Tìm hiểu về đá quý Peridot – TahiGems

Tìm hiểu về đá quý Peridot – Tahi Gems. Đây là một loại đá quý đặc biệt. Peridot là loại đá khi sử dụng sẽ đem lại cảm giác an toàn, xua đi nỗi sợ hãi trong đem tối. Với những bạn tính tình nóng nảy, dễ mất bình tĩnh hay những cặp vợ chồng hay xảy ra xô sát… Thì đây là loại đá hoàn hảo dành cho bạn, Peridot đem lại sự ôn hòa, hôn nhân mỹ mãn, hạnh phú.

Tìm hiểu về đá quý Peridot - TahiGems
Tìm hiểu về đá quý Peridot – Tahi Gems

1: Peridot là gì? 

Peridot là một biến thể có màu xanh lục của khoáng vật olivin và là loại silicat chứa mg và fe với hàm lượng mg lớn hơn fe.

Tên thường gọi: peridot

Công thức hóa học: (mg, fe)2sio4.

Thành phần hóa học: mg, fe, si

Màu sắc: màu olive hay vàng phớt xanh

Độ cứng mohs: 6,5 – 7/10

Tỉ trọng: 3,2-4,3.

Tìm hiểu về đá quý Peridot - TahiGems
Tìm hiểu về đá quý Peridot – TahiGems

2: Peridot và vùng phân bố

Nguồn cung cấp peridot chủ yếu cho thế giới là vùng biển đỏ đã được khai thác từ 3500 năm trước đây, một số lượng lớn được khai thác ở miến điện (cách mogok 30 km về phía đông bắc). Bên cạnh đó peridot còn được khai thác ở australia (bang queensland), brasil (mỏ minas gerais), nam phi cùng với khai thác kim cương, mỹ, zaia… Ở châu âu peridot được khai thác chủ yếu ở na uy.

Ở việt nam peridot được khai thác nhiều trong đất bazan miền nam việt nam, peridot được kết tinh ở giai đoạn đầu của hoạt động phun trào macma và hình thành nên các nodule. Khu vực khai thác nhiều nhất hiện nay là vùng hàm rồng (gia lai), lâm đồng…

Với màu sắc lục phớt vàng đặc trưng (màu oliu) đây là một đá quý hết sức đặc biệt, có trong các đá núi lửa và trong cả thiên thạch rơi xuống trái đất. Người la mã cổ đại gọi peridot là “viên ngọc lục bảo của ánh hoàng hôn” vì màu lục của chúng không tối vào ban đêm và vẫn thấy được dưới ánh đèn. Người ta cho rằng peridot giúp tăng thêm sức mạnh hơn bất kỳ loại thuốc nào.

3: Peridot phù hợp với những ai?

Peridot là loại đá đại diện cho những người sinh tháng 8. Đá peridot có màu đặc trưng là màu xanh olive và vàng xanh. Vì thế màu này phù hợp với 2 cung mệnh trong ngũ hành kim – mộc – thủy – hỏa – thổ chính là mệnh mộc và mệnh hỏa. Màu xanh là bản mệnh của người mệnh mộc và là màu tương sinh với mệnh hỏa. Vì thế 2 người này sở hữu đá peridot sẽ rất tốt.

4: Peridot và theo dòng lịch sử

Đá peridot từ thời cổ đại đã được xem như viên đá quý và người ta có những câu chuyện xung quanh loại đá này. Vì thế mà với đá peridot, nhiều người đã có những câu chuyện xung quanh loại đá này. Loại đá này được tương truyền rằng nó nằm trên đảo zeberget của ai cập cổ đại và là nơi sinh sống của những loại rắn độc, việc khai thác trở nên khó khăn và đã có một vị pharaon xuất hiện, sau đó dùng sức của mình xua đuổi hết lũ rắn độc đó ra biển và việc khai thác đá này trở thành 1 nghề chính thức ở đây.

