cho mình.
  • Thạch Anh Tóc Vàng: tóc Vàng cũng giống như tóc đỏ là những bao thể dạng kim và que cấu tạo tập chung và ánh lên màu vàng sáng. Các bao thể này cấu tạo tập trung nhưng được tách ra từng bao thể nhỏ và mảnh. Tóc vàng mang hành Thổ tương sinh Hành Kim. Những người sở hữu hai mệnh này sử dụng tóc vàng để phát huy hết công năng tác động qua lại hỗ trợ cho chủ nhân, đem lại may mắn, bình an, và thuận lợi.
Có bao nhiêu loại Thạch anh tóc?
  • Thạch Anh Tóc Xanh: các bao thể này có màu xanh trong một phôi khoáng vật, các bao thể tóc xanh phát triển rất mạnh dày đặc hơn tóc đỏ và vàng. Nó sở hữu màu của sự hòa bình. Tóc xanh thuộc hành Mộc tương sinh hành Hỏa, hợp với những người thuộc hai mệnh này, mệnh hỏa là gam màu nóng tượng chưng cho tính cách con người của mệnh này, họ có thể sử dụng màu của mệnh thổ giúp họ dịu lại cơn thịnh nộ, mất bình tĩnh. Giúp họ lấy lại được cân bằng.
  • Thạch anh tóc Đen: nó cũng phát triển khá mạnh các bao thể phát triển tập chung. Khi đặt viên thạch anh tóc đen gần ánh sáng mạnh sẽ thấy các bao thể tóc đen tách biệt. Tóc đen thuộc hành Thủy tương sinh hành Mộc, nó sử hữu màu tối thể hiện sự huyền bí, quyền lực của các thế lực tối cao.

Ngoài ra còn có thạch anh tóc nâu, tóc trắng nhưng nó xuất hiện khá ít, cũng có thể trong tự nhiên nó khá hiếm nên họ khó có thể tìm thấy.

Ý nghĩa, tác dụng của đá thạch anh tóc

Đá thạch anh tóc được tạo nên từ các quá trình địa chất diễn ra trong tự nhiên nên mang theo một nguồn năng lượng rất lớn. Vì vậy, người ta thường hay chế tác đá thạch anh tóc thành các trang sức phong thủy để hộ mệnh như: nhẫn phong thủyvòng tay phong thủymặt dây chuyền, … Tùy vào từng loại thạch anh tóc mà chúng có công dụng khác nhau:

Thạch anh tóc đỏ

Là loại đá mang trong mình một nguồn năng lượng lớn giúp chống lại các nguồn năng lượng tiêu cực từ môi trường xung quanh, xua đuổi vận khí không tốt mang đến cho chủ nhân nhiều sự may mắn và bình an trong cuộc sống. Vòng chuỗi thạch anh tóc đỏ còn là viên đá hộ mệnh mạnh mẽ, giúp bạn giảm stress, tinh thần thoải mái, sáng tạo trong công việc và nâng cao sức khỏe cho chủ nhân.

Thạch anh tóc đỏ

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị căn bệnh trầm cảm và tự kỷ mà ngày nay con người thường hay mắc phải (đặc biệt là ở trẻ nhỏ), giúp lấy lại tinh thần, vui vẻ hơn.

Thạch anh tóc vàng

Đá thạch anh tóc vàng có công dụng kích hoạt tài lộc, chiêu tài rất tốt. Thu hút vượng khí gặp nhiều may mắn. Thạch anh tóc vàng có trường năng lượng vô cùng lớn giúp phát triển công danh sự nghiệp và mang lại thành công, phú quý giàu sang cho người sử dụng.

Thạch anh tóc vàng

Đeo vòng chuỗi thạch anh tóc vàng còn giúp điều hòa lưu thông khí huyết, giảm stress, tăng cường sự quyết đoán và ý chí, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp và phế quản. Nó cũng kích thích các cơ quan như thận, tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Thạch anh tóc xanh

Đeo vòng chuỗi thạch anh tóc xanh tự nhiên vừa thể hiện được khí chất của người đeo, vừa thu hút sự may mắn: Đắc Tài – Đắc Lộc – Đắc Bình An.

Giúp loại bỏ các từ trường xấu xung quanh, tinh thần thoải mái, đầu óc minh mẫn, sáng suốt để nhìn nhận vấn đề và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn nhất.

Thạch anh tóc xanh

Giúp ngăn ngừa sự lão hóa điều trị các bệnh về da. Ngăn rụng tóc, tốt cho tim mạch. Giúp tuần hoàn máu, tuyến nội tiết và tuyến thượng thận.

Đeo vòng chuỗi thạch anh tóc vàng còn giúp điều hòa lưu thông khí huyết, giảm stress, tăng cường sự quyết đoán và ý chí, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp và phế quản. Nó cũng kích thích các cơ quan như thận, tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

Thạch anh tóc bạch kim

Là viên đá đại diện cho tiền tài và danh vọng. Giúp chủ nhân thu hút nhiều vượng khí tốt, tài lộc dồi dào, gặp nhiều may mắn. Hoàn thành sớm kế hoạch và mục tiêu đã đặt ra trong công việc, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, mã đáo thành công.

