Ý nghĩa và tính chất của các loại đá quý phổ biến nhất Phần 2

 Dù không có lượng mỏ địa chất khổng lồ như Nam Phi hay có các loại đá quý nổi tiếng thế giới như Miến Điện, thị trường đá quý Việt Nam vẫn luôn sôi động và nhu cầu về cái đẹp chưa bao giờ giảm nhiệt. Những viên đá quý chất lượng tại Việt Nam hấp dẫn thế giới một phần là do độ hiếm có và chất lượng tốt của đá. Sau đây là danh sách tổng hợp các loại đá quý được săn đón nhiều nhất tại Việt Nam. Trong đó có những viên đá được khai thác trong nước, cũng có loại được nhập khẩu nhưng nhìn chung đều được sử dụng rộng rãi trong trang sức và phong thủy và trưng bày tại Việt Nam. 

Hãy cùng Tahi Gems tìm hiểu ngay trong phần 2 nhé!

Ý nghĩa và tính chất của các loại đá quý phổ biến nhất Phần 2

Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung dùng để chỉ tất cả những khoáng vật quý hiếm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nó thường được hình thành do các quá trình địa chất hóa hoặc hoạt động của sinh vật.

Trong tự nhiên, có đến hơn ba nghìn khoáng chất khác nhau, thế nhưng chỉ có rất ít trong số đó được coi là đá quý. Nó có thể gia công sử dụng để làm đồ trang sức hoặc làm đẹp. Hầu hết, các loại đá quý này đều được tìm thấy ở lớp vỏ trái đất hoặc lẫn trong các loại khoáng vật khác. Một số khác như: ngọc trai, hổ phách hoặc san hô cũng được coi là đá quý nhưng chúng có nguồn gốc từ động vật. Tuy không được bền như đá quý khoáng sản nhưng chúng dễ gia công hơn.

Đặc điểm của đá quý

Các loại đá quý thường có một số đặc điểm như sau:

  • Màu sắc của đá quý thường rất tuyệt đẹp và nó chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự hấp dẫn của mỗi viên đá quý.
  • Đá cứng có độ cứng cao và bền lâu với thời gian
Đặc điểm của đá quý
  • Khi có thể tương tác với ánh sáng, đá quý sẽ có sự khúc xạ, phản xạ ánh sáng và khiến cho nó trở nên lấp lánh, huyền ảo hơn.
  • Những viên đá quý càng khó tìm kiếm trong tự nhiên thì giá trị của nó lại càng cao
  • Đá quý được hình thành trong tự nhiên nên hình dáng của nó rất đa dạng. Khi chế tác, người ta sẽ cắt đá để làm sao cho viên đá quý đó có sự phản xạ và góc cạnh đẹp nhất.
  • Kích thước của đá quý cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị của nó. Thông thường, một viên đá quý có kích thước lớn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của nó hơn và giá trị của nó cũng sẽ cao hơn so với những viên đá có kích thước nhỏ.

Đá quý Ruby đỏ

Đá Ruby (tên tiếng việt là Hồng ngọc) là một trong các loại đá quý nổi tiếng với màu chính là sắc đỏ quyến rũ, độ rực màu càng lớn thì viên đá càng được ưa chuộng và có giá thành cao và có màu phụ như tím, cam hoặc hồng,.. Ruby màu huyết bồ câu là loại Hồng ngọc có giá trị cao nhất, mang màu đỏ tươi sống động và pha chút ánh tím nhẹ.

Ruby là đá quý thuộc khoáng vật corundum, đạt điểm 9 trên thang độ cứng Mohs chỉ sau Kim cương nhưng có độ bền tốt hơn, khó bị hư hỏng. Do vậy, Ruby rất thích hợp để chế tác thành trang sức đeo hàng ngày. Một cặp nhẫn cưới đính Ruby chính là vật hẹn ước trăm năm chung thủy giữa hai người theo văn hóa phương Tây.

Với sắc đỏ nổi bật, vàng trắng hoặc bạch kim sẽ là kim loại phù hợp để tăng sức hấp dẫn cho trang sức của bạn.