Peridot và vùng phân bố
Peridot và vùng phân bố

Một thuyết khác về đá peridot chính là sự liên quan đến nữ thần pele sống trong lòng núi lửa, nữ thần này đã thu nạp các chàng trai khỏe mạnh để thành người tình của mình nhưng khi chán ghét thì đem nham thạch để thiêu và giết hết. Sau đó trở thành người cô đơn và khóc, đá peridot được hình thành từ lòng đất và dưới nền nhiệt lớn qua những trận phun trào núi lửa liên tục qua hàng trăm năm và nó gắn liền với truyền thuyết về “giọt nước mắt nữ thần”.

5: Tính chất vật lý

Đá peridot được tìm thấy ở hệ tinh thể trực thoi, hiếm khi ở dạng tinh thể hoàn chỉnh nhưng đôi khi cũng ở dạng tấm hay lăng trụ ngắn. Loại đá này chỉ có màu đặc trưng là xanh olive hay vàng xanh và không có sự đa sắc trong đó.

Tính chất vật lý
Tính chất vật lý

6: Công dụng đối với sức khỏe của đá peridot

Đối với sức khỏe, đá peridot có những công dụng tuyệt vời sau:

Đá peridot có tác dụng giải độc túi mật và giải độc gan hiệu quả.

Peridot cũng có tác dụng đối với hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và stress, đồng thời giúp giảm thiểu những căn bệnh như đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiền đình…

Công dụng đối với sức khỏe của đá peridot
Công dụng đối với sức khỏe của đá peridot

Người ta cũng tìm thấy được loại đá này có nguồn năng lượng tích cực tác động đến hệ tuần hoàn máu, từ đó giúp cải thiện hệ tim mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe và ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim, giúp huyết áp ổn định hay đột quỵ, tai biến.

Loại đá này nếu sử dụng thường xuyên bên mình sẽ giúp chủ nhân tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn cũng như giúp mang lại cho chủ nhân một cơ thể khỏe mạnh.

Đá peridot cũng giúp chủ nhân cải thiện chức năng hệ xương khớp nên tốt đối với những người già loãng xương hay trẻ nhỏ.

Đá peridot cũng giúp điều trị bệnh cảm cúm, các bệnh về mắt hay cột sống lưng,…

Đá Peridot được mài giác https://tahigems.vn/san-pham/tahi-11110-da-quy-peridot-xanh-hinh-ovan

Đọc thêm:

Đá Peridot hợp mệnh gì? Giá của đá Peridot

Dây chuyền mặt đá Peridot phù hợp với mệnh gì?

Chọn đá Peridot tại TahiGems

Tổng hợp vòng tay đá peridot đẹp

Đá peridot hợp mệnh gì? Nhẫn Peridot giá bao nhiêu

Đá Tourmaline hợp mệnh nào? Cách nhận biết đá Tourmaline

Cách phân biệt đá Peridot thật giả

Thị trường có rất nhiều loại đá gần giống với Peridot như: demantoid, zircon, sa-phia vàng, cryzoberin, sinhalite, ophidian (moldavite) gây khó khăn cho việc phân biệt. Bên cạnh đó, đá Peridot cũng rất dễ bị làm giả. Để phân biệt Peridot thật giả, bạn có thể áp dụng hai cách sau:

Dựa vào hiện tượng khúc xạ ánh sáng kép

Đá Peridot có hiện tượng khúc xạ ánh sáng kép và bạn có thể dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu những viên đá nào có cùng màu sắc nhưng không có hiện tượng này thì đó không phải là Peridot hoặc Peridot giả.

Dùng axeton

Cách này thường áp dụng cho trường hợp Peridot bị làm giả bằng nhựa hoặc thủy tinh nhuộm màu. Bạn nhỏ một ít dung dịch axeton lên mẫu đá cần thử. Nếu không có hiện tượng phai màu thì đó là Peridot thật và ngược lại là Peridot giả.

Liên hệ:

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

Câu hỏi thường gặp

Ý nghĩa phong thủy của đá Peridot ?
làm thế nào để phân biệt đá Peridot thật giả?