Thạch anh tóc bạch kim

Giúp thư giãn đầu óc sau những ngày làm việc mệt mỏi, tạo cảm giác thoải mái, cân bằng cảm xúc.

Bảo quản đá thạch anh tóc đúng cách

Hạn chế sử dụng đá Thạch anh tóc khi tham gia các hoạt động thể thao

Thạch anh tóc là loại đá có chứa nhiều năng lượng, nếu bạn sử dụng chúng trong các hoạt động thể thao mạnh sẽ khiến đá bị trầy xước và mất đi vẻ đẹp vốn có. Bởi khi đó, đá sẽ tiếp xúc với các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, sự va đập,… gây những tác động xấu lên đá.

Khi tắm biển, phơi nắng, chạy bộ, các hoạt động tay chân mạnh… bạn cũng không nên sử dụng đá Thạch anh tóc. Tuy Thạch anh tóc là loại đá quý có độ cứng cao, chịu được va đập mạnh nhưng nếu va chạm với tần suất nhiều, thường xuyên sẽ gây ra những vết trầy xấu xí cho sản phẩm đá, thậm chí có thể làm nứt hoặc vỡ.

Hãy vệ sinh đúng cách cho đá Thạch anh tóc

Bất kỳ loại sản phẩm hay đồ vật gì khi sử dụng cũng cần phải được vệ sinh hợp lý để chúng giữ được tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ lâu dài. Đối với sản phẩm từ đá Thạch anh tóc cũng vậy, bạn phải vệ sinh đúng cách để đá luôn có độ sáng và trong suốt.

Đầu tiên bạn cần phải lưu ý nhiệt độ nước tiếp xúc với đá. Ngâm đá với nước ấm vừa đủ, không pha với bất kỳ loại dung dịch hay hóa chất tẩy rửa nào. Bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến màu sắc cũng như độ bóng của đá Thạch anh tóc.

Bảo quản đá thạch anh tóc đúng cách

Những hóa chất trong nước hóa, mỹ phẩm trang điểm, nước rửa chén,… đều có thể bám vào bề mặt làm mờ mặt đá. Lâu ngày, chúng sẽ tạo thành những mảng ố màu, khiến đá mất đi độ sáng bóng, trong suốt và giá trị thẩm mỹ của mình. Do đó, khi trang điểm, dọn dẹp, rửa chén, bạn nên tháo trang sức làm từ đá Thạch anh tóc ra. Nếu lỡ dính phải hóa chất, đem ngâm rồi rửa lại bằng nước sạch, ấm.

Hạn chế để đá tiếp xúc với nhiệt độ cao

Bạn nên hạn chế để đá tiếp xúc với nhiệt độ cao của mặt trời, không để vòng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mạnh. Bởi làm vậy sẽ khiến vòng bị mất năng lượng và vẻ đẹp tinh tế vốn có.

Đặc biệt, trong ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím gây những tác động không tốt cho đá Thạch anh tóc. Chúng sẽ làm mờ màu đá, làm mất độ sáng bóng và trong suốt, viên đá không còn đẹp như lúc đầu.

Khi đi ra ngoài trời, hãy che chắn cho vòng đá Thạch anh tóc hoặc bạn có thể cất chúng trong túi xách hay balo. Như vậy để bảo vệ đá tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao từ môi trường.

Không thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột

Một điều bạn cần lưu ý là nhiệt độ môi trường xung quanh đá, hạn chế cho đá thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây ảnh hưởng xấu đến vẻ đẹp của đá. Nếu nhiệt độ chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh trong thời gian ngắn, các phân tử thạch anh tóc đang giãn nở sẽ bất ngờ bị co lại. Liên tục như vậy sẽ khiến Thạch anh tóc bị nứt hoặc vỡ ngay. Và màu sắc cũng như độ bóng cũng bị thay đổi, chất lượng đá bị giảm giá trị.

Không thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột

Tránh để đá Thạch anh tóc với những loại trang sức khác 

Nếu không muốn sản phẩm trang sức phong thủy từ đá Thạch anh tóc của bạn bị trầy xước, tốt nhất bạn nên sắm riêng cho chúng một chiếc hộp đựng riêng. Hãy nhớ, không bỏ lẫn lộn với các phụ kiện, trang sức khác. Bởi mỗi lần lấy đồ ra sẽ gây va chạm, cọ xát nhiều, gây tác động không tốt, làm hư hỏng đá Thạch anh tóc. Do đó, để việc bảo quản được tốt nhất thì bạn nên để riêng chúng với các loại trang sức, đây là việc làm thiết yếu.

Liên hệ:

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

Câu hỏi thường gặp

Thạch anh là gì?
Thạch anh tóc là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.