Đá quý Ruby đỏ

Padparadscha Sapphire — Sri Lanka

Viên ngọc bích hiếm nhất trong số các viên ngọc bích có màu sắc lạ mắt – đá sapphire Padparadscha, đến từ Sri Lanka, và ở nơi đây nó luôn được trân trọng trong nhiều thế kỷ. Padparadscha có màu hồng cam đặc biệt và lấy tên từ chữ Sinhalese, có nghĩa là hoa sen, bởi màu sắc của chúng tương tự như loại hoa này. Bruning tại Sotheby’s New York cho biết: “Chính sự cân bằng hiếm có giữa màu hồng và màu cam đã tạo cho viên sapphire một vẻ ấm áp tươi sáng và kết cấu mềm mại, tinh tế.”

Màu sắc đặc biệt này không xuất hiện trong bất kỳ loại đá quý tự nhiên nào khác. Những mẫu đá giá trị nhất có màu sắc đậm hơn gợi nhớ đến hoàng hôn vùng nhiệt đới. Những viên ngọc bích với vẻ ngoài tương tự đã được tìm thấy ở Đông Phi, nhưng nhiều nhà sưu tập và thợ kim hoàn tin rằng một viên sapphire Padparadscha thật chỉ có thể đến từ Sri Lanka.

Nguồn cung hạn chế khiến những viên đá chất lượng cao có giá khá đắt. Lorraine Schwartz đã giới thiệu loại đá quý đặc biệt này trong đôi bông tai dưới đây bằng cách kết hợp các loại mặt cắt khác nhau — bao gồm hình quả lê, hình bầu dục và hạt cẩm thạch — và có các sắc thái màu sắc khác nhau từ thiên hồng đến thiên cam. Giá trị: $245,000 (5.6 tỷ đồng).

Padparadscha Sapphire — Sri Lanka
Hoa tai Lorraine Schwartz bằng vàng trắng và vàng hồng 18K với 30 carat đá sapphire Padparadscha và 5 carat kim cương (trái); Vòng cổ Tiffany & Co. bằng bạch kim với 108 carat tanzanite và 8 carat kim cương (giữa); và nhẫn Cicada bằng bạch kim và vàng 18K với ngọc trai ốc xà cừ 3,95 carat, alexandrite 5,90 carat và kim cương 0,60 carat.

Ngọc trai ốc xà cừ — Vùng Ca-ri-bê

Giống như ngọc trai thật, ngọc trai ốc xà cừ đến từ một loài nhuyễn thể, nhưng nó không được hình thành bởi xà cừ như ngọc trai thật. Nhiều thế kỷ trước, cả ốc xà cừ và ngọc trai thật chỉ được tìm thấy một cách tình cờ trong tự nhiên, điều này khiến chúng trở nên rất khan hiếm với giá trị cao và chỉ được đeo bởi hoàng gia và quý tộc. Ngày nay, ngọc trai thật được nuôi cấy với số lượng lớn, vì vậy “cơn khát” về các mẫu ngọc trai tự nhiên đã giảm bớt.

Tuy nhiên, ngọc trai ốc xà cừ không thể được nuôi cấy, vì vậy chúng cực kỳ hiếm và do đó được xếp vào hàng những mẫu vật đắt tiền nhất. Những mẫu màu hồng này (ảnh phía trên) chỉ được tìm thấy ở vùng biển Caribbean, bên trong tù xà cừ nữ hoàng. Mặc dù ốc xà cừ có nhiều trong khu vực này, nhưng chỉ có 1 trong 10.000 đến 1 trong 15.000 cơ hội tìm thấy một viên ngọc trai ốc xà cừ bên trong; và chỉ 10% trong số đó là đá quý. Ngọc trai xà cừ có các màu trắng, hồng, đỏ và nâu, nhưng màu hồng bong bóng và hồng đậm là được săn lùng nhiều nhất.

Ngọc trai ốc xà cừ có cấu trúc ngọn lửa đặc trưng trên bề mặt, trông giống như những đường gợn sóng mờ nhạt của ngọn lửa bập bùng; chúng mịn, sáng bóng, và đôi khi còn được so sánh với sứ. Jeweler Cicada đã dùng alexandrite để bao bọc một viên ngọc trai ốc xà cừ gần 4 carat trong chiếc nhẫn cocktail này. Giá trị: $74,000 (1.7 tỷ đồng)

Ngọc trai ốc xà cừ — Vùng Ca-ri-bê
Nhẫn Cicada bằng bạch kim và vàng 18K với ngọc trai ốc xà cừ 3,95 carat, alexandrite 5,90 carat và kim cương 0,60 carat (phải)

Star Sapphire (Sapphire Sao) — Sri Lanka

Một số loại đá quý nhất định, bao gồm cả ngọc bích, mang một hiện tượng gọi là “khoảnh sao”, khi ánh sáng chiếu vào đá theo đúng góc, sẽ có một hình ngôi sao xuất hiện trên viên đá. Mặc dù ngọc bích hình sao khá phổ biến trong những năm 1940 và 50, chúng không còn được biết đến nhiều nữa. Tuy vậy, loại đá này vẫn được các nhà sưu tập am hiểu mong muốn sở hữu.

