Tìm hiểu về thạch anh tóc vàng – Chọn mặt dây chuyền thạch anh tóc vàng

Thạch anh tóc vàng là biến thể quý nhất của dòng họ đá thạch anh, chúng thường được sử dụng để trang trí nhà ở, chế tác thành các vật phẩm phong thủy và làm trang sức. Đặc trưng của thạch anh tóc vàng chứa hợp chất hình kim, hình que trông giống như các sợi tóc màu vàng xen lẫn bên trong. Thạch anh tóc vàng khi gặp ánh sáng phát quang rất mạnh, đặc biệt là ánh sáng chiếu vào các sợi tóc bên trong sẽ tạo ra hiệu ứng quang học màu vàng ánh kim hoặc đồng rất đẹp. Cùng TahiGems tìm hiểu ngay nhé!

Thạch anh tóc vàng là gì?

Theo các nhà nghiên cứu khoa học thì đá thạch anh tóc vàng có tên khoa học là Rutilated Quartz. Chúng là một trong những biến thể quý hiếm thuộc họ nhà thạch anh. Vì sao Thạch anh tóc vàng lại được mệnh danh là loại thạch anh quý hiếm do tinh thể này phải trải qua hàng chục triệu năm dưới lòng đất, dưới cường độ áp xuất và nhiệt độ cao. Được hình thành là do có trộn lẫn các tinh thể hình kim, hình que do chất Titan Oxit trong thạch anh cộng hưởng với các tinh thể rutile, tourmaline, feldspar. Nhìn bên ngoài thấy chúng như có các sợi nhỏ bên trong kết hợp với hiệu ứng quang học khi tiếp xúc với ánh sáng tạo nên một vẻ đẹp khó cưỡng với bất kì ai hiểu biết về đá.

Thạch anh tóc vàng là gì?

Ở Việt Nam đá thạch anh tóc vàng phân bố khá ít. Thông thường lượng này tìm thấy ở các mỏ khoáng sản ở tỉnh Thanh Hóa, Yên Bái, Gia Lai, Lâm Đồng. Và thạch anh tóc tại VN đá còn kéo mây và tạm chất bên trong còn nhiều chưa đủ độ để làm sản phẩm trang sức! Nguồn đá thạch anh tóc xuất hiện nhiều tại VN chủ yếu là đá nhập khẩu từ Nam Mỹ, Nam Phi…

Tiêu chí chọn lựa thạch anh tóc vàng đẹp

Màu sắc

Thạch anh tóc vàng có màu vàng nhạt đến vàng đậm, màu sắc càng tươi tắn càng đậm thì càng có giá trị, còn hàng cấp thấp thường sẽ có màu rất nhạt hoặc không đều màu.

Tuy nhiên, đá phải có màu sắc thuần thiên nhiên chứ không phải là sản phẩm đã bị xử lý màu. Đa số các loại đá thạch anh tóc trên thị trường có chất lượng thấp nên sử dụng phương pháp nhuộm để cải thiện màu sắc đánh lừa khách hàng. Vì thế cần hết sức cẩn thận tiêu chí này để lựa chọn được sản phẩm thạch anh tóc chuẩn thiên nhiên nhé.

Độ trong

Đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ cao cấp của đá thạch anh tóc vàng. Độ trong là khả năng cho ánh sáng xuyên vào bên trong viên đá Viên đá càng trong suốt thì màu sắc càng lấp lánh và giá trị càng cao. “Transparent” là hiển thị cho chỉ số có độ trong cao nhất, các chỉ số độ trong thấp hơn là Semi-Transparent (nửa trong suốt) hoặc Opaque (đục).

Thạch anh tóc vàng cao cấp có tạp chất càng ít, bao thể càng ít thì độ sạch càng cao và càng quý giá.

Tiêu chí chọn lựa thạch anh tóc vàng đẹp
 Tahi 3018 – Mặt dây chuyền đá quý thạch anh tóc vàng

Mật độ tóc

Tiêu chí này cũng quan trọng không kém cạnh gì, được dùng để đánh giá độ thẩm mỹ của đá.

Tùy theo quan điểm của mỗi người thích tóc dày hay tóc ít, vì quan trọng nhất vẫn là những sợi tóc vàng sắp xếp đồng đều trong lòng đá. Nhưng thường thì mật độ của tinh thể tóc càng dày hay sợi tóc càng dày, cấu trúc tóc thẳng mọc thành búi (như đồng trục bã mía) thì càng có giá trị, những sợi thạch anh tóc vàng chất lượng thấp thường rất thưa tóc, tóc nhuyễn hoặc mỏng.

Những loại đá có mật độ tóc dày có thể kể đến như đá thạch anh tóc vàng bã mía; tóc đồng trục; tóc hoa thị; … quan trọng nhất vẫn là sự tương đối, đồng đều và ổn định của đá.

Ý nghĩa của thạch anh tóc vàng

Không chỉ được biết đến với những công dụng tuyệt vời trên, thạch anh tóc vàng còn được nhiều người ưa chuộng bởi nó mang một ý nghĩa đặc biệt. Thạch anh tóc vàng mang một ý nghĩa biểu trưng cho ánh mặt trời ấm áp, mang lại sự hạnh phúc, thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

Ý nghĩa của thạch anh tóc vàng
Tahi 5284 – mặt dây thạch anh tóc vàng trạm viền vàng

Thạch anh tóc vàng được người ta sử dụng làm vòng đeo tay rất được ưa chuộng. Bởi vòng đeo tay này mang một ý nghĩa tượng trưng cho trí tuệ, sự anh minh lẫn sự thông thái, tạo ra ánh hào quang. Đó cũng là lý do tại sao vòng tay thạch anh tóc vàng rất được ưa chuộng với những người làm nghề kinh doanh, chính trị hay lĩnh vực nghệ thuật.

Ngoài ra vòng đeo tay làm bằng đá thạch anh tóc vàng còn là một món quà ý nghĩa cho các cặp đôi, với mong muốn đem lại sự thu hút và may mắn trong tình duyên, cải thiện mối quan hệ.

Đeo Vòng tay đá Thạch anh tóc vàng giúp cải vận, người sử dụng sẽ có được nhiều may mắn, tài lộc và đường công danh luôn rộng mở. Gia đình cũng luôn đàm ấm và vui vẻ.

Video chi tiết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.