Những viên ngọc bích quý hiếm này được tìm thấy ở Sri Lanka và Madagascar, nhưng vẻ đẹp của ngôi sao quan trọng hơn nguồn gốc xuất xứ. Ở những mẫu vật tốt nhất, một ngôi sao rõ ràng, sắc nét xuất hiện ở trung tâm của viên ngọc cabochon hình vòm. Những viên đá này có các dải thể vùi hình lá kim đan chéo nhau ở trung tâm, khiến ánh sáng phản xạ và tạo ra ảo giác bên trong.

Chất lượng của ngôi sao phụ thuộc vào một số yếu tố. Như Tom Heyman của Oscar Heyman giải thích: “Những viên ngọc bích hình sao đẹp nhất thể hiện tính “khoảnh sao” với sáu chân thẳng, cách đều nhau bắt chéo ở tâm của viên đá. Một nhà sưu tập sẽ tìm kiếm một viên đá có chân chính dọc theo trục dài của viên đá ”.

Khoảnh sao có thể xuất hiện ở tất cả các màu ngọc bích, nhưng ngọc bích màu xanh được coi là chất lượng hàng đầu. Chiếc nhẫn của Oscar Heyman này có một viên sapphire sao xanh dương 5,04 carat được bao quanh bởi những viên kim cương hình bầu dục. Giá trị: 70.000 đô la (1.6 tỷ đồng)

Star Sapphire (Sapphire Sao) — Sri Lanka
Nhẫn Oscar Heyman bằng bạch kim, với một viên sapphire sao 5,04 carat và một viên kim cương 1,56 carat.

Opal đen — Úc

Địa chất độc đáo của Úc đã góp phần tạo ra 95% đá opal trên thế giới và một số loại chỉ có thể được tìm thấy trên lục địa này. Opal đen của Úc là loại nổi tiếng và được đánh giá cao nhất. Trái với tên gọi của nó, opal đen là một loại đá có nhiều màu sắc phong phú và rực rỡ — thường là các sắc xanh lục hoặc xanh lam — lóe sáng trên bề mặt đá tối.

Những viên opal nổi tiếng, được đánh giá cao nhất này chỉ được tìm thấy ở ba thị trấn nhỏ — nổi tiếng nhất là Lightning Ridge ở New South Wales. Đôi hoa tai trang sức cao cấp này của Chopard có hai viên đá opal đen Lightning Ridge đặt trong những bông hoa đang hé nở được đính hoàn toàn bằng đá quý màu xanh lam và xanh lá cây, làm nổi bật màu sắc của opal, bao gồm sapphire hồng và xanh lam, ngọc hồng lựu, tsavorite , ngọc lục bảo và kim cương.

Opal đen — Úc
Hoa tai Chopard Red Carpet Collection bằng titan và vàng trắng 18K, với đá opal đen 7,44 carat, sapphire hồng 20,28 carat, ngọc hồng lựu 10,41 carat, sapphire xanh 7,55 carat, kim cương 4,06 carat, tsavorite 3,76 carat và ngọc lục bảo 1,40 carat.

Tổng kết

Đá quý phong thuỷ được sử dụng làm đồ trang sức, vật phẩm trang trí không gian sống để giúp mang lại năng lượng tích cực, gia tăng sự thịnh vượng, giúp chủ nhà thăng tiến nhanh trong sự nghiệp của họ, gia đình giữ sự hòa hợp. Ngoài ra, đá quý Phong thủy cũng được coi là một phép lạ kỳ diệu. Với mỗi viên đá quý khác nhau, nó sẽ phù hợp với từng chủ sở hữu khác nhau để mang lại công năng sử dụng tuyệt vời tùy thuộc vào màu sắc, đặc điểm mà đá mang trong chính nó.

 

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.